Góc nhìn của The Guardian về tân tổng thống Argentina: một ngày đen tối cho nền dân chủ

Ban biên tập The Guardian | DCVOnline

Sự đắc cử của ứng cử viên cực hữu Javier Milei phản ảnh mức độ nghiêm trọng của những vấn đề của Argentina – và có nguy cơ trở nên sâu sắc hơn

Javier Milei và em Karina Milei phản ứng sau kết quả bầu cử ở Buenos Aires vào ngày 19 tháng 11. Ảnh: Reuters

Argentina là một quốc gia bị phân cực sâu sắc, ở đó lòng căm thù chính trị mãnh liệt đã bảo đảm sự ủng hộ cho ứng cử viên chống chủ nghĩa Peronist. Nhưng không có gì ngạc nhiên khi những cử tri khác cũng ngần ngại ủng hộ bộ trưởng tài chính của họ làm tổng thống khi lạm phát hàng năm ở mức 140% và 40% trong số 45 triệu dân sống trong cảnh nghèo đói. Không thể đổ lỗi cho Sergio Massa về cuộc khủng hoảng kinh tế lâu dài và sâu xa của đất nước. Nhưng vì tuyệt vọng, nhiều cử tri không cùng quan điểm cực đoan của ông Milei dường như đã kết luận rằng ông không thể tệ hơn những người đương nhiệm.


Giá như. Hơn 100 chuyên gia kinh tế hàng đầu đã cảnh cáo rằng nhiệm kỳ tổng thống của Milei sẽ dẫn đến sự tàn phá và hỗn loạn kinh tế hơn nữa. Ông ta đã tấn công giới lãnh đạo của 4 đối tác thương mại lớn nhất của đất nước – Brazil, Trung Hoa, Mỹ và Chile. Đề nghị chính của ông – loại bỏ đồng peso và đô la hóa nền kinh tế – có lẽ không thể thực hiện được, nhất là vì chính phủ không có đô la để làm việc đó. Nhưng ngay cả một nỗ lực nửa vời cũng có thể gây ra hỗn loạn.

Sau khi gây ngạc nhiên cho cả nước với chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ, rồi thất bại ở vòng đầu, ông Milei đã kiềm chế một số hành động thái quá và tìm cách tỏ ra mình là người ôn hòa hơn trong cuộc bầu cử vòng hai. Ứng cử viên chống chính quyền đã nhận được sự ủng hộ của những nhân vật của chính quyền: đối thủ vòng đầu của ông là Patricia Bullrich và cựu tổng thống Mauricio Macri. Những bất lợi là khuynh hướng chính trị và mức độ chiến thắng của ông. Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, ông hứa sẽ “thay đổi mạnh, mà không tiệm tiến”.

Một số người cho rằng với ít kinh nghiệm, không chiếm đa số trong quốc hội và tính khí thất thường, ông Milei có thể không làm được nhiều việc hoặc tại chức lâu dài. Tuy nhiên, ngay cả trong thời gian ngắn, ông ấy cũng có thể gây ra thiệt hại đáng kể; Victoria Villarruel, phó tổng thống của ông, đang chờ đợi nếu ông chùn bước, và không có dấu hiệu nào đáng tin cho thấy ông có thể chấp nhận sự từ chối của người dân. Trước cuộc bầu cử, ông đã phàn nàn về sự gian lận. Trong ba năm qua, Mỹ và Brazil đã đưa ra những nhắc nhở mạnh mẽ về sự mong manh của nền dân chủ. Ông Trump và ông Bolsonaro đã nhấn mạnh sự thật trong quan điểm rằng khi ai đó nói cho bạn biết họ là ai, bạn nên tin họ ngay lần đầu tiên. Lịch sử đau thương của Argentina và cương lĩnh của ông Milei là lý do chính đáng để lo ngại cho tương lai của nước này.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:The Guardian view on Argentina’s new president: a dark day for democracy | The Guardian | Editorial | 20 Nov 2023