Cử tri Venezuela bác bỏ quyền tài phán của ICJ trong vụ tranh chấp với Guyana

Daisy Buitrago | DCVOnline

CARACAS/GEORGETOWN, ngày 3 tháng 12 (Reuters) – Trong một cuộc trưng cầu dân ý vào Chủ nhật, cử tri ở Venezuela đã bác bỏ quyền tài phán của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) trong vụ tranh chấp lãnh thổ với Guyana và ủng hộ việc thành lập một tiểu bang mới ở khu vực Esequibo với tiềm năng nhiều dầu mỏ.

Tuần này Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã cấm Venezuela có bất kỳ hành động nào có thể thay đổi hiện trạng trong khu vực, đang là chủ đề của một vụ kiện đang diễn ra trước ICJ, nhưng chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đã mở một cuộc trưng cầu dân ý gồm 5 câu hỏi mang tính “tham vấn”.

Bản đồ lãnh thổ tranh chấp giữa Venezuela và Gyana với tiềm năng dầu mỏ ngoài khơi. Nguồn FT

Theo chủ tịch cơ quan bầu cử Elvis Amoroso, tất cả 5 câu hỏi đều được hơn 95% phiếu tán thành, và cho biết ít nhất 10,5 triệu phiếu bầu ‘thuận’ nhưng không xác nhận số cử tri.

Một số trong giới phân tích chính trị và an ninh đã gọi cuộc trưng cầu dân ý này là sự pho trương sức mạnh của Maduro và là phép thử về mức ủng hộ dành cho chính phủ của ông trước cuộc bầu cử tổng thống đã định vào năm 2024 .

Hồi tháng Tư Tòa ICJ cho biết rằng họ có thẩm quyền xét xử, mặc dù phán quyết cuối cùng về vấn đề này có thể phải mất nhiều năm nữa.

Venezuela cho biết vấn đề này cần được hai nước giải quyết.

Cuối ngày Chủ nhật, Maduro đã hoan nghênh “sự thành công hoàn toàn” của cuộc bỏ phiếu. Ông nói với đám đông đang cổ vũ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rvận động trong cuộc trưng cầu dân ý bầu cử về quyền của Venezuela đối với khu vực nhiều dầu mỏ Esequiba, nơi từ lâu đã là chủ đề của tranh chấp biên giới giữa Venezuela và Guyana, ở Caracas, Venezuela, ngày 3 tháng 12 năm 2023. REUTERS/Leonardo Fernandez Viloria

Vấn đề là một khu vực có diện tích 160.000 km2 (61.776 dặm vuông) phần lớn là rừng rậm. Venezuela đã tai tuyên bố chủ quyền trên vùng lãnh thổ này trong những năm gần đây sau khi tìm thấy dầu khí ngoài khơi.

Giáo sư chính trị Ricardo Sucre của Đại học Trung uoeng Venezuela cho biết: “Mục đích của chính phủ (Maduro) là gửi thông điệp về quyền lực tới Guyana”, đồng thời cho biết thêm Maduro cũng đang nghĩ đến việc có thể khai thác dầu khí.

Biên giới trên biển giữa hai nước cũng đang có tranh chấp.

Không có bất kỳ cuộc vận động nào có tổ chức chống lại cuộc trưng cầu dân ý và giới phân tích cho rằng những cử tri phản đối cuộc trưng cầu dân ý sẽ ở nhà.

Dân chúng nhìn danh sách cử tri trong ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về quyền của Venezuela đối với khu vực nhiều dầu mỏ Esequiba, nơi từ lâu đã trở thành tâm điểm tranh chấp biên giới giữa Venezuela và Guyana, ở Caracas, Venezuela Ngày 3 tháng 12 năm 2023. REUTERS/Leonardo Fernandez Viloria

Có hơn 20 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu ở Venezuela.

Những nhân chứng của Reuters đã đến thăm các trung tâm đầu phiếu trên khắp nước — nhiều trung tâm có rất ít hoặc không có người xếp hàng chờ đợi.

Tại Maracaibo, tiểu bang Zulia nhiều dầu mỏ, nhân viên thăm dò ý kiến nói với Reuters rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Tại một trung tâm bỏ phiếu ở Caracas, bà Carmen Pereira, 80 tuổi đã nghỉ hưu, cho biết: “Chúng tôi phải bỏ phiếu để bảo vệ đất nước của mình vì Esequibo thuộc về chúng tôi và chúng tôi không thể để nó cho người Mỹ”.

Nhà chức trách kéo dài thời gian bỏ phiếu thêm hai giờ.

Benigno Alarcon, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị tại Đại học Thiên chúa giáo Andres Bello ở Caracas, cho biết: “Chính phủ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vì lý do nội bộ. Họ cần phải kiểm soát bộ máy bầu cử.

Chuyên viên phân tích an ninh Rocio San Miguel nói thêm: “Nếu phe đối lập cùng tham gia và người Venezuela sẵn sàng tham gia (vào cuộc bầu cử năm 2024), thì Maduro sẽ bị loại. Ông ấy đang mở một màn kịch xung đột” để có thể đình chỉ cuộc bầu cử.

Cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật đã gây lo lắng ở Guyana, chính phủ nước này kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Tổng thống Guyana Irfaan Ali đã tham gia một cuộc biểu tình yêu nước hôm Chủ nhật, cùng với hàng trăm người ủng hộ phất cờ. Ông cho biết phán quyết của ICJ hôm thứ Sáu cấm Venezuela “sáp nhập hoặc xâm phạm lãnh thổ Guyan”.

Một số người ở Georgetown bày tỏ sự nhẹ nhõm sau quyết định của ICJ. Người bán rau Kim Rampersaud, 41 tuổi, nói,

Brazil hôm thứ Tư cho biết họ đã tăng cường “những hoạt động phòng thủ” dọc biên giới phía bắc phòng trường hợp có tranh chấp lãnh thổ.

Daisy Buitrago, Vivian Sequera và Mayela Armas ở Caracas; Mariela Nava ở Maracaibo; Mircely Guanipa ở Maracay; Tibisay Romero ở Valencia; và Kiana Wilburg ở Georgetown đưa tin; Julia Symmes Cobb viết; Diane Craft và Stephen Coates chỉnh sửa.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Venezuelan voters reject ICJ jurisdiction in dispute with Guyana | Deisy Buitrago | Reuters | December 3, 2023