Mỹ thấy không có ảnh hưởng gì vì cam kết quốc phòng giữa Hà Nội và Bắc Kinh


Francesco Guarascio | DCVOnline

HÀ NỘI, ngày 18 tháng 12 (Reuters) – Một viên chức chính phủ Mỹ cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, sau khi Hà Nội tuyên bố tăng cường quan hệ với Trung Quốc, bao gồm cả về quốc phòng và an ninh hồi tuần trước, khi hai cường quốc đang cạnh tranh ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gặp nhau tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 11 tháng 9 năm 2023. Reuters/Evelyn Hockstein/File Photo

Giới lãnh đạo Việt Nam đã nâng tầm quan hệ với Bắc Kinh trong chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình vào tuần trước, ba tháng sau khi họ tăng tầm quan hệ với Washington khi Joe Biden tới thăm đất nước này trong chuyến thăm được coi là thành công bằng “ngoại giao tre” của Việt Nam.

Bất chấp ngôn từ trong tuyên bố giữa Trung Ho a với Việt Nam có thể được coi là nhằm chống lại Hoa Kỳ, những lo ngại có thể cản trở kế hoạch của Washington nhằm siết chặt thêm quan hệ với Hà Nội cho đến nay vẫn chưa được đánh giá đúng mức.

Cameron Thomas-Shah, người phát ngôn của toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết: “Mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam không phải là về bất kỳ nước thứ ba nào.”

Trả lời câu hỏi của Reuters, Thomas-Shah nói thêm: “Sự hợp tác chặt chẽ của chúng tôi với những đối tác Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, gồm cả y tế, giáo dục, kỹ thuật và thương mại, sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau chuyến thăm của Tập, Việt Nam và Trung Hoa cam kết hợp tác an ninh mạnh mẽ hơn, gồm cả giữa ngành kỹ nghệ quốc phòng và hậu cần.

Hoa Kỳ cũng đang nỗ lực tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam.

Carl Thayer, chuyên gia cao cấp về an ninh Việt Nam tại Học viện Lực lượng Quốc phòng Úc ở Canberra, cho biết những “mục tiêu đầy tham vọng” đó với Trung Hoa khó có thể ảnh hưởng đến hợp tác quốc phòng với Washington.

Việt Nam và Trung Hoa cũng đông ý tăng cường trao đổi thông tin tình báo để ngăn chặn “những thế lực thù địch” hỗ trợ những phong trào quần chúng như những phong trào đã dẫn đến các cuộc cách mạng trong những năm gần đây ở những nước Cộng sản cũ — mà giới phê bình cho rằng do Washington thúc đẩy.

Zachary Abuza, giáo sư về chính trị Đông Nam Á tại Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington DC, cho biết:

“Việc nhấn mạnh nhóm chữ ‘những thế lực thù địch’ không phải là điều đáng ngạc nhiên. Giới lãnh đạo Trung Hoa luôn thì thầm điều này vào tai giới lãnh đạo Việt Nam. Nhưng đừng phóng đại sự hợp tác song phương giữa họ về vấn đề này. Họ sẽ không chia sẻ thông tin tìnhbáo với nhau.”

Zachary Abuza,



Raymond Powell, cựu Tùy viên Không quân của toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, hiện đang lãnh đạo Dự án Myoushu của Đại học Stanford về Biển Đông, cho biết: “Luôn có sự khác biệt giữa cách nói chuyện ngoại giao của Việt Nam và những lo ngại an ninh thực tế của nước này.”

Ông nói thêm: “Hà Nội sẽ tiếp tục tìm vùng an toàn giữa việc xoa dịu những kỳ vọng chính trị của Bắc Kinh và mối đe dọa từ phía Trung Hoa — đặc biệt là đối với vị thế của nước này ở Biển Đông”, nơi mà Trung Hoa và Việt Nam có những tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: US sees no impact on Vietnam ties from Hanoi-Beijing defence pledges | Francesco Guarascio | REUTERS | 18 Dec, 2023. Francesco Guarascio @fraguarascio viết tin; Khánh Vũ bổ túc; Christopher Cushing hiệu đính.