Trump lập lại nhận định chống người di cư ‘làm hư dòng máu’ tại cuộc tập hợp vận động tranh cử ở New Hampshire

Nathan Layne | DCVOnline

Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa, cho biết hôm thứ Bẩy rằng những người di cư không có giấy tờ đang “làm hư dòng máu của đất nước chúng ta”, lập lại ngôn ngữ mà trước đây đã bị chỉ trích là bài ngoại và lập lại luận điệu của Đức Quốc xã.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Durham, New Hampshire, Hoa Kỳ, ngày 16 tháng 12 năm 2023. Brian Snyder/Reuters

Trump đã đưa ra những bình luận này trong một cuộc vận động tranh cử ở New Hampshire, ở đó ông chỉ trích việc người di cư vượt biên giới Mỹ-Mexico, đã đạt mức cao mới vào tháng 9. Trump đã hứa sẽ siết chặt tình trạng nhập cư bất hợp pháp và hạn chế di cư hợp pháp nếu đắc cử nhiệm kỳ bốn năm lần thứ hai. Trump nói trong một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Durham,

“Họ đang phá hoại dòng máu của đất nước chúng ta, khắp nơi trên thế giới họ đang đổ vào đất nước chúng ta.”

Donald Trump

Đồng thời ông nói thêm rằng những người di cư đang đến Hoa Kỳ từ Châu Á và Châu Phi ngoài Nam Mỹ.
Trump đã dùng ngôn ngữ “đang phá hoại dòng máu” tương tự như trong cuộc phỏng vấn với The National Pulse, một trang web thiên hữu, xuất bản vào cuối tháng 9. Nó đã khiến Liên đoàn Chống phỉ báng lên tiếng khiển trách; người lãnh đạo của tổ chức này, Jonathan Greenblatt, đã gọi ngôn ngữ này là “kỳ thị chủng tộc, bài ngoại và đáng khinh bỉ.”

Jonathan Stanley, giáo sư Yale và là tác giả cuốn sách về chủ nghĩa phát xít, cho biết việc Trump nhiều lần dùng ngôn ngữ đó là rất nguy hiểm. Ông cho biết những lời Trump lập lại ngôn ngữ của người lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler, khi cảnh cáo rằng người Do Thái phá hoại dòng máu người Đức trong chuyên luận chính trị “Mein Kampf” của ông.


“Bây giờ ông ấy đang dùng ngữ vựng loại này để lập đi lập lại trong những cuộc vận động tranh cử. Việc lập lại lời nói nguy hiểm đó sẽ làm tăng mức độ bình thường hóa và những việc áp dụng mà nó đề nghị,” Stanley nói. “Đây là ngô ngữ rất đáng lo ngại cho sự an toàn của người di cư ở Hoa Kỳ.”

Jonathan Stanley

Vào tháng 10, người phát ngôn của ban vận động tranh cử của Trump, Steven Cheung đã bác bỏ những lời chỉ trích về ngôn ngữ của cựu tổng thống là “vô nghĩa”, cho rằng ngôn ngữ tương tự phổ biến trong sách, bài báo và trên TV. Cheung đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của Trump vào thứ Bảy.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump repeats ‘poisoning the blood’ anti-immigrant remark at New Hampshire campaign event |

NATHAN LAYNE | REUTERS | 16 Dec, 2023