Nghiên cứu của Đại học Alberta cho thấy thuốc chủng ngừa giữ vai trò quan trọng trong việc ‘thuần hóa’ virus

Jackie Carmichael | DCVOnline

Con sói vẫn đang ở trước cửa nghiên cứu cảnh cáo không nên để y tế công mất cảnh giác trước những loại virus đạt đến giai đoạn địa phương.



Ryley McClelland, tác giả nghiên cứu của U of A, một ứng viên sinh tiến sĩ nghiên cứu về virus học tại khoa vi sinh y học và miễn dịch học tại Đại học Alberta, đã có một luận văn xuất bản dùng dữ liệu công khai của Alberta để cho thấy hiệu quả của thuốc chủng ngừa COVID-19. Ảnh của UoA

Giới nghiên cứu cho biết, giới chức chính phủ đang tìm cách hạ cấp tầm quan trọng của thuốc chủng ngừa COVID-19 đang được một luận văn mới của Đại học Alberta chỉ dậy.

Nghiên cứu của Ryley McClelland, một ứng viên tiến sĩ về virus học và đồng nghiệp của ông cho thấy thuốc chủng ngừa giữ vai trò quan trọng trong việc giảm khả năng gây bệnh khả năng gây bệnh của một sinh vật của SARS-CoV-2 bằng cách đẩy nhanh tiến trình thuần hóa và giúp cho nó thích nghi với con người mà không cần giết hại.

McClelland, thành viên của Smith’s Landing First Nation ở Lãnh thổ Tây Bắc, cho biết:

“Chính phủ Alberta về căn bản đã hạ thấp lợi ích của thuốc chủng ngừa, vì vậy về chúng tôi phải làm điều đó thay cho họ về mặt khoa học.”

Ryley McClelland

Dự án đã dùng dữ liệu COVID-19 của chính tỉnh bang từ ngày 7 tháng 3 năm 2020 đến ngày 19 tháng 11 năm 2022. Vào ngày 21 tháng 1 năm 2022, khoảng thời gian mà Alberta xác nhận có 618.030 trường hợp nhiễm COVID-19 tích lũy và 5.177 trường hợp bệnh nhân chết vì virus này.

Số bệnh nhân nhập viện hoặc thiệt mạng tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hàng ngày, chia cho số bệnh nhân nhập viện, được coi là mức độ gần đúng về mức độ nghiêm trọng của COVID-19 trong khung thời gian một tuần đến một tháng kể từ khi nhập viện.

McClelland đã dùng những tính toán về mức độ nghiêm trọng này như một phần của nghiên cứu cho thấy những biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện do sự thích nghi ở người, chuyển nó thành một loại virus theo mùa địa phương thay vì đại dịch.

McClelland nói: “Chúng tôi gọi tiến trình này là ‘thuần hóa virus’”, đồng thời lưu ý rằng việc thuần hóa không có nghĩa là SARS-CoV-2 vô hại, cũng như một con sói được thuần hóa sẽ vô hại.

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đại dịch vào ngày 11 tháng 3 năm 2020, ban đầu số bệnh nhân nhiễm trùng hàng ngày, số bệnh nhân nhập viện và thiệt mạng đã tăng lên, tất cả đều giảm khi thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khỏe COVID-19.

Nghiên cứu lưu ý, sau khi những trường học mở cửa trở lại để giảng dậy trong lớp sau tuần thứ 28 của đại dịch, lại có một làn sóng bệnh nhân, nhập viện và thiệt mạng khác.

McClelland cho biết: “Phù hợp với mô hình thuần hóa, chúng tôi đã quan sát thấy số bệnh nhân thiệt mạng hàng ngày giảm trong khi số bệnh nhân nhiễm hàng ngày tăng lên mức cao nhất với tỷ lệ lưu hành Omicron BA1 cao nhất.”

Đồng thời McClelland lưu ý rằng tỷ lệ nhập viện ICU giảm đáng kể so với số nhập viện khi xuất hiện những biến thể Delta và rồi đặc biệt là Omicron.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy, SARS-CoV-2 đã trở nên dễ lây nhiễm hơn và ít độc tính hơn qua quá trình thuần hóa virus.

Những đại diện số nhập viện ICU và kích thước mảng bám lần lượt giảm khoảng 10 lần và 17 lần với Omicron so với những biến thể Delta. (Mảng bám là vùng bị phá hủy tế bào do một tác nhân như virus gây ra.)

McClelland cho biết những kết quả tìm thấy này nêu bật tầm quan trọng của việc tiêm thuốc chủng ngừa SARS-CoV-2 và sẽ giúp cung cấp thông tin cho chính sách công về kết quả có xác suất cao nhất. McClelland nói

“Tiến trình thuần hóa này không có nghĩa là nó trở thành an toàn hơn. Nếu có thì điều này đã cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm chủng nói chung đã đẩy nhanh tiến trình thuần hóa của virus và giảm khả năng gây bệnh của nó.”

Ryley McClelland

Ông nói và nói thêm rằng ngay cả việc lây nhiễm không có triệu chứng cũng không có nghĩa là nó vô hại.

Con sói vẫn đang rình rập nghiên cứu cảnh cáo rằng y tế công cộng phải đề cao cảnh giác trước những loại virus đã đạt đến giai đoạn địa phương.

McClelland cho biết: “Điều này cho thấy chúng ta cần tiếp tục tiêm thuốc chủng ngừa cho SARS-CoV-2”, đồng thời lưu ý rằng nghiên cứu khác đã kết luận rằng những cơn nhồi máu vi mô do virus gây ra sẽ ngăn chặn những mạch máu, có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh.
Ông nói thêm: “Có những gánh nặng đáng kể đối với tỷ lệ người bệnh chết trên toàn cầu”, trưng dẫn một kẻ giết người thuần hóa khác. “RSV là nguyên nhân thứ hai gây thiệt mạng đối với trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.”

Chuyên viên nghiên cứu trong dự án nghiên cứu này gồm Yi-Chan James Lin, Tyce N. Culp, Ryan Noyc, David Evans, Tom C. Hobman và Vanessa Meier-Stephenson. Tác giả đứng đầu dự án là David J. Marchant.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: University of Alberta research finds vaccines played key role in ‘domesticating’ virus | Jackie Carmichael | Edmonton Journal Jan 02, 2024