Ủy ban cố vấn nói chính phủ Quebec nên hủy bỏ việc tăng học phí cho sinh viên ngoài tỉnh bang

Andy Riga | DCVOnline

Nhưng chính phủ cho biết họ sẽ không xét đề nghị này vì ủy ban đã nộp phúc trình trễ 4 ngày.

Sinh viên đi bộ trong khuôn viên đầy tuyết của Đại học McGill ở trung tâm thành phố Montréal.

Đh McGill nói, với mức học phí mới, 12,000 đô la, của Quebec đòi sinh viên ngoại tỉnh bang theo học tại những trường đại học nói tiếng Anh chi trả sẽ cao gấp đôi học phí cho những chương trình khoa học và nghệ thuật tại Đại học Toronto và Đại học British Columbia. Ảnh của John Mahoney /Montreal Gazette

Một ủy ban cố vấn do chính phủ chỉ định đang thúc giục Quebec bãi bỏ lệnh tăng học phí 33% đối với sinh viên đại học từ những tỉnh bang khác của Canada, tờ Montreal Gazette cho biết.

Nhưng chính phủ cho biết họ sẽ bỏ qua đề nghị này vì ủy ban đã nộp phúc trình bốn ngày sau thời hạn do Bộ trưởng Giáo dục Đại học Pascale Déry đặt ra.

Đặt ra câu hỏi về cách chính phủ đưa ra mức học phí mới là 12.000 CAD/năm, Comité Consultantatif sur l’accessibilité financière aux études nói rằng việc tăng học phí “dường như không hợp lý và có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến việc có thể có nền giáo dục phẩm chất và tước đi nhân tài tiềm năng của xã hội.”

Ủy ban cố vấn cho biết việc định học phí nên

“được đánh giá lại để duy trì những cơ hội bình đẳng và thúc đẩy một môi trường giáo dục toàn diện và đa dạng.
Mặc dù nhu cầu tài trợ cho giáo dục là chuyện không thể chối cãi, nhưng bắt buộc phải tìm ra giải pháp không ảnh hưởng tiêu cực đến việc có thể đến với, tính đa dạng và sức hấp dẫn của những cơ sở giáo dục ở Quebec.”

Comité Consultantatif sur l’accessibilité financière



Quan điểm của ủy ban trình bầy trong một bức thư dài năm trang gửi cho Déry vào ngày 19 tháng 1. Bức thư chưa được chính phủ công bố nhưng tờ Gazette đã tìm được.

Bức thư viết: “Ủy ban đặc biệt khuyến khích chính phủ xét lại quyết định này và khám phá những lựa chọn thay thế bảo đảm sự cân bằng giữa nhu cầu tài trợ cho giáo dục và việc duy trì nhữung nguyên tắc căn bản về việc có thể được đi học và hòa nhập.”

Theo luật Quebec, bộ trưởng giáo dục đại học của tỉnh phải xin ý kiến của ủy ban khi các trường đại học nhận được chỉ thị mới liên quan đến học phí. Tuy nhiên, những đề nghị của ủy ban không có tính ràng buộc.

McGill, Concordia và Mạng lưới các nhóm cộng đồng Quebec hôm thứ Sáu đã kêu gọi chính phủ lắng nghe đề nghị của ủy ban.

McGill nói: “Báo cáo của ủy ban chính phủ nêu ra nhiều lập luận mà chúng tôi đã nêu ra với bộ trưởng và chính phủ về vấn đề này trong vài tháng qua.

Đại học McGill nhắc lại yêu cầu của ủy ban về “cơ sở lý luận được sử dụng để lập chính sách của (Déry). McGill đã nhiều lần yêu cầu Bộ cho biết dữ liệu làm cơ sở cho quyết định của mình. Chúng tôi rất mong nhận được trả lời.

Concordia cho biết lá thư của ủy ban “bổ túc cho tiếng nói đồng thanh đã ghi nhận ảnh hưởng tiêu cực của chúng, kể cả của thị trưởng Montréal và Phòng Thương mại thành phố Montréal. Chúng tôi hy vọng Bộ sẽ xét đến ý kiến của ủy ban của chínhmình.

Eva Ludvig, Chủ tịch Mạng lưới các nhóm cộng đồng Quebec cho biết: “Chúng tôi không nín thở nhưng chúng tôi hy vọng chính phủ CAQ sẽ lắng đề nghị của ủy ban.”


“Chính sách mang tính phân biệt đối xử, vo cảm và khinh xuất này sẽ không có ảnh dụng gì đến việc củng cố và cổ xuý tiếng Pháp, và chúng tôi rất vui khi thấy những lo ngại của những người khác về những thiếu sót rõ ràng của nó.”

Eva Ludvig

Nhưng chính phủ hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ không xét đến ý kiến ​​của ủy ban.

Simon Savignac, người phát ngôn của Déry cho biết, vì họ đã gửi đề nghị đến sau hạn chót là ngày 15 tháng 1 mà Bộ trưởng đưa ra.

Savignac cho biết:

“Vì ủy ban không thể đáp ứng thời hạn quy định để gới ý kiến nên chúng tôi đã tiến hành áp dụng những quy định ngân sách mới.
Do đó, chúng tôi vẫn tiếp tục khóa học và sẽ tiếp tục làm việc với mạng lưới để thực hiện mức học phí mới cũng như những biện pháp nhằm phát triển khả năng tiếng Pháp của sinh viên bên ngoài Quebec tại những đại học nói tiếng Anh.”

Simon Savignac

Vào ngày 14 tháng 12, Déry tuyên bố Quebec sẽ tăng học phí cho sinh viên đại học và sinh viên tốt nghiệp không có luận ấn từ những tỉnh bang khác học bằng tiếng Anh lên 12.000 đô la từ mức dưới 8.992 đô la. Đó là mức tăng học phí 33%.

Những thay đổi này được cho là sẽ chỉ gây thiệt hại cho McGill và Concordia. Bishop’s, trường đại học Anh thứ ba và nhỏ nhất ở Quebec, được miễn một phần.

Trong một lá thư gửi ủy ban ngày 14 tháng 12, Déry lưu ý rằng những sinh viên từ những tỉnh bang khác của Canada “đã ghi danh theo học bằng tiếng Pháp tại một trường đại học nói tiếng Pháp sẽ không bị ảnh hưởng do mô hình định học phí mới và sẽ tiếp tục trả mức học phí hiện tại, chỉ số hoá hàng năm.”

McGill cho biết, với mức học phí 12.000 đô la, học phí dành cho sinh viên ngoại tỉnh ở những trường đại học nói tiếng Anh ở Quebec sẽ cao gấp đôi so với học phí học của những chương trình khoa học và nghệ thuật tại Đại học Toronto và Đại học British Columbia.

Những học bổng mới do McGill và Concordia thành lập sẽ cắt phần tăng học phí cho nhiều sinh viên ngoài tỉnh.

Nhưng sự nhầm lẫn và nhận xét tiêu cực về sinh viên từ những tỉnh bang khác của Canada của chính phủ Liên minh Avenir Québec đã khiến số đơn ghi danh xin học giảm 30%, Concordia cho biết vào tháng 1. McGill cho biết họ mất 20% sso sinh viên ngoài tỉnh xin ghi danh.

Bộ trưởng Bộ Ngôn ngữ Pháp Jean-François Roberge cho rằng những sinh viên từn những tỉnh bang khác của Canada không nói tiếng Pháp và đang theo học tại các trường đại học Anh ở Montreal là mối đe dọa đối với tiếng Pháp.

Trong thư, ủy ban lưu ý rằng số tiền 8.992 đô la mà Quebec đòi sinh viên từ những tỉnh bang khác phải trả trước đây đã cao hơn 1.195 đô la so với mức học phí trung bình mà sinh viên ở những tỉnh bang khác của Canada phải trả.

Nó “đặt câu hỏi làm thế nào để đi đến (tỷ giá 12.000 đô la)” và nói rằng họ “muốn có thêm thông tin chi tiết liên quan đến lý do căn bản cho việc lập mức học phí mới này.

Ủy ban cho biết việc tăng học phí dự kiến sẽ làm tăng nợ của sinh viên.

Tổ chức này cho biết thêm, “Sự gia tăng này sẽ tạo ra một rào cản tài chính đáng kể đối với nhiều sinh viên muốn tiếp tục học ở Quebec.

Đồng thời họ cho biết thêm quyết định này

“có nguy cơ tước đi nền giáo dục phẩm chất của những cá nhân này chỉ vì tình trạng cư trú của họ, đi ngược lại nguyên tắc căn bản của bình đẳng về cơ hội.
Biện pháp này có thể ảnh hưởng đến việc có thể có tài chính để theo học bậc đại học và đi ngược lại những nguyên tắc hòa nhập và công bằng mà ủy ban của chúng tôi khuyến khích.”

Bức thư do Eric Tessier, chủ tịch ủy ban và giám đốc sinh viên vụ tại Cégep de Valleyfield ký.

Trang web của ủy ban có tên của năm thành viên bỏ phiếu khác, tất cả đều là viên chức cao cấp của những trường đại học nói tiếng Pháp và CEGEP. Bẩy sinh viên và ba đại diện những nhóm kinh tế – xã hội cũng là thành viên của ủy ban.

Chính phủ cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, ủy ban dựa trên suy nghĩ của mình về kết quả nghiên cứu, tư vấn cho mọi bên liên quan quan tâm đến khả năng về mặt tài chính để đi học và rút ra kinh nghiệm đa dạng của những thành viên.

Những thay đổi về học phí là một phần trong nỗ lực của Thủ tướng François Legault nhằm tăng tài trợ cho những trường đại học Pháp và giảm số sinh viên không nói tiếng Pháp tại những cơ sở giáo dục sau trung học ở Montréal.

Ngoài việc tăng học phí, Quebec còn áp đặt những yêu cầu mới về trình độ tiếng Pháp đối với sinh viên đại học đến từ những tỉnh bang khác của Canada.

Thư của ủy ban không đề cập đến các vấn đề liên quan đến tiếng Pháp.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Rescind out-of-province tuition hike, advisory committee tells Quebec | Andy Riga | The Gazette | Feb 02, 2024