Tướng Zaluzhny có thể đã đánh đu với việc đàm phán hòa bình

Andrew Korybko | DCVOnline

Tin mới nhất của Hersh

Nhà báo đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh đã trích dẫn một số nguồn để đưa tin hôm thứ Năm cho hay

“Một số người Mỹ tin rằng việc Zelensky muốn giải nhiệm vị tướng tư lệnh quân đội là hậu quả khi ông ấy biết Zaluzhny đã liên tục tham gia – không biết là trực tiếp hay qua những phó tướng – vào những cuộc đàm phán bí mật từ mùa thu năm ngoái với giới chức chính phủ Mỹ và phương Tây khác về cách tốt nhất để đi đến việc ngừng bắn và thương lượng để chấm dứt chiến tranh với Nga.”

Seymour Hersh

Thời điểm gây tò mò về chuyến đi mới nhất của Nuland tới Kiev

Tuần vừa qua đặc biệt có những tin đồn về tương lai của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine sau khi những nguồn tin cho biết Zelensky đã yêu cầu tướng TTL từ chức hôm thứ Hai, nhưng Zaluzhny từ chối đệ đơn từ chức, và sau đó phương Tây tuyên bố rằng ông sẽ bị giải nhiệm vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần. Truyền thông Đức đã đưa thêm một tình tiết mới cho vở kịch này bằng cách trích dẫn nguồn tin của chính họ để khẳng định rằng những tướng lĩnh hàng đầu đã không chấp nhận việc giải nhiệm Zaluzhny khiến Zelensky phải lùi lại suy nghĩ và đánh giá lại những lựa chọn của mình.

Khi rắc rối này đang diễn ra, quyền Thứ trưởng Ngoại giao Nuland của Mỹ “EuroMaidan” đã tới Kiev, mặc dù vẫn chưa rõ lý do. Một số người tin rằng nó liên quan đến những bản tin cho biết Hoa Kỳ sắp viện trợ cho Ukraina bom có đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), do đó giải thích lý do tại sao bà ấy nói rằng “Putin sẽ nhận được một số bất ngờ thú vị ở chiến trường”, trong khi những người khác nghĩ rằng nó liên quan đến khủng hoảng này. Có lẽ bà ấy đến phần lớn vì lý do thứ nhất nhưng cũng thảo luận về vấn đề thứ hai khi ở đó.

Truyền thông phương Tây chỉ trích Zelensky

Mặc dù không thể biết chắc chắn, nhưng có thể hiểu được thái độ thực sự của Hoa Kỳ đối với kế hoạch giải nhiệm Zaluzhny của Zelensky bằng cách tự hiểu ngầm khi đọc một số tin của giới truyền thông. Tờ New York Times (NYT) đã đăng một bài vào đầu tuần về việc “Với số phận của vị tướng hàng đầu của Ukraine đang bị nghi ngờ, mọi người đều hướng về Zelensky”, trong đó lưu ý việc có thể giải nhiệm ông ta sẽ hoàn toàn mang tính chính trị và rất không được lòng dân. Cũng cần đề cập rằng NYT là cơ sở truyền thông lớn đầu tiên gây chú ý đến sự đối nghịch của họ.

Phân tích trong đường dẫn trước đó trong bản tin của họ đã đánh giá rằng “phương Tây có thể hỗ trợ cuộc binh biến [do Zaluzhny lãnh đạo] thành công nhanh chóng vì ‘lợi ích lớn hơn’. Điều này có nghĩa là việc Zaluzhny thay Zelensky có thể dẫn đến việc nối lại những cuộc hòa đàm, một chiến dịch chống tham nhũng thực sự và những cuộc bầu cử nhằm thực hiện sự thay đổi giới tinh hoa được cho là mong muốn của phương Tây” mà Tổng thống Putin đã nói đến vài ngày trước đó. NYT cũng làm mất uy tín của báo đài do nhà nước Ukraine tài trợ vào đầu tháng 1 như đã giải thích tại đây.

Mô hình đang diễn ra là việc không thể phủ nhận khi xem kỹ một loạt những bài báo liệt kê trong những phân tích trong đường dẫn ở trên từ cuối tháng 10 cho đến ngày đó, là Truyền thông dòng chính đã chuyển hướng dứt khoát cách tường thuật về cuộc xung đột và hiện ngày càng chỉ trích Zelensky. Trên thực tế, “Có một chút nổi loạn trong bản tin của tờ New York Times về vấn đề Krynki của Ukraine” vào giữa tháng 12, quan sát về điều này đã được một bản tin gần đây của “Kyiv Post” đăng lại, mở rộng độ tin cậy.

Một thoáng nổi loạn đâu đây

Với tựa đề “Quân đội Ukraine nói ủng hộ Zaluzhny hoàn toàn, những chính trị gia Kyiv cần phải lui lại”, nó chứa đựng những lời chỉ trích Zelensky gay gắt và kết thúc một cách đáng ngại bằng cách trích dẫn một điệp viên nói rằng “Tôi nghĩ rằng những thay đổi quan trọng như vậy (sự từ chức của Zaluzhny) có thể gây ra một vụ nổ trong quân đội và xã hội.” Diễn ra cùng ngày với sự kiện mới nhất của NYT và giữa cảnh cạnh tranh Zelensky-Zaluzhny ngày càng gia tăng, điều đó cho thấy rằng những lực lượng vũ trang không nên đổ lỗi cho Tổng tư lệnh của họ về những thất bại trong hai năm qua.

Chúng gồm có cuộc phản công thất bại, mà NYT một lần nữa là một trong những cơ quan thông tấn hàng đầu đầu tiên đưa tin về khía cạnh khó chịu này của cuộc xung đột, cũng như nỗ lực gọi thanh niên đi quân dịch rất rất không được lòng dân của Zelensky. Về điều đó, “Zelensky không thể trốn tránh trách nhiệm trước sự phẫn nộ ngày càng tăng của công chúng về cuộc khủng hoảng quân dịch ở Ukraine”, phân tích trong đường dẫn trước đó gồm cả thông tin chi tiết có giá trị của hai đoạn quan trọng liên quan đến phần hiện tại và hiện được đăng lại để cho người đọc dễ hiểu:

Vị Tổng tư lệnh biết rõ hơn bất kỳ ai khác ở Ukraine rằng chiến thắng tối đa như dự toán của phe ông với Nga là việc không thể có được, nhưng Ukrain vẫn muốn chiến thắng bất chấp thực tế đó vì cuối cùng là quyết định của Tổng thống để tiếp tục xung đột hay không. Lệnh của Zelensky nhằm củng cố toàn bộ mặt trận thay vì nối lại những cuộc hoà đàm với Nga theo áp lực phương Tây như đã được báo cáo và đơn phương tuân thủ những nhượng bộ an ninh được yêu cầu của họ bất chấp những người chủ của ông là lý do tại sao cần phải gọi nhiều thanh niên đi quân dịch hơn.
Để đáp lại những nhiệm vụ quân sự áp đặt cho mình, Zaluzhny có lẽ đã thông báo cho Zelensky rằng nó chỉ có thể thực hiện được khi có thêm nửa triệu quân, nhưng Zelensky đã không trung thực khi làm ra vẻ như đối thủ hàng đầu của ông đã tự đưa ra yêu cầu này. Việc bóp méo sự thật này nhằm chuyển hướng sự phẫn nộ của công chúng sang Zaluzhny mặc dù Zelensky là người hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc cố kéo dài cuộc xung đột vì tư lợi chính trị khi nó cuối cùng cũng bắt đầu kết thúc.”

Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác

Phân tích này từ cuối tháng 11 về việc “Cuộc chiến ủy nhiệm của NATO với Nga bằng Ukraine có vẻ sắp kết thúc” có hơn một chục phân tích đồng ý với nhận xét đó từ mùa hè cho đến lúc đó cùng với nhiều bản tin từ những ngày trước dẫn đến những nhận định như vậy. Rất quan trọng để độc giả xem lại hoặc ít nhất là lướt qua để hiểu cách mà những động lực chiến lược-quân sự của cuộc xung đột này đã thay đổi hoàn toàn kể từ sự thất bại trong cuộc phản công mùa hè.

Sau khi bị đặt vào thế phòng thủ do sự thất bại đó “Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Nga có thể xẩy ra bằng cách củng cố toàn bộ mặt trận”, và có thể dẫn đến nhiều tổn thất trên mặt trận hơn vào cuối năm nay nếu xung đột không chóng bị chặn lại, do đó có nguy cơ gây bối rối lớn cho phương Tây. Đó là lý do tại sao “Không nên coi thường dự báo kịch bản của Naryshkin về việc phương Tây thay thế Zelensky” sau khi giám đốc tình báo nước ngoài của Nga dự đoán vào đầu tháng 12 rằng họ có thể thay thế ông ta bằng Zaluzhny.

Quyền lực của “nhà nước ngầm” ở Ukraine

Tuy nhiên, “Vụ bắn hạ IL-76 bằng hoả tiễn Patriot của Hoa Kỳ có thể dẫn đến việc Zaluzhny bị thay thế bằng Budanov”, tuy nhiên, sau khi phân tích cụ thể đó đánh giá rằng phe hoạch định chính sách theo chủ nghĩa tự do-toàn cầu hóa của Hoa Kỳ dự tính về một “cuộc chiến tranh (ủy quyền) mãi mãi” với Nga có thể đã làm điều đó vì lý do này. Nói tóm lại, người ta cho rằng việc giết những tù binh Ukraine đó một cách “vô tình” (như nó bị tuyên truyền) có thể tạo cớ để Zelensky thay thế ông ta bằng một nhân vật đáng tin cậy hơn về mặt chính trị và ít bị dư luận phản đối hơn.

Điều đó sẽ cản trở nỗ lực của những đối thủ hoạch định chính sách theo chủ nghĩa dân tộc-bảo thủ tương đối thực dụng hơn của họ, những người dự tính sẽ đóng băng cuộc xung đột này sớm hơn, có thể dùng Zaluzhny thay Zelensky nhằm phá vỡ tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc nối lại những cuộc hoà đàm, nhằm “Xoay trục (trở lại) sang châu Á”. Động lực đằng sau những kế hoạch này là để kiềm chế Trung Hoa một cách mạnh hơn càng sớm càng tốt sau khi cho rằng điều này có lợi cho lợi ích chiến lược của Mỹ hơn nhiều so với Nga, quốc gia sẽ bị Đức kiềm chế ở châu Âu.

Ngay cả khi Zelensky không bị thay thế đột ngột, ông ấy vẫn có thể dần dần rời khỏi sân khấu chính trị bằng cách thành lập một “chính phủ đoàn kết dân tộc” để giới hạn mức căng thẳng chính trị ngày càng lên cao theo yêu cầu của một chuyên gia thuộc tổ chức nghiên cứu đầy quyền lực của Hội đồng Đại Tây Dương đưa ra vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, việc loại bỏ Zaluzhny sẽ có nguy cơ làm trầm trọng thêm những căng thẳng nói trên theo cách không thể kiểm soát được, và do đó kéo theo tiềm năng gây ra hậu quả đáng kể, thậm chí có thể khiến một số người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa tự do điên cuồng nhất như Nuland lo ngại.

Thế tiến thoái lưỡng nan của Nuland

Không còn nghi ngờ gì nữa, bà ấy là người tiêu biểu cho phe hoạch định chính sách đó và cảm thấy cá nhân mình đã đầu tư vào “cuộc chiến (ủy nhiệm) mãi mãi” mà những đồng nghiệp muốn tiến hành với Nga bằng Ukraine sau vai trò của bà ấy trong vụ “EuroMaidan”, nhưng đó có thể chính xác là lý do tại sao bà ấy không làm như vậy. Việc loại bỏ Zaluzhny sẽ hạ gục những đối thủ theo chủ nghĩa dân tộc bảo thủ tương đối thực dụng hơn, nhưng với cái giá phải trả là có thể tạo điều kiện cho những tình trạng tương tự mà bà ấy muốn ngăn chặn ngay từ đầu.

Không chỉ có thể xảy ra binh biến trong quân đội mà tiềm năng lên nắm quyền của ông có thể khiến ông đồng ý với những yêu cầu bảo đảm an ninh của Nga về phi quân sự hóa, phi quốc gia hóa và khôi phục tính trung lập về hiến pháp của Ukraine mà Moscow yêu cầu vì hòa bình cũng như với sự ủng hộ của công chúng đối với điều này. Quân đội và xã hội dân sự tin tưởng ông nên ông có thể nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột này theo trình tự kịch bản đó, đó là điều mà những người theo chủ nghĩa dân tộc bảo thủ mong muốn để ưu tiên kiềm chế Trung Hoa.

Đánh giá lại lý do thực sự đằng sau chuyến đi mới nhất của bà ấy

Với hiểu biết này, chuyến đi không báo trước trước đây của Nuland tới Kiev bắt đầu có ý nghĩa hơn rất nhiều. Mặc dù thời điểm có thể liên quan đến GLSDB (tạc đạn đường kính nhỏ bắt đi từ mặt đất), nhưng với tư cách là một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, bà có lẽ cũng đã giải quyết những suy đoán xoay quanh Kiev về việc Zaluzhny sắp bị giải nhiệm và thì thầm về những phiên họp cân nhắc bí mật mà một số người đang thực hiện ở phương Tây về những cuộc hoà đàm. Ông ấy là đối thủ của bà ấy về phương diện này, nhưng việc loại bỏ ông ấy có thể tạo ra nhiều vấn đề lớn hơn mức đáng có.

Một mặt, bà ấy có thể đã khuyên Zelensky trì hoãn quyết định giải nhiệm Zaluzhny một thời gian, liệu có nên để lời đồn đãi trước đó dịu đi một chút hay ra điều kiện thuyết phục hơn để công chúng chấp nhận việc này, chẳng hạn như dựng chuyện sai sự thật rằng Zaluzhny phải chịu trách nhiệm về vụ bắn hạ IL-76 chở tù binh Ukraine vào tháng trước. Tuy nhiên, mặt khác, thay vào đó bà ấy có thể bảo Zelensky cứ giải nhiệm Zaluzhny sau đó hứa với ông ta sẽ có sự hỗ trợ của phe theo chủ nghĩa toàn cầu-tự do mạnh mẽ của bà ấy nếu mọi việc trở nên khó khăn và một cuộc binh biến thành hiện thực.

Như người ta vẫn nói, chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng mục đích của phân tích này là đặt bi kịch của tuần qua vào bối cảnh của chuyến đi không báo trước trước đó của Nuland tới Kiev và bản tin nóng mới nhất của Hersh. Hoa Kỳ đang bị chia rẽ về việc phải làm gì tiếp theo, với sự cạnh tranh “nhà nước ngầm” giữa những người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa tự do chống Nga và những người theo chủ nghĩa dân tộc-bảo thủ chống Trung Hoa lên đến đỉnh điểm về tương lai của cuộc xung đột này khi phe thứ nhất muốn một “chiến tranh (ủy quyền) mãi mãi ” trong khi phe thứ hai muốn cắt giảm tổn thất và tập trung vào việc kiềm chế Trung Hoa.

Đôi lời kết luận

Kết quả của sự cạnh tranh hoạch định chính sách nội bộ của họ, hiện ra bên ngoài qua sự cạnh tranh giữa Zelensky-Zaluzhny, sẽ quyết định diễn biến sắp tới của Chiến tranh Lạnh Mới. Mỹ hoặc sẽ tiếp tục sa lầy ở Ukraine trong nỗ lực kiềm chế Nga hoặc “xoay trục (trở lại) sang châu Á” để kiềm chế Trung Hoa một cách cứng rắn hơn. Nếu nguồn của Hersh đúng về chính sách mới “hình dung sự hậu thuẫn bền vững cho Zaluzhny và những cải cách sẽ dẫn đến sự kết thúc của chế độ Zelensky”, thì Zelensky có thể sẽ hết thời.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Seymour Hersh Is Onto Something: Zaluzhny May Very Well Have Been Flirting With Peace Talks | Andrew Korybko | The Telegraph | 2 Feb 2024