F-16 trên cả sự mong đợi của phi công Ukraine trong chương trình huấn luyện

Maria Prus (VOA) | DCVOnline

Phỏng vấn phi công Ukraine danh hiệu Phantom

Phi công Ukraine danh hiệu Phantom. Bức ảnh này do ông cung cấp

Những phi công Ukraine được huấn luyện ở Mỹ và EU trên chiến đấu cơ F-16 thế hệ thứ 4 của phương Tây “rất ấn tượng” với loại máy bay này. Đồng thời, việc huấn luyện lại cũng gặp những thách thức, vì chiến đâu cơ này rất khác so với Su-27 và MiG-29 của Liên Xô mà không quân Ukraine hiện đang dùng.

Một phi công Ukraine, danh hiệu Phantom, đã kể về chuyện này trong một cuộc phỏng vấn với Maria Prus, một nhà báo của Cơ quan truyền thông Tiếng nói Hoa Kỳ của Ukraina.

Ông cũng nói về ấn tượng đối với những huấn luyện viên phương Tây về việc huấn luyện phi công Ukraine, sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng ở Ukraine để tiếp nhận những chiến đấu cơ này và cách những máy bay khác, như A-10 hay Gripen, có thể tăng cường sức mạnh cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

“Chính những mối quan hệ thân thiết đã giúp chúng tôi có được nhiều thứ cả về mặt vật chất và phi vật chất khác nhau.”

Dưới đây là bài phỏng vấn đã chỉnh sửa cho rõ ràng và trôi chảy

Maria Prus, VOA: Gần đây tôi đã nói chuyện với những phi công Mỹ Peter Greenburgh và Trevor Gerten, và họ nói về sáng kiến của họ để thu thập nhiều loại quân dụng, khác nhau và giao cho những phi công Ukraine. Hãy cho chúng tôi biết họ đã giúp bạn thế nào. Và có thể một số lĩnh vực khác mà họ có thể giúp đỡ bạn?

Phantom: Vâng, tôi biết cá nhân hai vị này và họ thực sự giúp đỡ anh em chúng tôi trong Không quân cũng như trong ngành hàng không Quân đội: như với quân dụng cho hàng không, đồng phục hàng không, tức là bộ quần áo bay.

Và thông thường, về nguyên tắc, những phi công đối tác đã trợ giúp chúng tôi rất nhiều. Chuyện này bắt đầu từ rất lâu rồi, từ những năm 1997, nếu tôi không lầm thì những phi công của chúng tôi đã đến thăm cuộc triển lãm hàng không ở Mỹ trên chiếc máy bay Su-27 (những phi công Ukraine đã tham gia những cuộc triển lãm hàng không vào năm 1992 ở Canada và Mỹ và ở 1997 tại triển lãm hàng không ở Anh – btv). Và sau đó nó tiếp tục diễn ra trong cuộc tập trận chung “Clear Sky” năm 2011 và năm 2018 (tại cuộc tập trận “Safe Sky” – btv). Đó là chương huấn luyện cực độ.

Và những phi công có thể quen biết nhau từng người một, lập mối quan hệ chặt chẽ hơn trong những cuộc tập trận này. Cả phi công của chúng tôi và phi công của họ đều trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Chúng tôi đã học được cách những không quân phương Tây hoạt động trên không. Tức là những phi công của chúng tôi đã rút và tích luỹ được kinh nghiệm. Và sự kiện này không chỉ giúp ích cho anh em phi công chúng tôi về khả năng chiến đấu mà còn có được những mối quen biết cá nhân vô giá này. Và rồi, khi cuộc xâm lăng toàn diện bắt đầu vào năm 2022, chính mối quan hệ thân thiết đã giúp chúng tôi có được nhiều thứ khác nhau, cả vật chất lẫn phi vật chất.

Bức ảnh do phi công Ukraine danh hiệu “Phantom” cung cấp

M.P.: Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn, một phi công danh hiệu Moonfish đã nói về việc huấn luyện trên F-16. Ông cũng như phi công quá cố Andriy Pilshchikov Jus trước đây cũng cho biết những phi công Ukraine đã cố gắng tự chuẩn bị và đã nghiên cứu cơ sở lý thuyết mà họ có thể tìm thấy trong những nguồn mở. Và Moonfish cũng cho biết có sự liên lạc không chính thức với những phi công phương Tây.

Phantom: Mọi chuyện đều bắt đầu từ những người quen trong chương trình huấn luyện. Vì vậy, mọi người đều liên lạc trực tiếp với những phi công bằng nhiều phương tiện liên lạc khác nhau. Và về nguyên tắc, khi chiến tranh bắt đầu, không chỉ Trevor và Pete song song giúp đỡ những phi công của chúng tôi.

Và khi vấn đề huấn luyện lại phi công cho loại máy bay mới bắt đầu, ngay cả trước khi biết loại máy bay nào sẽ thay thế phi đội Liên Xô lỗi thời của chúng tôi, chúng tôi đã bắt tay vào việc thay đổi phương pháp và thủ tục. Có nghĩa là, trong những cuộc tập trận này, chúng tôi đã hiểu rằng phương pháp và thủ tục của chúng ta rất khác nhau. Và chính những phi công đối tác, không chỉ phi công Mỹ, mà cả những phi công của những nước khác, đã hình thành một dạng tu nghiệp trực tuyến để chúng tôi biết mình nên đi theo hướng nào, để sau đó có thể trau giồi và đẩy nhanh chương trình tu nghiệp lại với máy bay F-16.

Và, như bạn đã biết, phi công chúng tôi đã đến một trong những căn cứ không quân ở Hoa Kỳ để đánh giá năng kiếu, khả năng của họ trước và xác định những điều kiện (huấn luyện). Một lần nữa, đây là những điều khoản chung mà chúng tôi có thể đồng ý. Và những phi công của chúng tôi đã không lãng phí thời gian, họ đã cố gắng hết sức chuẩn bị thật tốt và cũng chính những phi công đó đã giúp chúng tôi cung cấp thông tin từ những nguồn mở — tất nhiên, loại mà họ có thể cho chúng tôi biết và thậm chí cả kinh nghiệm của họ.

Vì vậy, tôi sẽ nói rằng những người đi đợt đầu tiên đã sẵn sàng cả về tinh thần và kiến thức cơ bản.

Bức ảnh do phi công Ukraine danh hiệu “Phantom” cung cấp

Tu nghiệp lại phi công Ukraine trên F-16

M.P.: Sự chuẩn bị này hiện đang ở giai đoạn nào?

Phantom: Việc chuẩn bị đang diễn ra sôi nổi theo đúng kế hoạch. Không chỉ những phi công được huấn luyện, mà như bạn biết, nhân viên mặt đất, thợ máy của chúng tôi, những người sẽ bảo trì những chiếc máy bay đó, những đơn vị yểm trợ của chúng tôi, những người sẽ đảm bảo cho nhiệm vụ hoàn thành, cũng vậy. Họ chuẩn bị theo cách tương tự.

“Phi công hoặc kỹ thuật viên là một bánh răng nhỏ trong một hệ thống lớn.”

Theo điều khoản, theo kế hoạch, thời gian huấn luyện cho một phi công hoặc một phi đội là khoảng 6 tháng. Nhưng có những khác nhau, hầu hết không liên quan đến nhân sự của chúng tôi mà liên quan đến công việc hành chánh của đối tác của chúng tôi, tức là có bộ máy hành chánh riêng và cần có thời gian. Vì vậy đã ảnh hưởng tới thời gian chuẩn bị. Nhưng họ làm theo kế hoạch.

Và tất nhiên, mọi người đều muốn có được máy bay càng sớm càng tốt, nhưng mọi việc thường không được thực hiện như vậy. Hàng không là một hệ thống rất phức tạp, nó không phải là một xe tăng hay một tổ hợp pháo binh. Có rất nhiều nhân viên trên máy bay và đó là một hệ thống lớn. Và phi công hay kỹ thuật viên là một bánh răng nhỏ trong một hệ thống lớn.

M.P.: Những phi công Ukraina đang trải qua khóa huấn luyện này hiện phải đối phó với những thách thức gì? Và họ nghĩ gì về F-16 nói chung? Ấn tượng của họ là gì?

Phantom: Phi công của chúng tôi rất cảm kích. Chiếc máy bay này vượt quá sự mong đợi của họ. Ngay cả với lượng thông tin họ nhận được trong chương trình huấn luyện, họ đã nhìn thấy triển vọng và tiềm năng to lớn về việc chiếc máy bay này sẽ giúp Không quân của chúng tôi tăng cường khả năng chiến đấu như thế nào. Và bạn có thể tưởng tượng rằng có những thông tin mà họ chưa biết, chưa cung cấp cho họ, về những gì chiếc máy bay này có thể làm được.

Về mặt thử thách, đây là một loại máy bay mới dành cho anh em phi công chúng tôi và lúc đầu có hơi khó vì đây là máy bay thế hệ mới, máy bay được số hóa hơn, nó có rất nhiều hệ thống và chương trình phải được đưa vào hệ thống trong suốt phi vụ, và trước phi vụ. Chúng tôi chưa phải làm việc này, chương trình huấn luyện của chúng tôi hơi khác một chút và máy bay của chúng tôi đơn giản hơn nhiều so với F-16.

Tương tự, cách chuẩn bị và thực hiện phi vụ cũng hoàn toàn khác. Nó đòi hỏi sự rèn luyện độc lập hơn, không ai không có thói quen nên cũng hơi khó để họ điều chỉnh lại về mặt tinh thần. Tuy nhiên, như tôi đã nói, vì họ tích cực và muốn học lại nhanh nên đã vượt qua tất cả những khó khăn này.

M.P.: Phong cách hoặc phương pháp giảng dậy ở Châu Âu, ở Đan Mạch có khác với cách giảng dậy cùng một chương trình đổi sang lái F-16 ở Hoa Kỳ không?

Phantom: Tôi xin nói rằng chương trình không có gì khác biệt vì những đối tác đã thảo luận về chương trình huấn luyện và thống nhất. Tất cả những quốc gia là thành viên của NATO đều có tiêu chuẩn, và do đó, tiêu chuẩn về huấn luyện máy bay — dù ở đâu, ở Mỹ, hay ở Đan Mạch, hay ở Hy Lạp hay ở Thổ Nhĩ Kỳ — đều giống nhau, vì vậy chương trình huấn luyện cũng giống nhau, nhưng phương pháp có thể hơi khác một chút.

Bức ảnh do phi công Ukraine danh hiệu “Phantom” cung cấp

M.P.: Ấn tượng của huấn luyện viên Mỹ hay châu Âu về phi công Ukraine là gì? Họ đánh giá tốc độ huấn luyện và học tập như thế nào?

Phantom: Ấn tượng đầu tiên của anh em phi công chúng tôi đối với những huấn luyện viên những em rất tận tuỵ, mắt sáng rực. Thậm chí, một huấn luyện viên còn cho biết họ có thể hiểu tại sao họ muốn bắt đầu huấn luyện lại càng sớm càng tốt. Và nhìn chung, những của huấn luyện viên đối với chúng tôi là rất tích cực.

Và với kinh nghiệm của huấn luyện viên phi công từ những nước khác, họ có thể sánh được. Họ nói rằng những phi công Ukraine rất vững và họ nhìn thấy kinh nghiệm đã có trong những trận không chiến ở Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lăng toàn diện, và chính những khả năng này mà họ sẽ cố gắng tận dụng trên những chiếc F-16.

Phi công phương Tây — trên bầu trời Ukraine?

M.P.: Hãy cho tôi biết, Quân đội Liên bang Nga đánh giá như thế nào về khả năng những phi công phương Tây đã nghỉ hưu có thể giúp người Ukraine bảo vệ bầu trời Ukraine trong khi những phi công Ukraine đang được huấn luyện, như Trung tá Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Dan Hampton đã đề nghị trước đây? Ý kiến này thực tế đến mức nào?

Phantom: Tôi muốn nói rằng bạn biết chúng tôi đã mong đợi những phi công này kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lăng. Ngay từ những ngày đầu tiên, những bạn còn nhớ người dân của chúng tôi đã xin đóng cửa bầu trời để những hoả tiễn đó không rơi xuống đầu đồng bào chúng tôi và cứu lấy những sinh mạng đó. Nhưng thật không may, Quân đội và Không quân Ukraine buộc phải tiếp tục chiến đấu độc lập, tất nhiên, không thể không có sự giúp đỡ của những nước bạn không chỉ về vũ khí.

Vâng, và với thực tế hiện tại, tất nhiên, chúng tôi muốn thấy những phi công đã nghỉ hưu, phi công F-16 có kinh nghiệm trên bầu trời Ukraine, nhưng Bộ Tư lệnh Không quân đã phân tích, lấy tất cả dữ liệu mà chúng tôi có, những điều khoản mà chúng tôi sẽ có, đã phân tích và đi đến kết luận rằng không có nhu cầu cấp thiết về phi công nước ngoài trên bầu trời Ukraine.

Tất nhiên, nếu họ ở trên máy bay của họ sẽ tăng cơ hội cho chúng tôi, nhưng bạn biết đấy, có những giới hạn và sắc thái ý nghĩa.

Bức ảnh do phi công Ukraine danh hiệu “Phantom” cung cấp


M.P.: Nhiều chuyên gia trước đây đã giải thích rằng hàng không là một hệ thống, tức là không phải chỉ có một người hay một máy bay, mọi thứ đều hoạt động trong một phức thể.

Phantom: Đúng vậy, bởi vì mọi hoạt động do những đối tác phương Tây thực hiện không phải do một nhóm duy nhất thực hiện. Đây là một sự chuẩn bị rất lớn và phức tạp, một phi vụ phức tạp thậm chí chỉ để đạt được một số mục tiêu và công tác nhỏ.

Nhưng nó giúp tăng hiệu quả, tăng xác suất đạt được mục tiêu này và giảm thiểu rủi ro cho phi công thực hiện phi vụ. Vì vậy, tất nhiên, chỉ việc thực hiện phi vụ trên F-16 đã khó khăn, có thể nói là sẽ có sai lầm.

Và nếu chúng ta quay lại với những phi công giàu kinh nghiệm đã từng lái máy bay F-16, chúng ta có thể hiểu rằng thực tế hiện tại của những cuộc không chiến và tình hình trên không ở Ukraine hoàn toàn khác với những tình trạng mà những kinh nghiệm của phi công gần đây hiện đang tại ngũ hoặc vừa giải ngũ.

Nó tương tự như tình hình ở Iraq năm 1991, nhưng bây giờ không giống như vài năm trước.

Bức ảnh do phi công Ukraine danh hiệu “Phantom” cung cấp

Bức ảnh do phi công Ukraine danh hiệu “Phantom” cung cấp


M.P.: Xin vui lòng cho tôi biết cơ sở hạ tầng ở Ukraine đã sẵn sàng như thế nào để tiếp nhận F-16?

Phantom: Cơ sở hạ tầng, như những nhân viên khác của chúng tôi, hiện đang chuẩn bị tiếp nhận máy bay F-16, đang được chuẩn bị theo kế hoạch. Có những sắc thái, có những khó khăn, nhưng những đối tác của chúng tôi giúp chúng tôi giải quyết những khó khăn này. Tôi có thể bảo đảm với bạn rằng vào thời điểm máy bay F-16 sẵn sàng được chuyển đến Ukraine, cơ sở hạ tầng cũng như người Ukraine chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng.

M.P.: Và có bao nhiêu phi công Ukraine hiện đang được huấn luyện trên F-16 hoặc Không quân Ukraine có kế hoạch chuyển bao nhiêu phi công sang lái những chiếc máy bay này trong tương lai?

Phantom: Tất nhiên, tôi không thể cho bạn biết con số, nhưng tôi muốn nói rằng con số đó đủ để thực hiện phi vụ trên số máy bay sẽ được chuyển giao cho chúng tôi khi chúng sẵn sàng.

Và hệ thống huấn luyện này sẽ tiếp tục cung cấp cho chúng tôi số nhân sự sẵn sàng với những chiếc máy bay sẽ được chuyển giao. Tất nhiên, chúng tôi muốn có nhiều hơn, nhưng chúng tôi lại quay trở lại những vấn đề không chỉ của riêng chúng tôi — với việc huấn luyện và số địa điểm huấn luyện mà những đối tác của chúng tôi có.

M.P.: Nếu chúng ta nói về việc bảo trì máy bay F-16, bởi vì mỗi lần xuất kích chiến đấu là một số tiền nhất định, thì số tiền đó sẽ được thanh toán bằng cách nào, từ ngân sách nào? Đây chẳng phải là những khoản tiền lớn như vậy so với chi phí của chính chiếc máy bay và việc huấn luyện phi công sao?

Phantom: Về chi phí bảo trì và tác chiến bằng những chiếc máy bay này, tôi có thể nói một điều: hàng không không phải là thứ rẻ tiền, mọi quốc gia đều hiểu điều này, mọi người đều ủng hộ hàng không một cách vô vị vì hiệu quả mà hàng không mang lại trên chiến trường là rất lớn. lớn hơn nhiều so với chi phí mà họ phải chi trả.

Tôi cũng có thể nói thêm rằng việc thực hiện những phi vụ trên máy bay trong phi đội hiện tại của chúng tôi cũng không phải là miễn phí.

Tất nhiên, so với số tiền chúng tôi chi trả cho máy bay Liên Xô, chúng nhiều hơn một chút, nhưng nó đáng giá.

Huấn luyện ở Anh và những máy bay khác cho Không quân của Quân đội

M.P.: Hãy kể cho chúng tôi nghe về việc học ở Anh. Anh Quốc tuyên bố sẵn sàng huấn luyện phi công Ukraine, nhưng Không quân Anh không dùng F-16 nên có thể giải thích rằng đó là để huấn luyện thế hệ phi công Ukraine tiếp theo.

Phantom: Vâng, tất nhiên, có một số giai đoạn trong tiến trình phát triển của Không quân và chúng tôi không tập trung vào tương lai trước mắt, chúng tôi nhìn xa hơn nhiều. Vì vậy, có một tầm nhìn xa hơn và chúng tôi cũng đang đi về hướng đó.

Và có những phi công đã được huấn luyện này — và không chỉ — trong tương lai, khoảng 2-3 hoặc 5 năm nữa, chúng tôi sẽ có thể huấn luyện họ trên cả F-16 và những máy bay khác có thể đang dùng trong Không quân Ukraine.

Bức ảnh do phi công Ukraine danh hiệu “Phantom” cung cấp

M.P.: Ngoài ra, cũng có những cuộc thảo luận về sự cần thiết của A-10, Gripen hoặc những loại máy bay khác cho ngành hàng không Ukraine. Bạn có thể nói gì?

Phantom: A-10 là máy bay rất tốt trong hạng của nó. Nó rất phù hợp để yểm trợ lục quân từ trên không. Nhưng thực tế hiện tại ở không phận của chúng tôi dọc và gần đường liên lạc chiến đấu, cũng như gần những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, sẽ không cho phép họ thực hiện những nhiệm vụ này, vì cần có một bộ phận hàng không rất lớn để yểm trợ, dọn sạch không phận khỏi vùng ảnh huở do hoả lực của kẻ thù. Tôi đang nói về xe chở ống phóng hảo tiễn phòng không tầm xa và tầm trung. Vì vậy, đơn giản là về mặt thể chất A-10 sẽ không thể thực hiện được những nhiệm vụ đó.

Một vấn đề khác là máy bay Saab Gripen do Thụy Điển sản xuất. Đây là một loại máy bay rất hiện đại, nó đã trải qua nhiều giai đoạn hiện đại hóa và hiện tại phi đội chính thức mà Không quân Thụy Điển đang có có thể thực hiện cả nhiệm vụ trấn áp lực lượng phòng không đối phương, nhiệm vụ tấn công điểm hỏa lực và những gì là được gọi là vũ khí tầm xa trong tiếng Anh — tức là vũ khí ở khoảng cách xa không cho phép bạn bắn trúng máy bay của mình. Và nó cũng có tiềm năng lớn chống lại máy bay địch và những máy bay mà Nga hiện có trong tay, như máy bay Su-35 và Su-30, Gripen thế hệ mới nhất có thể đạt được.


Phóng viên | Maria Prus là ký giả đài Đài Tiếng nói Hoa Kỳ nói tiếng Ukraina từ năm 2016. Bà đưa tin về chính trị, văn hóa và xã hội cũng như đời sống của cộng đồng người Ukraina ở Hoa Kỳ. Bà có bằng thạc sĩ tại Học viện Báo chí của Đại học Quốc gia Taras Shevchenko Kyiv.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The F-16 exceeded the expectations of Ukrainian pilots during the training. | Maria Prus| VOA | February 09, 2024