Những điều chưa biết về Agnes Baden-Powell

Ann E. Robertson | CHD

Lá Tam diệp, huy hiệu Tuyên hứa của Nữ Hướng đạo đầu tiên, do Agnes Baden-Powell vẽ kiểu. Nguồn: eBay

WAGGGS, Ngày Tư duy Thế giới

Ngày Tư duy Thế giới là thời gian để suy ngẫm về cộng đồng Nữ Hướng đạo toàn cầu và nghĩ suy nghĩ đến những vấn đề mà những thiếu nữ ở khắp mọi nơi phải đối phó. Ngày 22 tháng 2 này, chúng ta hãy nghĩ đến người sáng lập Nữ Hướng đạo bị lãng quên, Agnes Baden-Powell. Agnes Baden-Powell là ai?

Agnes Baden-Powell là ai?

Agnes Baden-Powell. Girl Scout History Project

Agnes Smythe Powell sinh ngày 16 tháng 12 năm 1858 tại Luân Đôn. Bà là con thứ chín trong số mười bốn người con và là con gái duy nhất còn sống.

Khi bà được hai tuổi thì thân phụ, Mục sư Baden Powell, qua đời. Mẹ bà trong nỗi tiếc thương cho biết bà sẽ đổi họ để vinh danh chồng mình. Vì vậy, Agnes Powell trở thành Agnes Baden-Powell.

Trong cuộc đời và lịch sử, Agnes bị lu mờ sau người anh trai phong nhã, hơn bà một tuổi, Robert Baden-Powell, sinh năm 1857. Theo câu chuyện ai cũng biết, Robert đã thành lập Hội Hướng đạo vào năm 1909. Khi những thiếu nữ muốn họ cũng là hướng đạo, Robert đã hướng dẫn Agnes thành lập. một phong trào Nữ Hướng đạo, tương tự nhưng thanh lịch hơn.

Mặc dù là người trông nom Phong trào những năm đầu Nữ Hướng đạo mới thành lập những Agnes đã bị chị dâu Olave làm lu mờ. Nhiều người lầm tưởng ảnh của Olave là Agnes.

Những bức ảnh của Olave Baden-Powell bị ghi lầm tên là Agnes Baden-Powell

Đóng góp của bà khiến cho Phong trào trở nên phù hợp và đúng đắn

Agnes Baden-Powell khắc một cái muỗng (thìa). The Scouts Heritage Collection

Sự phản đối của công chúng với khái niệm “Nữ Hướng đạo” thường tập trung vào mối lo ngại rằng những thiếu nữ như vậy sẽ mất nữ tính và ứng xử như con trai và không thể là những người nội trợ, quán xuyến gia đình đúng nghĩa. Con gái của vị mục sư này có đủ khả năng nội trợ, nhưng bà còn có thể làm nhiều hơn thế nữa.

Bà là một nhạc sĩ tài năng, thành thạo violin, piano và organ. Bà cũng thích tìm hiểu và theo đuổi nhiều sở thích khác nhau như đi xe đạp, bơi lội và khắc trên thép.

Theo một người quen:

“Bất cứ ai tiếp xúc với tính khí dịu dàng của bà, sự quan tâm của bà đối với tất cả những nghệ thuật nữ tính và tình yêu của bà đối với chim, côn trùng và hoa, sẽ cười vào ý nghĩ cho rằng bà là thủ lãnh của một loại đoàn Thiếu sinh quân Amazon.”

Nguồn: https://peoplepill.com/people/agnes-baden-powell/ và Kerr, Rose (1976). Story of the Girl Guides 1908–1938. London: Girl Guides Association

Bà thích STEM trước khi STEM được chuộng

Agnes say mê khoa học và khám phá nhiều chiều. Bà là một người nuôi ong được kính nể, nuôi một đàn chim, ong và bướm. Bà là bạn lâu năm của khoa học gia tiên phong về phát thanh Guglielmo Marconi.

Bà cũng say mê thiên văn học, thời tiết và hàng không. Agnes và một người anh khác, Baden Baden-Powell (vâng, một cái tên không mấy sáng tạo) đã chế tạo và bay khinh khí cầu. Sau đó họ đã vẽ mẫu những chiếc máy bay thuở ban đầu.

Agnes được phong làm thành viên danh dự của Hội Hàng không Hoàng gia vào năm 1938.

Bà đã viết cuốn Cẩm nang Nữ Hướng dạo đầu tiên

Agnes đã viết cuốn Cẩm nang cho Nữ Hướng đạo đầu tiên (cùng với Robert Baden-Powell) mà sau này Juliette Gordon Low, người thành lập Nữ Hướng đạo Hoa Kỳ, đã dùng làm mẫu cho Nữ Hướng đạo.

Bà bị đánh giá thấp và bị đẩy sang một bên

Agnes sau này được nhớ đến như một người quản lý có khả năng, nhưng trong cuộc đời, bà đặt lòng trung thành với gia đình lên trên sự quyết đoán, điều này thường gây bất lợi cho bà.

Bà được nhớ đến là Nữ Hướng đạo đầu tiên, nhưng chính anh bà lại nghi ngờ khả năng của bà. Robert phải cần đến sự giúp đỡ của Agnes sau khi bị nhiều hội cứu thương khác từ chối.

Nhưng người đối xử tồi tệ nhất với bà lại là chị dâu. Olave St. Clair Soames (February 22, 1889 – June 25, 1977) gặp Robert (February 22, 1857 – trong một chuyến du ngoạn trên biển vào nămJanuary 8, 1941) 1912. Dù chênh lệch nhau 32 tuổi nhưng hai người kết hôn vào ngày 30 tháng 10 năm 1912.

Với sự khuyến khích của Robert, Olave, một cách có hệ thống, đã đảm nhận vị trí lãnh đạo do Agnes nắm giữ và gạt cô em chồng mới ra ngoài lề.

Olave bắt đầu vào Hướng đạo ở vai trò một trưởng nữ Hướng đạo cấp thấp của quận vào năm 1916 và trước cuối năm đó đã trở thành Thủ lãnh Nữ Hướng đạo. Agnes đã được đề nghị đảm nhận chức vụ mới, Chủ tịch danh dự như một phần thưởng an ủi. Nhưng ngay năm sau, Agnes được thông báo rằng Công chúa Mary sẽ là Chủ tịch Hội; Bà ấy sẽ xuống làm phó chủ tịch. Cô không vui mà ý thức trách nhiệm bước sang một bên.

Olave giải thích lý do của mình trong hồi ký của bà:

“[Agnes] là một phụ nữ đa tài và rất thông minh nhưng hoàn toàn theo phong cách thời đại Victoria. Bà đã thành lập một Ủy ban với những người bạn lớn tuổi của mình [Agnes 57 tuổi vào năm 1916]… những người phụ nữ này đã cố gắng hết sức nhưng họ không thực sự tiếp xúc với thế hệ trẻ; suy nghĩ của họ dựa trên những tổ chức phụ nữ kiểu cũ.”

Trích theo Proctor, Scouting for Girls, trang 33-34.
Ảnh kỹ thuật số Olave B-P (trái) và Agness B-P (phải) của Scouting Brazil

Agnes vẫn cố gắng tiếp tục sinh hoạt với Nữ Hướng đạo, nhưng bị Văn phòng Trung ương coi là tàn tích và phiền toái. Bà đã được đón tiếp nồng nhiệt trong chuyến công du Canada kéo dài hai tuần vào năm 1931, mặc dù Robert đã viết thư cho những giới chức Hướng đạo Canada và Hoa Kỳ rằng chuyến đi của bà không mang tính chính thức. Sử gia Tammy Proctor viết: “Cuối cùng, Agnes bị cấm tham gia những sinh hoạt Hướng đạo và bị loại khỏi mọi vai trò chính thức.”

Trong khi Olave lập luận rằng sự thay đổi đó là việc cần thiết để thu hẹp khoảng cách thế hệ ngày càng lớn trong Hội Nữ Hướng đạo.

Olave không hề e ngại về khoảng cách thế hệ giữa chồng và mình. [Hai người cách nhau 32 tuổi, hơn một thế hệ. CHD]

Bà được an táng trong một ngôi mộ không được khắc tên ở London

Agnes qua đời vào ngày 2 tháng 6 năm 1945 và được an táng trong khu đất của gia đình tại Nghĩa trang Kensal Green ở London. Hội Agnes Baden-Powell đã được thành lập để gây quỹ khôi phục khu mộ của gia đình Baden-Powell và đưa tên Agnes vào bia mộ. Thành viên của Agnes Baden-Powell cũng duy trì trang Hội Cảm kích Agnes Baden-Powell trên Facebook có khoảng 1700 người tham dự.

Lần tới khi tham dự sinh hoạt Ngày Tư duy Thế giới, hãy nói với mọi người rằng Agnes đã gởi bạn đến.

Agnes Baden-Powell, the founder of the Girl Guides, was a visionary.
Hendri Teja

Tác giả: Ann E. Robertson là nhà văn, biên tập viên, cả đời sinh hoạt Hướng đạo và là sử gia về Nữ Hướng Đạo.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Six Things You Don’t Know about Agnes Baden-Powell | Ann Robertson | Girl Scout History Project | February 21, 2020.