Án lệnh của toà đối với Trump

Jay Kuo | DCVOnline

Hôm nay, tôi sẽ ra mắt một mục mới tên là “Hồ sơ hiện trạng.” Đôi khi, có những tin lớn mà chúng ta sẽ cần chú ý hơn một chút. Và khi những câu hỏi nẩy sinh một cách tự nhiên, thật hợp lý khi quay lại câu chuyện với Hồ sơ hiện trạng.

Robin Beck/AFP/Getty Images

Hôm nay chúng ta trở lại với những án lệnh của toà đối với Trump.

Nếu bạn đọc để ý, trong những tháng vừa qua, Trump đã thua một vụ kiện trị giá 7 số (5 triệu đô la vào tay E. Jean Carroll vì tội hiếp dâm (vâng đúng vậy, đó là hiếp dâm, vì thuật ngữ này ai cũng được và như thẩm phán cũng nhận thấy như một vấn đề có thật)); Trump thua một vụ án khác trị giá 8 số (83,3 triệu đô la cho E. Jean Carroll vì tội phỉ báng); và bây giờ là vụ án 9 số (bản án trị giá hơn 350 triệu đô la, cộng với tiền lời và tiền phạt trước khi xét xử, trả cho Tiểu bang New York vì gian lận dân sự).

Một phản ứng phổ biến là một số ý kiến tương tự như sau: “Trump sẽ không bao giờ trả bất kỳ đồng nào trong số tiền này. Ông ấy sẽ giấu nó. Ông ấy sẽ kháng cáo mãi mãi. Ông ấy sẽ lại tuyên bố phá sản.” Hôm nay, tôi muốn giải thích tại sao sự hoài nghi này, mặc dù có thể hiểu được, nhưng lại bị đặt sai chỗ, và tại sao theo quan điểm của tôi, Trump sẽ sớm mất rất nhiều tiền.

Trump hiện nợ bao nhiêu tiền theo những án lệnh?

Nếu cộng những con số trong những án lệnh, bao gồm cả lời suất trước án lệnh 9% theo luật định đối với bản án gần đây nhất, Trump và những bị cáo khác nợ số tiền vượt quá nửa tỷ đồng, cụ thể như sau:

  • 88,5 triệu USD phải trả cho E. Jean Carroll trong hai án lệnh của bồi thẩm đoàn tòa án liên bang;
  • 354 triệu USD cho Tiểu bang New York do án lệnh của Thẩm phán Engoron; và
  • Theo AG Letitia James, tính đến nay, 86,2 triệu USD tiền lời phải trả.

Đây là một sự thật thú vị: Tiền lời trước khi xét xử bắt đầu tính ngay khi bị cáo nhận được “lợi ích bất chính”. Trong bản án lệnh dài 92 trang, Thẩm phán Engoron đã xác định hai vấn đề chính thuộc loại này: số tiền chín con số mà Deutsche Ngân hàng có thể đã kiếm được, nếu được thông báo trung thực về tài sản thực sự của Trump, dẫn đến lãi suất cao hơn; 126 triệu đô la mà Trump đã kiếm được nhờ biển lận do một thỏa thuận biến Bưu điện Cũ ở D.C. thành một khách sạn sang trọng; và 60 triệu đô la mà ông ấy kiếm được khi bán một sân gôn ở Bronx.

Tính đến nay, tổng số tiền nợ trong những án lệnh lên tới 528,7 triệu USD.

“Nhưng ông ấy không có tiền!”

Khi chúng ta thấy ​​một án lệnh đòi trả một số tiền lớn, chẳng hạn như án lệnh chống lại kẻ buôn âm mưu Alex Jones hoặc kẻ phỉ báng hàng loạt Rudy Giuliani, chúng ta thường nghe nói nguyên đơn vẫn chưa nhận được một xu nào của bị can và họ có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiền. Trong những trường hợp này, bị cáo không thể trả tiền và không còn tài sản đáng kể để trả phạt theo bản án. Điều đó không có nghĩa là bản án và trách nhiệm phải trả sẽ không ám ảnh họ trong suốt quãng đời còn lại. Nó chỉ có nghĩa là rằng việc lấy được tiền từ sẽ rất khó khăn, và những luật sư cũng như cơ quan thu nợ sẽ bận rộn với những khoản thế chấp, thu hồi nợ và những việc tương tự.

Trường hợp sẽ rất khác khi bạn có một bị cáo như Donald Trump. Trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Trump thực sự có rất nhiều tiền mặt trong tay. Suy cho cùng, kể từ khi rời Toà Bạch Ốc, ông ấy đã kết bạn và đạt được nhiều thỏa thuận với người Saudi và tìm cách mở rộng thương hiệu Trump bằng nhiều cách.

Ví dụ, như Politico đưa tin, Trump đã tuyên bố trong một lời khai vào năm ngoái rằng ông có “nhiều hơn” 400 triệu USD tiền mặt. Ông ấy nói thêm: “Tôi tin rằng, tôi có hơn 400 triệu đô la và tăng lên rất đáng kể mỗi tháng. Thật không may, chi tiêu lớn nhất của tôi có lẽ là chi phí pháp lý.”

Điều này đi sát với một cuộc điều tra của tờ New York Times về khả năng trả tiền hiện tại của Trump, cho thấy: “Tính đến năm ngoái, ông Trump đang có hơn 350 triệu USD tiền mặt và những khoản tương đương với tiền mặt.”

Giả sử số tiền trong án lệnh vẫn vượt quá số tiền mặt mà ông ta có trong tay, ông ấy sẽ phải cố gắng bù đắp phần chênh lệch bằng cách nào đó, đặc biệt nếu ông có ý định kháng cáo, vì chúng tôi tin rằng ông ấy sẽ làm như vậy.

Ký quỹ kháng cáo

Trái ngược với hiểu biết thông thường, một bị cáo đã thua kiện với số tiền lớn sẽ không thể trì hoãn nộp phạt bằng cách kháng cáo mãi mãi. Trump thực sự phải bỏ tiền ra để chi trả cho án lệnh. Số tiền đó phải vượt quá mức án lệnh, thường có nghĩa là cần phải trả từ 110 đến 125 phần trăm án lệnh. Số tiền bổ túc này là tiền cần có để trang trải tiền lời sau án lệnh sẽ tích lũy trên số tiền đó trong khi kháng cáo đang chờ lệnh của toà trên.

Đối với cả ba án lệnh chống lại ông, Trump phải gửi tiền vào tài khoản ký quỹ trong khi chờ kháng cáo. Trump đã làm điều này với án lệnh 5 triệu đô la chống lại ông trong phiên tòa liên bang đầu tiên chống lại E. Jean Carroll. Ông đã đưa ra khoảng 5,5 triệu đô la.

Sử dụng phép toán tương tự, với án lệnh chống lại ông ta trong phiên tòa xét xử E. Jean Carroll lần thứ hai với số tiền 83,3 triệu đô la, anh ta sẽ phải nộp hơn 91 triệu đô la. số tiền đó cộng với tài sản thế chấp và với một khoản tiền bảo hiểm nào đó—nhưng trước tiên ông ấy cần tìm một người bảo đảm sẵn sàng cam đoan làm như vậy.

“Ông ấy sẽ vận động tranh cử để kiếm tiền!”

Đây là một nhận định nhún vai khác, nhưng nó cũng rất có thể bị lầm. Đúng là cho đến nay, cuộc vận động tranh cử của Trump đã có tiền trả những chi phí pháp lý của Trump cho bốn bản cáo trạng, với số tiền lên tới 50 triệu USD. Cuộc vận động tranh cử và những chi phí cho luật sư đó, đồng thời giới tài trợ hiểu rằng tiền của họ một phần sẽ được dùng để bảo vệ pháp lý cho ông ấy.

Điều này khác xa so với việc dùng quỹ tranh cửđặc biệt là quỹ PAC của ông, vốn được cho là tách biệt với cuộc vận động tranh cửđể trang trải những trách nhiệm dân sự thực tế đối với hành động tấn công tình dục, phỉ báng và gian lận. Như Richard Pildes, giáo sư luật hiến pháp tại Trường Luật NYU, đã lưu ý khi trả lời câu hỏi của Politico, “Quỹ vận động tranh cử không thể dùng cho mục đích đó bất kể PAC có phải là tổ chức quyết định hay không.”

Tuy nhiên, thực tế là điều này sẽ là việc bất hợp pháp, không nên khiến chúng ta nghĩ rằng Trump sẽ không thử nó, nhưng sẽ thật là ích kỷ nếu hàng trăm triệu đô la MAGA quyên góp được vào năm 2024 không đến tay nhân viên, TV quảng cáo và chi cho cuộc vận động, nhưng để trả cho những án lện bắt phải nộp số tiền khổng lồ mà chính Trump nợ.

“Ông ta ta sẽ giấu tiền, tuyên bố phá sản hoặc chỉ phớt lờ những án lệnh!”

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Trump quyết định ông ấy đứng trên luật pháp và sẽ không trả bất kỳ khoản tiền nào trong số đó, thậm chí không đặt cọc khi nộp đơn kháng cáo? Điều gì sẽ xảy ra nếu ông ấy tuyên bố phá sản, sau đó luật sư của E. Jean Carroll và chính quyền tiểu bang dám đến đòi nợ ông ta?

Điều này có thể tạo ra một số chương trình truyền hình thú vị, nhưng nó khó xẩy ra.

Đầu tiên, đã có một giám sát viên do tòa án chỉ định theo dõi Trump Organization, người này ít nhiều hành động giống như một người giữ trẻ cho công ty. Những khoản tiền lớn không thể di chuyển nếu bà ấy không biết và ngăn chặn nó.

Hơn nữa, với số tiền mặt hiện tại của Trump và vô số tài sản của ông trên khắp thế giới, việc phá sản dường như không có thể xẩy ra hoặc không có lợi. Mặc dù ông ấy có thể cố gắng nộp đơn nhưng nó sẽ bị thách thức khá nhanh chóng. Và trong mọi trường hợp, việc phá sản không huỷ bỏ được án lệnh về tội tấn công tình dục và phỉ báng, và có câu hỏi về việc liệu cáo buộc gian lận có được hủy bỏ hay không.

Cuối cùng, nếu Trump không thỏa mãn án lệnh của tiểu bang NY, thì Tổng Chưởng lý Letitia James có thể ra lệnh cho cảnh sát trưởng tịch thu tài sản, gồm cả toàn bộ tòa nhà nếu cần thiết. Và nếu ông ta không nộp một số tiền để bù đắp cho án lệnh lớn chống lại ông ta vì tội phỉ báng, luật sư của Carroll có thể bắt đầu tiến trình khám phá những trương mục ngân hàng của ông ta sau khi xét xử và đặt quyền lưu giữ tài sản của ông ta cũng như tịch thu bất kỳ khoản lợi tức nào. Và họ sẽ có động cơ lớn để làm điều đó. Vị thanh tra do toà bổ nhiệm có thể xác định nơi đáp ứng những án lệnh một cách nhanh chóng nhất.

Điều gì làm tôi lo ngại

Nếu Trump phải tìm một người bảo đảm sẵn sàng đưa ra trái phiếu để đổi lấy tài sản thế chấp và lời hứa trả nợ, hoặc ai đó cho ông ta mượn số tiền ông ta nợ, thì một câu hỏi hiển nhiên là người đó có thể là ai. Thẩm phán Engoron đã cấm ông ta đến bất kỳ ngân hàng nào được cấp phép hoạt động ở New York bằng cách đặt ra những giới hạn đó trong vài năm tới, và bất kỳ ngân hàng truyền thống nào cũng có thể sẽ chùn bước trước ý định trả tiền phạt trong những án lệnh của Trump cho ông ta.

Nhưng không có bất kỳ giới hạn hoặc đạo luật nào ngăn cản Trump tìm sự giúp đỡ từ những nguồn bên ngoài New York, hoặc thậm chí từ các nguồn nước ngoài như người Nga hay người Ả Rập Saudi. Xét cho cùng, con rể của ông, Jared Kushner, vừa đóng một quỹ với chính phủ Ả Rập Saudi với tư cách là người ủng hộ số tiền hai tỷ đô la, mặc dù anh ta không có kinh nghiệm liên quan đến loại đầu tư và quản lý tài sản này.

Dù bạn hiểu nó theo cách nào đi nữa, những án lệnh đó đều khiến Trump dễ bị thiệt hại về mặt tài chính, điều này có nghĩa là ông ấy là mục tiêu hàng đầu cho ảnh hưởng của nước ngoài. Và ngay cả khi không có sự hỗ trợ trực tiếp của chính phủ nước ngoài để giúp ông tuân hành tốt những án lệnh này, Trump sẽ dành vài năm tới để cố gắng lên khỏ khỏi lỗ hổng tài chính mà chúng để lại. Và điều đó có nghĩa là những con kên kên nước ngoài sẽ xuất hiện.

Điều này có thể và sẽ trở thành một vấn đề trọng trong đại trong cuộc vận động tranh cử đặc biệt trong lúc cả Saudi Arabia và Putin đều được xác nhận là những kẻ độc tài giết người, ném tiền xăng dầu của họ đi khắp nơi để mua ảnh hưởng đang bấp bênh về mặt tài chính.

Tuy thế, tôi thà thấy Trump gặp khó khăn về tài chính và bận tâm đến việc đế chế kinh doanh của ông ấy đang hấp hối còn hơn là vung ra hàng trăm triệu tiền mặt để giúp thực hiện cuộc vận động tranh cử nguy hiểm của ông ấy. Những án lệnh này không chỉ đơn thuần là sức nặng đè trên sổ cái của ông mà được coi nhẹ như những tiêu đề lướt qua mà thôi. Chúng là những quả bóng sắt phá tường và sắp tấn công vào trung tâm quyền lực và bản sắc của Trump.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: The Trump Judgments | Jay Kuo | The Status Kuo Substack | February 18, 2024.