Donald Trump kháng cáo án lệnh phạt 454 triệu USD trong vụ án lừa đảo dân sự ở New York

Michael R. Sisak | DCVOnline

NEW YORK (AP) — Donald Trump đã nộp hồ sơ thông báo sẽ kháng cáo bản án gian lận dân sự trị giá 454 triệu đô la ở New York, phản đối án lệnh của thẩm phán cho rằng ông đã nói dối về sự giàu có khi khuếch trương bất động sản đã đưa ông trở thành ngôi sao và trở thành tổng thống.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, cùng các luật sư Christopher Kise và Alina Habba, lên tiếng biện hộ sau cùng trong phiên tòa xét vụ án gian lận dân sự của Cong ty Trump tại Tối cao Pháp viện Tiểu Bang New York ở quận Manhattan của New York, Thứ Năm, ngày 11 tháng 1 năm 2024. (Shannon Stapleton/Pool Photo via AP, File)


Luật sư của cựu tổng thống đã nộp thông báo kháng cáo hôm thứ Hai, yêu cầu ban phúc thẩm cấp trung của Tiểu bang huỷ án lệnh ngày 16 tháng 2 của Thẩm phán Arthur Engoron trong vụ kiện do Tổng Chưởng lý Letitia James trình toà và những hình phạt đáng kinh ngạc có thể xóa sạch dự trữ tiền mặt của Trump.

Luật sư của Trump đã viết trong hồ sơ tòa án rằng họ đang yêu cầu tòa phúc thẩm xem liệu phán quyết của Engoron có “phạm sai lầm về luật pháp và/hoặc sự thật” hay không và liệu ông ta có lạm dụng quyền quyết định của mình hay “hành động vượt quá” thẩm quyền của mình hay không.

Kháng cáo của Trump sẽ không tự động ngừng việc thi hành án lệnh.

Ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa có đến ngày 25 tháng 3 để bảo đảm điều được gọi là thời gian ân xá, một cơ chế pháp lý tạm ngừng thâu nợ trong khi ông kháng cáo. Luật sư cũng có thể yêu cầu ban phúc thẩm tạm ân xá mà không cần tiền thế chân hoặc đóng tiền thế chân thấp hơn.

Luật sư của Trump đã không trả lời ngay lập tức những câu hỏi của phóng viên hôm thứ Hai hỏi liệu ông đã đóng tiền thế chân khi kháng cáo hay liệu ông đang chuẩn bị để có tiền thế chân kháng cáo.

Trong một tuyên bố qua người phát ngôn, Luật sư Alina Habba của Trump chỉ đề cập đến đơn kháng cáo, nói rằng: “Chúng tôi tin tưởng rằng Ban Phúc thẩm sẽ hủy bỏ khoản tiền phạt quá lớn này và làm những việc cần thiết để khôi phục niềm tin của công chúng vào hệ thống pháp luật của New York.”

Những tin nhắn yêu cầu bình luận đã được gửi đến văn phòng tổng chưởng lý New York và người phát ngôn của hệ thống tòa án tiểu bang.

Engoron thấy rằng Trump, công ty của ông và những giám đốc điều hành hàng đầu, kể cả con trai ông là Eric và Donald Trump Jr., đã âm mưu trong nhiều năm để lừa những ngân hàng và công ty bảo hiểm bằng cách thổi phồng tài sản của ông trên những bản phúc trình tài chánh dùng để bảo đảm những khoản vay và giao dịch. Những hình phạt khác còn áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt về khả năng kinh doanh của công ty Trump.

Vụ kháng cáo sẽ kéo dài cuộc chiến pháp lý về những hoạt động kinh doanh của Trump đến hết mùa bầu cử sơ bộ và có thể còn kéo dài lâu hơn nữa, khi ông cố giành được vai trò ưcv tổng thống của Đảng Cộng hòa để trở lại Toà Bạch Ốc.

Nếu được giữ nguyên, án lệnh của Engoron sẽ buộc Trump phải từ bỏ một phần lớn tài sản của mình. Engoron yêu cầu Trump phải trả 355 triệu USD tiền phạt, nhưng cộng thêm tiền lời, tổng số tiền đã tăng lên gần 454 triệu USD. Tổng số đó sẽ tăng gần 112.000 USD mỗi ngày cho đến khi ông ấy nộp phạt.

Trump khẳng định rằng ông có tài sản trị giá vài tỷ USD và năm ngoái ông còn khoảng 400 triệu USD tiền mặt, chưa kể tài sản và các khoản đầu tư khác. Toonrng chưởng lý James , một đảng viên Dân chủ, cho đài ABC biết bà sẽ tịch thu một số tài sản nếu Trump không thể nộp phạt.

Kháng cáo của Trump không phải là điều gây ngạc nhiên. Trump đã thề sẽ kháng cáo và luật sư của ông đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước bằng cách thường xuyên phản đối diễn biến trong phiên tòa của Engoron.

Trump cho biết quyết định của Engoron, hậu quả đắt giá nhất từ ​​những rắc rối về pháp luật gần đây của ông, là “can thiệp vào bầu cử” và “vũ khí hóa chống lại một đối thủ chính trị.” Trump phàn nàn là ông đang bị trừng phạt vì “đã xây dựng được một công ty hoàn hảo, tiền mặt dồi dào, những tòa nhà vĩ đại, mọi thứ tuyệt vời.”

Luật sư của Trump Christopher Kise cho biết sau khi nhận án lệnh rằng cựu tổng thống tin tưởng rằng tòa phúc thẩm “cuối cùng sẽ sửa chữa vô số sai sót thảm khốc mà tòa sơ thẩm đã mắc phải mà không tuân theo luật pháp hoặc thực tế.”

Habba nói, nếu quyết định này có hiệu lực, “nó sẽ là tín hiệu cho mọi người Mỹ rằng New York không còn mở cửa kinh doanh nữa.”

Trump không thể kháng cáo quyết định này ngay lập tức vì văn phòng thừa phát lại tại tòa án Engoron phải nộp những giấy tờ thủ tục gọi là án lệnh để chính thức công bố quyết định này. Việc này được làm xong hôm thứ Sáu, bắt đầu thời hạn 30 ngày để Trump thanh toán hoặc nộp đơn kháng cáo khiếu nại và xin ấn xá về khoảng tiền thế chân.

Nếu Trump trả tiền phạt ngay bây giờ thay vì xin ân xá, số tiền sẽ được giữ trong trương mục ký quỹ của tòa án trong khi kháng cáo diễn ra. Nếu tòa án hủy bỏ án lệnh Trump sẽ được trả lại tiền.

Trong phiên tòa, các luật sư của Trump cáo buộc Engoron có thành kiến ​​”hữu hình và áp đảo”. Họ cũng phản đối cơ chế pháp lý trong vụ kiện của James. Trump cho rằng luật mà bà kiện anh ta là một đạo luật bảo vệ người tiêu dùng thường được sử dụng để kiềm chế doanh nghiệp lừa gạt khách hàng.

Luật sư của Trump đã đến Ban Phúc thẩm ít nhất 10 lần để kháng cáo những án lệnh trước đó của Engoron, kể cả trong phiên tòa nhằm đảo ngược lệnh bịt miệng và phạt 15.000 USD vì vi phạm sau khi Trump đăng một bài trên mạng xã hội sai sự thật và chê bai về một nhân viên chủ chốt của tòa án.

Luật sư của Trump từ lâu đã lập luận rằng một số cáo buộc bị cấm theo thời hiệu, cho rằng Engoron đã không tuân thủ phán quyết của Toà Phúc thẩm năm ngoái rằng ông thu hẹp phạm vi phiên tòa để loại bỏ những cáo buộc lỗi thời.

Ban Phúc thẩm có thể giữ nguyên án lệnh của Engoron, giảm bớt hoặc sửa đổi hình phạt hoặc hủy bỏ toàn bộ án lệnh đó. Nếu Trump không thành công tại Ban Phúc thẩm, ông ấy có thể yêu cầu tòa án cao nhất của tiểu bang, Tòa phúc thẩm, thụ lý vụ án của mình.

Kháng cáo là một trong nhiều thách thức về pháp luật của Trump. Ông đã bị truy tố hình sự 4 lần trong năm ngoái. Ông bị buộc tội ở Georgia và Washington, D.C., về âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 khi cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử. Tại Florida, ông ta bị buộc tội tích trữ tài liệu mật.

Ông ​​​​sẽ ra tòa vào ngày 25 tháng 3 tại Manhattan vì tội làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản tiền bịt miệng trả cho diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels.

Vào tháng 1, một bồi thẩm đoàn đã buộc Trump trả 83,3 triệu USD cho E. Jean Carroll vì tội phỉ báng sau khi bà cáo buộc ông ta tấn công tình dục vào năm 2019 tại một cửa hàng bách hóa ở Manhattan vào những năm 1990. Số tiền phạt này không kể số tiền 5 triệu USD mà bồi thẩm đoàn đã buộc Trump bồi thường cho Carroll trong một vụ án liên quan hồi năm ngoái.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Donald Trump appeals $454 million judgment in New York civil fraud case | Michael R. Sisak | AP | February 26, 2024