McConnell sẽ từ chức lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện vào tháng 11 sau sự nghiệp lãnh đạo kỷ lục

Michael Tackett | DCVOnline

Mitch McConnell, lãnh đạo Thượng viện tại vị lâu nhất trong lịch sử, duy trì quyền lực của mình trước những biến động nhiều kịch tính trong Đảng Cộng hòa gần hai mươi năm, sẽ từ chức vào tháng 11.


WASHINGTON (AP) – Mitch McConnell, lãnh đạo Thượng viện tại vị lâu nhất trong lịch sử, duy trì quyền lực của mình trước những biến động nhiều kịch tính trong Đảng Cộng hòa gần hai mươi năm, sẽ từ chức vào tháng 11.

McConnell, vừa 82 tuổi vào tuần trước, hôm thứ Tư đã công bố quyết định tại Thượng viện, nơi ông nhìn với vẻ kinh ngạc từ băng ghế phía sau vào năm 1985 khi ông mới đến và nơi ông ngày càng cảm thấy thoải mái khi ngồi ở hàng ghế đầu dành cho giới lãnh đạo đảng.

Ông nói: “Một trong những tài năng bị đánh giá thấp nhất trên đời là biết khi nào nên bước sang chương tiếp theo của cuộc đời. Vì vậy, hôm nay tôi đứng trước quý vị… để nói rằng đây là nhiệm kỳ cuối cùng của tôi với tư cách là lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện.”

Quyết định của ông đánh dấu một quá trình chuyển đổi ý thức hệ mạnh đang diễn ra trong Đảng Cộng hòa, từ chủ nghĩa bảo thủ truyền thống và những liên minh quốc tế chặt chẽ của Ronald Reagan, đến chủ nghĩa dân túy, nghĩa biệt lập, bốc lửa của cựu Tổng thống Donald Trump.

McConnell cho biết ông định làm việc đến cuối nhiệm kỳ tại Thượng viện vào tháng 1 năm 2027, “mặc dù ngồi ở một ghế khác tở thượng viện.”

Đôi khi ông nói một cách ngập ngừng, cảm xúc hiện rõ khi nhìn lại sự nghiệp của mình. Hàng chục nhân viên đứng xếp hàng phía sau ông trước bức tường phía sau của thượng viện, một số lau nước mắt trong lúc gia đình và bạn bè theo dõi từ ban công. Thượng nghị sĩ của cả hai đảng — hầu hết đều ngạc nhiên trước thông báo này — bước vào thượng viện và trao nhau những cái ôm và cái bắt tay.

Tổng thống Joe Biden, người có mối quan hệ hợp tác hiệu quả với McConnell, cho biết ông rất tiếc khi biết tin này.

Tổng thống đảng Dân chủ nói: “Tôi tin ông ấy và chúng tôi có một mối quan hệ tuyệt vời. Chúng tôi đấu tranh quyết liệt. Nhưng ông ấy chưa bao giờ, chưa bao giờ xuyên tạc bất cứ điều gì.”

Những phụ tá cho biết thông báo của McConnell không liên quan đến sức khỏe của ông.Thượng nghị sĩ tiểu bang Kentucky đã bị chấn động não sau một cú ngã năm ngoái và hai lần thoáng đờ đẫn khuôn mặt ông khi đang phát biểu.

McConnell nói: “Khi nghĩ đến việc khi nào sẽ báo tin cho Thượng viện, tôi luôn tưởng tượng một khoảnh khắc mà tôi hoàn toàn tỉnh táo và bình yên khi công việc của mình sắp kết thúc. Khoảnh khắc mà tôi chắc rằng tôi đã giúp bảo vệ những lý tưởng mà tôi vô cùng tin tưởng. Hôm nay nó đã đến.”

Thượng nghị sĩ đã phải chịu áp lực ngày càng tăng từ phe chống đối và đôi khi là phe thù địch trong đảng của ông có liên kết chặt chẽ với Trump. Hai người đã bị ghẻ lạnh với nhau kể từ tháng 12 năm 2020, khi McConnell từ chối tuân theo lời nói dối của Trump rằng việc Biden của đảng Dân chủ được bầu làm tổng thống là sản phẩm của gian lận.

Nhưng trong khi những người chỉ trích McConnell trong hội nghị GOP ngày càng lớn tiếng, con số đó lại không lớn hơn nhiều lắm, một dấu hiệu cho thấy khả năng chiến lược và chiến thuật vững vàng của McConnell cũng như khả năng hiểu được nhu cầu của các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đồng nghiệp của ông một cách rõ ràng.

McConnell không nói lý do cụ thể về thời điểm thông báo quyết định của mình, điều mà ông đã cân nhắc trong nhiều tháng, nhưng ông cho rằng cái chết gần đây của em gái út của vợ ông là một khoảnh khắc thúc đẩy việc xem lại nội tâm. McConnell nói, “Sự kết thúc đóng góp của tôi gần hơn là tôi mong muốn.”

Nhưng những nhận xét của ông đôi lúc cũng nhẹ nhàng khi nói về sự nghiệp ở Thượng viện của ông.

Ông lnhắc lại khi mới vào Thượng viện, “Tôi rất vui nếu có ai nhớ đến tên tôi.” Trong cuộc tranh cử năm 1984, khi Reagan đến thăm Kentucky, tổng thống đã gọi ông là “Mitch O’Donnell.”

McConnell tán thành quan điểm của Reagan về vai trò của Mỹ trên thế giới và thượng nghị sĩ này vẫn kiên trì giữ quan điểm, bất chấp sự phản đối, kể cả từ Trump, cho rằng Quốc hội nên thông qua ngân sách ngoại viện, trong đó có 60 tỷ USD dành cho Ukraine.

McConnell nói: “Tôi không mâu thuẫn về những điều tốt đẹp trong đất nước chúng ta và vai trò không thể thay thế của chúng ta là quốc gia lãnh đạo của thế giới tự do.”

Bất chấp nhiều khó khăn, ông đã giành được 22 phiếu của Đảng Cộng hòa cho ngân sách ngoại viện đang được Hạ viện xem xét.

McConnell nói: “Hãy tin tôi, tôi hiểu chính trị trong đảng của mình vào thời điểm đặc biệt này. Tôi có rất nhiều thiếu sót. Nhưng hiểu sai về chính trị không phải là một trong nhược điểm đó. Điều đó nói lên rằng, tôi tin tưởng hơn bao giờ hết rằng vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ là điều cần thiết để bảo tồn thành phố tỏa sáng trên ngọn đồi mà Ronald Reagan đã đề cập đến. Chừng nào tôi còn thở trên trái đất này, tôi sẽ bảo vệ tính ngoại lệ của Mỹ.”

Sau bài phát biểu của McConnell, Thượng nghị sĩ Susan Collins, R-Maine, đã chúc mừng ông bằng những nhận xét ngắn gọn, nói rằng bà ngưỡng mộ ông “vì đã bước tới nhận trách nhiệm khi việc làm điều đúng đắn cho đất nước và thế giới của chúng ta chưa phải là điều phổ biến.”

Trump đã kéo đảng CH về phía cánh cực hữu của ý thức hệ, đặt câu hỏi về những liên minh quân sự lâu năm như NATO, những hiệp định thương mại quốc tế và thúc đẩy một cuộc đàn áp nghiêm khắc đối với người di cư, đồng thời bám vào sự giả dối rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi tay ông vào năm 2020.

McConnell và Trump đã làm việc cùng nhau trong thời gian Trump ở Toà Bạch Ốc, xây dựng lại Tối cao Pháp viện và cơ quan tư pháp liên bang theo một hình ảnh bảo thủ hơn nhiều cũng như về luật thuế.

Mối quan hệ của họ đã kết thúc kể từ khi Trump từ chối chấp nhận kết quả của Cử tri đoàn, nhưng sự rạn nứt ngày càng sâu đậm hơn sau cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021. McConnell đổ lỗi và trách nhiệm cho Trump và nói rằng ông ta nên bị buộc phải giải trình qua hệ thống tư pháp hình sự cho hành động của ông ấy.

Những người chỉ trích McConnell khẳng định ông có thể làm được nhiều hơn, kể cả việc bỏ phiếu để kết tội Trump trong phiên tòa luận tội lần thứ hai. McConnell đã không làm vậy, lập luận rằng vì Trump không còn tại vị nên ông không thể bị luận tội.

Thay vì lui dân vào bống tối sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, Trump tiếp tục khẳng định quyền kiểm soát của mình đối với đảng CH và thấy mình đang trên một con đường rõ ràng để được đề cử làm ucv tổng thống của Đảng Cộng hòa. Một số TNS CH đã ủng hộ Trump. McConnell thì không, và do đó những thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác chỉ trích .

Con đường đến quyền lực của McConnell hầu như không phải là đường thẳng, nhưng kể từ ngày bước vào Thượng viện năm 1985 và đảm nhận vị trí thượng nghị sĩ cấp thấp nhất của Đảng Cộng hòa, ông đã đặt mục tiêu trở thành lãnh đạo đảng. Những TNS trong giới lãnh đạo Thượng viện muốn tranh cử tổng thống, McConnell muốn lãnh đạo Thượng viện, dù ông đã thua trong cuộc đua giành các vị trí cấp dưới trong đảng trước khi thăng tiến đều đặn, và cuối cùng trở thành lãnh đạo đảng vào năm 2006 và đã đắc cử 9 clần liên tiếp.

Gần đây nhất, ông ấy đã đánh bại một thách thức do Thượng nghị sĩ Rick Scott của Florida dẫn đầu vào tháng 11 năm ngoái.

McConnell đã xây dựng cơ sở quyền lực bằng sự kết hợp giữa việc quan tâm và nuôi dưỡng những thành viên, kể cả việc hiểu rõ các mệnh lệnh chính trị của họ. Sau khi nhìn thấy mối nguy hiểm tiềm tàng của một Đảng Trà đang trỗi dậy, ông đã thành lập một ủy ban hành động chính trị siêu hạng, Quỹ Lãnh đạo Thượng viện, cung cấp hơn một tỷ đô la để hỗ trợ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Ông không phải là một nhân vật nổi tiếng trên toàn quốc, ngay cả trong số những đảng viên Đảng Cộng hòa.Theo một cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của Associated Press-NORC, 45% đảng viên Đảng Cộng hòa có quan điểm không thiện cảm với McConnell. Nhưng ông đã thống trị tại Thượng viện.

Ông nói: “Tôi yêu Thượng viện. Đó là cuộc đời của tôi. Có thể có nhiều thành viên xuất sắc hơn trong cơ quan này trong suốt lịch sử của chúng ta, nhưng tôi nghi ngờ có thành viên nào ngưỡng mộ nó hơn tôi.”

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Thời Gian vẫn bất bại. Tôi không còn là chàng trai trẻ ngồi phía sau mong đồng nghiệp nhớ đến tên mình. Đã đến lúc có thế hệ lãnh đạo tiếp theo.”

Ông nói sẽ có lúc để hồi tưởng, nhưng không phải hôm nay.

“Tôi vẫn còn đủ xăng để làm những người chỉ trích tôi thất vọng hoàn toàn và tôi dự định làm điều đó với tất cả sự nhiệt tình mà họ đã quen và biết.”

Mitch McConnell

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: McConnell will step down as the Senate Republican leader in November after a record run in the job | Michael Tackett | AP | February 28, 2024