Vụ Stormy Daniels dội lại những bê bối trong quá khứ

Lexington | DCVOnline

Nó sẽ làm cho tất cả những người liên quan coi lại tính đúng đắn của họ

Cựu Tổng thống Trump và cựu Tổng thống Clinton đều ở dưới đám mây giông nhìn những người phụ nữ gây ra tai tiếng trong nhiệm kỳ của họ.

Ảnh: kal

Gần 30 năm trước, vào tháng 5 năm 1994, Paula Jones, cựu thư ký tiểu bang Arkansas, đã đệ đơn kiện Tổng thống Bill Clinton quấy rối tình dục. Bà khai rằng vào năm 1991, với khi là thống đốc tiểu bang Arkansas, ông ta đã dụ bà đến một phòng khách sạn ở Little Rock, tuột quần xuống và giục bà làm chuyện ái ân nhưng bà từ chối.

Ông Clinton phủ nhận câu chuyện, và nhóm luật sư của ông nói rằng ông được quyền bất khả xâm phạm trong những vụ kiện dân sự khi còn đương chức. Một thẩm phán liên bang cuối cùng đã bác đơn của bà Jones, nhưng không phải trước khi Tối cao Pháp viện bác bỏ lập luận của ông Clinton về quyền bất khả xâm phạm, nhận thấy, thật buồn cười, rằng vụ kiện sẽ chỉ gây bối rối ở mức tối thiểu. Trên thực tế, thông tin đã được bí mật chuyển giao giữa cuộc điều tra của Ken Starr, luật sư độc lập trong cuộc điều tra ngày càng phân nhánh gọi là Whitewater, và nhóm luật sư của bà Jones.

Nhóm luật sư đó đã hỏi trong buổi lấy lời khai của ông Clinton trong vụ Jones rằng liệu ông có quan hệ với vinh viên thực tập ở Toà Bạch Ốc, Monica Lewinsky hay không, và sự phủ nhận của ông đã dẫn đến cáo buộc khai man và cản trở mà Hạ viện Đảng Cộng hòa đã luận tội ông vào năm 1999 trong một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng. Đối với bất kỳ ai, như Lexington, người đã phải làm việc hăm hở với những vấn đề tình dục, chính trị và pháp lý trong những năm đó, sau đó nhìn lên buổi sáng trong xanh ngày 11 tháng 9 năm 2001 để tự hỏi liệu họ có luôn giữ ưu tiên đúng hay không, thật khó để không xem một bộ phim tài liệu mới về Stephanie Clifford, “Stormy”, mà không có cảm giác déjà vu.

Bà Clifford, người hành nghề cới nghệ danh Stormy Daniels như một vũ nữ thoát y và diễn viên phim khiêu dâm, đã nói rằng Donald Trump đã quan hệ tình dục với bà trong một giải đấu gôn dành cho người nổi tiếng vào năm 2006. Trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, luật sư của ông Trump, Michael Cohen, đã trả cho Bà Clifford 130.000 đô la để ký một thỏa thuận không tiết lộ. Ông Trump đã phủ nhận câu chuyện của bà Clifford nhưng thừa nhận ông đã hoàn trả 130.000 đô la cho ông Cohen, để ngăn chặn “những cáo buộc sai trái và tống tiền” của bà ấy. Biện lý quận Manhattan, Alvin Bragg, đã cáo buộc ông Trump làm giả hồ sơ kinh doanh để phạm một tội khác mà ông chưa nêu rõ, nhưng có vẻ như vi phạm luật bầu cử liên bang.

Có lẽ vì tình tiết này liên quan đến ông Trump và đã diễn ra trong thời đại truyền thông xã hội, nên vở kịch dường như càng trở nên lố bịch hơn và cái giá mà người phụ nữ ở trung tâm phải trả dường như còn lớn hơn câu chuyện về bà Jones. Bà Clifford hiện nợ ông Trump hơn 600.000 USD vì bà đã thua trong vụ kiện phỉ báng chống lại ông và phải chịu trách nhiệm về phí tổ cho luật sư của ông. Bà cho biết luật sư của bà đã đệ đơn kiện trái với mong muốn của bà.

Giống như bà Jones, bà Clifford, người lớn lên nghèo khó ở Baton Rouge, Louisiana, bị coi kẻ nghèo hèn, kẻ đào vàng và gái điếm. Giống như bà Jones, bà Clifford, một đảng viên Đảng Cộng hòa đã ghi danh, cho biết bà không có mục đích chính trị và cả hai đều bị một số dường như là đồng minh lợi dụng. Cũng giống như bà Jones, bà Clifford phấn khích (và bị tấn công) vì sự nổi tiếng mới của mình. Sau khi tờ Wall Street Journal tiết lộ những tuyên bố của bà về ông Trump vào tháng 1 năm 2018, cô đã bắt tay vào chuyến lưu diễn thoát y “Làm cho nước Mỹ trở nên hưng phấn trở lại” và nhận thấy khán giả là những phụ nữ lớn tuổi và đàn ông đồng tính đang tụ tập tại những địa điểm trình diễn. Bà nói nói trong phim “Stormy” với sự chân thành cảm động khi chuẩn bị xuất hiện trên “Saturday Night Live”: “Đây sẽ là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi.”

Nhưng khung hình, không bao giờ sáng sủa, liên tục tối đi trong suốt cuốn phim tài liệu. Bà Clifford vẫn đi trình diễn không chỉ để trả tiền tiêu dùng mà còn để bảo vệ con gái của bà khỏi những ồn ào. Cuộc hôn nhân của bà tan vỡ. Luật sư đệ đơn vụ kiện phỉ báng, Michael Avenatti, trở thanh kẻ biển thủ, lấy tiền của bà ấy (ông ta đang thụ án 19 năm vì tội đối với bà và những thân chủ khác). Tiền bản quyền cuốn sách của bà cạn kiệt khi người hâm mộ nhận ra rằng tiền của họ có thể đến tay ông Trump. Sau đó, ông Bragg đệ đơn cáo buộc và những lời lăng mạ trên mạng xã hội trở thanh lời hăm doạ giết. Bà Clifford gần như rơi nước mắt, đọc to một số lời doạ nạt: “Hãy tự sát” và “Bà vừa ký vào án lệnh tử hình của mình.”

Không chỉ đối với cánh hữu mà cả cánh tả, có vẻ như lịch sử đã bắt đầu lại với ông Trump. Trong cuốn phim tài liệu, tiền lệ của thời Clinton vẫn chưa được khai quật. Nó sẽ khiến hầu hết mọi người phải lo lắng. Ban đầu, những phương tiện truyền thông báo chí của chính quyền đã ít chú ý đến bà Jones hơn là bà Clifford. Hồi đó, chính những người thuộc đảng Cộng hòa mới bị tổng thống làm xấu mặt, trong khi đảng viên Đảng Dân chủ, gồm nhiều nhân vật hoạt động vì nữ quyền, lại bị những người phụ nữ tố cáo ông ta gây tai tiếng. Sau đó, đến lượt một công tố viên bảo thủ dường như quyết tâm ra đòn biến một đơn khiếu nại dân sự tahfnh những cáo buộc hình sự; bây giờ đến lượt một công tố viên cấp tiến quyết định thí nghiệm một lý thuyết pháp lý mới chống lại một cựu tổng thống, sau khi các công tố viên liên bang chọn không theo đuổi một vụ kiện tương tự. Hồi đó bị cáo tự nhận mình là nạn nhân và biến sự lựa chọn của công tố thành lợi thế chính trị cho mình.

Trong cơn bão

Điều đáng buồn là người duy nhất trong phim “Stormy” đã đặt câu hỏi về lựa chọn của họ là bà Clifford. Bà ấy nói rằng bà không phải là nạn nhân, và khi ông Trump làm bà ấy ngạc nhiên khi tỏ ý muốn tình dục trong thời gian mà bà ấy nghĩ là một cuộc hẹn ăn tối, bà ấy đã làm theo ý muốn của ông Trump. Bà nói ông Trump “không sai” khi người ta tình cờ nghe được ông nói trong đoạn băng “Access Hollywood” khét tiếng rằng phụ nữ sẽ để ông làm những gì ông muốn. “Phần khó nhất trong tất cả những chuyện này là tôi cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm một phần đối với mọi phụ nữ có thể đến sau tôi,” Bà nói, như để tự kiểm soát bản thân một cách tàn bạo mà người ta mong muốn những người khác trong câu chuyện buồn này làm thế.


Ngay cả theo quan điểm thông cảm của cuốn phim tài liệu, lòng can đảm của bà Clifford là không điều thể nhầm lẫn. bà nói rằng cô sẽ không bỏ cuộc “bởi vì tôi đang nói sự thật”. Nhưng bà ấy đưa ra một đoạn kết tàn khốc cho cơn giận dữ đã đố cháy cuộc đời bà ấy, bà nói: “Điều này thật vô nghĩa. Tôi không còn hy vọng nào nữa.” ■

CINETECH điểm phim tài liệu “Stormy”: Sự thật tần nhẫn đằng sau phia Stormy.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: The case of Stormy Daniels echoes past scandals | The Economist | Mar 27th 2024