Tại sao những người mong Trump sớm bị bỏ tù sẽ thất vọng

New York | DCVOnline

Những vụ án tầm thường nhất sẽ được xử trước và tất cả đều bị trì hoãn

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Donald Trump trên sân khấu. Ảnh: hình ảnh Getty

91 cáo buộc trọng tội chống lại ông Trump đều nghiêm trọng và bất hảo; Vụ án quan trọng liên quan đến vai trò của ông trong cuộc tấn công vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. Nỗ lực lật ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 là cuộc tấn công gây sốc và nghiêm trọng nhất vào hiến pháp trong nhiều chục năm, nếu không muốn nói là kể từ cuộc nội chiến; Việc bồi thẩm đoàn coi ông Trump có tội hay vô tội rõ ràng là điều nổi bật khi cử tri chuẩn bị quyết định xem có nên đưa ông trở lại chức tổng thống hay không. Có thêm cáo buộc về can thiệp bầu cử ở Georgia và vi phạm luật pháp khi giữ tài bí mật nhà nước. Và (như thể một câu chuyện về Trump không thể thiếu những chuyện giải trí lá cải) cũng có một vụ án liên quan đến việc trả tiền cho một tài tử phim khiêu dâm.

Những vụ án hình sự đang chờ xử cộng thêm những tổn thất nặng nề mà ông Trump phải chịu gần đây trong những vụ kiện dân sự đã được xét xử.Vào ngày 16 tháng 2, một thẩm phán ở New York đã phạt ông Trump và doanh nghiệp của ông 355 triệu USD (cộng thêm 99 triệu USD tiền lãi và tăng mỗi ngày) vì thổi phòng giá trị tài sản​ cho những người cho vay, và cấm ông giữ chức vụ giám đốc công ty ở tiểu bang này trong 3 năm. Cộng thêm khoản tiền bồi thường 88 triệu USD cho E. Jean Carroll, một nhà báo bị ông Trump tấn công tình dục nhiều chục năm trước và sau đó bôi xấu, ông còn nợ nhiều hơn 500 triệu USD. Án lệnh mà ông ta sẽ kháng cáo có thể làm cạn số tiền mặt và buộc ông ta phải bán một số tài sản của mình.

Ông Trump khẳng định ông không làm gì sai trong bất kỳ vụ án nào thảo luận trong bài viết này và cho đến nay đã khéo léo kết hợp tất cả chúng vào câu chuyện ông là nạn nhân và bị trả thù. Việc hai trong số những cáo trạng hình sự do những chưởng lý quận được bầu với tư cách là đảng viên Đảng Dân chủ đưaa ra đã tạo cơ sở cho những tuyên bố cho rằng ông đang bị những kẻ thù chính trị nhắm đến. Tuy nhiên, ông ta sẽ thường xuyên xuất hiện trước nhữngthẩm phán với tư cách là bị cáo trọng tội trong 8 tháng còn lại của cuộc vận động tranh cử. Thật vậy, người Mỹ đã ngày càng quen với việc ông xuất hiện trong phòng xử án với vẻ mặt cau có và ở những cuộc biểu tình maga chưa từng có tiền lệ trong những cuộc bầu cử tổng thống trước đây. Tuy nhiên, những người thuộc đảng Dân chủ muốn thấy ông ta bị bỏ tù trước ngày bầu cử sẽ phải thất vọng.

Tuy nhiên, những người thuộc đảng Dân chủ muốn thấy ông ta bị bỏ tù trước ngày bầu cử sẽ phải thất vọng. Có vẻ như nhiều nhất là một hoặc hai phiên tòa sẽ kết thúc trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu, và ngay cả khi cựu tổng thống bị kết án vì một hoặc nhiều trọng tội, ông ấy vẫn có thể tránh được hoặc ít nhất là trì hoãn thời hạn tù cho đến sau khi có kết quả bầu cử.

Phiên tòa xét xử vụ án ngày 6 tháng 1 có thể diễn ra vào mùa hè hoặc đầu mùa thu, tùy vào việc kháng cáo của ông Trump diễn tiến ra sao. Nếu nó tiếp tục diễn ra trong cuộc vận động tranh cử, việc đưa tin dồn dập sẽ gợi lại những ký ức về Lời nói dối lớn của ông Trump và nỗ lực ngăn cản Quốc hội chứng nhận kết quả cuộc bầu cử đã khiến hàng trăm người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol xẩy ra như thế nào. Vụ tấn công đó đã khiến 5 người thiệt mạng và hơn 150 cảnh sát bị thương.

Tuy nhiên, thay vì một phiên tòa duy nhât của thế kỷ về một sự kiện có ý nghĩa lịch sử rõ ràng, những vụ án tầm thường nhất trong bốn vụ án có thể được tiến hành trước. Phiên tòa đó dự kiến ​​diễn ra vào ngày 25 tháng 3 tại Manhattan.

Alvin Bragg, một đảng viên Đảng Dân chủ, đồng thời là chưởng lý dân cử của quận, đã đưa ra một bản cáo trạng nhiều tham vọng, ông Trump bị buộc 34 trọng tội vì làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu số tiền trả cho Stormy Daniels, một nữ diễn viên phim khiêu dâm, trước cuộc bầu cử năm 2016. Công tố viên cáo buộc rằng ông Trump đã ra lệnh cho luật sư Michael Cohen mua sự im lặng của bà Daniels với giá 130.000 USD. Sau khi thắng cử, ông đã hoàn trả cho ông Cohen và ghi những khoản tiền trả đó là chi phí pháp lý.

Đầu tiên nhưng không phải là quan trọng nhất

Vụ án rất phức tạp. Thông thường, cáo buộc là một tội nhẹ. Để nâng nó lên trọng tội, công tố viên phải chứng minh hồ sơ đã bị làm giả với mục đích phạm tội khác. Ông Bragg đã ám chỉ đến một số tội danh khác trong hồ sơ pháp lý. Ông có thể nói rằng những khoản chi trả đó vi phạm luật tài chính vận động tranh cử của liên bang vì chúng không được khai báo là khoản đóng góp của người khác hoặc đã không đóng thuế cho chúng.

Vụ án của ông Bragg rơi vào vùng xám pháp lý. Luật bầu cử liên bang không cho phép công tố viên tiểu bang đưa ra những vụ án về những cuộc vận động tranh cử cấp liên bang. Jed Shugerman của Trường Luật Đại học Boston cho biết, bằng cách theo đuổi một lý thuyết pháp lý chưa được kiểm chứng, ông Bragg đã vô tình củng cố tuyên bố của ông Trump rằng ông là mục tiêu của một cuộc truy tố đảng phái.

Còn có những vấn đề khác trong vụ án ông Bragg đưa ra: Nhân chứng chính, ông Cohen, thiếu uy tín, đã nói dối với Quốc hội và thẩm phán liên bang. Tính chất như hội chợ của phiên tòa — một cựu nhà xuất bản báo lá cải và một cựu người mẫu Playboy có thể sẽ làm chứng — sẽ có lợi cho ông Trump, khiến vụ án giống như truyền hình đời thực, một hình thức mà ông có rất nhiều kinh nghiệm. Ngay cả khi ông Trump bị kết án, dường như rất ít có thể xây ra việc thẩm phán sẽ kết án ông vào tù vì những tội danh mới như vậy liên quan đến việc giả mạo hồ sơ thương mại.

Vụ án ngày 6/1 được Jack Smith, cố vấn đặc biệt của Bộ Tư pháp (DOJ), đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington, D. Ryan Goodman của Trường Đại học New York cho biết ông Smith cáo buộc ông Trump 4 tội danh, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ và từ chối quyền lựa chọn của cử tri bằng những lời dối trá, cử tri “giả mạo” và những âm mưu khác nhằm cản trở việc Quốc hội chứng nhận hợp pháp kết quả cuộc bỏ phiếu cử tri đoàn vào ngày 6 tháng 1. Bản cáo trạng chặt chẽ, bảo thủ và được thiết kế để diễn tiến nhanh chóng. Mặc dù bản án liệt kê sáu người bị cáo buộc là đồng phạm, nhưng chỉ có ông Trump bị buộc tội (những người khác có thể bị buộc tội sau.) Không có tội nào liên quan trực tiếp đến bạo lực trong cuộc nổi loạn ở Điện Capitol. Đó sẽ là gánh nặng nặng cho phía công tố viên.

Cáo buộc nổi dậy hoặc âm mưu nổi loạn — dùng để kết án một số thủ lãnh dân quân cực hữu đã xông vào Điện Capitol — sẽ cần có bằng chứng cho thấy ông Trump biết những cuộc biểu tình ngày hôm đó sẽ trở thành bạo động. Sự kích động sẽ gợi ra sự một bào chữa có thể và mạnh dựa trên Tu chính án thứ nhất. Tuy nhiên, ông Smith sẽ cần phải chứng minh ý định phạm tội của bị cáo. Nhiwsm luật sư của ông Trump cho rằng ông thực sự tin rằng ông ấy đã đắc cử và những cố vấn nói rằng chiến thuật gây áp lực của ông là hợp pháp. Đó có thể không phải là lời biện hộ có thể thắng: nhiều người đã liên tục nói với ông rằng ông đã thất cử. Nhưng đó là một biện hộ khả thi Rebecca Roiphe của Trường Luật New York cảnh cáo không nên gọi vụ án là vững như đá.

Ông Smith phải đối phó với một lỗ hổng khác, hai trong số bốn cáo buộc – cản trở thủ tục tố tụng chính thức và âm mưu làm như vậy – liên quan đến việc làm gián đoạn việc kiểm phiếu của cử tri đoàn. Hơn 150 kẻ bạo loạn ở Điện Capitol đã bị kết án hoặc phạm tội vì những trọng tội đó. Một số đã thách thức những cáo buộc bằng cách lập luận rằng đạo luật hình sự căn bản được thông qua sau vụ bê bối kế toán Enron chỉ áp dụng cho việc giả mạo bằng chứng. Mùa xuân này, Tối cao Pháp viện sẽ xét xử lời đề nghị của bị cáo ở Capitol nhằm vô hiệu hóa những cáo buộc. Án lệnh sẽ đến vào tháng 7 và có thể buộc ông Smith phải cắt giảm một nửa bản cáo trạng của mình.

Dấu hỏi lớn nhất là thời gian của phiên tòa. Ban đầu, chủ tọa phiên tòa, Tanya Chutkan, người được ông Obama bổ nhiệm, đã đẩy vụ án diễn tiến một cách nhanh chóng. Nhưng vào giữa tháng 12, bà đã đình chỉ việc chuẩn bị cho phiên tòa để ông Trump có thể tranh biện tại tòa phúc thẩm liên bang rằng vụ án nên được hủy bỏ vì tính bất khả xâm phạm của tổng thống. Một hội đồng phúc thẩm gồm ba thẩm phán đã thống nhất bác bỏ yêu cầu của ông vào đầu tháng này. Tối cao Pháp viện có thể sẽ quyết định vào đầu tháng 3 xem có nên nghe kháng cáo của ông Trump hay không. Nếu những thẩm phán đồng ý xử vụ án, như vậy sẽ thêm độ trễ hàng tuần và có lẽ hàng tháng.

Chậm nhất là vào tháng 7, Thẩm phán Chutkan sẽ được Tối cao Pháp viện bật đèn xanh để bỏ việc đóng băng những thủ tục tố tụng (Hầu như không ai mong đợi những thẩm phán đứng về phía ông Trump về quyền bất khả xâm phạm, giả sử ngay cả họ đồng ý nhận vụ kiện của ông.) Sẽ mất vài tuần chuẩn bị cần phải được lấy lại trước khi phiên tòa thực sự tiến hành. Sau đó, phiên tòa sẽ mất khoảng hai đến ba tháng. Như thế có thể toà sẽ rất có án lệnh trước ngày bầu cử.

Nếu ông Trump bị kết tội, việc tuyên án sẽ tùy vào Thẩm phán Chutkan. Bà đã tuyên án tù đối với tất cả kẻ bạo loạn ở Điện Capitol trong những phiên tòa do bà chủ toạ. Nhưng điều đó dường như rất khó xảy ra đối với một cựu tổng thống. Một kịch bản hợp lý hơn sẽ là phạt tiền, quản chế hoặc quản thúc tại gia. Trong mọi trường hợp, ông ta sẽ được tự do trong khi kháng cáo bản án.

Vụ án Georgia

Nếu bản cáo trạng liên bang của ông Smith về can thiệp bầu cử là một mũi lao có chủ đích, thì bản cáo trạng ở Fulton, tiểu bang Georgia, là một mạng lưới lưới kéo khổng lồ. Cả hai về căn bản đều dựa vào những sự kiện và nhân chứng giống nhau. Điểm khác biệt lớn nhất là Fani Willis, một người thuộc đảng Dân chủ, chưởng lý quận dân cử ở Quận Fulton, nêu tên 18 đồng phạm cùng với ông Trump, người mà bà đã buộc 13 trọng tội. Tất cả đều bị truy tố theo đạo luật chống gian lận lần đầu tiên dùng để chống lại mafia. Một bản án có thể dẫn đến án tù 5 năm hoặc lâu hơn. Bà Willis nói rằng bà muốn phiên tòa bắt đầu vào tháng 8 và, với 18 đồng phạm, dự tính phiên tòa sẽ kéo dài đến năm 2025. Cho đến nay, ba người đã nhận tội.

Nhưng vụ án đã bị chệch hướng bởi những tiết lộ về mối quan hệ ái tình giữa Willis và một luật sư mà bà thuê vào nhóm của mình. Nhóm bị cáo muốn bà bị loại, dẫn đến một phiên tòa nhỏ về bản chất của mối quan hệ. Họ cho rằng bà Willis có tư lợi khi truy tố họ, để làm giàu cho nhân tình của bà—ông ta kiếm được 728.000 đô la từ công việc này và trả ít nhất một phần chi phí cho những kỳ nghỉ cùng nhau của hai người. Bà Willis phủ nhận mọi hành vi không đúng đắn và đã biện hộ mạnh mẽ để bảo vệ mình tại phiên điều trần vào ngày 15 tháng 2.

Nếu thẩm phán Scott McAfee loại bỏ bà ấy, cơ quan tiểu bang sẽ bổ nhiệm một công tố viên mới, việc này có thể mất một năm hoặc hơn. Người thay thế bà ấy có thể thay đổi hoặc thậm chí bác bỏ những cáo buộc. Ngay cả khi Thẩm phán McAfee để cô ấy ở lại, ông ấy có thể sẽ cho phép nhóm luật sư của ông Trump kháng cáo. Đúng vậy thầm phán Scott McAfee đã để bà Willis tiếp tục (tình nhân của bà đã rút lui khỏi nhóm công tố) và cho phép Trump kháng cáo. Nói cách khác, đừng trông đợi phiên tòa xẩy ra trước cuộc bầu cử. Clark Cunningham thuộc Đại học Luật Georgia State College of Law cho biết xác suất tốt nhất để điều đó xảy ra là nếu bà Willis tự nguyện vắng mặt và cấp phó của bà tách vụ án của ông Trump ra khỏi những vụ án của 18 đồng phạm. Không có gì cho thấy điều đó sẽ thực sự xảy ra. Nhưng vì là phiên tòa duy nhất được truyền hình nên nó có thể có ảnh hưởng lớn nhất trong bốn phiên tòa.

Nhìn bề ngoài, vụ án do ông Smith đưa ra, cáo buộc ông Trump giữ tài liệu mật trái phép là đơn giản nhất, nhưng thẩm phán ngẫu nhiên được chỉ định phụ trách vụ án, Aileen Cannon là người được ông Trump bổ nhiệm, đã tiến hành rất chậm, và dường như rất khó có thể nó sẽ được đưa ra xét xử trước tháng 11.

Vụ án này, sự thật và luật pháp không phức tạp. Công tố viên liên bang đã buộc ông Trump 40 trọng tội vì bị cáo buộc cố ý giữ những tài liệu quốc phòng và không chịu trả lại chúng. Theo những công tố viên, sau khi ông Trump rời Toà Bạch Ốc, ông đã ra lệnh cho nhân viên phụ tá giấu FBI hàng chục tài liệu mật. Nhưng nhàn động đó bị ghi lại trên video khi họ di chuyển những thifng tài liệu. Ông ta dường như đã đánh lừa luật sư của chính mình, những người đã chứng nhận với những nhân viên điều tra rằng mọi thứ đã được bàn giao. FBI phải đột kích vào Mar-a-Lago, cơ sở của ông ta, để lấy lại tài liệu mật mà ông đang cấy giấu. Ông Trump được cho là đã hai lần cho du khách xem những tài liệu và thừa nhận rằng chúng chứa đựng những bí mật quốc phòng.

Điều khiến vụ án trở nên gai góc không liên quan nhiều đến giá trị của nó mà là do thủ tục tố tụng bị trì hoãn. Trong những vụ truy tố vì lý do an ninh quốc gia, chính phủ cố gắng hết sức để không phải cung cấp bằng chứng mật cho bên bào chữa, chưa kể đến bồi thẩm đoàn. Thẩm phán quyết định tài liệu nào cần phải tiết lộ và tiết lộ cho ai, những quyết định đó gây tranh cãi và có thể bị kháng cáo. Việc tranh cãi qua lại có nghĩa là trì hoãn thêm.

David Aaron, cựu công tố viên từng xử những vụ án tương tự, cho biết Thẩm phán Cannon đã lên thời biểu cho những phiên điều trần và thời hạn nộp hồ sơ với khoảng thời gian dài bất thường. Brandon Van Grack, một cựu luật sư khác của Bộ Tư pháp, không tin phiên tòa sẽ bắt đầu trước tháng 11 mặc dù ngày bắt đầu dự tính​​là 20 tháng 5. Ông nói, những quyết định của Thẩm phán Cannon cho đến nay cho thấy sự hoài nghi đối với những công tố viên muốn hạn chế việc tiết lộ bằng chứng. Điều đó có thể dẫn đến nhiều án lệnh bất lợi hơn, dẫn đến việc kháng cáo và kéo mọi việc thêm dài ra.

Bất cứ khi nào phiên tòa bắt đầu, nó sẽ được tổ chức tại sân sau của ông Trump ở Florida và có thể thu hút một bồi thẩm đoàn thông cảm với ông ta. Trong những trường hợp bình thường, một người nào đó bị kết tội đã bị buộc tội sẽ có nguy cơ phải ngồi tù vài năm. Nhưng một lần nữa, điều đó dường như khó xảy ra trong trường hợp này.

Tôi xin lỗi?

Giả sử ông Trump tái đắc cử vào tháng 11, và bị kết án và kết án trong bất kỳ trường hợp nào trong bốn vụ án trước khi nhậm chức thì sao? Nếu ông ấy bị kết án trong một trong hai vụ án liên bang, ông ấy sẽ kháng cáo. Sau lễ nhậm chức, ông ấy có thể cố tự ân xá cho mình, hoặc tốt hơn là đưa ra một bản tự ân xá chung chung trong tương lai (Việc cố gắng tự ân xá cho bản thân sẽ không giúp ích gì cho ông trong cả hai vụ kiện cấp tiểu bang, vì lệnh ân xá của tổng thống không gồm những tội phạm cấp tiểu bang.) Chưa có tổng thống nào từng phải làm điều đó. Khi Richard Nixon suy nghĩ định làm chuyện đó trong thời gian sau vụ Watergate đổ bể, Bộ Tư Pháp nói rằng điều đó là không đúng đắn và người kế nhiệm, Gerald Ford, đã ấn xá cho ông. Trong mọi trường hợp, Tối cao Pháp viện sẽ là cơ chế đưa ra quyết định cuối cùng.

Chắc chắn là ông Trump sẽ kháng cáo bản án của mình, và sau đó, trong khi sự việc đang thông qua những tòa án cấp cao hơn, ông sẽ ra ra lệnh cho bộ trưởng tư pháp hủy bỏ nó. Một lần nữa, mánh khóe đó sẽ không có ảnh hưởng ở Georgia hay New York, vì các vụ án ở cấp tiểu bang nằm ngoài tầm xem xét của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, chính sách Bộ Tư pháp nói rằng một tổng thống đương nhiệm không thể bị khởi tố, và mặc dù ý kiến ​​cố vấn không rõ ràng về những vấn đề của tiểu bang, nhưng có vẻ như tất cả những vụ án hình sự của ông Trump sẽ bị tạm dừng trong thời gian ông giữ chức tổng thống. Khởi tô ông Trump sẽ tiếp tục lại vào năm 2029 khi ông rời Toà Bạch Ốc, lúc đó ông đã 82 tuổi.

Ông Trump có phần đúng về những cáo buộc mà ông phải đối phó. Chúng mang tính chính trị — không phải theo nghĩa những vụ án là cuộc tấn công đảng phái, mà vì chúng có thể hoặc không thể thay đổi quỹ đạo chính trị của nước Mỹ. Trong 8 tháng tới, hệ thống tư pháp Mỹ sẽ sẽ bị thử thách bằng những thách thức và trì hoãn của ông Trump. Hệ thống đó hoạt động như thế nào sẽ cung cấp thước đo về thước đo tính toàn vẹn và khả năng phục hồi của chính nó. Nó cũng sẽ xác định liệu một ứng cử viên chế nhạo nền pháp trị có thể vượt qua những cáo buộc chống lại ông ta đủ lâu để đắc cử vào tháng 11 và chính mình trở thành luật hay không. ■

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Why those who wish to see Trump jailed soon will be disappointed | The Economist | Feb 22nd 2024