Dấu vết kỹ thuật số xác định giám đốc gián điệp Israel đã hoạt động trên mạng trong nhiều năm

Harry Davies và Manisha Ganguly | DCVOnline

Giám đốc tình báo mạng của Quân đội Do Thái (IDF) Yossi Sariel bị lộ hành tung trên mạng do những dấu vết kỹ thuật số và việc chính phủ tình cờ để lộ thông tin

The Guardian đã xác định được một chuỗi danh khoản mạng xã hội dường như được người đứng đầu Đơn vị 8200 sử dụng công khai. Ảnhtổng hợp: Getty Images / Guardian Design

Chỉ huy cơ quan gian điệp của Israel, Đơn vị 8200, đang phải xử trí với sự bối rối mới sau khi xuất hiện thông tin về những dấu vết kỹ thuật số ở nhiều nơi xác định ông là viên chức tình báo cao cấp đã bị lộ hành tung trên mạng từ nhiều năm qua.

The Guardian đã tiết lộ hôm thứ Sáu về việc Yossi Sariel, người được chính phủ Israel giấu kín tên, đã vô tình tiết lộ danh tính trên mạng do một lỗ hổng bảo mật liên quan đến một cuốn sách xuất bản dưới bút danh vào năm 2021.

Hiện đã có thông tin chi tiết cho thấy vai trò chỉ huy đơn vị mật thám của Sariel đã vô tình được tiết lộ trong một tài liệu của chính phủ đăng trên mạng hai năm trước đây.

The Guardian hiện cũng đã xác định được một chuỗi danh khoản mạng xã hội do người đứng đầu Đơn vị 8200, bộ phận tình báo mạng bí mật của Quân đội Israel (IDF) sử dụng.

Sariel thậm chí còn để lại dấu vết hoạt động của ông ta trên Wikipedia tiếng Do Thái; ông dùng tên thật để chỉnh sửa những trang từ Louis XIV của Pháp cho đến một mục có chủ đề “vấn đề của người tị nạn Palestine”.

Những chi tiết mới về cách ứng xử có vẻ bình thường của Sariel đối với việc bảo mật trực tuyến có thể sẽ gây thêm áp lực cho ban lãnh đạo giới tình báo. Họ đặc biệt xấu hổ vì Sariel đã tự nhận mình là người tiên phong về trí tuệ nhân tạo, tìm kiếm những cách mới để hệ thống gián điệp có thể giải quyết dấu vết kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày.

Cho đến khi ông ta bị lộ tẩy vào tuần trước, căn cước của Sariel vẫn là bí mật quốc gia ở Israel. Ký giả trong nước đã bị ngăn cản nêu tên ông bất chấp một cuộc tranh cãi lớn nảy sinh về việc ông lãnh đạo Đơn vị 8200 và việc đơn vị này không thể thấy trước hoặc ngăn chặn những cuộc tấn công chết người vào ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Trong một sai sót đáng ngạc nhiên về an ninh, chỉ huy Đơn vị 8200 đã đưa một địa chỉ email nặc danh vào phiên bản điện tử của cuốn sách năm 2021 của ông, The Human Machine Team, về việc dùng AI trong quân báo. Có thể truy dò địa chỉ email đó đến một danh khoản Google riêng được tạo dưới tên của Sariel.

Tiết lộ của The Guardian đã gây ra sự kinh ngạc ở Israel; ở đó Sariel đang phải đối phó với áp lực ngày càng tăng. Yossi Melman, một người viết biên niên sử lâu năm của cơ quan tình báo Israel, đã viết rằng việc Sariel bị lộ là một “sự xấu hổ lớn” và “chỉ làm tăng thêm trách nhiệm cá nhân của ông ta cũng như sự thất bại to lớn của đơn vị của ông ta” trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công do Hamas lãnh đạo năm ngoái.

Giáo sư luật và cựu chiến binh Đơn vị 8200 Yuval Elbashan cho rằng Sariel đã thể hiện sự “liều lĩnh và thiếu chuyên nghiệp”. Ông cho biết ông cảm thấy “khó tin” rằng Sariel đã “dám xuất bản trên Amazon một cuốn sách về một lĩnh vực bí mật tiên tiến mà ông được giao phó như một phần công việc của mình”.

Tuần trước, IDF cho biết cuốn sách đã được “phê duyệt theo tiêu chuẩn của Israel trước khi xuất bản”. Họ thừa nhận việc cuốn sách tiết lộ thông tin cá nhân của Sariel là “một sai lầm”, đồng thời nói thêm: “Vấn đề sẽ được xem xét để ngăn chặn những trường hợp tương tự tái diễn trong tương lai.”

Tuy nhiên, đáp lại những lời chỉ trích trong tuần này, IDF nói thêm: “Chỉ huy Đơn vị 8200 là một sĩ quan danh dự, lãnh đạo đơn vị của mình trong thời chiến. Bất kỳ tuyên bố và nỗ lực nào miêu tả hành động của ông ta là liều lĩnh hoặc vô trách nhiệm đều là vô căn cứ.”

Hiện người ta biết rằng danh tính của Sariel và mối liên hệ của ông ta với đơn vị tình báo, có thể so sánh với Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ hoặc GCHQ ở Anh, đã bị xâm phạm trong vài năm.

Trong một tài liệu có sẵn trên mạng ít nhất là từ tháng 2 năm 2022, tên và chức vụ của ông – “Chỉ huy Yossi Sariel 8200” – đã vô tình được đưa vào sổ ghi danh vào những cuộc họp do một quan chức cao cấp của Bộ xây dựng và nhà ở Israel tổ chức. IDF cho biết tài liệu này được chính phủ công bố “không có sự phối hợp với IDF và [Sariel] không biết về nó”.

Có vẻ như Sariel đã duy trì một số danh khoản mạng xã hội dưới tên của chính mình. The Guardian xác định những danh khoản dường như được kết nối với ông ta trên Facebook, Instagram, Skype và LinkedIn.

Danh khoản Facebook, đã bị xóa vào cuối ngày thứ Sáu, dường như có một bức ảnh khuôn mặt của ông ta và được liên kết với một trang thuộc nhóm cựu nhân viên của Đơn vị 8200. Hồ sơ LinkedIn liệt kê cấp bậc thiếu tướng của ông và có thể truy dẫn đến những danh khoản có liên quan đến đơn vị tình báo quân đội.

Trên Wikipedia, hoạt động lịch sử của Sariel – cũng bị xóa trong những ngày gần đây – gồm những chỉnh sửa những trang về Lữ đoàn Golani của IDF và một trang khác về quyền trở về của người Palestine. Danh khoản của ông ta, được tạo và dùng từ những năm 2000 và có thể liên quan đến vai trò của ông là người đồng sáng lập một nhóm sĩ quan tình báo có tư tưởng cải cách được gọi là “Dàn hợp xướng”. Danh khoản liệt kê một địa chỉ email được tạo bằng họ và tên của ông ấy.

Trong một bài đăng từ năm 2006, một người dùng Wikipedia nhận thấy hoạt động của viên chức tình báo trên trang web này là “rất công khai” và cảnh cáo: “Có thể thông tin cá nhân của bạn sẽ bị lạm dụng.”

Trong một tuyên bố, IDF cho biết Sariel đã tạo ra trang Wikipedia “như một phần của dự án nhóm học thuật” khi còn là sinh viên. Họ cho biết những sĩ quan IDF được phép duy trì danh khoản mạng xã hội riêng tư nhưng Sariel hiện đã “quyết định xóa danh khoản của mình vì sự an toàn của gia đình ông ấy”.

Kỹ thuất được Sariel mô tả trong cuốn sách năm 2021 của ông gần giống với những hệ thống nhắm mục tiêu do AI cung cấp mà IDF dùng, chẳng hạn như Phúc âmHoa oải hương, chi tiết về chúng đã được tiết lộ trong những bản tin của tạp chí +972 của Israel-Palestin, tạp chí tiếng Do Thái Local Call và tờ Guardian.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, người chỉ huy này được coi là kiến trúc sư chủ chốt đằng sau việc IDF dùng những hệ thống do AI đề nghị để tấn công mục tiêu trong cuộc bắn phá Gaza, khiến hơn 33.000 người thiệt mạng.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Digital trail identifying Israeli spy chief has been online for years | Harry Davies and Manisha Ganguly | The Guardian | April 9, 2024.