Cuộc thăm dò mới cho thấy người Canada nghĩ rằng thêm một nhiệm kỳ tổng thống Trump sẽ gây thiệt hại lớn cho Canada


André Turcotte | DCVOnline

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2024, The Hub và Pollara hợp tác để cung cấp những hiểu biết sâu sắc về suy nghĩ của người Canada về cuộc tranh cử khi nó diễn ra. Cố vấn cao cấp của Pollara, Andre Turcotte, sẽ thực hiện cuộc thăm dò và phân tích độc quyền cho độc giả của Hub, giúp cho họ hiểu người dân Canada hiểu cuộc bầu cử như thế nào và những ảnh hưởng của nó đối với Canada.

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham gia cuộc họp báo chung tại Phòng phía Đông của Toà Bạch Ốc ở Washington, Thứ Hai, ngày 13 tháng 2 năm 2017. (Ảnh Pablo Martinez Monsivais/AP) Vào ngày 25 tháng 3 năm 1969, Thủ tướng Pierre-Elliott Trudeau đã nói chuyện với Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington và so sánh mối quan hệ của Canada với Hoa Kỳ giống như “ngủ với voi”.

Sống cạnh bạn, theo một cách nào đó, giống như ngủ với một con voi. Con vật đó có thân thiện và điềm tĩnh đến đâu…người ta vẫn bị ảnh hưởng vì từng cái co giật và tiếng hậm hự.” Người ta không thể không tự hỏi cố thủ tướng sẽ nói gì nếu ông biết rằng Donald Trump có thể sẽ dẫn “con voi” trở lại.

Trong khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn còn bẩy tháng nữa mới diễn ra, chúng ta đã sẵn sàng mục kích cuộc tái đấu giữa Biden và Trump và nhiều người đang chuẩn bị tinh thần cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump. Trong khi chuyên gia và bỉnh bút đang bày tỏ nhiều ý kiến ​​khác nhau về ý nghĩa của việc Trump trở lại Toà Bạch Ốc, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phần lớn người Canada cảm thấy kịch bản này sẽ là “một điều tất tệ cho Canada”.

Kể từ tháng 1, Pollara Strategic Insights đã theo dõi sự quan tâm và thái độ của người Canada đối với cuộc bầu cử sắp tới ở Hoa Kỳ. Ngay từ đầu, chúng tôi nhận thấy rằng khoảng 60% người Canada đang chú ý đến cuộc thi. Dưới 20% người Canada muốn Trump được bầu lại.

Trong nghiên cứu gần đây nhất của chúng tôi—được thực hiện từ ngày 15 đến ngày 22 tháng 3, với hơn 1.500 người Canada trên 18 tuổi—chúng tôi đã tiến thêm một bước nữa và khám phá xem người Canada tin rằng ảnh hưởng của nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump đối với Canada sẽ là gì. Họ chờ đợi điều tồi tệ nhất.

Người Canada có muốn Tổng thống Trump 2.0 không?

Chúng tôi bắt đầu phân tích bằng cách hỏi người dân Canada rằng việc bầu Donald Trump làm tổng thống Mỹ sẽ là “điều tốt hay điều xấu đối với Canada.” Khoảng 62% tin rằng đó sẽ là điều xấu cho Canada trong khi 13% coi đó là điều tốt 25% không chắc. Người Canada lớn tuổi (81%), người Quebec (76%) và phụ nữ (66%) là những người bi quan nhất về triển vọng chiến thắng của Trump. Trạng thái tiêu cực này là kết quả của những gì người Canada nghĩ rằng chính quyền Trump thứ hai sẽ thực hiện.

Hầu hết người Canada tin rằng nếu tái đắc cử, Trump sẽ thực hiện những chính sách sau: 61% nói rằng ông sẽ cắt viện trợ cho Ukraine, với 57% nói rằng ông sẽ yêu cầu Canada tăng chi tiêu quân sự để đáp ứng cam kết của NATO.

Về chủ đề thương mại, đa số người Canada (47%) nghĩ rằng chính quyền mới của Trump sẽ đàm phán lại Hiệp định Hoa Kỳ-Canada-Mexico (USMCA). 58% người Canada nói rằng ông sẽ áp đặt mức thuế mới đối với hàng xuất cảng của Canada.

Hơn một nửa (55%) đồng bào của chúng tôi nói rằng Trump sẽ hạn chế nhập cư vào Hoa Kỳ từ biên giới Canada.

45% tin Trump sẽ giảm hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất xe điện; một lĩnh vực mà Canada nói chung, đặc biệt là Quebec và Ontario, đã đầu tư hàng tỷ USD.

Khoảng 55% người Canada tin rằng việc Donald Trump đắc cử sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của Liên Hiệp Quốc, trong khi 51% cảm thấy ông ta sẽ làm thiệt hại đến tương lai của NATO.

Người Canada cũng lo ngại về ảnh hưởng của ông đối với nền kinh tế Canada. Nói một cách cụ thể, 52% cho rằng việc Trump tái đắc cử sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng chảy tự do hàng hóa và dịch vụ giữa Canada và Mỹ; 48% cho rằng ngành nông nghiệp của Canada cũng sẽ bị ảnh hưởng, và 47% khác cảm thấy nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị của đồng đô la Canada.

Sự bi quan cũng phổ biến xung quanh các vấn đề nhân quyền. 51% người Canada cảm thấy rằng nếu Donald Trump trở lại Toà Bạch Ốc, điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo vệ quyền LGBTQ ở Canada và 45% cho rằng điều đó sẽ gây nguy hiểm cho việc bảo vệ quyền sinh sản của phụ nữ Canada. Hơn nữa, đa số người Canada cũng lo ngại Trump sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo vệ cộng đồng Hồi giáo ở Canada (43%). 36% người Canada tin rằng ông ấy sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo vệ của người Canada gốc Do Thái.


Với khuynh hướng chung của quan điểm này, không có gì ngạc nhiên nếu người Canada có thể bỏ phiếu, Biden sẽ chiến thắng áp đảo, với 61% người được thăm dò muốn Biden thắng, so với 18% muốn Trump đắc cử.

Chính khách Canada có nên quan tâm đến ác cảm lan rộng của người Canada xung quanh chiến thắng của Trump không? Cách Justin Trudeau đối phó với “cơn co giật và tiếng hậm hự của con voi” có thể sẽ ảnh hưởng đến triển vọng tái đắc cử của ông.

Tuần tới: những người bảo thủ Canada nghĩ gì về cuộc bầu cử Hoa Kỳ, Trump và Biden?


Tác giả | André Turcotte là cố vấn cao cấp tại công ty nghiên cứu thị trường và quan điểm công chúng Pollara Strategic Insights của Canada và là phó giáo sư về truyền thông tại Đại học Carleton.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: New polling shows Canadians think another Trump presidency would deeply damage Canada | André Turcotte | The Hub | April 5, 2024.