Việt Nam: Đúc kết kế hoạch cho 30 sân bay trước 2025 và Người dân tiếp tục vượt biển

DCVOnline

Ảnh: Vietnam News/Asia News Network

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đặt mục tiêu hoàn tất kế hoạch hạ tầng cơ sở cho 30 phi trường vào năm 2025 theo Quy hoạch tổng thể phát triển phi trường (2021-2030) với viễn ảnh đến năm 2050. Trọng tâm gồm có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhứt để phát triển kinh tế xã hội. Trong số 30 phi trường này có 14 phi trường quốc tế. Khoản đầu tư dự tính khoảng 420,5 ngàn tỷ đồng (16,7 tỷ USD) sẽ được huy động bằng ngân sách chính phủ và quan hệ đối tác công tư, ưu tiên phối hợp với những bộ, cơ quan liên quan. Kế hoạch này nhấn mạnh sự phát triển toàn diện, gồm cả đầu tư, nguồn nhân lực, kỹ thuật, phúc lợi, môi trường và an ninh.

Số người vượt biển đến Anh Quốc hôm Chủ nhật là con số cao nhất trong một ngày, với 534 người. Ảnh: Steve Finn

Mặt khác, trong năm 2023, 1,323 người Việt Nam, nhiều hơn dân của bất kỳ quốc gia nào khác, trong số 6.265 đã vượt qua eo biển đến Anh Quốc, góp phần tạo nên con số kỷ lục. Chính phủ Anh cho rằng sự gia tăng người vượt biển này là do những băng nhóm buôn người bóc lột người muốn di cư. Dự luật An toàn Rwanda, nhằm hạn chế những cuộc vượt biên vượt biển này, đã vấp phải sự phản đối trong Hạ viện. Trong khi đó, tiêu chuẩn an ninh chặt chẽ hơn cho xe vận tải và những thảm kịch trong quá khứ đã khiến người iệt Nam muốn di cư phải vươt biển bằng những chiếc thuyền nhỏ. Dân di cư thường phải đối phó với tình trạng bóc lột lao động khi làm việc cho những các tiệm làm móng, vườn trại trồng cần sa và những lãnh vực khác. Nhà chức trách Anh Quốc đang đàm phán với Việt Nam để ngăn chặn dòng người vượt biên vượt biển di cư và một chiến dịch truyền thông xã hội cảnh cáo về những rủi ro. Kế hoạch Rwanda, phải chi ít nhất 370 triệu bảng Anh, nhằm mục đích giảm 1/3 số người di cư qua biên giới, có thể ảnh hưởng đến 40.000 người di cư đang chờ đưa sang Rwanda.

39 nạn nhân người Việt Nam chết trong thùng xe vận tải năm 2019. Ảnh: AFP

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn:
— Vietnam planning for 30 airports to complete by 2025; plan to play a crucial role in country’s socio-economic development | The Star Online | Monday, 15 Apr 2024.
— More migrants crossing the Channel are from Vietnam than anywhere else | The Telegraph | Monday, 15 Apr 2024.