Elon Musk đã mất khách hàng Tesla thuộc đảng Dân chủ khi ông cần họ nhất


Tim Higgins | DCVOnline

Dữ liệu cho thấy một số người có thể mua Tesla không chấp nhận mua hàng khi CEO đang nổi cơn thịnh nộ

Emil Lendof/Tạp chí Phố Wall, Istock


Trong nhiều năm, nhóm lớn nhất của Tesla (TSLA giảm -3,40%), về mặt chính trị, là nhóm có khuynh hướng theo Đảng Dân chủ. Nhưng khi Elon Musk rẽ ngoặt vào mùa thu năm ngoái, họ đã không đi theo ông.

Tỷ lệ người thuộc Đảng Dân chủ mua xe Tesla đã giảm hơn 60%, theo số liệu của cuộc thăm dò người mua xe vào tháng 10 và tháng 11 do công ty nghiên cứu Strategic Vision thực hiện.

Nghiên cứu cho thấy Tesla đã thu hút lại được những người mua theo khuynh hướng dân chủ. Tuy nhiên, sự sụt giảm đáng kể làm nổi bật rủi ro đang rình rập Tesla với một giám đốc điều hành ngày càng không e dè công bố quan điểm chính trị, vào thời điểm giới sản xuất xe điện đang gặp khó khăn trong việc thu hút nhiều người mua thuộc đảng Cộng hòa.

Sự sụt giảm vào mùa thu trùng hợp với việc Musk ngày càng lên tiếng về việc dân di cư bất hợp pháp, khuếch đại một tweet cổ vũ sự cay nghiệt chống Do Thái và công khai tấn công Disney vì cho rằng công ty giải trí đã trở nên quá cấp tiến. (Musk đã gọi dòng tweet rắc rối này là ngu ngốc và Giám đốc điều hành của Disney đã bảo vệ quan điểm của mình trong khi nói rằng họ cần tập trung vào giải trí.)

Theo nhiều cách, Musk có vẻ rất giống Donald Trump, theo đuổi chủ nghĩa dân túy của giới tỷ phú và không giống người hùng xanh mà ông từng được đề cao.

Elon Musk có nên cố gắng thu hút những người mua tiềm năng thuộc mọi phe phái chính trị không? Nếu vậy thì pnng cần làm thế nào?

Có vẻ như những tranh cãi đó đã đặt công ty sản xuất xe điện vào tình thế thậm chí còn khó khăn hơn trong năm nay khi thị trường xe điện nói chung đã chậm lại. Điều đó không giúp ích gì cho giới sản xuất xe điện khi chính trị Hoa Kỳ đã phân cực kỹ thuật, điều mà một số đảng viên Cộng hòa đã chê bai trong những cuộc vận động của họ.

Trên toàn cầu, doanh số bán hàng của Tesla đã giảm trong quý đầu tiên, mức giảm đầu tiên so với cùng kỳ năm trước kể từ những ngày đầu đầy khó khăn của đại dịch năm 2020. Tuần trước, Musk đã bắt đầu sa thải hàng loạt và cổ phiếu đã giảm 41% trong năm nay cho đến thứ Sáu khi giới đầu tư e rawgng hướng tăng trưởng ngoạn mục của Tesla đang gặp khó khăn.

Một số trong giới đầu tư đang ghim Elon cũ, người bị ám ảnh bởi Tesla, lo lắng rằng ông đã bị phân tâm do quan điểm chính trị và những cam kết tại những công ty khác của mình, kể cả công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo có tên xAI và mạng xã hội X.

Những cuộc khảo sát khác đã cho thấy sự suy giảm số người tiêu thụ xe Tesla kể từ khi Musk mua lại mạng xã hội X vào cuối năm 2022 và ra tòa về những vấn đề xã hội gây tranh cãi.

Nhưng sự kết hợp giữa những đảng viên Đảng Dân chủ, những người từng là thành phần cốt lõi của thương hiệu Tesla, hầu như vẫn ổn định — cho đến mùa thu năm ngoái.

Theo khảo sát của Strategic Vision, trong số những người mua mẫu xe năm 2022, đảng Dân chủ chiếm 40% số khách hàng của Tesla và 39% vào năm 2023. Mọi thứ bắt đầu thay đổi trong cuộc khảo sát năm mẫu 2024, bắt đầu vào tháng 10. Tỷ lệ của người mua xe thuộc đảng Dân chủ giảm xuống 15% trong khi đảng Cộng hòa tăng lên 32% và khách hàng độc lập tăng lên 44%.

Alexander Edwards, chủ tịch của Strategic Vision, cho biết những kết quả đó cho thấy Tesla đang mất doanh số bán hàng trong giới đảng viên Đảng Dân chủ.

Tesla đã không còn được lòng các đảng viên Đảng Dân chủ trong khi xe điện nói chung đang gặp khó khăn trong việc thu hút các đảng viên Đảng Cộng hòa. Ảnh: Mario Tama/Getty Images

Tại California, một tiểu bang dân chủ, số ký danh xe Tesla mới đã giảm gần 10% trong quý 4. Đó là một sự đảo ngược đáng kinh ngạc so với quý 3 khi số lượt đăng ký tăng 43% và có lẽ là dấu hiệu của những điều sắp xảy ra trên toàn quốc.

Tesla không công bố kết quả bán hàng cụ thể tại Hoa Kỳ. Nhưng Motor Intelligence ước tính tăng trưởng doanh số bán hàng tại Mỹ của Tesla đã chuyển sang mức âm trong năm nay. Theo công ty nghiên cứu này, doanh số bán sedan Model 3 đã giảm 44% trong giai đoạn kết thúc vào tháng 3 so với một năm trước. Xe thể thao đa dụng Model Y chỉ tăng 1,4%.

Chủ nhân xe điện từ lâu đã gây chia rẽ về mặt chính trị.

Những chiếc xe điện thời kỳ đầu, với giá cao hơn nhiều so với những xe chạy bằng xăng tương đương, được giới phê bình coi là đồ chơi cho giới thượng lưu giàu có và ở ven biển. Theo khảo sát của Strategic Vision năm ngoái, cứ 5 đảng viên Đảng Dân có một chiếc xe điện thì có 2 đảng viên Đảng Cộng hòa lái xe điện.

Những khác biệt đó càng được nêu rõ hơn trong năm qua trong bối cảnh mùa bầu cử sơ bộ đầy tranh cãi của Đảng Cộng hòa, khi ứng cử viên nhắm vào Tổng thống Biden, ứng cử viên được cho là của Đảng Dân chủ đang vận động cho nhiệm kỳ thứ hai và công việc của ông là hỗ trợ phát triển và áp dụng xe điện ở Mỹ.

Cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên được cho là của Đảng Cộng hòa cho Toà Bạch Ốc, đã coi những cuộc tấn công vào xe điện trở thành chủ đề bàn tán thường xuyên trong cuộc vận đọng tranh cử của mình, ngay cả khi ông và Musk dường như có quan hệ bất hòa trước tháng 11.
Trump đã thừa nhận hai người có sự bất đồng về một chủ đề. Trump nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng trước, “Rõ ràng là chúng tôi có quan điểm trái ngược nhau về một chủ đề nhỏ gọi là xe điện. Tôi hoàn toàn ủng hộ xe điện, nhưng bạn phải có tất cả những lựa chọn thay thế.”

Musk đã nói rằng ông ấy chống Biden nhưng đã không nói sẽ ủng hộ Trump. Musk đã tweet vào tháng 3: “Có một làn sóng đỏ vào tháng 11 này hoặc nước Mỹ sẽ diệt vong.”

Về việc những bình luận của ông có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của mình như thế nào, về cơ bản, Musk đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng chúng có thể ảnh hưởng đến mọi thứ.

Musk nói vào tháng 11, “Đối với Tesla, chúng tôi tạo ra những chiếc xe tốt nhất – cho dù bạn ghét tôi, thích tôi hay thờ ơ. Bạn muốn chiếc xe tốt nhất hay bạn không muốn chiếc xe tốt nhất?”

Và ông ấy có thể đúng—nếu anh ấy có thể tránh lay động con thuyền quá nhiều.

Trong khi tỷ số người mua của đảng Dân chủ giảm vào cuối năm, một số đã quay trở lại trong các cuộc khảo sát tiếp theo của Strategic Vision, tăng lên 35% trong tổng số người mua cho đến cuối tháng 2—vẫn không phải là những gì họ thường có, nhưng tốt hơn so với mùa thu năm ngoái khi tỉ lệ phe của họ đã suy yếu.

Edwards của Strategic Vision cho biết: “Elon đã không xuất hiện trên báo chí nhiều như trước đây. Việc thiếu báo chí tiêu cực và những trò hề, kết hợp với [người mua] EV ngày nay… mua sắm nhiều loại xe điện khác nhau và họ nhận thấy rằng Model 3 và Y, theo quan điểm của họ, vẫn là quyết định tốt nhất dựa trên giá trị.”

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: U.S. House passes $95B US aid package for Ukraine, Israel and other allies | Tim Higgins| The Wall Stree Journal | Apr 20, 2024