Pierre Poilievre đang chạy theo nhóm gieo rắc căm thù. Có thực đây là người mà chúng ta mong muốn thay Justin Trudeau?

Althia Raj | DCVOnline

Không còn nghi ngờ gì nữa, nhiều người Canada đã chán nản với chính phủ Đảng Tự do, nhưng chắc chắn chúng ta có thể có chọn lựa tốt hơn những gì nngười lãnh đạo Đảng Bảo thủ đang rao bán

Có lẽ Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre đang cảm thấy quá thoải mái.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Pierre Poilievre trong phiên chất vấn tại Hạ viện vào ngày 17 tháng 4 năm 2024. Adrian Wyld/Canadian Press

Xét cho cùng, đảng của ông đang dẫn trước Đảng Tự do tới 20 điểm trong các cuộc thăm dò dư luận. Trang tổng hợp cuộc thăm dò ý kiến 338Canada.com cho thấy Đảng Bảo thủ sẽ giành được đa số 207 ghế ở Hạ viện, nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào hôm nay — một chiến thắng long trời cỡ Brian Mulroney, và đó là không có ghế của Khối Québécois.

Đảng Bảo thủ, theo Abacus Data, dẫn đầu ở mọi lứa tuổi, trình độ học vấn, thậm chí cả giới tính.

Và cuộc thăm dò trước đây cho thấy ngân sách chi tiêu lớn của Đảng Tự do vào tuần trước cho đến nay đã không thể kéo đảng đó lên.

Vì vậy, có lẽ Poilievre nghĩ rằng chẳng hề gì khi quyết định dừng lại và đến trò chuyện một khu cắm trại ở biên giới Nova Scotia-New Brunswick, nơi một nhóm dân, bao quanh với những lá cờ Canada và cờ “F— Trudeau” đang biểu tìn chống thuế carbon.

Trong những video do những người biểu tình thực hiện và phát tán trên mạng xã hội, bạn đọc có thể thấy Poilievre bước ra từ trong một chiếc xe kéo có dấu hiệu cờ Diagolon — một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc da trắng cực hữu được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mô tả là “cực đoan” vẽ ở bên cạnh cửa.

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre trong một chiếc xe kéo vẽ cờ Diagolon. Twitter.com

Poilievre có thể không biết mình đang đi đâu khi dừng chân để đến thăm cử tri vào một buổi hoàng hôn. (Vào năm 2022, sau khi bị chỉ trích vì chụp ảnh bắt tay với người sáng lập Diagolon, Jeremy MacKenzie, ông ấy đã phàn nàn với cảnh sát rằng nhóm đó đã thảo luận về việc tấn công tình dục vợ ông ta, Anaida Poilievre, trên một podcast.)

Nhưng sau khi đến địa điểm, nói chuyện với những người biểu tình và nhìn thấy biểu tượng của họ, Poilievre trấn an họ rằng “Mọi người đều hài lòng với những gì quý vị đang làm.”

Thật thế à?

Nó gợi lại những khoảnh khắc trong cuộc chạy đua lãnh trang vị trí đạo Đảng Bảo thủ khi cựu thủ tướng Quebec Jean Charest phá vỡ sự ủng hộ của Poilievre đối với cái gọi là “Đoàn xe Tự do”. Ông nói với Poilievre,

“Người ta không thể làm luật rồi phá luật, và nói: ‘Tôi làm luật cho người khác.’ Tôi xin lỗi, nhưng đó là câu hỏi về nền tảng căn bản của những nguyên tắc trong cuộc đời tôi.”

Jean Charest

Charest bị la ó lớn tiếng. Nhưng ông ta có thể đại diện cho một quan điểm chính thống. Bạn có thể tin rằng chính phủ Tự do đã đi quá xa với việc bắt buộc tiêm chủng ngừa COVID-19 hoặc phản đối việc dùng nó như một công cụ gây chia rẽ trong cuộc vận động tranh cử vừa qua, nhưng lại ủng hộ một nhóm chiếm đọng trung tâm thủ đô, đóng cửa những doanh nghiệp và khiến hàng ngàn người phải mất việc để những người biểu tình có thể tiệc tùng trên đường phố, đe dọa cư dân và bấm còi xe vận tải suốt đêm trong nhiều tuần, không phải là điều nên được dung thứ, chứ đừng nói đến việc được giới lãnh đạo chính trị khuyến khích hay tán dương.

Không còn nghi ngờ gì nữa, người dân đã mệt mỏi với chính phủ Tự do. Rõ tàng có một sự khao khát thay đổi. Nhưng điều đó không có nghĩa là người Canada muốn bỏ phiếu cho một người được những nhóm gieo rắc cămthù ủng hộ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vox được công bố vào tuần này, Thủ tướng Justin Trudeau nói ông sẽ ở lại tranh cử vì “tầm quan trọng” của cuộc bầu cử sắp đến “rất cao”.

Ông coi đó là sự lựa chọn giữa “một quốc gia mọi người quan tâm đến nhau” hay một con đường khuếch đại “sự tức giận, chia rẽ và sợ hãi”, nơi “chính phủ tránh đường và để mọi người tự bảo vệ mình.”

Hầu hết dân biểu Đảng Tự do đều sẵn sàng để Trudeau ở lại và dường như cam chịu ý tưởng rằng ông sẽ dẫn họ đến một thảm bại. Một số dự định thông báo rằng họ sẽ không tái tranh cử nữa; những người khác muốn thay đổi nhưng không tìm được đủ bạn đồng viện sẵn sàng mở cửa tiễn Trudeau. Không phải là dân biểu đảng Tự do không tìm giải pháp thay thế. Họ chỉ không tin rằng bất kỳ ai được đề nghị đều có thể đánh bại Poilievre tốt hơn người lãnh đạo hiện tại của họ.

Tuần này, một số dân biểu Tự do đã xuất hiện để nghe cựu thống đốc Ngân hàng Canada và có thể là ứng cử viên lãnh đạo đảng Tự do Mark Carney phát biểu tại Toronto, nơi ông thuyết trình tại khách sạn Omni King Edward trong một cuộc trò chuyện được coi là “tầm nhìn kinh tế phía trước”.

Nghe dân biểu kể lại, Carney còn nhiều việc phải làm nếu muốn có được chức vụ cao nhất trong đảng.

Một dân biểu nói, “Ông ấy làm tôi nhớ đến Michael Ignatieff.” một người khác nhận định tự nhiên, “Ông ấy hoàn toàn không làm tôi nhớ đến Michael Ignatieff.”

Nhưng bài phát biểu của Carney thật đáng thất vọng, người này nói. “Quá kỹ thuật”, “khô khan” và “thiếu khí thế”.

Mục đích của Carney không rõ ràng.

Mark Carney thảo luận về triển vọng kinh tế của Canada – ngày 22 tháng 4 năm 2024. Nguồn: CPAC

Những người đang tìm sự khiển trách hoặc sự chấp thuận ngân sách của Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland đã thấy cả hai. Ông ấy đã đưa ra một trường hợp thuyết phục rằng bây giờ là lúc để xây dựng và đầu tư. Ông ca ngợi sự tự do kế hoạch nhà ở của xhisnh phủ đảng Tự do. Nhưng ông chỉ trích cách chính phủ xử trí không tập trung đủ vào tăng trưởng và năng suất. Ông ấy nói với cử toạ, “Chúng ta không thể phân phối lại những gì chúng ta không có.”

Carney có nhẹ nhàng bắt đầu cuộc vận động cho vai trò lãnh đạo của mình không? Có phải ông ấy đang định vị cho một cuộc tranh cử trong tương lai và muốn tạo khoảng cách giữa những lựa chọn của chính phủ này và của chính ông ấy? Đó có phải là một bài tập mang tính học thuật để thông báo cho người dân Canada về những lựa chọn mà đất nước đang phải đối phó?

Tôi viết thư cho hỏi nhưng ông ấy không trả lời.

Bất kể. Bài phát biểu của Carney có thể đã không khơi lại hy vọng của những dân biểu Đảng Tự do trong tuần này. Nhưng một người khác đã làm được điều đó: Pierre Poilievre.

Tác giả | Althia Raj là nhà báo chuyên mục chính trị quốc gia tại Ottawa cho tờ Star. Theo dõi ký giả trên Twitter: @althiaraj

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Pierre Poilievre is courting support from groups that spew hate. Is this really the alternative to Justin Trudeau we want? | Althia Raj | The Star | Apr 24, 2024.