Ai sợ Mark Carney?

Stephen Maher

Tuần trước, Mark Carney đã thả mèo vào giữa đàn bồ câu vào với diễn văn chỉ trích nhẹ nhàng chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau và sốc hông Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre.

Jess Frampton

Carney, cựu thống đốc của cả Ngân hàng Canada và Ngân hàng Anh, muốn trở thành thủ tướng Canada, vì vậy ông đang cho mọi người biết rằng ông có thể làm tốt hơn Trudeau trong khi cảnh cáo cử tri về người (bảo thủ) có thể thay thế.

Carney cho biết Trudeau đang chi quá nhiều tiền và không tập trung đủ vào việc tăng năng suất — điều mà hầu hết doanh nhân và chuyên viên kinh tế đều nghĩ — nhưng cũng so sánh viễn cảnh chiến thắng của Poilievre với Brexit, chính là thảm họa mà ông đã cảnh cáo dân Anh.

Ông nói: “Những người Brexit đã hứa rằng họ sẽ tạo ra Singapore trên sông Thames. Chính phủ… thực sự đã đưa Argentina đến eo biển Manche.”

Sau khi bài diễn văn phát hình trực tiếp, một người theo Đảng Tự do thân cận với Trudeau đã gửi cho tôi một đoạn clip trong đó Carney dùng một loạt khẩu hiệu mà khán giả chỉ có thể nghe được ở Trường Kinh doanh Harvard: “Khoảnh khắc bản lề; sự năng động; tư bản định hướng sứ mệnh; kết hợp khả năng phục hồi và mục đích; cơ quan sứ mạng; nắm bắt được lợi thế.”

Người theo Đảng Tự do viết: “Đây là tất cả những điều Mark Carney đã nói trong khoảng 30 giây. Diễn văn của Carney chứa nhiều tờ 5 đô la hơn cả túi đựng tiền của người bán hàng trong trận đấu của đội bóng chầy. Pierre sẽ chà láng ông ta.”

Mối đe dọa từ bên trong

Một số người xung quanh Trudeau không thoải mái về cuộc xuất hiện gây tiếng vang của Carney. Những người theo khuynh hướng tự do ngoài giới thân cận của Trudeau đang bắt đầu nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu thủ tướng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, vì người Canada đã quá mệt mỏi với ông ấy. Ông đã xếp hạng sau Poilievre trong các cuộc thăm dò kể từ khi Poilievre trở thành lãnh đạo đang Bảo thủ vào năm 2022. Trudeau vừa đưa ra ngân sách 53 tỷ đô la mà cho đến nay vẫn chưa làm lay chuyển được những cuộc thăm dò – một dấu hiệu cho thấy người Canada đã không quan tâm đến ông. Một số người trong cuộc của Đảng Tự do hy vọng Carney sẽ lãnh đạo đảng và cứu họ khỏi sự thất bại thảm hại mà Poilievre đang chuẩn bị thực hiện trong cuộc bầu cử sắp đến.

Nhưng đây không phải là điều mà người thân cận của Trudeau mong muốn. Họ chỉ ra rằng Carney không có kinh nghiệm chính trường và có thể cho rằng Canada nên được điều hành giống như một ngân hàng trung ương, nơi mà giới kỹ trịcó bằng cấp của những trường đại học ưu tú đưa ra những quyết định sáng suốt từ xa mà không phải lo lắng về công việc bẩn tay đổ mồ hôi hột là xây dựng sự ủng hộ ở chính trường. Họ lo lắng rằng ông cựu thống đốc ngân hàng sẽ dẫn dắt đảng Tự do đến một kết quả bi thảm trong cuộc bầu cử.

Vị cứu tinh trong cánh gà

Trudeau khó có khả năng bị lật đổ, theo kiểu Liz Truss, vì ông đã một mình xây dựng Đảng Tự do hiện đại và không có đối thủ trong số tất cả dân biểu Tự do ở Hạ viện. Nhưng nếu Carney trông giống như một vị cứu tinh đang chờ đợi ở cánh gà, áp lực sẽ tăng lên để Trudeau phải bắt đầu nghĩ đế việc du hành thuyết giảng trên thế giới. Trong những năm qua, đã nhiều lần có tin đồn về việc Carney gia nhập đảng Tự do của Trudeau, nhưng những người trong cuộc cho biết Trudeau — có thể không muốn chia sẻ ánh đèn sân khấu — không hứa giao cho Carney một vai trò nào trong nội các. Vì vậy, bây giờ ông ấy vẫn ở bên ngoài, lảng vảng, chờ cơ hội điều hành Canada, và người Canada quan tâm đến những gì ông ấy đang nói.

Video tấn công Poilievre của Carney đã được ba triệu lượt xem trên mạng, một con số khá tốt đối với một video về chính trị của Canada. Đảng Bảo thủ phản ứng bằng cách yêu cầu triệu tập Carney ra điều trần tại ủy ban tài chính của Commons. Đảng này cho biết: “Người Canada đáng được biết Carney sẽ tăng thuế carbon của Trudeau bao nhiêu, ông ấy sẽ tăng thêm bao nhiêu nợ và liệu ông ấy có phá hủy ngành năng lượng của Canada hay không.”

Khi dân biểu của những chính đảng khác từ chối triệu tập Carney, một công dân bình thường, đến ủy ban để bị chỉ trích, đảng Bảo thủ đã tỏ ra tức giận. Đó là một trò giựt gân nhằm thể hiện sự khinh thường của Đảng Bảo thủ đối với người có thể thay thế Trudeau và lãnh đạo Đảng Tự do trong cuộc bầu cử tiếp theo. Nhưng nó cũng phản ảnh sự sợ hãi và ganh ghét thực sự.

Mối đe dọa với Poilievre

Một người trong đảng Bảo thủ nói với tôi: “Điều lớn nhất mà tôi nghĩ khiến Pierre Poilievre mất ngủ vào lúc này là ý nghĩ rằng Justin Trudeau có thể rời chính trường. Điều đó khiến ông ấy sợ hãi vì ông ta nghĩ rằng đó là một chiến thắng dễ dàng vào lúc này. Người dân Canada hiện nay đang khát khao, đói khát, khao khát thay đổi. Một người lãnh đạo mới của Đảng Tự do là một thay đổi. Vì vậy, đó là một mối đe dọa rất lớn đối với Poilievre.”

Poilievre là một con chó tấn công chính trị đáng gờm. Hôm thứ Ba, Chủ tịc Ha viện đã đuổi ông ra khỏi Quốc hội vì gọi Trudeau là “kẻ lđiên khùng”. Ông ta rất vui khi dùng tu từ theo chủ nghĩa dân túy để chống lại Carney, miêu tả anh ta là “hàng ưu tú của Davos” và cáo buộc ông ta áp đặt cái giá phải trả của chính sách ngăn chận biến đổi khí hậu đối với người dân Canada bình thường một cách đạo đức giả trong khi thu lợi cá nhân với vai trò đương là chủ tịch của Brookfield Asset Management, nơi ông đang phụ trách đầu tư về môi trường, xã hội và quản trị. Kể từ năm 2020, Carney là Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Hành động Khí hậu và Tài chính, làm việc để khiến thị trường tài chính đưa thế giới hướng tới một hệ thống năng lượng tổng bằng 0 — hệ thống này không được một số người ở khu vực dầu mỏ ưa chuộng.

Người của Poilievre tự tin nói rằng họ rất muốn tranh cử đố đầu với Carney, rằng ông ta sẽ là một biểu tượng hoàn hảo của chế độ mà họ muốn thay thế, nhưng họ đang ứng xử như thể họ đang lo lắng và vì những lý do chính đáng. Carney là một người thành công đáng kinh ngạc, một diễn giả trôi chảy và chu đáo trước công chúng với hàng chục năm kinh nghiệm ở cấp quản lý kinh tế cao nhất. Nếu lãnh đạo và điều hành quốc gia, ông ấy có thể loại bỏ các chính sách không được lòng dân của Trudeau và mang đến một bộ mặt mới cho cử tri, cống hiến những bàn tay an toàn.

Hoặc… ông ta có thể là một thảm họa, dễ tổn thương, tự mãn và có khuynh hướng lên lớp, tự coi mình là một CEO chứ không phải một người lãnh đạo. Chúng ta không thể biết trừ khi hoặc cho đến khi ông ta tranh cử.

Nhưng rõ ràng ông ấy đang trở thành một người có thể thay thế trong vai trò lãnh đạo thay Trudeau của Đảng Tự do, và Poilievre của đảng Bảo thủ; tấn công ông ấy sẽ giúp làm rõ điều đó không chỉ với những người ủng hộ họ mà còn với những người cấp tiến đang suy nghĩ về việc ai sẽ thay thế Trudeau.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Who’s afraid of Mark Carney? | Stephen Maher | GZERO Nỏth | May 2, 2024