Công an bắt blogger Phạm Viết Đào

phamvietdaoCông an Việt Nam bắt giam một trong những bloggers được nhiều người biết đến vì đã đăng những bài chỉ trích nhà nước.

Nhà nước độc tài độc đảng Việt Nam gia tăng cường độ trấn áp sự bất đồng chính kiến được bày tỏ đầy rẫy trên mạng Internet. Việc bắt giam blogger Phạm Viết Đào, 61 tuổi, chứng tỏ mức lo ngại của Đảng Cộng sản đối với sự hăm dọa mà mạng internet mang đến cho đảng.

Cho đến mới mấy năm trước đây, đảng hoàn toàn độc quyền trong lãnh vực thông tin. Nhưng giờ đây, hằng chục blog và trang mạng xã hội Facebook hân hoan đưa tin về những thất bại của nhà nước và những đấu đá trong nội bộ đảng.

Tính từ đầu năm cho đến nay, có tất cả 38 bloggers và những người hoạt động đã bị bắt, xấp xỉ với số người bị bắt trong năm 2012 rồi.

Ông Đào bị bắt hôm thứ Năm và bị kết tội “lạm dụng quyền tự do dân chủ,” theo trang mạng của Bộ Công an.

© 2013 DCVOnline


Nguồn:
1. Vietnam Government Critic Arrested. The Associated Press, 14 June 2013.
2. Blogger Phạm Viết Đào bị bắt. VNExpress, 14 tháng Sáu năm 2013.

18 Comments on “Công an bắt blogger Phạm Viết Đào

  1. Mau lên! Mấy ông nào hãy mang Cờ Vàng ra theo chân ông Đào cái coi.
    Cứ cái đà này, người tị nạn CS sẽ…ăn nói y chang như CS, và trở thành
    chính người CS lúc nào, không hay!
    Bênh Cù Vũ đang nhằm đánh Tấn Dũng. Cù Vũ mà thắng, thì Cù Vũ có
    ” hy sinh” mang khăn Cờ Vàng không, ta?

    • Thói thường, cứ ” kẻ thù của kẻ thù ta là bạn ta vậy ! ”

      Nhưng cái vụ mang khăn cờ vàng của TMÝ cũng cần suy nghĩ. Có thể và không thể, cụ Ý có nghe Ngọc Hạ ca bài ấy không ?

      Nghe thử đi.

    • CHHV là con nhà đảng viên CS. CHHV chẳng dính dáng gì đến cờ Vàng.

      Một số người tù CS vì vận động dân chủ không ai biết tiếng hoặc rất ít được biết đến tranh đấu không dương ngọn cờ vàng. Nếu đã quên hay không biết thì nên xem lại danh sách tù chính trị của CS trong khoảng năm năm qua.

      Vì thế CHHV có thắng hay thua (đang thua đậm) thì chắc chắn chả ăn nhậu gì đến cờ Vàng.

  2. Những gì TMÝ viết cũng cần suy nghĩ, dù Ông ta viết dưới nhiều dạng thức, có khi như đồng cốt, nhưng chịu khó suy nghĩ thì vẫn phải công nhận có cái lý của Ỗng.

    Tây Tạng đã 120 ngọn đuốc sống ( 1 năm ) mà bọn Trung Nam Hải vẫn trơ mặt đá, coi như không có tác động gì. Thế nhưng, Việt Nam một Cù Huy Hà Vũ không lấy thân mình làm ngọn đuốc cháy bùng như Tây Tạng, lữa CHHV là lữa cháy ngầm, lữa từ trái tim, từ trong lòng, lại là lòng của đảng, của than cũi công thần chế độ. Nó âm ỷ lan ra khắp nơi. Từ Việt Nam, ngay thủ đô Hà nội, vào Sàigòn, lan qua Hoa thịnh đốn, các thành phố lớn khắp nước Mỹ – nơi có đông người Việt tị nạn – Nó qua Canada liên hiệp Âu châu và cả Úc châu nữa. Sức cháy còn lan toã,

    Cháy ngầm, nó không toã sáng, không cho hơi nóng bên ngoài, nhưng sức nóng bên trong thì khó lường. Nói có vong linh bác Hồ, Lê Duẫn có sống lại cũng không chịu nỗi, huống chi đồng chí X.

    Lửa Thích Quãng Đức thiêu cháy một chế đô. Tro than của Cù Huy Hà Vũ làm sụp đổ một chủ thuyết đang xây mộng đế vương trên quê hương mình. Và đó cũng là cách hay nhất cho Tàu – Mỹ phân xử đề huề với nhau.

    Phần chúng ta cần quan tâm đến là đề huề như thế nào ?

    • “Tro than của Cù Huy Hà Vũ làm sụp đổ một chủ thuyết đang xây mộng đế vương trên quê hương mình.” (Zulu)

      Bạn Zulu có thể khai triển và giải thích bằng thực thế câu trên đây không? Cái gì là “tro than của CHHV”, cái “tro than” đó làm sụp đổ chủ thuyết (…) ra sao?

      • “Jun 2, 2013 – Tôi, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ hi sinh tính mạng của mình để dân tộc Việt Nam hồi sinh. Tôi quyết tử để Tổ Quốc quyết sinh” Lần đầu có một Việt cộng đã làm và đã nói được những câu hợp lòng dân. Hiệu ứng việc làm của Cù Vũ là làn sóng tuyệt thực của nhiều người Việt khắp nơi trên thế giới, họ gồm đủ mọi thành phần trong sinh hoạt xã hội. Phần khác tôi nhìn vào hiện tình đất nước để tin rằng chỉ người cộng sản VN mới có khả năng tiêu diệt được chính họ mà thôi. Câu ví von của tôi hàm ý như vậy.

  3. Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại. Luật sư Hà Vũ có tất cả những thứ mà hồi nhỏ mình có nằm mơ cũng không thấy. Bởi vì có mơ nhà, mơ xe, mơ vợ đẹp, mơ học hành bằng anh, bằng em chắc có thể. Thế nhưng mơ có cái gia phả người Bố là một nhà thơ nổi tiếng, có đầy đủ địa vị xã hội thì chắc chắn là không (vì gia đình mình không phải gia đình văn hóa).Vậy mà Hà Vũ và bây giờ hai cháu trẻ măng Nguyên Kha, Phương Uyên lại thêm bác già sáu bó Phạm viết Đào cũng lại dám đi phơi rốn trong tù nữa. Tôi vốn nhát chỉ tìm cách chạy chứ đếch dám chơi nên phải ngả mũ chào những vị này. Lần đầu Mẹ tôi bệnh nặng(trước bang giao Việt Mỹ) phải đánh liều về. Vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất, thấy đồng chí công an ( xưa gọi là cá vàng ) chân tay mình cứng đơ, toát hết mồ hôi, vội quay lại nhìn ra chiếc 747 của China Airline để chạy ngược trở lại ( vì mình nghĩ máy bay nước ngoài là lãnh thổ Quốc Tế) họ không thể giữ mình lại được. Bất thình lình có tiếng người phía sau nói tới: chú Tony phải không? Chết điếng người. Tự nhiên bình tĩnh lại ngay ( giữa cái sống và cái chết bản năng con người có một sự phản ứng rất lạ thường ),mình quay lại, nhanh như cắt lấy một tờ một trăm để sẵn ở túi ngực đút sang túi người này,cũng là một công an và nói, vâng, đồng thời định gạt hắn ra để chạy lại máy bay.Cháu làm việc ở đây, chú L.. nhờ cháu đón để đưa chú ra cửa, nó nói. Tôi mất một trăm đầu tiên tại VN. Dù gì cũng cầu xin ƠN TRÊN ban thật nhiều ÂN XỦNG đặc biệt cho Hà Vũ, hai cháu Kha,Uyên và người già liều lĩnh Phạm viết Đào.

    • “Luật sư Hà Vũ” (Tonydo)
      Ông Cù Huy Hà Vũ tố nghiệp ngành Luật nhưng chua khi nào hành nghề luật sư.

      “người già liều lĩnh Phạm viết Đào.” (Tonydo)
      Tôi nghĩ ông PVĐ cũng như ông Trương Duy Nhất bị bắt vì tiết lộ thông tin nội bộ của Đảng CSVN. Tôi nghĩ họ chả liều lĩnh gì vì nghĩ rằng họ vẫn còn chỗ dựa lưng.

      • Cám ơn bác Guest, có lẽ em cũng phải đồng ý với bác. Hồi mới nghe tin Ls Hà Vũ dữ dội thì em nghĩ ngay tới nhà thơ Cù huy Cận với bài thơ nhẹ nhàng, bất hủ đã được cố nhạc sỹ Phạm Duy phổ nhạc thành bài hát để đời, bài ngậm ngùi. Nắng chia nửa bãi chiều rồi. Vườn hoang trinh nữ khép đôi lá rầu.. Thật tuyệt. Thơ cụ Cù huy Cận được thanh niên Hà Thành hồi 50,60 còn mê hơn thơ Tố Hữu(mê kín). Em cũng đã từng đi theo để xem nhà thơ Xuân Diệu, cậu ruột của Ls Hà Vũ câu trộm cá ở Hồ Tây bên mé đường Thụy Khuê. Ngoài thơ cụ Cù huy Cận còn làm tới chức thứ trưởng, bộ trưởng.v.v. Em nói bác đúng vì có lửa mới có khói. Những người đi trước thời đại một bước như cụ Bùi Tín, cụ Vũ thư Hiên, Dương thu Hương, Trần Khải Thanh Thủy.v.v. và bây giờ là Phạm viết Đào, họ đủ lớn để chịu trách nhiệm của việc họ làm, cho cá nhân họ hay Tổ Quốc của họ. Riêng Cù huy Hà Vũ thì khác, bởi vì Hà Vũ còn có trách nhiệm với tên tuổi của cụ thân sinh và quê hương Đức Thọ của anh ta.

        • Việc gì mà phải… không sợ! Cả nước sợ chứ có phải riêng ta đâu mà phải chối? Đọc FB của các bạn của bạn, đa số là “dân Hà Nội” cả, thì có vẻ như cả nước bây giờ chỉ muốn bỏ quê hương để đi, dù nhớ dù thương đến cắt ruột. Xem ra, vấn đề là ở chỗ khác, chẳng ai coi nước VN là nơi mình có thể sống được nữa, giống như thời xưa người dân quê bỏ làng ra đi… để chỗ cho những người còn ở lại sống. (Sợ là ở chỗ, một ngày kia không còn người Việt, mà là người Tầu đến ở mà thôi…).

          Bởi thế, tôi mới nói rằng người Việt chưa có tinh thần quốc gia (không phải “chủ nghĩa” QG). Cơ bản, “quốc gia” khác với “tổ quốc”, “quê hương” ở chỗ một đàng là quá khứ, là ký ức… đàng kia, quốc gia, là nơi mình và con cháu mình sống trong tương lai. Người Việt nói chung chưa bao giờ biết nghĩ đến xây dựng một đất nước tương lai, như người Mỹ, Nhật, Đại Hàn chẳng hạn. Nếu biết nghĩ thế, thì chẳng bao giờ lại đi cầm súng bắn nhau, giết hàng triệu đồng bào mình chỉ vì những khẩu hiệu “độc lập”, “thống nhất”…

          Chỉ khi hiểu “quê hương” theo nghĩa “quốc gia”, tức là đất nước cho con cháu mình sống trong tương lai, không phải vì mình, thì người Việt mới tìm ra sự đồng thuận dân tộc, trong việc lớn việc nhỏ. Tức là có “dân chủ” vậy! Khi hô hào phải thống nhất bằng mọi giá, dù phải hy sinh đến người Việt cuối cùng, phải đốt cháy Trương Sơn thì HCM đã tỏ lộ sự dối trá hay ít nhất là tính “hư vô” – “cách mạng” chẳng vì ai cả, mà chỉ để thỏa mãn ý đồ riêng “dẫn 5 châu đến đại đồng”… Vì không người Việt nào đã nhìn ra sự thật khủng khiếp đó, mà nay phải trả giá cho sự lười biếng suy tư của mình…

          • Tối qua có replied cho bác,dài lắm,sáng nay họ đã removed it. Không biết tại lắm mồm,sai chỗ, hay lạc đề. Văn hoá là cốt lõi của một Dân Tộc,khi nào có dịp mình chia sẽ chuyện này.Kính.

          • Gần đây tôi cũng bị xóa nhiều. Thời buổi này mà còn cái màn đó, buồn cười nhỉ. Nhưng có lẽ mình hiểu nhau quá rồi, nói là để ủi an nhau là chính. Tôi có viết dài phần lớn cũng để chia xẻ chung cho mọi người (có lẽ đó mới thật sự là vấn đề!).

    • “Dù gì cũng cầu xin ƠN TRÊN ban thật nhiều ÂN XỦNG đặc biệt cho Hà Vũ, hai cháu Kha,Uyên và người già liều lĩnh Phạm viết Đào.” (Tonydo)

      3 trường hợp khác nhau, “thân & sơ” với bọn cộng sản Hồ chí Minh khác nhau,
      3 trường hợp khác nhau, bị bọn cộng sản Hồ chí Minh đối sử khác nhau, vô cùng tàn ác với PU & NK,
      3 trường hợp khác nhau, Phương Uyên & Nguyên Kha công khai chống cộng sản, Hà Vũ & Phạm Viết Đào vẫn một tâm nguyện “trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ”, vẫn “bác Hồ chí Minh cha già”, vẫn “đảng cộng sản có công chống Mỹ cứu nước… tàu”

      mà bác Ttonydo lại chỉ có một lời cầu xin chung, “one size fit all”, e rằng không linh lắm,

      • Cám ơn bác Noileo. Em có replied ý kiến của bác tối qua trong mục (một doanh nhân) sáng nay họ removed it (có lẽ viết dài quá, hay lạc đề),không biết taị sao? Thôi xin Ơn Trên ban Bình An cho quê hương VN ta vậy.Will talk to you later.

  4. cám ơn bbt đả gởi meo mời tui góp ý , nhưng tui chẵng muốn có ý kiến ý cò gì vì thấy dcv dõm quá !!!

  5. Cù Huy Hà Vũ, cái ngòi nổ ? Ông Sơn đi mua thuốc nổ ?
    Từ khi Mỹ họ bỏ cấm vận, cho bang giao, và Mỹ… nhào…vààào,
    cùng lúc có vài ba đảng đoàn abc ngoài này hô hoán to lắm, thì…
    thì… thì. người dân khát dân chủ đói tự do trong nước, tưởng rằng
    gió sẽ đổi chiều, , quét sạch lá đa, bắt đầu khinh nhờn CS ra mặt!
    Nhưng chưa! chưa ! Làm gì cũng có giờ giấc đàng hoàng, nên chờ
    mãi mà cái đèn xanh chưa bất sáng.
    TMY tôi bắt mạch, cũng nghĩ rằng : Ông Cù Vũ tưởng lầm thời
    cô đã điểm. Truốc đây, những Hoàng cơ Minh, Mai Văn Hạnh,
    Chú Chánh, ông Hoàng minh Chính, chú Nam chú Đài, Thanh Giang,
    cô Nhân, Hà Sĩ Phu…. cũng cho rằng CS …chết tới đít rồi. Mais,
    pas encore, mes amis , la vie est belle chantons ” avec ” peine, pas
    encore, n’est-ce pas, “Son Excellence ” Cù VÚ ? Cái ngòi bị …tịt !
    tịt ngòi mất rồi. == Phải có cái ngòi nổ Made in USA thì mới xong.

  6. Sự việc Cù Vũ, phải nhìn tường tận mới ra lẽ. Chẵng qua chỉ là
    vụ đấu đá ” sống chết ” với nhau giữa nhóm bảo thủ (Bắc)
    với nhóm Cấp Tiến ( Nam).
    Người qua đường là TMY xin yêu cầu mấy chính đảng ngoài này,
    nếu vì lý do riêng biệt nào, đang lên tiếng và vận động biểu tình
    cùng ông Vũ tức là nhóm Bắc Kỳ,
    thì qúy vị ” đảng ‘ không nên lạm dung màu cờ Vàng Tổ Quốc
    trong cuộc lục súc tranh công đảng đoàn này. Chúng tôi kính
    mong quý vị Phan Quang Tuệ, Khải Thủy, Thành Công…hãy
    xử dung lá cờ Đảng — đảng kỳ — của mình để yếm trợ nhóm
    CS Bảo thủ trong nước, hiện do các ông Trọng và Vũ đại
    diện. Kính,

  7. Ấy à, nhân cài vụ Cù Ú trùng với ông Hồng…Đào, nên có tí vè rằng:

    Phen này Trọng Lú ma le
    Mang anh mập Ú ra khoe đình làng

    Ngoài này mấy gã ” cờ vàng”
    Xun xoe hòa giải sẵn sàng chìa tay
    Vịt Tìm trơ tráo mặt mày
    Có nàng Khải Thúi bụng đầy chước mưu
    Khều anh dâm chủ dập dìu
    Thành Không chờ sẵn đôi điều gió trăng
    Lê la hè phố Xăng Phăng
    Cùng ông Quang Tệ nhịn ăn vài ngày
    Chờ mai hú hí mặt mày
    Hạ xong Ba Dũng, mâm đầy thịt xôi

    Này ơi, xin hỏi đôi nhời
    CỜ VÀNG đâu phải là nơi vỉa hè?
    Ông bà lươn lẹo trò hề
    Thì mang… cờ đảng mà khoe phố phường
    Nhập nhằng đánh lận con buôn…
    Công kênh Cù Ú cũng phường Cộng nô
    Ngu sao nói mấy cho vừa…