Quốc hội Crimea muốn trưng cầu dân ý

DCVOnline (Tin CBC News)

russianoilPhát biểu tại phiên họp của Chính phủ Crimea cuối ngày thứ Tư, Aksyonov nói bán đảo hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của cảnh sát chống bạo động và lực lượng an ninh với sự tham gia của khoảng 11.000 “quân tự vệ”.

Crimea trưng cầu dân ý sát nhập vào Nga sẽ được tổ chức ngày 16 tháng ba

Các nhà lập pháp ở khu vực Crimea của Ukraine đã quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ngày 16 tháng 3 về việc Crimea trở thành một phần của Nga.

Sergei Shuvainikov  tại văn phòng ở Simferopol. Nguồn: Robert Coalson
Sergei Shuvainikov tại văn phòng của ông ở Simferopol. Nguồn: Robert Coalson

“Đây là phản ứng của chúng tôi trước sự rối loạn và vô luật pháp ở Kiev,” Sergei Shuvainikov, một dân biểu của quốc hội Crimea cho biết. “Chúng tôi sẽ tự quyết định tương lai của chính mình.”

Quốc hội ở Crimea có một mức độ tự chủ theo luật Ukraina hiện nay, quyết định trưng cầu dân ý với 78 phiếu thuận và 8 phiếu trắng. Cử tri cũng sẽ được lựa chọn quyết định vẫn là một phần của Ukraine, nhưng có nhiều quyền hơn.

Không có phản ứng ngay lập tức từ chính quyền trung ương Ukraina về quyết định của quốc hội Crimea. Hôm thứ Tư, Thủ tướng Ukraine nói với Associated Press rằng Crimea sẽ vẫn là một phần của Ukraine.

Một cuộc trưng cầu dân ý khác đã được đã được chuẩn bị cho ngày 30 tháng Ba, nhưng câu hỏi đặt cho cử tri là liệu bán đảo của họ nên có “quyền tự chủ” trong Ukraina hay không.

Trước đó, lãnh đạo mới của Crimea cho biết quân “ủng hộ Nga” lên đến hơn 11.000 người đang kiểm soát tất cả ngả đường vào bán đảo ở Biển Đen và đã phong tỏa tất cả các căn cứ quân sự chưa đầu hàng.

Phương Tây đã hưởng ứng lời yêu cầu Nga rút quân khỏi bán đảo Crimea của lãnh đạo Ukraina mới ở Kiev, nhưng không có gì thay đổi sau khi một loạt các hoạt động ngoại giao ở Paris hôm thứ Tư có cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tham dự.

Giới lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ họp khẩn cấp tại Brussels vào thứ Năm để quyết định về các loại biện pháp trừng phạt có thể áp đặt với Nga về hành động xâm lăng Ukraine. Moscow đã đe dọa sẽ trả đũa bất kỳ biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Một đặc phái viên của Liên hợp quốc gửi đến Crimea đã bị quân vũ trang đe dọa và buộc ông phải rời khỏi khu vực.

Người ta lo ngại rằng cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm miền Đông Ukraine trong khói lửa đã tăng sau khi hàng trăm người biểu tình hô khẩu hiệu theo Nga xông vào một tòa nhà chính phủ hôm Thứ Tư tại Donetsk, một trung tâm công nghiệp lớn gần biên giới Nga.

Một cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát nổ ra đầu hôm thứ năm tại Donetsk khi cảnh sát dẹp đoàn biểu tình khỏi tòa nhà chính phủ của khu vực. Cờ Ukraina một lần nữa được treo trên tòa nhà, và có khoảng 100 quân Ukraina canh gác bên trong và xung quanh nó. Hai xe tải lớn đã đậu trước cửa để chặn lối vào.

Liên minh châu Âu hôm thứ tư tăng thêm 15 tỷ USD viện trợ để hỗ trợ chính phủ Ukraina mới cầm quyền vào cuối tháng Hai sau nhiều tháng dân chúng biểu tình lật đổ Tổng thống thân và được Moscow hỗ trợ, Viktor Yanukovych.

EU cũng phong tỏa tài sản của 18 người biển thủ quỹ nhà nước ở Ukraine, trong đó có ông Yanukovych, con trai và một số đồng minh thân cận nhất của ông.

Dầu khí của Nga tại các mước trong Liên minh châu Âu. Nguồn CBC News.
Dầu khí của Nga tại các nước trong Liên minh châu Âu. Nguồn: ghi trên ảnh và CBC News.

Người lãnh đạo mới của Crimea, Sergei Aksyonov, cho biết chính phủ của ông đã tiếp xúc thường xuyên với các giới chức Nga, kể cả một phái đoàn lớn của Nga hiện có mặt tại Crimea.

Phát biểu tại phiên họp của Chính phủ Crimea cuối ngày thứ Tư, Aksyonov nói bán đảo hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của cảnh sát chống bạo động và lực lượng an ninh với tham gia của khoảng 11.000 “quân tự vệ”. Tất cả hoặc hầu hết các binh sĩ được cho là của Nga, mặc dù Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã phủ nhận Nga đưa quân vào Crimea trừ những đơn vi đang đóng tại cảng nhà của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Cập nhật

Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk phủ nhận quyết định tổ chức trưng cầu dân ý của Crimea, nói rằng bán đảo ấy đã và sẽ vẫn là một phần không thể tách rời củaUkraine. Ông cũng cho biết Ukraine đã sẵn sàng để bảo vệ đất nước  “trong trường hợp có  thang hơn nữa và có sự can thiệp bằng quân sự vào lãnh thổ Ukraine của các lực lượng nước ngoài.”  

Thủ tướng Đức Merkel nói cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea là “bất hợp pháp”.

Ottawa từ chối phủ nhận quyết định Crimea sát nhập vào Nga. “Canada sẽ không nhận cuộc trưng cầu dân ý sắp được tổ chức tại một khu vực hiện đang bị chiếm đóng bất hợp pháp bằng quân sự,”  Thủ tướng Stephen Harper cho biết trong một tuyên bố.

Một tàu khu trục trang bị hỏa tiễn  của Mỹ đang trên đường tới Biển Đen trong một “chuyến thăm định kỳ”.

Trên đài  truyền hình Crimea: Hai kênh của Ukraine bị mất sóng phát hình. Một kênh của Nga được thêm vào.

 

© 2014 DCVOnline


Nguồn: