Phiên tòa hình sự lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Vatican vừa bắt đầu

Sylvia Poggioli | DCVOnline

Vatican đang tổ chức phiên tòa hình sự lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Phiên tòa này tố cáo 10 người đã lừa đảo Tòa thánh hàng chục triệu đô la, và trong danh sách nghi phạm có cả một vị hồng y một thời quyền lực.

Hồng y Angelo Becciu, 73 tuổi, bị buộc tội chuyển tiền cho anh em của ông. Ảnh: ANDREAS SOLARO/AFP/GETTY IMAGES

Đây là một trường hợp rất phức tạp. Trọng tâm là một thương vụ bất động sản bất thành ở London

Vatican đã mất hàng chục triệu đô la trong việc mua một tòa nhà ở một khu đắt tiền ở Luân Đôn để chuyển thành những căn nhà sang trọng. Vụ mua bán này được cho là sẽ được tài trợ bằng tiền từ quỹ từ thiện mà Giáo hoàng dành cho người nghèo.

Bị cáo chính là Hồng y Angelo Becciu

Ông là quan chức cao cấp hàng thứ ba ở Vatican và bị cáo buộc với những tội danh bao gồm tham ô, lạm dụng chức vụ, rửa tiền và gian lận. Ông ấy phủ nhận mọi hành vi sai trái. Các bị cáo khác kể cả nhân viên tài chính Ý và các cựu quan chức tài chính của Vatican.

Giới chức Vatican nói rằng phiên tòa này đánh dấu một bước ngoặt cho sự tín nhiệm cao hơn trong các vấn đề của Tòa thánh

Việc một vị hồng y bị đưa ra xét xử lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Vatican là một dấu hiệu không ai là bất khả xâm phạm. Giáo hoàng quyết tâm làm trong sạch tài chính Vatican sau nhiều thập kỷ bê bối.

Giáo hoàng Francis đã sa thải Hồng y Becciu

Giáo hoàng yêu cầu Hồng y Becciu từ bỏ mọi đặc quyền của một hồng y – kể cả việc tham gia mật nghị bầu chọn Giáo hoàng tiếp theo.

Các luật sư đại diện cho bị cáo trong vụ án này đang chống đối, cho rằng Vatican đang vượt quá quyền tư pháp của mình. Bạn đọc có thể nghe cách họ lập luận ở đây.

Hồng y bị buộc tội trước tòa khi phiên tòa xét xử tham nhũng ở Vatican khai mạc, Nguồn ReutersJul 28, 2021

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: The Vatican’s Biggest Criminal Trial In Modern History Just Started | Sylvia Poggioli | NPR | Jul 28, 2021. DCVOnline minh họa.