Việt Nam vật lộn với sự thất vọng của công chúng về các bước đi sai lầm và sự thiếu minh bạch trong đại dịch Covid-19

Tan Hui Yee | DCVOnline

BANGKOK — Thành phố Hồ Chí Minh, tâm chấn của đợt bùng phát Covid-19 hiện tại ở Việt Nam, đã giới nghiêm và hạn chế di chuyển gắt gao nhất Đông Nam Á vào thứ Hai (26 tháng 7).

Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng giới nghiêm, hạn chế di chuyển gắt gai nhất Đông Nam Á vào ngày 26 tháng 7. Ảnh AFP

Lệnh giới nghiêm từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng hiện đang được áp dụng tại thành phố của 13 triệu dân. Lệnh giới nghiêm này ban hành một ngày sau khi Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên (Bảy Nên) xin lỗi về những thiếu sót của chính quyền, trong đó ngầm thừa nhận sự bất bình ngày càng tăng về các biện pháp kiểm soát đại dịch gần đây. Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, một chuyên gia cao cấp đang thăm viếng tại Viện ISEAS-Yusof Ishak, cho biết,

“Ở Việt Nam, giới lãnh đạo rất ít khi xin lỗi người dân.”

Hà Hoàng Hợp

Nhưng sự thất vọng của công chúng đã có thể cảm nhận được trong thời gian gần đây.

Trái ngược với các giai đoạn trước của đại dịch, khi Việt Nam được nhiều người ca ngợi vì đã ngăn chận được sự lây truyền tại địa phương bằng cách kiểm dịch tích cực, truy tìm liên lạc và khóa chặt địa phương nghiêm ngặt, nhà chức trách hiện đang phải vật lộn để đối phó với sự gia tăng đột biến về do biến thể coronavirus Delta lây nhanh gây ra.

Cả nước hôm thứ Ba (27/7) đã ghi nhận thêm 7.913 người lây nhiễm, nâng tổng số người nhiễm COVID-19 cho đến nay lên 114.260 người, với 524 người chết.

Tác động của lệnh ở trong nhà hiện đang được áp dụng trên một phần ba lãnh thổ đã được khuếch đại bởi những gì một số người dân địa phương cảm thấy là những biện pháp đáng ngờ.

Với nhiều chợ ẩm thực đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, Tp. HCM hồi đầu tháng cũng cấm mang đồ ăn thức uống, thậm chí cả giao đồ ăn qua các ứng dụng như Grab và Gojek.

Những người bán hàng không thể buôn bán từ các quầy hàng đã cố gắng sinh tồn bằng cách bán hàng lén lút trên đường phố. Một người dân đã châm biếm với The Straits Times rằng đi mua rau những ngày này có “cảm giác như bạn đang mua ma túy”.

Trong khi đó, các chuỗi cung ứng bị kẹt cứng khi nhà chức trách yêu cầu công nhân và tài xế xe vận tải đến từ Thành phố Hồ Chí Minh phải kiểm tra Covid-19 trước khi họ được nhập vào một số địa phương lân cận.

Cuối tuần qua, chính quyền thành phố đã buộc phải giải quyết những đồn đoán sau khi có thông tin cho rằng họ đã phân bổ 5.000 liều thuốc chủng ngừa Moderna Covid-19 cho tập đoàn Vingroup của Việt Nam.

Việt Nam tụt hậu so với các nước láng giềng trong việc tiêm chủng cho người dân – với chưa đến 0,5% dân số được tiêm chủng đầy đủ – một số người tự hỏi liệu công ty có được ưu tiên không.

Tình hình chủng ngừa và chỉ số lây nhiễm (R) tại một số quốc gia tại vùng Đong Nam châu Á. Nguồn: Our World Data

Trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật, Phó chủ tịch thành phố Dương Anh Đức cho biết công ty VinGroup được phép “mượn” thuốc chủng ngừa để tiêm cho nhân viên đã được huy động để cầu cứu chính quyền. Viet Nam News trích lời ông Đức,

“Chúng tôi cho rằng điều này là hợp lý và hữu ích cho cuộc chiến chống lại Covid-19 của thành phố.”

Dương Anh Đức

So với năm ngoái, khi mọi người háo hức xếp hang sau một chính phủ minh bạch đến mức khác thường để đánh bại coronavirus, các câu hỏi về chính sách phân phối thuốc chủng ngừa hiện đang lsg, phai nhạt tình cảm của công chúng.

Bà Linh Nguyễn, phó giám đốc Control Risks, nói với ST:

“Việc thiếu minh bạch từ lâu đã là một vấn đề ở Việt Nam, đặc biệt là ở cấp chính quyền địa phương, điều này đã ảnh hưởng đến nền kinh tế và các doanh nghiệp của Việt Nam. Trong đại dịch, sự phân phối thuốc chủng ngừa không công bằng là tự đánh bại về mặt kinh tế và dịch tễ học.”

Linh Nguyễn

Chỉ đến tháng 6 Việt Nam mới tăng cường nỗ lực mua thuốc chủng ngừa nước ngoài. Bà Linh cho rằng sự chậm trễ một phần là do tiến trình chuyển đổi chính trị vào tháng Hai và tháng Ba. Hôm thứ Hai (26/7), Thủ tướng CHXHCNVN Phạm Minh Chính tuyên thệ nhậm chức 5 năm.

Bà Linh cho biết:

“Giới lãnh đạo (Việt Nam), cả chính quyền trước đây và đương nhiệm, đã mất vài tháng tập trung chính trị vào tiến trình chuyển đổi thay vì xây dựng một chiến lược thuốc chủng ngừa khả thi.”

Linh Nguyễn

Trong bối cảnh nguồn cung thuốc chủng ngừa toàn cầu đang căng thẳng, Việt Nam đã đạt được những thỏa thuận mua thuốc chủng ngừa của Nga, Hoa Kỳ và Nhật Bản do các công ty trong nước sản xuất. Những việc sẽ mất nhiều tháng mói có thể đến giai đoạn tiêm phòng cho dân chúng.

Trong thời gian chờ đợi, nhà chức trách sẽ bù đầu, rối tay điều hợp những biện pháp của họ, và hy vọng giành lại vị trí dẫn đầu sớm trong khu vực, trong việc kiểm soát đại dịch.

Lò thiêu Bình Hưng Hòa chật cứng xe cứu thương chở hòm đi hỏa táng. Nguồn: RFA Tiếng Việt

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Vietnam grapples with public frustration over Covid-19 pandemic missteps and transparency | Tan Hui Yee | The Strait Times | Jul 28, 2021. DCVOnline minh họa.