Việc ma quỷ hóa Rosemary Barton của CBC quá đủ rồi

John Doyle | DCVOnline

Thực tế là tin tức của đài truyền hình CBC vẫn còn là một mớ bòng bong và The National có nhiều khả năng khiến khán giả trợn mắt hơn là cảm thấy được thông tin. Nhưng Barton là người giỏi nhất trong số đó hiện nay.

Rosemary Barton là phóng viên chính trị trưởng của CBC. Barton hướng dẫn người theo dõi tin chính trị hàng ngày trên CBC News và dẫn các chuyên mục chính trị cho CBC News. CBC

Nếu các giám đốc điều hành của CBC TV từng lo lắng rằng đài truyền hình đang trở nên không thích hợp, thì tất cả những gì họ phải làm là nghĩ về Rosemary Barton. Đúng,  bản chất của các giám đốc điều hành CBC không lo lắng về mức độ thích hợp, nhưng cũng đúng khi Barton tạo ra loại sự chú ý mạnh và soi mói hiếm thấy trên truyền hình phát sóng ngày nay. Trong suốt cuộc vận động tranh cử 2021, chuyên mục này đã nhận được nhiều thư về Barton hơn bất kỳ người nào hoặc chương trình nào trên TV.

Vào thứ Hai, Barton đã giữ vai trò điều hợp suốt đêm đưa tin và bình luận kết quả bầu cử của CBC. Barton làm việc đó với sự nhiệt tình, nắm vững vấn đề và sự hiểu biết rõ ràng trước một nhóm chuyên gia sôi nổi, đôi khi gắt gỏng. Đó không phải là một việc dễ làm. Trong một cuộc vận động bầu cử mà đôi khi giống như một cuộc thi để giành lấy giải tên ngốc xuất sắc nhất làng, và thiếu cả sự thông minh lẫn tín hiệu lãnh đạo, Barton là một người tỏ ra thông minh và giữ được trật tự.

Thư gửi chuyên mục này nói về cô ấy phần lớn là thư căm thù. Có trời mới biết chính Barton nhận được những gì. Cô ấy được khuyến khích ở lại trên mạng xã hội ngay cả khi có rất nhiều người ghét bỏ cô ấy ở đó. Có rất nhiều người trong mắt công chúng, ngay cả một số nhà báo chuyên mục nhỏ, đang chạy trốn khỏi Twitter và Instagram vì sự ác độc có thể hủy diệt linh hồn.

Nếu tôi hiểu được những bức thư về Barton — một số viết bằng một sự giận dữ khó hiểu, loạn trí — thì cô ấy đã sai lầm nghiêm trọng khi ngắt lời những người đàn ông quyền lực để buộc họ phải có câu trả lời thẳng thắn. Tinh thần phải vững. Rõ ràng, người phụ nữ này không biết vị trí của mình. Và, xa hơn nữa, cô ấy đưa ra cái nhìn hoài nghi về những người đàn ông quyền lực và đó rõ ràng là một hành vi phạm tội sa thải.

Tính ghét đàn bà là tâm điểm của sự căm ghét. Độ soi mói bới móc nhằm vào lời nói của Barton trong suốt một đêm dài đưa tin trực tiếp, khi mọi người nhất định sẽ nói điều gì đó không rõ ràng hoặc chưa được trau chuốt, là vô lý. Và sự chú ý đến ngoại hình của của cô ấy sẽ khiến chính Chúa cũng phải khóc.

Phần lớn sự căm ghét đến từ những người ủng hộ Đảng Bảo thủ. Đó là nọc độc mà tôi ngạc nhiên là không có tuyên bố nào về việc loại bỏ Barton trong Kế hoạch phục hồi Canada của Erin O’Toole, tài liệu đó ông ta luôn vẫy lên như một cụ già lẩm cẩm cố đập một con ruồi. Tài liệu về chương trình của đảng bảo thủ đó hứa sẽ xem xét lại nhiệm vụ của CBC và giảm tài trợ cho các hoạt động truyền hình tiếng Anh của CBC, một ý tưởng không thực sự được ưa chuộng. O’Toole có thể nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ những người ủng hộ về lời hứa trong cuộc vận động đó nếu ông ấy đề cập cụ thể đến Barton.

Điều khiến một số độc giả khó chịu đặc biệt là việc Barton đặt câu hỏi khó chịu cho O’Toole trong các cuộc phỏng vấn Mặt đối mặt của cô ấy với những người lãnh đạo đảng. Việc O’Toole kiên trì tập trung vào các luận điểm cuar đảng mà không trả lời câu hỏi là nguyên nhân khiến cô ấy phải ngắt lời, như bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể thấy. Những cuộc phỏng vấn đó thực sự là một món quà trời cho trong thời gian truyền thông đưa tin về cuôc vận động tranh cử, đặc biệt là vì cuộc tranh luận của các nhân vật lãnh đạo đang bằng tiếng Anh là một trò hề và là một sự ô nhục đối với truyền hình Canada.

Cá nhân tôi, tôi tự hỏi liệu Đảng Bảo thủ có tha thứ cho Barton vì lời cảnh cáo của cô đối với Chris Alexander, lúc đó là bộ trưởng di trú, vì sự ông ta gây hoang mang về cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria năm 2015. Trên truyền hình trực tiếp Barton đã trực tiếp dật vấn đề với ông ta và Alexander cố né tránh vấn đề trong cuộc nói chuyện trên CBC. Cuộc phỏng vấn diễn ra đầy phẫn nộ, vì Barton đã làm những gì bất kỳ con người nào cũng làm và tất cả những gì Alexander có thể đưa ra là sự ba hoa rỗng tuếch chống đối CBC một cách ngu xuẩn. Kể từ đó, Đảng Bảo thủ dường như đã vào cuộc chiến hao mòn với CBC.

Tôi đã viết về truyền hình đủ lâu để nhận ra những gì danh tiếng truyền hình có thể ảnh hưởng đến một số người. Dễ dàng loại bỏ hiện tượng phô trương long trọng và độc tưởng, đồng thời những phóng viển trưởng ban đưa tin trên truyền hình đặc biệt dễ bị ảnh hưởng. Có những người đưa tin vào buổi tối ở Canada tin rằng việc đi từ ghế trang điểm sang bàn làm việc để đọc bản tin trên màn ảnh từ xa là một nhiệm vụ cực kỳ nghiêm trọng, và do đó, họ  giạng chân trên  thế giới truyền thông như một pho tượng khổng lồ. Thực ra giữ được là con người, khôi hài, ham học hỏi và hoài nghi sức mạnh là phần khó, và Barton là hiện thân của điều đó.

Barton ngồi giữa và nhóm bình luận viên (từ trái) của đảng NDP, Liberal, CPC trong đêm đưa tin kết quả bầu cử 20/09/2021. CBC

Thực tế là tin tức của đài truyền hình CBC vẫn còn là một mớ bòng bong và The National có nhiều khả năng khiến khán giả trợn mắt hơn là cảm thấy được thông tin. Nhưng Barton là người giỏi nhất trong số đó hiện nay. Cô ấy đã làm cho tin tức bầu cử của đài truyền hình CBC có thể nghe được, và vào đêm bầu cử, cô ấy hoạt bát, hài hước và hoàn toàn dấn thân.

Đã quá đủ với các cuộc tấn công kỳ thị giới tính, phe đảng rồi.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Enough already with the demonization of CBC’s Rosemary Barton | John Doyle | The Globe and Mail | Sept 21, 2021.