Đảng Bảo thủ bất đồng nội bộ về việc phải làm gì với Erin O’Toole sau thất bại bầu cử

John Paul Tasker | DCVOnline

Đảng viên đảng nói rằng việc đuổi O’Toole sau một lần thất bại bầu cử sẽ đặt ra ‘một tiền lệ khá nguy hiểm’

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc vận động bầu cử tại Trung tâm Cộng đồng Tribute, ở Oshawa, Ont., vào đầu ngày 21 tháng 9 năm 2021. (Evan Mitsui / CBC)

Việc lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole không thể thắng chính phủ của Justin Trudeau đang khiến cho một số đảng viên thất vọng, lên tiếng đòi thay thế ông.

O’Toole hứa sẽ thắng ở Khu vực Toronto và vùng lân cận nhưng không thành công như mong đợi; đảng thực sự đã mất ghế trong khu vực nhiều phiếu bầu này. Nỗ lực của O’Toole nhằm đủa đảng Bảo thủ đến gần trung tâm chính trị cũng khiến một số người bảo thủ cánh hữu xa lánh hơn – một số đã bỏ phiếu cho Đảng Nhân dân Canada (PPC).

Tuy nhiên, các đảng viên khác dường như có khuynh hướng tha thứ cho O’Toole ở giai đoạn đầu trong việc xét lại sau bầu cử. Họ nói rằng họ sợ rằng việc thay một nhân vật lãnh đạo Đảng Bảo thủ bằng một người lãnh đạo khác vào thời điểm này sẽ chỉ làm suy yếu cơ hội của đảng trong việc đánh bại Trudeau hoặc người kế nhiệm Đảng Tự do của ông trong một cuộc bầu cử có thể diễn ra chỉ sau hai năm.

Có tia  hy vọng trong kết quả bầu cử của Đảng Bảo thủ. Họ đã giành được ghế ở khu vực Đại Tây Dương Canada, làm ba bộ trưởng trong nội các của Trudeau thất cử, cải thiện kết quả đạt được trong quá khứ ở Quebec và thu hẹp khoảng cách giữa số phiếu so với đảng Tự do một cách đáng kể ở Ontario, mặc dù PPC đang tăng độ cạnh tranh với đảng CPC ở cánh phải.

Andrew Brander là một người tổ chức đảng lâu năm, từng là chánh văn phòng cho cựu phó lãnh đạo đảng Bảo thủ Lisa Raitt. Ông nói việc thay thế O’Toole chỉ sau một lần thua cuộc bầu cử sẽ đặt ra “một tiền lệ khá nguy hiểm.” Brander nói với CBC News,

“Đây sẽ là nhân vật lãnh đạo thứ hai mà chúng tôi loại bỏ người đã giành được đa số phiếu phổ thông và một phần ba số ghế trong Quốc hội. Chúng tôi có thực sự muốn trở thành đảng nói rằng, ‘Không, như vậy không đủ tốt và không thắng, bạn chỉ có 1 cơ hội không?’

Đó có thực sự là tiêu chuẩn mà chúng tôi muốn đặt ra cho đảng trong tương lai hay không?”

Andrew Brander

Brander nói rằng mặc dù thắng rõ ràng là tốt hơn thua, nhưng O’Toole đã làm rất tốt với thời gian ít ỏi mà ông có để tự giới thiệu với cử tri Canada. O’Toole, mới được bầu làm lãnh đạo vào mùa hè năm ngoái giữa cuộc khủng hoảng đại dịch; trước đó, ông là một ẩn số trước khi bắt đầu cuộc vận động tranh cử kéo dài 36 ngày này. Trích dẫn những con số thăm dò xấu của đảng trước cuộc gọi bầu cử Brander nói,

“Sáu tháng trước, chúng tôi sẽ rất vui mừng với những con số mà chúng tôi nhận được trong đêm bầu cử. Chúng tôi chỉ thiếu có 25 ghế để chuyển bại thành thắng. Lật 25 ghế đó và chúng tôi sẽ lập chính phủ thiểu số.”

Andrew Brander

Brander cũng cho biết một cuộc vận động tranh vị trí lãnh đạo đảng là “một tiến trình mệt mỏi” làm xao lãng công việc cần chuẩn bị cho một cuộc bầu cử cần sức tranh đua. Brander nói:

“Từ quan điểm của người trong cuộc và của đảng, việc đó mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và tài nguyên có thể dành để xây dựng tiềm năng cho cuộc bầu cử tiếp theo.”

Andrew Brander

Sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai, dân biểu quốc hội  liên bang của đảng Bảo thủ sẽ là 95% người da trắng.

Không phải ai cũng nhìn nhận như vậy. Bert Chen, một thành viên hai nhiệm kỳ của hội đồng quốc gia của đảng Bảo thủ, đã đưa ra một bản kiến ​​nghị và đang thu chữ ký của những đảng viên khác để gây áp lực buộc đảng bắt đầu việc hồi vị trí lãnh đạo của O’Toole.

Mặc dù điều đó chưa bao giờ xẩy ra trước đây, nhưng nội quy đảng Bảo thủ có một số điều khoản cho phép tổ chức các cuộc trưng cầu ý kiến để thăm dò ý muốn của đảng viên.

Chen nói với CBC News:

“Ý kiến mà tôi nhận được trong vài tháng qua và càng được củng cố hơn kể từ tối thứ Hai, đó là ông O’Toole đã thất bại trong vai trò lãnh đạo.”

Bert Chen

Tính đến chiều thứ Năm, dưới 2.500 người đã ký vào bản kiến ​​nghị của Chen.

Bert Chen, một thành viên hai nhiệm kỳ của hội đồng quốc gia được bầu của đảng Bảo thủ, đã đưa ra một bản kiến ​​nghị kêu gọi lật đổ O’Toole. (CBC News)

Chen nói rằng, ngoài sự kém cỏi đã thấy trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai, một số đảng viên cảm thấy bị O’Toole phản bội – một người tự xưng là một người bảo thủ “thực sự” (true blue) trong cuộc vận động tranh ghế lãnh đạo của đảng  để rồi sau đó nuốt một số lời hứa về các vấn đề như định giá carbon, vũ khí, và cân bằng ngân sách.

Trong khi tranh đua với Peter MacKay giành ghế lãnh đạo, O’Toole nói rằng ông ta phản đối thuế carbon của chính phủ Tự do. Sau khi được bầu làm lãnh đạo, O’Toole đã đảo ngược hướng đi và đưa ra đề nghị “trương mục tiết kiệm cho carbon thấp” như một phần trong kế hoạch khí hậu của mình.

Về súng, O’Toole hứa với những người ủng hộ quyền sử dụng súng rằng ông ta sẽ hủy bỏ lệnh cấm vũ khí tấn công của đảng Tự do – rồi lại lật giọng nói ngược lại trong cuộc tổng tuyển cử khi phải đối phó với một số sức ép chính trị. Nhân vật lãnh đạo đamg Bảo thủ cũng đề nghị chi tiêu nhiều hơn cả số tiền mà Trudeau hứa sẽ chi trong năm tài chính tiếp theo, và đẩy lùi mốc thời gian cân bằng ngân sách của Đảng Bảo thủ lên một thập kỷ.

Chen nói,

“Những người bảo thủ có tiêu chuẩn cao hơn về tính liêm chính – chúng tôi là những người đề ra va hậu thuẫn Đạo luật về trách nhiệm giải trình và tất cả những đổi mới này – và những người Bảo thủ cảm thấy rằng để một nhân vật lãnh đạo lật lọng như những gì mới làm gần đây, thì cần phải xét lại tư cách của nhân vật lãnh đạo đó.”

Bert Chen
Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Erin O’Toole đã ký “Cam kết không đánh thuế carbon” khi tranh cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ. (Canadian Taxpayers’ Federation/Twitter)

Một dân biểu quốc hội của Đảng Bảo thủ, người chỉ trích thẳng thừng cách ứng xử của O’Toole đã đồng ý rằng đó là một vấn đề mà O’Toole đã đi chệch hướng trong cuộc tổng tuyển cử so với những lời hứa mà ông đã đưa ra trong cuộc chạy đua tranh ghế lãnh đạo. Dân biểu của đảng Bảo thủ nói trên cơ sở không phân bổ, nói với CBC News,

“Ông ấy đã vận động với tư cách là người theo chủ nghĩa Tự do. Ông ấy thậm chí còn không phải là người theo chủ nghĩa Tự do hạng ruồi – ông ấy đã vận động tranh cử với tư cách là người theo Đảng Tự do trong kỳ bầu cử này mà không có ý kiến ​​đóng góp của khối dan biểu, hoặc của đảng hoặc bất kỳ ai khác.”

Dân biểu đó cũng cho biết họ và những người khác đã mất cảnh giác trước những gì thực sự nằm trong cương lĩnh tranh cử của đảng.

‘Rủi ro đó đã không được đền đáp’

Đảng viên Bảo thủ đó nói về việc ra mắt chương trình hành động của O’Toole vào ngày thứ hai của cuộc vận động tranh cử,

“Tôi thậm chí còn không biết chúng tôi đang tranh cử với chương trình ra sao cho đến khi tôi nhìn thấy ông ấy trên TV.

Ông O’Toole nhận rủi ro rất lớn trong cuộc vận động tranh cử này bằng cách vận động theo cách mà ông ấy đã làm và rủi ro đó không được đền đáp. Ông ấy cần phải ra đi.” Dân biểu Bảo thủ đó nói và cho biết thêm rằng sự mất ghế dân biểu ở các khu vực đô thị và đa dạng là “một mối quan tâm lớn.”

“Tôi thất vọng vì chúng tôi đã mất những dân biểu mà chúng tôi đã có.”

Ngoài viễn cảnh về một cuộc trưng cầu ý kiến trong đảng mà O’Toole phải đối phó với một mối đe dọa trực tiếp hơn so với vai trò lãnh đạo của ông ta.

Theo Đạo luật Đổi mới, do nghị sĩ Đảng Bảo thủ Michael Chong soạn thảo và được Quốc hội thông qua vào năm 2015, dân biểu của Đảng Bảo thủ cũng có thể đòi duyệt xét lại vai trò lãnh đạo.

Ít nhất 20% dân biểu của đảng phải chính thức yêu cầu xét lại. Nếu đủ túc số đồng ý, một cuộc bỏ phiếu kín sau đó được tổ chức để quyết định số phận của người lãnh đạo.

Nếu đa số đơn giản dân biểu của đảng bỏ phiếu chống lại O’Toole trong một quy trình như vậy, một nhân vật lãnh đạo lâm thời có thể sẽ được bổ nhiệm và đảng có thể buộc phải mở một cuộc tìm kiếm người kế nhiệm lâu dài thay O’Toole.

Chen cho biết ông đã liên hệ với các dân biểu để nói với họ rằng “các cử tri của họ cảm thấy rằng Erin O’Toole đã thất bại và quyết định duy nhất mà quý vị cần có là xét lại khả năng lãnh đạo của ông ấy.

Các nguồn tin của Đảng bảo thủ thân cận với O’Toole, nói chuyện với CBC News, cho biết nhân vật lãnh đạo có thể có đủ sự ủng hộ của dan biểu Bảo thủ để tiếp tục nếu quy trình Đạo luật Đổi mới được các dân biểu bất mãn khởi xướng.

Một số dân biểu – như Chong, người được coi là ôn hòa – đã công khai ra hiệu ủng hộ O’Toole. Hôm thứ Ba, Chong nói, “Chúng tôi đã đặt nền tảng cho chiến thắng.”

Dân biểu Đảng Bảo thủ Garnett Genuis ở Alberta, người thuộc phe bảo thủ xã hội của đảng, trong một bài đăng trên Twitter nói rằng Đảng Bảo thủ nên

“đoàn kết, bảo vệ các nguyên lý của chúng ta và tập trung vào việc cung cấp cho người dân Canada một chính phủ tốt hơn. Chúng ta phải học các bài học sau cuộc bầu cử, đóng góp ý kiến mang tính xây dựng và giữ đoàn kết đằng sau lưng Erin O’Toole.

Không có kịch bản nào mà một cuộc xung đột nội bộ khác hoặc sự dòm ngó của công chúng sẽ tốt cho đất nước.”  

Garnett Genuis

Melanie Paradis, Giám đốc truyền thông chiến lược của O’Toole, hôm thứ Tư cho biết, một cuộc chiến gay gắt về quyền lãnh đạo sẽ chỉ làm suy yếu vị thế của đảng trong một Nghị viện thiểu số. Bà nói:

“Không có gì mà đảng Tự do thích hơn cuộc đấu đá nội bộ của đảng Bảo thủ. Chúng ta cần phải tập trung vào việc đâu tranh với Trudeau và tiếp tục buộc ông ấy phải chịu trách nhiệm.”

Melanie Paradis

Nếu có thể dẹp được một cuộc nổi dậy của dân biểu, O’Toole phải đối phó với một thách thức chính thức khác về vị trí lãnh đạo vào năm 2023.

Theo nội lệ của đảng, có một cuộc xét lại lãnh đạo tự động tại đại hội đảng Bảo thủ toàn quốc đầu tiên “sau cuộc tổng tuyển cử liên bang khi đảng không thành lập chính phủ và người lãnh đạo không bày tỏ, trước khi bắt đầu đại hội quốc gia, một ý định từ chức dứt khoát.

Vì vậy, nếu O’Toole không từ chức trước đại hội theo kế hoạch năm 2023, các đại biểu sẽ được yêu cầu bỏ phiếu xem họ có muốn bắt đầu “quy trình lựa chọn lãnh đạo mới” để thay thế ông hay không – nhưng vết sẹo từ cuộc vận động này có thể đã mờ dần theo thời gian đên khi đang viên có thể có ý kiến.

O’Toole nói rằng ông thất vọng với thất bại trong cuộc bầu cử, né không trả lời câu hỏi về tương lai của ông ấy.

O’Toole dường như có vẻ đã cảnh cáo về một quyết định như vậy trong bài phát biểu nhận thất cử, nói rằng Trudeau có thể thúc đẩy một cuộc bầu cử khác bất cứ lúc nào và đảng phải sẵn sàng chống lại ông ta. Ông nói:

“Nếu ông Trudeau nghĩ rằng ông có thể đe dọa người dân Canada bằng một cuộc bầu cử khác trong 18 tháng nữa, thì Đảng Bảo thủ sẽ sẵn sàng.

Và bất cứ khi nào ngày đó đến, tôi sẽ sẵn sàng lãnh đạo Đảng Bảo thủ của Canada đến chiến thắng.” e

Erin O’Tool

Tác giả | John Paul Tasker là phóng viên cao cấp trong văn phòng quốc hội của CBC ở Ottawa. Có thể liên hệ với ông ấy qua email [email protected].

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Conservatives divided on what to do about Erin O’Toole after election loss | John Paul Tasker | CBC News | Sep 23, 2021.