Không ai an toàn ở Hong Kong

Ban biên tập WSJ | DCVOnline

Nhà chức trách mở rộng cuộc tấn công với bất kỳ ai bất đồng với đường lối của Đảng Cộng sản.

Cảnh sát tập trung bên ngoài trụ sở Apple Daily ở Hong Kong ngày 17/6. Photo: Kin Cheung/Associated Press

Việc Trung Hoa xóa bỏ quyền tự chủ của Hong Kong đang đến những mức tồi tệ mới. Tuần này, nhà chức trách đã buộc tờ báo mạng Stand News phải đóng cửa và đưa ra các cáo buộc mới đối với các giám đốc điều hành của Apple Daily.

Theo cảnh sát Hong Kong, hôm thứ Tư, nhà chức trách đã bắt giữ bảy người có liên hệ với Stand News vì “âm mưu xuất bản ấn phẩm đầy tính nổi dậy.”

Họ là biên tập viên hàng đầu Patrick Lam, cũng như ca sĩ nhạc pop Denise Ho và cựu nghị viên Margaret Ng, cả hai đều là cựu thành viên hội đồng quản trị của tờ báo.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ cựu biên tập viên hàng đầu Chung Pui-kuen, vợ ông — cựu phó Chủ nhiệm của Apple Daily, Chan Pui-man, đã ngồi tù từ tháng Bảy. Hiện nay Bắc Kinh đang kiểm soát Hong Kong, các gia đình bất đồng chính kiến cuối cùng phải ly tán sau song sắt nhà giam.

Viện dẫn luật an ninh quốc gia mới của thành phố, hơn 200 cảnh sát đã ập vào văn phòng Stand News, thu giữ máy tính và tài liệu, đồng thời phong tỏa số tài sản trị giá 7,8 triệu USD mà không qua bất kỳ thủ tục pháp lý nào. Cảnh sát cho biết “có thể sẽ bắt giữ thêm,” ngay cả khi Stand News thông báo đóng cửa ngay lập tức.

Đầu năm nay, Đảng Cộng sản đã mở một cuộc tấn công tương tự đối vào tòa soạn tờ Apple Daily ủng hộ dân chủ của Hong Kong. Một ngày trước khi tấn công vado Stand News, nhà chức trách Hong Kong đã công bố cáo buộc mới đối với người sáng lập Apple Daily, Jimmy Lai, và sáu cựu nhân viên cao cấp.

Ông Lai đã bị kết án vì tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ một cách ôn hòa. Nhà chức trách Hong Kong cũng cáo buộc ông đã thông đồng với thế lực nước ngoài giấu tên và bị cáo buộc tội gian lận. Theo luật an ninh quốc gia, ông Lai phải có thể thọ án tù chung thân. Ông ấy đã ngồi tù một năm tínhđến tuần này.

Việc đàn áp quá mức cần thiết trong tuần này không phải là việc trừng phạt ông Lai mà là việc dẹp tan mọi bất đồng quan điểm. Trong tháng này, chính phủ Hong Kong đã gian lận trong cuộc bầu cử của Hội đồng Lập pháp Hong Kong và phá bỏ một bức tượng tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Gần như tất cả giới lãnh đạo đối lập của Hong Kong đã bị bỏ tù hoặc bị đày ải.

Đảng Cộng sản không khoana nhượng để báo chí tự do đưa tin về việc phá bỏ nền tự do ở Hong Kong, vì vậy họ đã vu khống những nhà báo của thành phố là tội phạm và những kẻ phản bội. Và đảng Cộng sản đang  được đưa tin như họ mong muốn. Tờ Hoa Nam Tảo báo, một ấn phẩm độc lập một thời mạnh mẽ, giờ đây đã đi đúng đường lối của đảng cộng sản Hoa lục. Tờ báo gần đây đã đưa tin về một lá thư của Bộ trưởng Hiến pháp và Đại lục Eric Tsang đã kích động chúng tôi về một bài xã luận trước khi chúng tôi có cơ hội công bố phản biện của ông ấy.

Đảng CSTH coi tất cả các hoạt động kinh tế về căn bản là chính trị và cuộc đàn áp tuần này cho thấy không ai an toàn khi kinh doanh ở Hong Kong.

Tờ Citizen News của Hong Kong cho biết việc họ đóng cửa vì sự sụp đổ của Stand News

Jessie Pang và Edmond Ng | DCVOnline

Chris Yeung, nhà báo chính của Citizen News và cựu chủ tịch Hội nhà báo Hong Kong kiêm Tổng biên tập tờ Citizen News Daisy Li chụp ảnh chung sau khi họ thông báo Citizen News sẽ ngừng hoạt động tại Hong Kong, Trung Hoa, ngày 3 tháng 1 năm 2022. REUTERS / Tyrone Siu

HONG KONG, ngày 3 tháng 1 (Reuters) – Tờ báo trực tuyến độc lập của Hong Kong, Citizen News hôm thứ Hai cho biết họ quyết định đóng cửa vì việc đóng cửa một cơ sở truyền thông ủng hộ dân chủ vào tuần trước sau một cuộc đột kích của cảnh sát và bảy vụ bắt giữ.

Stand News, một tờ báo mạng đưa tin tức ủng hộ dân chủ nổi tiếng, đã đóng cửa vào tuần trước sau khi 200 cảnh sát đột kích tòa soạn, phong tỏa tài sản và bắt giữ bảy người vì tình nghi âm mưu công bố tài liệu có tính chất kích động.

Citizen News hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ ngừng hoạt động kể từ thứ Ba, mô tả môi trường truyền thông ở thành phố cảng do Trung Hoa cai trị là “đang xấu đi” và viện dẫn sự cần thiết phải đảm bảo sự an toàn của nhân viên. Chris Yeung, phóng viên trưởng của Citizen News và cựu chủ tịch Hội Nhà báo Hong Kong, nói với các phóng viên.

“Quyết định được đưa ra trong một thời gian ngắn. Điểm khởi phát là số phận của Stand News.
Chúng tôi không thể loại trừ rằng … chúng tôi có thể gặp rủi ro.”

Chris Yeung

Thành lập vào năm 2017, Citizen News tự mô tả là tờ báo độc lập, phi đảng phái và cổ xúy tự do, cởi mở, đa dạng và hòa nhập. Tờ báo có 40 nhân viên.

Hong Kong trở lại quyền cai trị của Trung Hoa vào năm 1997 với lời hứa rằng các quyền cá nhân trên phạm vi rộng, gồm cả báo chí tự do, sẽ được bảo vệ. Nhưng các nhóm nhân quyền và một số chính phủ phương Tây cho rằng các quyền tự do đã bị xói mòn, đặc biệt là kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong vào năm 2020.

Chính phủ Hong Kong phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào các cơ sở truyền thông và hạn chế các quyền tự do trong trung tâm tài chính toàn cầu. Trung Hoa cho biết vận động nhân quyền đang được sử dụng như một nỗ lực để phá vỡ sự tiến bộ của Hong Kong sau khi luật an ninh khôi phục sự ổn định.

Stand News là tờ báo ủng hộ dân chủ độc lập nổi bật nhất còn sót lại ở Hong Kong sau cuộc điều tra an ninh quốc gia vào tháng 6 năm 2021 dẫn đến việc đóng cửa tờ báo Apple Daily của ông trùm Jimmy Lai đã bị bỏ tù.

Hai cựu biên tập viên cao cấp của Stand News hôm thứ Năm đã bị buộc tội âm mưu xuất bản các tài liệu kích động nổi loạn và không đượ tại ngoại hấu tra. Tổng biên tập Daisy Li của Citizen News nói với các phóng viên

“Điều đã thay đổi không phải là chúng tôi, mà là môi trường bên ngoài.”

Daisy Li

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: 
— No One Is Safe in Hong Kong | BBT | WSJ | Dec 29, 2021.
— Hong Kong’s Citizen News says closure triggered by Stand News collapse | Jessie Pang and Edmond Ng | Jan 3, 2022. Marius Zaharia viết tin; Raju Gopalakrishnan biên tập