Erin O’Toole phải tách khối Bảo thủ ra khỏi ‘Đoàn xe Tự do’, hoặc để bị nghiền nát

Ban Biên Tập The G&M | DCVOnline

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole đã dập tắt các cuộc nổi loạn nội bộ kể từ sau cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu năm ngoái. Tuần này, ông ấy đang phải đối phó với thách thức lớn nhất của mình: một biến thể mới đáng quan tâm đang hoành hành trong nhóm của ông ấy.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole phát biểu trong cuộc họp báo trả lời về việc đối phó với COVID-19 của chính phủ liên bang, trên Đồi Quốc hội ở Ottawa, vào ngày 6 tháng 1 năm 2022. Justin Tang / Báo chí Canada

Ba dân biểu có tiếng trong đảng Bảo thủ đã công khai thách thức ông O’Toole bằng cách ra mặt ủng hộ đoàn xe vận tải chống chích ngừa đang đi về phía đông trên xa lộ xuyên Canada trong cuộc biểu tình phản đối việc Ottawa buộc tài xế xe vận tải phải chích ngừa khi qua biên mới.

Một trong ba người, Pierre Poilievre, được coi là sự lựa chọn tốt nhất để lãnh đạo Đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử tới trong một cuộc thăm dò gần đây của Nanos Research được thực hiện cho The Globe and Mail. Một người khác, Candice Bergen, là phó lãnh đạo của đảng. Kẻ nổi loạn thứ ba là Andrew Scheer, người lãnh đạo đảng trước đó.

Đồng thời, chuẩn bị tham gia một cuộc họp kín vào thứ Tư, ông O’Toole phải đối phó với những lời kêu gọi đánh giá lại lãnh đạo sớm từ ít nhất hai chi hội của đảng. Tất cả những điều này đã dẫn đến suy đoán rằng ông O’Toole đã hết đồng minh, và có thể phải cân nhắc việc từ chức.

Đây là một ý tưởng tốt hơn cho ông O’Toole: Hãy tiến tới.

Kể từ khi chính phủ Trudeau đưa ra quy định bắt buộc nhân viên liên bang và những người đi du lịch bằng đường sắt hoặc máy bay vào năm ngoái phải chích ngừa, ông O’Toole vẫn ngồi trên hàng rào, nói rằng ông ủng hộ chích ngừa nhưng không ủng hộ việc bắt buộc và phản đối các việc bắt buộc chích ngừa nhưng không phản đôi chích ngừa.

Vị trí yếu kém đó và sự thiếu nhiệt tình rõ ràng của ông ấy đối với nó, đã khiến O’toole không có câu trả lời (một lần nữa) trong tuần này khi các phóng viên liên tục cố gắng hỏi và không thể biết ông ấy đứng ở đâu trong cuộc biểu tình của những người lái xe vận tải.

Tờ báo này này đã dành cả năm qua để ủng hộ một điều hiển nhiên về mặt khoa học, đó là tiêm chủng là chìa khóa để vượt qua đại dịch. Chúng tôi đã ủng hộ việc dùng sổ thông hành chích ngừa trong các doanh nghiệp không thiết yếu và buộc chích ngừa ở nơi làm việc và giáo dục đại học.

Chúng tôi cũng đặt câu hỏi về phân tích chi phí-lợi ích đằng việc buộc phải chích ngừa cho người lái xe vận tải, yêu cầu người lái xe xuyên biên giới trở về từ Hoa Kỳ phải được tiêm chủng đầy đủ để tránh bị cách ly 14 ngày.

Nhưng bất kể giá trị của Canada trong việc loại bỏ quy định phải chích ngừa khi qua biên giới, việc hiện đang được tranh luận: Cuối tuần trước, Tòa Bạch Ốc đã áp đặt một quy định tương tự, có nghĩa là, ngay cả khi Ottawa tự đảo ngược, bỏ lệnh phải chích ngừa đu khi qua biên giới, thì 15% tài xế xe tải Canada không tiêm phòng vẫn bị mắc kẹt ở bên này biên giới vì leejng buộc chích ngừa của Mỹ.

Và trong mọi trường hợp, đoàn xe biểu tình đã trở thành một phương tiện quảng cáo cho tất cả những kẻ chống phá, những kẻ dồi ‘lấy lại đất nước của tôi’ và những kẻ giấu mặt có âm mưu, gồm cả những người nổi tiếng như Donald Trump Jr.

Những người trong đoàn xe đương nhiên có quyền biểu tình một cách ôn hòa. Nhưng họ, cùng với các dân biểu đảng Bảo thủ ủng hộ họ, hoàn toàn không hiểu đại đa số người dân Canada.

Tính đến tuần này, 91% người lớn ở Canada đã tiêm ít nhất một mũi, và hơn 88% là tiêm hai mũi.

Ông Trudeau, người áp đặt các quy định về tiêm chủng liên bang — vì ông biết chúng được đa số ủng hộ —  đã được sư ủng hộ gấp đôi sự ủng hộ của ông O’Toole trong các cuộc thăm dò gần đây.

Và cả hai chính khách bảo thủ nổi tiếng nhất của Canada, đều có vẻ như sẽ ra tái tranh cử? Đó sẽ là Thủ tướng Ontario Doug Ford, đã cứng rắn đến mức loại bỏ bốn dân biểu tirng bang (MPP) khỏi khố dân biểu đàn Bảo thủ của mình vì họ phản đối các biện pháp y tế công cộng hoặc từ chối tiêm chủng; và François Legault ở Quebec, người ủng hộ nhiệt tình nhất Canada về việc buộc mọi người đi tiêm chủng.

Ý tưởng mới nhất của ông Legault, một loại thuế đánh vào những người chưa được tiêm chủng, đã được ủng hộ một cách đáng ngạc nhiên. Một cuộc thăm dò ý kiếngần đây của nghiên cứu Nanos cho thấy 60% người Canada ủng hộ hoặc ủng hộ phần nào ý tưởng này, bao gồm 72% người trên 55 tuổi — nhóm tuổi có thể nghiêng về phe Bảo thủ nhất.[Nhưng Legault đã rút lại biện pháp đó vào phút chót — DCVOnline]

Vậy tại sao một số dân biểu Đảng Bảo thủ lại lớn tiếng ủng hộ một nhóm nhỏ những người phủ nhận thực tế trong đoàn xe vận tải? Tại sao họ tin vào một tổ chức vô chính phủ, xuyên tạc chống lại xã hội về hai chữ “tự do” nhập cảng từ Hoa Kỳ?

Một nhóm nhỏ những người phủ nhận thực tế trong đoàn xe vận tải? Tại sao họ tin vào một tổ chức vô chính phủ, xuyên tạc chống lại xã hội về hai chữ “tự do” nhập cảng từ Hoa Kỳ? Nguồn: Twitter.con

Những người bảo thủ đáng lý phải là những người tin tưởng vào luật pháp và trật tự, ý thức chung và bảo vệ cộng đồng của họ. Ông O’Toole cần phải bênh vực cho đa số người Canada thầm lặng — đa số áp đảo, gồm cả những cử tri của chính ông — những người hiểu rằng hai năm qua là một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng thực sự, không phải là một trò lừa bịp. Ông ấy nên giúp ích cho chính bản thân, đất nước và đảng của ông ấy.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Erin O’Toole has to unhitch Conservatives from the ‘Freedom Convoy,’ or get run over  | The Editorial Board | The G&M | JANUARY 27, 2022