Erin O’Toole mất ghế lãnh đạo Đảng Bảo thủ

Marieke Walsh, Robert Fife, Ian Bailey | DCVOnline

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Erin O’Toole đã không thể tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo hôm thứ Tư sau khi các dân biểu Bảo thủ tại Quốc hội đã bỏ phiếu loại bỏ ông ta.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole rời đi sau cuộc họp báo trên Đồi Quốc hội ở Ottawa. Justin Tang/The Canadian Press

Kết quả cuối cùng là 73 trên 45 chấp thuận loại O’toole theo các nguồn tin họp kín có mặt tại cuộc họp, với tỷ lệ 62% quyết định loại ông O’Toole khỏi vai trò lãnh đạo.

Cuộc bỏ phiếu kết thúc cuộc đấu đá nội bộ dài trong 17 tháng ngắn ngủi của ông ở vai trò lãnh đạo và đưa đảng Bảo thủ vào cuộc đua giành ghế lãnh đạo lần thứ ba kể từ năm 2015.

Ông O’Toole, chiến đấu cho sự sống còn chính trị của mình, hứa trong cuộc với dân biểu đảng Bảo thủ là ông sẽ yêu cầu Hội đồng Quốc gia của Đảng Bảo thủ tiến hành cuộc bỏ phiếu đánh giá lại lãnh đạo, dự định tổ chức vào tháng 8 năm 2023, mà những người bất đồng chính kiến đã yêu cầu trong nhiều tháng.

Sự sống còn chính trị của O’toole là một chuyện, Sự sống còn của Đảng Bảo thủ lại là một chuyện khác.

Những nguồn tin cho biết, trong bài phát biểu của mình, ông O’Toole nói với các dân biểu “cam kết thay đổi của tôi bắt đầu từ đỉnh. . .hãy cho nó một  thay đổi để hoạt động.” Ông nói thêm, “Quý vị đã được lắng nghe. Mục tiêu của tôi sẽ là đoàn kết chúng ta lại với nhau.”

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ đã tập hợp qua mạng  để quyết định về tương lai của ông O’Toole sau khi 35 người trong số họ đã ký một lá thư để mở một cuộc bỏ phiếu kín. Bức thư đó đã được gửi tới chủ tọa khối dân biểu Bảo thủ ở Hạ viện, Scott Reid, vào hôm thứ Hai. Các quy tắc của cuộc bỏ phiếu đó chỉ yêu cầu có đa số đơn giản để ông O’Toole tiếp tục lãnh đạo nhưng các nguồn tin Bảo thủ cho biết ông cần giành được đa số lớn hơn nhiều để tiếp tục giữ chức vụ này.

Những nguồn tin cho biết, dân biểu dảng Bảo thủ vẫn đang trong cuộc họp của họ và hiện đang bỏ phiếu chọn người lãnh đạo lâm thời.

Globe and Mail không xác định các nguồn của câu chuyện này, vì họ không được phép tiết lộ nội dung nhữ thảo luận trong nội bộ của đảng.

Ông O’Toole nắm quyền lãnh đạo vào tháng 8 năm 2020, hứa hẹn sẽ trở thành một đảng Bảo thủ “thực sự bảo thủ” nhưng ông đã đảo ngược hướng đi sau khi chiến thắng và đưa đảng này tiến gần hơn đến trung tâm, cổ động cho chi tiêu thâm hụt và thuế carbon. Những biện pháp đó đã khiến các đảng viên trong đảng của ông tức giận, gồm cả các dân biểu đã ủng hộ ông trong cuộc chạy đua giành ghế lãnh đạo, và cảm thấy bị ông O’Toole lừa dối.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, đảng Bảo thủ mất nhiều ghế hơn nhưng vẫn giữ đảng Tự do ở vị trí chính phủ thiểu số và giành được số phiếu phổ thông nhiều hơn — một điều bất ngờ khi bắt đầu chiến dịch khi nhóm của Thủ tướng Justin Trudeau dự định sẽ giành được đa số ghế.

Các ứng cử viên có thể vào cuộc đua giành vai trò lãnh đạo mới nhất gồm dân biểu nổi bật của khu vực Ottawa Pierre Poilievre và dân biểu Ontario Leslyn Lewis (người đứng thứ ba trong cuộc đua lãnh đạo cuối cùng).

Đảng Bảo thủ hiện phải bầu lãnh đạo Đối lập lâm thời; cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào cuối ngày thứ Tư. Dân biểu John Williamson của New Brunswick đã tweet rằng ông có ý định tranh cử. Những dân biểu khác có thể được đề cập là phó lãnh đạo Candice Bergen, dân biểu kỳ cựu của British Columbia Ed Fast và người phát ngô của đảng Bảo thủ tại  Hạ viện Gerard Deltell.

Những dân biểu đảng Bảo thủ giữ thái độ can đảm trước việc lật đổ ông O’Toole. Dân biểu Quebec Pierre Paul-Hus nói,

“Sau cuộc họp khối dân biểu sáng nay, chúng tôi đoàn kết hơn bao giờ hết và sẵn sàng tiến về phía trước.”

Pierre Paul-Hus

Đồng thời dân biểu Ontario Eric Duncan, một thành viên cấp tiến của khối dân biểu, cho biết việc loại bỏ ông O’Toole là cần thiết, và bày tỏ sự lạc quan rằng đảng Bảo thủ hiện có thể phát triển các chính sách để giải quyết nhiều vấn đề mà đất nước đang phải đối mặt.

Dân biểu Alberta Alberta Ron Liepert nói rõ ràng rằng cần phải có một bắt đầu lại để kéo “những nhóm khác nhau” đang họp kín lại với nhau. “Erin đã không thể làm được.”

Ông ấy nói rằng ông đã bỏ phiếu để giữ người lãnh đạo ở vị trí vì cam kết của ông ấy sẽ đẩy ngày đanh giá lãnh đạo lên sớm hơn 2023. Ông Liepert chối bình luận về những gì đã xảy ra trong cuộc họp kín. “Nhưng rõ ràng là qua cuộc bỏ phiếu có rất nhiều điều không vui.”

Nghị sĩ Alberta Michael Cooper cho biết ông sẽ “100%” hậu thuẫn ông Poilievre nếu ông ấy ra tranh ghế lãnh đạo. Ông cho biết dân biểu phụ trách phê bình tài chính của đảng, người nổi tiếng là hung hăng trong Quốc hội, là “người có sự tôn trọng rộng rãi trong hàng ngũ đảng viên” của đảng.

Bà Lewis, người đứng thứ ba trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo vừa qua, đã từ chối bình luận về việc ông O’Toole bị lật đổ vào thứ Tư và không nói liệu bà có đưa tên mình trở lại vị trí ứng viên tranh cử ghế lãnh đạo hay không.

Nghị sĩ Marilyn Gladu, người đã rút lui trước chặng cuối cùng của cuộc đua lãnh đạo cuối cùng, nói với các phóng viên trên Đồi Quốc hội rằng bà đang cân nhắc tranh cử trở lại.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư, bốn nguồn tin cho biết, ông O’Toole đã hứa với khối dân biểu rằng ông sẽ dời ngày đại hội toàn quốc, gồm cả việc đảng viên đánh giá lãnh đạo. Khối dân biểu Bảo thủ cho rằng lời hứa đó được xem là quá ít và quá muộn, bởi vì những người bất đồng chính kiến từ nhiều tháng trước đã yêu cầu nó được dời lên sớm hơn 2023. Cựu phó lãnh đạo Lisa Raitt nói với The Globe hôm thứ Tư,

“Có những người từ tất cả các bộ phận khác nhau trong đảng của chúng tôi đồng ý về một điều, và đó là họ không cảm thấy rằng ông O’Toole đang  lãnh đạo đảng như họ muốn hoặc đi theo hướng họ muốn.”

Lisa Raitt

Chuyên gia thăm dò Nik Nanos, chủ tịch của Nanos Research, cho biết thách thức đối với đảng là tránh một cuộc nội chiến giữa những người tiến bộ xã hội và những người bảo thủ xã hội trong cuộc chạy đua lãnh đạo sắp tới. Ông nói:

“Họ phải quyết định xem họ muốn gây ra một cuộc nội chiến vì tương lai của Đảng Bảo thủ hay là họ muốn chống lại Đảng Tự do. Và nếu sự lãnh đạo này biến thành một cuộc nội chiến giữa các đảng viên đảng bảo thủ tiến bộ hơn và xã hội hơn, thì phe Bảo thủ sẽ bị chia rẽ và họ sẽ làm suy yếu khả năng thách thức phe Tự do.”

Nik Nanos

Cuối ngày thứ Tư, Khối dân biểu đảng bảo thủ đã bầu bà Candice Bergen làm lãnh đạo lâm thời.

Dân biểu đản Bảo thủ hoan nghênh DB Candice Bergen vào ngày 13 tháng 12 năm 2021, tại Ottawa. FRED CHARTRAND/THE CANADIAN PRESS

Những dân biểu đảng Bảo thủ ở Quốc hội cho biết đảng có thể thống nhất xung quanh một nhân vật lãnh đạo, sau khi thất bại với ông O’Toole hoặc người tiền nhiệm của ông, Andrew Scheer, được bầu vào năm 2017.

Sự thiếu thống nhất dưới thời ông O’Toole là điều đã thúc đẩy các dân biểu đảng Bảo thủ bỏ phiếu chống lại ông, nghị sĩ Corey Tochor của Saskatchewan cho biết, “Chúng tôi cần một đội trưởng mới để đoàn kết tất cả chúng tôi lại với nhau.”

Ông Tochor cho biết người lãnh đạo tiếp theo cần phải “là một người biết lắng nghe, phải lắng nghe các dân biểu ở Quốc hội, phải đến với mọi người.” Ông nói tiếp:

“Chúng tôi cần một chiến sĩ, chúng tôi có những vấn đề nghiêm trọng ở Canada và chúng tôi phải có một chiến sĩ lãnh đạo để bày tỏ mối quan tâm của người Canada về hướng đi của chúng tôi với như một quốc gia.”

Corey Tochor

Chủ tịch đảng Rob Batherson nói, “Có lẽ bất quá tam.”

Dân biểu đảng Bảo thủ Pierre Poilievre đang chất vấn vào ngày 29 tháng 11 năm 2021, tại Ottawa. Một số dân biểu đảng Bảo thủ đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của họ đối với dân biểu khu vực Ottawa và người phê bình về tài chính nếu ông ra tranh cử lãnh đạo của đảng. ADRIAN WYLD/THE CANADIAN PRESS

Cho đến nay vẫn chưa có ai chính thức ghi tên mình ra tranh cử vị trí lãnh đạo nhưng các dân biểu cho biết những người như Michelle Rempel Garner và ông Poilievre sẽ là những ứng cử viên xứng đáng.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Erin O’Toole loses Conservative Party leadership vote | Marieke Walsh, Robert Fife ottawa Bureau Chief, Ian Bailey | The G&M | FEBRUARY 02, 2022