Cuộc chiến trong bóng tối ở Ukraine có thể nói gì về một cuộc xâm lược của Nga có thể xảy ra

Murray Brewster | DCVOnline

Trong số những mối đe dọa khác, khối phụ trách an ninh Ukraine cho biết họ đang theo dõi những điệp viên nằm vùng

Những mối đe dọa nội bộ ngày càng tăng ở Ukraine

Thế giới có thể đang tập trung vào quân đội Nga ở biên giới Ukraine, nhưng cũng có nhiều mối đe dọa đang gia tăng bên trong Ukraine. 1:50

Có một cụm từ được những người trong những cơ quan an ninh Ukraine sử dụng nửa đùa nửa thật để mô tả những điệp viên nằm vùng, những kẻ kích động chính trị và lính đánh thuê của Nga.

Họ được gọi là “người đóng hộp.”

Ngày nay, rất ít người đang cười về điều đó khi đất nước Đông Âu sầm uất này phải đối mặt với làn sóng hù dọa đánh bom ngày càng tăng tại những ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kyiv và tại những trường học trên khắp đất nước, cùng với những âm mưu mờ ám nhằm tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng — một số bị cáo buộc liên quan đến những băng nhóm tội phạm có tổ chức của Nga .

Những “người đóng hộp” này được gọi như vậy vì chúng được cho là được những cơ quan tình báo Nga — chủ chốt là Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) — mua và trả tiền, sau đó được giữ trong kho cho đến khi chúng cần đến.

Họ có thể là những người Ukraine lớn tuổi gốc Nga, những người có lòng trung thành với Moscow hơn là với Kyiv. Họ cũng có thể là những công dân Nga chuyển đến nước cộng hòa này sau khi Liên Xô sụp đổ.

CBC News đã thực hiện những cuộc phỏng vấn căn bản trong tuần này với giới chức an ninh và quốc phòng cuat chính phủ Ukraine về tình trạng bất ổn đang gia tăng mà họ phải đối mặt và nơi nó có thể dẫn đến.

Tội phạm có tổ chức và Điện Kremlin

Vào cuối tháng 1, SBU, cơ quan an ninh của Ukraine, thông báo rằng những nhân viên phản gián đã “vô hiệu hóa một nhóm tội phạm có tổ chức do những cơ quan đặc nhiệm của Nga điều hợp” sau những cuộc đột kích ở những thành phố Zhytomyr và Kharkiv.

Họ nói, mục đích là tấn công những mục tiêu dân sự.

Lực lượng an ninh tuyên bố đã bắt giữ 80 điệp viên và gián điệp trong năm qua.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine xông vào rào chắn trong cuộc diễn tập mô phỏng một cuộc tấn công khủng bố. Cuộc tập trận diễn ra tại thị trấn bỏ hoang Chernobyl phía bắc Kyiv hôm thứ Sáu. (Murray Brewster / CBC News)

Sự chú ý của thế giới đang tập trung vào cuộc chuyển quân khổng lồ của lính Nga ở biên giới Ukraine.

Nhưng giới chức an ninh và một chuyên gia về xung đột hỗn hợp cho biết một cuộc chiến tranh bóng tối nguy hiểm không kém đang diễn ra bên trong Ukraine — một cuộc chiến có thể sớm leo thang thành bạo lực.

Trong khi những quốc gia đồng minh, gồm cả Canada, tiếp tục cảnh cáo về hành động quân sự sắp xảy ra đối với phía Moscow, thì người Ukraine lại có đánh giá hơi khác.

Cảm nang trước cuộc xâm lược

Nhiều người Ukraine tin rằng đất nước của họ vẫn đang bị làm yếu cho cuộc xâm lược và những mối đe dọa đang diễn ra — gồm cả một cuộc tấn công mạng lớn tạm thời đánh sập những máy chủ của chính phủ — là một trong số những yếu tố mở đầu. Có những lo ngại về sự lật đổ, ám sát và thậm chí là tình trạng bất ổn kinh tế lan rộng hơn.

Những cuộc tấn công khủng bố, gây rối dân sự và những chiến dịch bôi nhọ đều là một phần trong vở kịch trước cuộc xâm lược của Nga và những chiến thuật đang được tách ra khỏi phương pháp hoạt động cũ của KGB thời Liên Xô.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tham gia một cuộc diễn tập chăm sóc thương vong giả. Đơn vị đã được huấn luyện y tế chiến đấu bởi quân đội Canada. (Murray Brewster / CBC News)

Oleksandr Danylyuk, một luật sư, nhà hoạt động và chủ tịch của Trung tâm Cải cách Quốc phòng, một tổ chức tư vấn có đã nghiên cứu những phương pháp tác chiến của Nga nói,

“Sự bất ổn nội bộ và định vị sự mất ổn định đó như một cuộc đảo chính cực hữu nào đó, vốn luôn là một phần của các hoạt động truyền thông Nga.”

Oleksandr Danylyuk

Nga từ lâu đã đổ lỗi cho những người cực hữu, ủng hộ phương Tây về vụ lật đổ tổng thống thân Moscow Viktor Yanukovych năm 2014.

Khiêu khích có dàn dựng

Danylyuk cho biết những người có cảm tình thân Nga vẫn còn ở khắp mọi nơi trong chính phủ Ukraine, một số trong số họ là những người ủng hộ từ thời Yanukovych và đảng chính trị của ông.

Họ cũng có thể ở trong một số tổ chức cựu chiến binh. Danylyuk cảnh cáo rằng vòng đe dọa hiện nay — nhằm mục đích quấy rối, làm hao mòn và kiệt quệ cảnh sát và dịch vụ an ninh — có thể sớm leo thang thành những cuộc biểu tình có dàn dựng hoặc những hành động khiêu khích khác.

Danylyuk nói:

“Họ có thể dùng những cuộc biểu tình đó như một hình thức ngụy trang cho những hoạt động đặc biệt, gồm những cuộc tấn công vào những cơ sở chính phủ, chỉ huy và kiểm soát của quân đội nhà nước.”

Oleksandr Danylyuk

Ông nói thêm, chỉ khi Ukraine đang trên đà trở thành một quốc gia thất bại thì chúng ta mới có thể thấy sự can thiệp quân sự của Nga.

Những thành viên Vệ binh Quốc gia Ukraine đến tham gia một cuộc tập trận mô phỏng một cuộc tấn công khủng bố. Cuộc tập trận diễn ra tại thị trấn bỏ hoang Chernobyl phía bắc Kyiv hôm thứ Sáu. (Murray Brewster / CBC News)

Trò chơi chiến tranh ở Chernobyl

Chuẩn bị cho kịch bản đó là trọng tâm của cuộc tập trận phản ứng khẩn cấp lớn do Bộ Ngoại giao Ukraine thực hiện hôm thứ Sáu giữa những tàn tích im lặng của Chernobyl, thị trấn hoang vắng ở miền bắc Ukraine gần nơi xảy ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới. (Trớ trêu thay, Chernobyl là một trong những nơi dễ dàng nhất để thực hiện những khóa huấn luyện chiến tranh đô thị phức tạp với đạn thật.)

Với những chiếc máy bay không người lái nhỏ bé lơ lửng trên cao phát loa cảnh cáo đến nhóm thường dân vắng mặt, những người phản ứng đầu tiên đã diễn tập cách di tản dân thường (trong trường hợp này là do những diễn viên đóng kịch) ra khỏi những tòa nhà gần đó.

Màn trình diễn, được gần 100 đại diện của truyền thông quốc tế theo dõi, theo sau là một trung đội lính Vệ binh Quốc gia trong trang phục ngụy trang mùa đông trắng. Họ tấn công vào một vị trí rào chắn và sau đó là một khu chung cư để trình diễn những kỹ thuật chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố đào sẵn hoặc những kẻ cực đoan khác. Ngoài ra còn có một cuộc trình diễn bắn tỉa.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrskyi (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksi Reznikov nói chuyện với giới truyền thông sau khi quan sát cuộc tập trận của lực lượng ứng cứu khẩn cấp và lính Vệ binh Quốc gia tại thị trấn bỏ hoang Chernobyl. (Murray Brewster / CBC News)

Cả Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrskyi và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksi Reznikov đều cho biết họ hài lòng với những gì đã thấy. Họ tiếp tục bác bỏ khái niệm về một cuộc xâm lược ngay lập tức.

Reznikov cho biết: “Bạn có thể thấy hai bộ trưởng ở đây cùng với nhau. Có nghĩa là chúng tôi cùng sẵn sàng.”

‘Khá ấn tượng’

Đơn vị Vệ binh Quốc gia dẫn đầu cuộc diễn tập đã được những huấn luyện viên quân sự Canada hướng dẫn như một phần của Chiến dịch Unifier. Đại tá Rob Foster, tùy viên quốc phòng Canada tại Kyiv cho biết, “Nó thực sự khá ấn tượng.” Ông cùng với những thành viên khác của đội tùy viên quốc phòng phương Tây ở Kyiv đã quan sát cuộc tập trận.

“Hôm nay tất cả là về sự hợp tác giữa những cơ quan và những gì bạn thấy là những lực lượng quốc phòng và an ninh đang cùng nhau làm việc. Tập hợp tất cả lại với nhau và làm cho nó hoạt động như một đội thống nhất. Điều đó khá ấn tượng.”

Rob Foste

Một khía cạnh khác được đánh giá thấp hơn của cuộc xung đột là cuộc đàm phán về chiến tranh đã tàn phá nền kinh tế Ukraine như thế nào.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo dành cho giới truyền thông nước ngoài ở Kyiv, Ukraine vào ngày 28 tháng 1 năm 2022. (Dịch vụ báo chí của Tổng thống Ukraine / Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây đã đổ lỗi cho những thông điệp báo động từ những đồng minh như Mỹ, Anh và Canada vì đã khiến những nhà đầu tư lo sợ và thúc đẩy sự sụt giảm 10% của đồng tiền nước này.

Chính phủ của Zelenksy gần đây đã buộc phải dùng đến dự trữ ngoại tệ của Ukraine để giúp tăng giá tiền tệ. Chính phủ của ông hiện đang tìm viện trợ tài chính từ Hoa Kỳ và những quốc gia khác.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko đã gợi ý Washington có thể bảo lãnh cho trái phiếu do chính phủ Kyiv phát hành vì chi phí đi vay trên thị trường quốc tế cao.

Tình trạng nền kinh tế của Ukraine là điều mà Canada đã nhận ra từ rất sớm. Chính phủ Trudeau nhanh chóng cấp cho Ukraine một khoản vay.

Cựu đại sứ Canada tại Ukraine cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa những quốc gia khác và những tổ chức quốc tế. Roman Waschuk nói,

“Điều quan trọng là mọi người phải tuân theo sự dẫn dắt của Canada. Canada đã cho Ukraine vay 120 triệu USD. IMF và những tổ chức khác nên làm tương tự để tạo ra một bước đệm để Nga không chiến thắng nếu không bắn một phát súng.”

Roman Waschuk

Tác giả | Murray Brewster là nhà báo viết về quốc phòng cấp cao của CBC News, làm việc tại Ottawa. Ông đã đề cập đến chính sách đối ngoại và quân sự của Canada từ  Quốc hội trong hơn một thập kỷ. Trong số những nhiệm vụ khác, ông ấy đã dành tổng cộng 15 tháng ở mặt trận để đưa tin về cuộc chiến Afghanistan cho tờ The Canadian Press. Trước đó, ông đã phụ trách những vấn đề quốc phòng và chính trị cho CP ở Nova Scotia trong 11 năm và là giám đốc văn phòng Standard Broadcast News ở Ottawa.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: What the shadow war in Ukraine might say about a possible Russian invasion | Murray Brewster|CBC News | Feb 05, 2022.