Là nha sĩ, tôi biết Canada cần có chăm sóc răng miệng công cho mọi người

Brandon Doucet | DCVOnline

Dịch vụ chăm sóc răng miệng ở Canada gần giống với hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân kiểu Hoa Kỳ hơn là một hệ thống đáng được hoan nghênh.

Phòng khám nha khoa. Ảnh của Sergio Santos.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Tuy nhiên, dịch vụ chăm sóc răng miệng ở Canada gần giống với hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân kiểu Hoa Kỳ hơn là một hệ thống đáng được hoan nghênh.

Nhiều người Canada dựa vào bảo hiểm do việc làm ở công tư sở để được chăm sóc răng miệng; do đó những người này không phải trả chi phí cao. Điều này dẫn đến việc chăm sóc răng miệng được cung cấp dựa trên khả năng chi trả của một người thay vì nhu cầu chăm sóc, điều này gây ra nhiều hậu quả. Những người không có khả năng chi trả để được chăm sóc sẽ không nhận được những gì họ cần.

Hiện nay, hơn một phần ba người Canada thiếu bảo hiểm nha khoa và 1/5 người Canada tránh đi khám răng mỗi năm do hạn chế về tài chính. Nhiều người rốt cục không  làm sạch răng để phòng ngừa và trám những lỗ sâu răng nhỏ, vì họ cần phải có tiền để điều trị đau và nhiễm trùng. Do đó, nhiều người Canada gặp tình trạng sức khỏe răng miệng kém, dẫn đến hậu quả có thể lường trước được.

Việc bỏ bê chăm sóc răng miệng do hạn chế tài chính sẽ kéo dài chu kỳ nghèo đói. Ví dụ, rất khó để tìm được một công việc được trả lương cao khi mất những chiếc răng cửa hoặc sâu răng có thể nhìn thấy được. Công việc liên quan đến trường học hoặc việc làm hàng ngày càng trở nên khó khăn khi mất ngủ vì đau răng. Khi không còn lựa chọn nào khác, việc điều trị có thể sẽ phải thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Là một nha sĩ, không có gì lạ khi tôi thấy ai đó cần phải nhổ toàn bộ răng của họ. Nếu rào cản tài chính được gỡ bỏ, nhiều người sẽ được điều trị sớm hơn bằng cách trám răng và làm sạch hơn là nhổ răng.

Những người không đủ khả năng chăm sóc răng miệng phải gánh chịu những hậu quả mà sức khỏe răng miệng kém gây ra đối với sức khỏe tổng thể. Theo Hội Bác sĩ Cấp cứu Canada, sức khỏe răng miệng kém có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng sau: bệnh tim mạch, tiểu đường, sinh con nhẹ cân, viêm phổi, rối loạn cương dương, loãng xương, hội chứng chuyển hóa và đột quỵ. Điều này tạo ra gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta vì nó làm cho dân số kém khỏe mạnh hơn nói chung.

Việc bỏ qua răng miệng vì hạn chế về tài chính cũng có thể gây gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe theo những cách khác. Theo một nghiên cứu của Liên minh Sức khỏe Răng miệng Ontario, trong năm 2012, các văn phòng của bác sĩ Ontario đã được thăm khám gần 218.000 lần cho những bệnh nhân đang tìm cách điều trị đau răng. Trong khi đó, trong năm 2014, gần 61.000 lượt đến các khoa cấp cứu vì lý do tương tự. Những chuyến thăm này đã gây tốn kém cho người đóng thuế ở Ontario ít nhất 31 triệu đô la trong năm 2014.

Mỗi năm, ít người Canada hơn thể được chăm sóc răng miệng. Số lớn những người lớn tuổi đã nghỉ hưu với  và mất bảo hiểm nha khoa liên quan đến công việc của họ. Thế hệ trẻ đang ngày càng làm việc trong nền kinh tế hợp đồng bấp bênh, nơi cung cấp việc làm tạm thời mà không có quyền lợi như bảo hiểm nha khoa

Suy thoái kinh tế gây ra vì COVID-19 đã khiến cho việc chăm sóc răng miệng không thể tiếp cận được đối với nhiều người nữa. Hàng triệu người Canada đã mất việc làm hoặc bị giảm giờ làm. Điều này có nghĩa là nhiều người đang mất bảo hiểm liên quan đến công việc và không có thu nhập khả dụng để trả tiền cho các dịch vụ nha khoa.

Với những thiếu sót của hệ thống chăm sóc nha khoa hiện tại của chúng ta, người Canada nên suy nghĩ lại về cách thức chăm sóc răng miệng đang áp dụng. Tôi đã thành lập nhóm Liên minh chăm sóc răng miệng với một số sinh viên tại McGill và Dalhousie để thực hiện điều này. Liên minh đang tập hợp cộng đồng nha khoa và y tế cùng với công chúng để vận động cho một hệ thống nhân đạo hơn. Có ba nguyên tắc hướng dẫn kế hoạch nha khoa được đề xuất của liên minh.

Đầu tiên, chăm sóc sức khỏe nên được mở rộng để gồm cả chăm sóc răng miệng định kỳ. Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi người Canada đều có bảo hiểm nha khoa. Ngoài ra, những người đã được bảo hiểm qua việc làm sẽ không còn phải lo lắng về việc mất bảo hiểm nếu họ thất nghiệp hoặc nghỉ hưu.

Ngoài ra, một số phòng khám nha khoa sẽ cần phải thuộc hệ thống công. Mô hình hành nghề tư nhân đã bỏ quên một số cộng đồng do thiếu các nha sĩ sẵn sàng làm việc ở đó. Mặt khác, các phòng khám thuộc hệ thống công cho phép thuê nhân viên nha khoa một cách có tổ chức. Ví dụ, các phòng khám nha khoa công cộng sẽ rất thích hợp để cung cấp dịch vụ cho các nhóm dân cư hiện đang chưa được phục vụ như ở trường học, cơ sở chăm sóc dài hạn, nhà tù và các cộng đồng nông thôn và bản địa.

Hơn nữa, các phòng khám nha khoa thuộc hệ thống công sẽ cho phép giới thiệu lại các nhà cung cấp nha khoa cấp trung, điều này sẽ làm giảm đi sự độc quyền của các nha sĩ trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc răng miệng. Những nhà cung cấp dịch vụ nha khoa tầm trung này, còn được gọi là nhà điều trị nha khoa, có thể thực hiện các thủ thuật nha khoa đơn giản như trám răng và nhổ răng sữa với chi phí thấp hơn so với chi phí tại phòng khám của nha sĩ.

Các nha sĩ trong cơ sở hành nghề tư nhân trước đây luôn coi giới chuyên viên trị liệu nha khoa là thù địch, vì công việc của họ có thể làm suy yếu mô hình kinh doanh nha khoa và ảnh hưởng đến lợi nhuận của nha sĩ. Tuy nhiên, một khu vực công vững mạnh có thể chống lại sự phản đối này một cách hiệu quả.

Dịch vụ chăm sóc răng miệng đẳng cấp thế giới có thể được cung cấp cho tất cả người dân Canada mà không phải chi tiêu quá lớn. Các lợi ích vì tiền muốn duy trì hiện trạng, nhưng những phong trào có tổ chức có thể giúp phơi bày những rối loạn hoạt động của hệ thống hiện tại của chúng ta và cung cấp một giải pháp thay thế nhân đạo hơn.

Một nụ cười cho những ai có đủ khả năng thôi sao? Chăm sóc răng miệng không có trong bảo hiểm sức khỏe ‘toàn diện’, mặc dù có kế hoạch làm như vậy vtrong tương lai. Ảnh qua Shutterstock.

Mọi người Canada đều xứng đáng được chăm sóc răng miệng miễn phí tại phòng khám răng miệng.

Tác giả | Brandon là một nha sĩ hành nghề ở Newfoundland, quan tâm đến giải phẫu và sức khỏe cộng đồng; ông đã tận mắt chứng kiến cách hệ thống chăm sóc răng miệng của chúng ta bỏ quên phần lớn dân số và tin rằng giới cung cấp dịch vụ sức khỏe răng miệng có trách nhiệm vận động cho sự thay đổi.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: As A Dentist, I Know Canada Needs Universal Public Dental Care | Brandon Doucet|The Passage | Oct 13, 2020.