Poilievre là ứng viên đang dẫn đầu nhưng không có sức lôi cuốn

Philippe J. Fournier | DCVOnline

Ông ta có thể đang trên đường đến lễ đăng quang, nhưng Pierre Poilievreở vị trí lãnh đạo CPC sẽ không có ảnh hưởng đáng kể ngay lập tức đến khuynh hướng của cử tri liên bang

Phó Thủ tướng Chrystia Freeland chạm cùi chỏ với Poilievre trước cuộc họp với ủy ban Tài chính Hạ viện, vào ngày 9 tháng 12 năm 2021 tại Ottawa (Adrian Wyld / CP)

Đảng Bảo thủ của Canada (một lần nữa) đang bước vào cuộc chay đua giành vị trí lãnh đạo sau khi Erin O’Toole bị khối dân biểu Bảo thủ lật đổ vào tuần trước. Ở lằn vôi khởi hành, ứng cử viên được yêu thích nhất trong cuộc đua này là dân biểu Pierre Poilievre đại diện khu vực Carleton. Theo cuộc thăm dò mới nhất của Leger công bố vào thứ Ba, cho đến nay Poilievre là ứng cử viên được nhiều cử tri Đảng Bảo thủ ưa chuộng nhất: 26% số người được thăm dò nói rằng Poilievre sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để lãnh đạo CPC, hơn cảc Thủ tướng tỉnh bang Ontario Doug Ford (10%) và cựu Bộ trưởng Đảng Bảo thủ Rona Ambrose (6%). Ambrose đã nói rằng bà sẽ không tham gia cuộc đua. Doug Ford cũng đã nói rằng ông đang tập trung vào cuộc bầu cử sắp tới ở Ontario (vào ngày 2 tháng 6), chứ không phải cuộc đua của Đảng Bảo thủ liên bang.

Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng đối với những con số này là những người trả lời cuộc thăm dò là cử tri bầu cho Đảng Bảo thủ (CPC), không phải đảng viên CPC — những người thực sự sẽ bỏ phiếu bầu chọn lãnh đạo trong cuộc đua này. Cần nhấn mạnh rằng cử tri CPC là một tập hợp phụ của của tri Canada và những đảng viên CPC, những người có khuynh hướng thiên hữu trên trục chính trị, là một tập hợp phụ của tập hợp phụ đó, vì vậy những con số này không nói lên hết câu chuyện.

Liệu Poilievre có thể di chuyển lòng mến mộ của cử tri có lợi cho đảng Bảo thủ không? Cuộc thăm dò của Léger (thực hiện cho The Canadian Press) đưa ra một số con số sơ bộ.

Ý định bỏ phiếu ở cấp liên bang dường như bị đóng băng kể từ cuộc bầu cử tháng 9 (xem danh sách đầy đủ các cuộc thăm dò liên bang tại đây). Nhưng khuynh hướng duy nhất cho đến nay so với kết quả của mùa thu năm ngoái là khiêm tốn: giảm một chút mức ủng hộ giành cho CPC và tăng NDP với biên độ tương tự. Dưới đây là các con số liên bang mới nhất từ cuộc thăm dò của Leger, được lấy làm lá phiếu chung (không đề cập đến tên các nhân vật lãnh đạo đảng):

Đảng Tự do của Canada vẫn dẫn đầu được 34% cử tri trên toàn quốc ủng hộ của, gần như giống với con số mà Leger đo được vào tháng Giêng. CPC ở mức 29%, gần với mức trung bình của đảng Bảo thủ hiện tại theo trung bình đo được của Canada 338. NDP của Jagmeet Singh đứng ở mức 21%, phù hợp với khuynh hướng trong những năm gần đây, theo đó NDP nhận được sự ủng hộ nhiều giữa các chu kỳ bầu cử trước khi mất vị trí khi đến gần cuộc bầu cử.

Cuộc thăm dò sau đó đã hỏi khối người được thăm dò về ý định bỏ phiếu của họ và nêu tên những người lãnh đạo liên bang, và với Pierre Poilievre là lãnh đạo CPC. Đây là kết quả:

LPC giảm xuống 31 phần trăm (-2 điểm), NDP tăng ba điểm lên 24 phần trăm. Và những đảng Bảo thủ? Vẫn ổn định ở mức 29%. Chúng tôi cũng lưu ý rằng hỗ trợ cho đảng Nhân dân (PPC) của Maxime Bernier vẫn không thay đổi ở mức 4%.

Chúng ta có thể kết luận gì từ dữ liệu sơ bộ mới này? Thứ nhất, việc đề cử Poilievre làm lãnh đạo CPC — vẫn chỉ là giả thuyết — sẽ không có ảnh hưởng đáng kể ngay lập tức đến khuynh hướng bỏ phiếu của cử tri liên bang. Không những ý định bỏ phiếu có và không có Poilievre hầu như giống hệt nhau, mà ngay cả các tập hợp phụ ở khu vực và trong toàn khối cử tri cũng không cho thấy sự chuyển động đáng kể.

Ví dụ: đây là so sánh các con số không có và Poilievre là lãnh đạo của đảng Bảo thủ CPC ở Quebec:

Với Poilievre là người lãnh đạo của CPC, Bloc và CPC mỗi bên mất hai điểm ở Quebec, trong khi đảng Tân dân chủ (NDP) và đảng Nhân dân (PPC) tăng được hai điểm. Đảng Tự do (LPC) vẫn ở mức 32%. Không có thay đổi nào trong những con số này có ý nghĩa về mặt thống kê, với kích thước của tập hợp phụ.

Đây là những con số ở Ontario:

Một lần nữa, chúng ta thấy có sự chuyển động nhỏ giữa hai số liệu ở Ontario và Quebec. Với Poilievre là lãnh đạo của CPC, NDP tăng hai điểm và PPC giảm hai điểm. Hỗ trợ cho các đảng khác chỉ thay đổi một điểm. Vì vậy, một lần nữa, chúng ta không thấy có chuyển động nào đáng kể.

Tất nhiên, cuộc đua giành vị trí thay Erin O’Toole vẫn chưa chính thức tiến hành, và có thể sẽ có rất chuyện xảy ra vào cuối mùa hè (lúc giả định cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra). Nhưng chúng ta cần nhớ rằng Maxime Bernier và Peter MacKay đều lần lượt là những người dẫn đầu trong cuộc đua lãnh đạo CPC năm 2017 và 2020. Cả hai người đều giành được nhiều phiếu bầu nhất từ các thành viên trong vòng bỏ phiếu đầu tiên và cuối cùng thua trong cuộc đua làm lãnh đạo.

Tuy nhiên, trong hai cuộc đua cuối cùng của Đảng Bảo thủ, chúng ta cần lưu ý rằng người chiến thắng cuối cùng là người có thể vượt lên dẫn trước với sự hỗ trợ của phe đổi mới và bảo thủ xã hội của đảng. Liệu có đủ dưỡng khí để một ứng cử viên từ phe cấp tiến cạnh tranh và thắng cuộc hay không? Vào thời điểm này, nó dường như là việc rất khó xảy ra. Poilievre không chỉ được hàng chục người trong nhóm dân biểu Hạ Viện tán thành, mà cuộc tấn công của ông nhằm vào nhóm tinh hoa và giới truyền thông và những cơ chế dòng chính, chắc chắn có thể khiến sức thu hút cánh dân túy ngày càng tăng trong CPC.

Tasha Kheiriddin. Facebook
Jean Charest. (Adrian Wyld / CP)

Lời đồn hiện nay là những người như Jean Charest và Tasha Kheiriddin có thể đang xét đến việc ra tranh cử có thể cho phe ôn hòa những ứng cử viên thú vị để bầu chọn và theo giả thuyết, có thể giúp mở rộng cơ sở của đảng. Nhưng liệu các thành viên CPC có thực sự quan tâm đến (một) ứng viên ôn hòa khác hay không?

Nhiều người đã công khai chỉ trích O’Toole vì đã đi về hướng trung dung trong cuộc tổng tuyển cử sau khi vận động tranh ghế lãnh đạo như một đảng viên Bảo thủ chính hiệu. Liệu những đảng viên CPC có muốn lập lại chiến lược này, đã dẫn đến thất bại vào năm 2021 hay không? Câu trả lời dường như quá hiển nhiên.

Tuy nhiên, trong khi Poilievre có thể đang trên đường đăng quang, ngồi vào ghế lãnh đạo CPC, dữ liệu sơ bộ cho thấy tiềm năng phát triển sức thu hút của ông với khối cử tri toàn quốc có vẻ hạn chế. Rõ ràng, những con số này có thể thay đổi trong vài tháng tới và chúng tôi tại 338Canada sẽ theo dõi khít khao những dữ liệu mới.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Poilievre is the favourite, but his potential for growth is limited: 338Canada | Philippe J. Fournier | MacLean’s | 14 Feb, 2022