Những gì đang xảy ra ở Ottawa không phải là tự do, đó là tình trạng vô chính phủ

Peter MacKay và Vern White | DCVOnline

Những gì chúng ta đang thấy trong vụ chiếm đóng Ottawa và phong tỏa tại những cửa quan thuế biên giới không phải là quyền phản đối, mà là hoạt động bất hợp pháp là mối đe dọa an ninh quốc gia và kinh tế.

Ngày 14 tháng 2 năm 2022 – Vụ chiếm đóng và phản đối của những người lái xe vận tải tiếp tục diễn ra vào ngày thứ 18 ở trung tâmthủ đô Ottawa vào chiều Chủ nhật. Ba người đàn ông kéo xe đầy lon dầu cặn đi qua xe cảnh sát trên phố O ‘Connor ở Ottawa vào sáng thứ Hai. Tony Caldwell, Postmedia.

Chúng ta là một xã hội tự do bảo vệ và chấp nhận quyền hội họp và biểu tình ôn hòa. Nhưng, sau những gì chúng ta đã và đang thấy ở Ottawa và những nơi khác trong 18 ngày qua, và ở một mức độ nào đó trong vài năm qua tại các đường ống dẫn dầu và đường sắt, chúng ta không còn là một quốc gia áp dụng nền pháp trị mà không sợ hãi hay thành kiến.

Quyền biểu tình là không thể thiếu — và củng cố nền dân chủ của chúng ta. Công dân có quyền nói to và rõ ràng hàng ngày chứ không chỉ ở thùng phiếu.

Người Canada thất vọng và mệt mỏi với tất cả những gì họ đã và đang phải chịu đựng. Những người không thích bị buộc phải chủng ngừa để lên máy bay, ghé thăm nhà hàng hoặc đi qua biên giới đất liền bằng xe du lịch hoặc xe vận tải có thể vẽ biểu ngữ và đến lấp đầy các công trường của chúng ta. Thật vậy, có rất nhiều ý kiến xác đáng rằng nhiều chính phủ Canada đã đi quá trớn và chính trị hóa dịch COVID vì lợi ích đảng phái. Cuộc tranh luận về các quyết định của những chính phủ với những biện pháp kiềm chế và kiểm soát dịch COVID và ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe nói chung của chúng ta đã bắt đầu có từ trước và sẽ tiếp tục kéo dài sau khi đoàn xe vận tải chiếm đóng ở Đồi Quốc hội và cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta không còn nữa.

Mọi chính phủ ở Canada đã phải vật lộn với đại dịch. Nhiều hạn chế đã không thể giải thích theo cách mà mọi người hiểu. Điều có thể hiểu được, và thậm chí người ta có thể hoan nghênh, là những người cầm biểu ngữ và diễn hành quanh Đồi Quốc hội hoặc địa điểm tập trung cấp tỉnh hoặc thị trấn của họ để bày tỏ sự tức giận và thiếu tin tưởng vào chính phủ của họ.

Nhưng những gì chúng ta đã thấy trong việc chiếm đóng Ottawa và phong tỏa tại các cửa quan thuế biên giới không phải là quyền phản đối đã ghi trong hiến pháp của chúng ta, mà là hoạt động bất hợp pháp đe dọa nền an ninh quốc gia và kinh tế của Canada. Bỏ qua những tuyên ngôn đã nêu của những người tổ chức đòi lật đổ chính phủ dân cử, những cuộc biểu tình này đang làm suy yếu nền kinh tế của chúng ta và phá vỡ những quyền tự do của những công dân tuân thủ luật pháp.

Không nghi ngờ gì nữa, đoàn xe vận tải và những người khác hiện đang chiếm đóng ở trung tâm thủ đô Ottawa đã được những vị dân cử trải thảm chào mừng khích lệ; họ là những người đã tuyên thệ bảo vệ các thể chế của Canada. Đồ đạo đức giả, một ngày, dân biểu Quốc hội lên tiếng phản đối ầm ĩ những người phong tỏa đường sắt và sau đó họ cổ vũ công kênh những kẻ lướn lối huênh hoang nói ý định bất hợp pháp của họ và sau đó làm tê liệt chuỗi cung ứng, cản trở giao thông và quấy nhiễu những công dân bình thường khiết họ mất đi cuộc sống yên bình hàng ngày của họ.

Cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã cho thấy là họ không muốn hoặc không có khả năng đối phó với những mối đe dọa này. Hôm thứ Bảy, họ đã nhường lại khu vực và vành đai an ninh xung quanh Đài tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia và mộ của Chiến sĩ Vô danh cho những người biểu tình thâm độc nhất. Những lằn ranh đỏ đã vẽ ra để ngăn chặn hoặc đình trệ việc tiếp nhiên liệu cho xe tải, nhưng sau đó đã bị xóa ngay lập tức.

(Từ trái) Tom Quiggin, Daniel Bulford và Tom Marazzo. Nguồn: The Star

Công việc đầy thách thức của việc thi hành pháp luật càng khó khăn hơn khi bị nhóm dân biểu làm suy yếu. Bên cạnh việc cho phép họ thiết lập cơ sở, cảnh sát địa phương đã đcho thấy họ không phải là địch thủ  có thể đương đầu với một thiểu số vô chính phủ, phạm pháp, một số có kinh nghiệm quân sự và cảnh sát dày dặn về chiến thuật và phản ứng dân sự. Trong số những người lãnh đạo của họ có Daniel Bulford, một cựu sĩ quan RCMP, cận vệ của thủ tướng Tom Quiggin, cựu RCMP và sĩ quan tình báo, người đã điều trần trước Ủy ban Thường vụ về An ninh Công cộng và An ninh Quốc gia vào năm 2015; và Tom Marazzo, người đã tuyên bố đã có sự nghiệp quân sự kéo dài 25 năm.

Đây không phải là tự do, đó là tình trạng vô chính phủ  đang hiển hiện trước ngưỡng cửa nền dân chủ của chúng ta.

Mặc dù Canada có thể khác nhau về những hạn chế về đại dịch, chúng tôi tin rằng Canada thống nhất với quan điểm rằng việc phong tỏa và chiếm đóng bất hợp pháp là sai trái và án lệnh của tòa án phải được thực thi.

Chúng ta cần một giải pháp nghiêm túc cho một vấn đề nghiêm trọng tương xứng với thách thức. Nghiêm túc nghĩa là có trí tuệ và niềm tin để giảm thiểu bất kỳ sự gián đoạn nào là hiển nhiên và sắp xảy ra. Chúng tôi hỏi làm thế nào mà một thanh niên 21 tuổi có thể nộp yêu cầu một án lệnh hiệu quả để đối phó với việc bấm còi của đoàn xe trong khi các luật sư của Thành phố Ottawa đang cân nhắc các lựa chọn của họ? Sẽ khác biết bao nếu Cảnh sát Ottawa đã bố trí các hàng rào bê tông ngăn chận xung quanh khu vực Quốc hội và cho phép một dòng xe được kiểm soát vào trung tâm thành phố. Chúng tôi ủng hộ những đề nghị đưa những đường phố trong khu vực Quốc hội vào vùng trách nhiệm của chính phủ liên bang để có sự rõ ràng về người chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm về an toàn công cộng và an ninh tại quốc hội.

Nhưng tại sao những người chiếm đóng lại phải rời đi? Họ đang nổi tiếng trên toàn thế giới không phải trả bất cứ giá nào. Các khoản quyên góp bằng tiền mặt và bitcoin đang đổ vào túi của họ. Họ tin rằng tự nhà chức trách không phải là mối đe dọa đối với khoảnh khắc nổi tiếng của họ.

Vậy tiếp theo là gì?

Theo lệ thường, hãy khẳng định rằng đàm phán với những người có hành vi bất hợp pháp là một tiền lệ tệ hại. Những mối đe dọa an ninh quốc gia mà chúng ta hiện đang phải đối mặt, cần được lực lượng an ninh quốc gia của chúng ta dẫn đầu, RCMP, bằng việc sử dụng Đạo luật về Trường hợp khẩn trương mà chính phủ liên bang đã ban hành hôm thứ Hai. Họ có sức mạnh, trí tuệ, phương pháp và khả năng mà không một đô thị nào có thể tập hợp được.

Chúng ta không thể chọn lựa những cuộc chiếm đóng nào chúng ta cgấp nhận được và những cuộc phong tỏa nào chúng ta chống lại. Tất cả những hoạt động bất hợp pháp dù vì nguyên nhân nào cũng cần được đối xử như nhau — bất chấp sự thông cảm của chính phủ đương thời.

Hoạt động bất hợp pháp không thể định hình chính sách của chính phủ. Trong trường hợp này, các chính phủ nên tin theo khoa học và không ngại thay đổi các chính sách COVID ngay cả khi đó là điều mà những người vô chính phủ và những người biểu tình nói rằng họ muốn.

Khi Thủ tướng Quebec François Legault cho biết vào tuần trước các cuộc biểu tình không ảnh hưởng đến quyết định bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế của ông, ông hài hước nói thêm, “Nếu họ muốn ghi công và không quay lại sau hai tuần, tôi sẽ không phản đối điều đó.”

Sẽ kém hài hước hơn nhiều nếu những công dân đang chán chường đối đầu với những kẻ vi phạm pháp luật và bạo lực xảy ra sau đó.

Cuối cùng, với tất cả những gì đã báo trước, Canada phải cố ý áp dụng nguyên tắc pháp trị theo cách chắc chắn rằng các lệnh sẽ được thi hành và những người không tuân thủ phải trả lời trước công lý, chịu hậu quả nghiêm trọng về tài chính và những thứ khác. Lời cảnh cáo có thể có ảnh hưởng dự tính để chấm dứt các cuộc phong tỏa, nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra nếu những người tổ chức cảm nhận được quyết tâm và sức mạnh mà RCMP có thể tập hợp vfa thể hiện.

Chúng ta đã có những cuộc biểu tình lớn ở Ottawa diễn ra trong hòa bình và nâng cao mục tiêu của những người tổ chức. 30.000 người từ cộng đồng Tamil của Canada đến Đồi Quốc hội vào năm 2009 để lên tiếng chống lại bạo lực và nội chiến ở Sri Lanka đã được lắng nghe rõ ràng và đưa ra các bài học về cuộc biểu tình có mục đích, hợp pháp và hiệu quả.

Không chỉ thủ đô và biên giới của chúng ta đang bị đe dọa mà còn là quy tắc và luật pháp cũng như cách chúng ta sinh hoạt trong một nền dân chủ. Cho đến nay, chúng ta đang đặt ra một tiền lệ rất xấu mà chỉ những kẻ bắt chước, những người đã chứng kiến tình trạng vô chính phủ mà không ai phải nhận hậu quả. Nếu thự sự nghiêm túc như một quốc gia về các giá trị của mình, chúng ta cần phải đứng lên bảo vệ chúng và không để tình trạng vô pháp thắng thế.

Tác giả | Peter MacKay là cựu Bộ trưởng các bộ Tư pháp, Ngoại giao và Quốc phòng. Thượng nghị sĩ Vern White là cựu Cảnh sát trưởng của Thành phố Ottawa.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: What’s happening in Ottawa is not freedom, it’s anarchy | Peter MacKay and Vern White | National Post | 14 Feb, 2022