Những người Bảo thủ trung dung có thể đã tìm được người lãnh đạo cuộc chiến bảo tồn giá trị của đảng

Chantal Hébert | DCVOnline

Đối với những người ủng hộ Erin O’Toole, thương hiệu  bảo thủ cực đoan của Pierre Poilievre là điều không thể chấp nhận được.

Jean Charest, cựu thủ tướng Qubec. Nguồn: The Star

MONTREAL — Cách đây chưa đầy hai năm, Jean Charest đã từ chối ra tranh cử vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ liên bang vì ông không thấy có con đường dẫn đến chiến thắng. Bây giờ, cựu thủ tướng Quebec một lần nữa đang nghiêm túc xét lại, với quyết định dường như sẽ được đưa ra trong tuần tới hoặc đâu đó. Những gì đã thay đổi?

Trong một kịch bản diễn lại sau việc Andrew Scheer từ chức vào cuối năm 2019, có thể đoán được tên của Charest sẽ xuất hiện lại trong danh sách những người có thể thay thế Erin O’Toole ngay sau ông bị lật đổ khỏi ghế lãnh đạo. Điện thoại của Charest đổ chuông liên hồi.

Nhưng sự khác biệt lần này là những người đang gọi cho Charest.

Hai năm trước, nhiều người trong số những người thúc đẩy Charest ra tranh cử là những người ủng hộ cũ, thường là những cộng sự viên không lâu năm từ thời Brian Mulroney và những ngày xa xưa của đảng Bảo thủ Cấp tiến.

Đối những đảng viên mới đây của đảng Bảo thủ, sự nhiệt tình nhất đối với cuộc tranh cử của Charest là sự lãnh đạm.

Ví dụ, hồi đó, cựu thủ tướng Quebec không thể thuyết phục dân biểu lãnh đạo nhóm dân biểu Bảo thủ ở Quebec, Alain Rayes, cùng với các dân biểu Quebec khác, ủng hộ cuộc vận động tranh cử của ông.

Lúc đó, Rayes đã chọn không tham gia cuộc vận động.

Đồng thời, Thủ tướng Alberta Jason Kenney, khi đó là tiếng nói hàng đầu những tỉnh bang trong khối bảo thủ Canada, nói rõ rằng ông sẽ dùng ảnh hưởng đáng kể của mình để ngăn Charest (và những người khác như ông, chẳng hạn như Peter MacKay) nắm quyền lãnh đạo.

Stephen Harper không ủng hộ cựu thủ tướng Quebec.

Nhưng kể từ đó, ngôi sao của Kenney mờ nhạt dần. Khi đang chao đảo bảo vệ sinh mệnh chính trị của chính mình ở Alberta, Kenney không còn cảnh hưởng lớn như khi còn là đại ca. Và trong khi Harper vẫn là một thế lực trong đảng, thời gian dài ngoài chính trường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tầm ảnh hưởng của ông ấy.

Về phần mình, trong thời gian này, Rayes tất cả vì Charest. Hôm đầu tuần, ông ấy đã từ chức trong khối dân biểu Bảo thủ ở Hạ viện, để tham gia vào cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo. Rayes nói rằng ông đang tìm một người lãnh đạo bảo thủ về mặt tài chính nhưng tiến bộ về mặt xã hội. Ông ấy đã nói chuyện với Charest. Theo tất cả các dấu hiệu cho thấy, Rayes sẽ sẵn sàng đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc vận động cho Charest.

Đồng thời, phong trào bầu chọn một người lãnh đạo giám đưa ra một chương trình nghị sự giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu nghiêm trọng đang diễn ra.

Tuần này, cựu phó lãnh đạo Bảo thủ Lisa Raitt tuyên bố bà đang lãnh đạo một nhóm Bảo thủ cam kết rằng người lãnh đạo tiếp theo mang lại chính sách toàn diện về biến đổi khí hậu cho đảng viên đảng Bảo thủ.

Với tư cách là cựu bộ trưởng môi trường liên bang và là một trong những thủ tướng đầu tiên đưa ra việc định giá carbon ở Quebec, Charest có một thành tích về biến đổi khí hậu mà ít đảng viên đảng Bảo thủ có thể sánh kịp trong giai đoạn này.

Từ quan điểm của những người đang tìm một ứng cử viên sáng giá có uy tín với những chính sách về biến đổi khí hậu và/hoặc viễn ảnh tiến bộ hơn, thử thách trong cuộc bầu chọn người lãnh đạo lần này cao hơn so với năm 2020.

Với MacKay và O’Toole là những ứng cử viên chính trong cuộc đuan năm 2020 đó, nhiều đảng viên Bảo thủ tin rằng đảng cần phải tạo ra một con đường trung  dung hơn để có thể lập chính phủ, cho rằng bằng cách này hay cách khác, họ sẽ có được một người lãnh đạo có cùng chí hướng. Thay vì tập trung lực lượng sau một người, họ phân tán thành hai phe.

Nhưng với dân biểu Ottawa Pierre Poilievre là ứng cử viên được coi là người đang dẫn đầu, quan điểm không thể khác hơn và sự chia rẽ rõ ràng hơn.

Đối với nhiều đảng viên Đảng Bảo thủ ủng hộ cố gắng của O’Toole để xây dựng lại đảng theo đường lối chính thống hơn, thương hiệu bảo thủ cực đoan của Poilievre là điều không thể chấp nhận được.

Họ cảm thấy thái độ khinh thị của ông ấy đối với việc định giá carbon, sự phản đối đầy cảm tính của ông ấy đối với chính sách xã hội chăm sóc trẻ em theo đường lối của chương trình được ưa chuộng của Quebec và gần đây, việc ông ấy theo tán tỉnh đoàn xe phong tỏa thủ đô liên bang cùng với những địa điểm chiến lược khác dọc biên giới với Mỹ sẽ khiến cho đảng Bảo thủ mất thu hút hơn là hấp dẫn hơn đối với khối cử tri giòng chính.

Họ đang tìm một người đủ mạnh để đánh bạiông ta. Theo nhiều ý kiến của người trong đảng Bảo thủ, cuộc bầu chọn lãnh đạo sắp tới là một một cuộc chiến để giữ linh hồn của đảng.

Một bí mật ai cũng biết là Charest luôn nuôi dưỡng tham vọng làm thủ tướng quốc gia. Cuộc tranh vị trí lãnh đạo đầu tiên của ôngvào năm 1993, gần 30 trước. Ngay cả trong ba nhiệm kỳ thủ tướng tỉnh bang, ông vẫn tiếp tục mơ về đồng cỏ liên bang.

Đồng thời, Justin Trudeau lãnh đạo một chính phủ nhiệm kỳ thứ ba đang ngày càng đi đúng với tuổi của nó nghĩa là lờ phờ, thờ ơ và có lúc như hôn mê.

Cả tuần, thủ tướng và nội các của ông đã phải vật lộn để biểu dương khả năng mà cử tri đang mong đợi một chính phủ đang trong thế đương đầu và giải quyết khủng hoảng.

Trong lúc này, có thể dễ dàng thấy con đường đánh bại đảng Tự do trong cuộc bầu cử sắp tới so với hai năm trước, đặc biệt nếu họ được một người lãnh đạo ngày càng buông thả. Từ góc nhìn của Charest, điều đó khiến cho việc vào cuộc tranh ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ trở thành hợp lý hơn nữa.

Tác giả | Chantal Hébert là một nhà báo tự do viết chuyên mục về chính trị cho nhận báo The Star và làm việc tại Ottawa. Email: [email protected] hoặc Twitter: @ChantalHbert

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Centrist Conservatives may have found their champion in the battle for the soul of the party | Chantal Hébert | The Star | February 13, 2022