Những cuộc biểu tình chống quy định chích ngừa làm gián đoạn thương mại Mỹ-Canada

Ally J. Levine, Minami Funakoshi và Chris Canipe | DCVOnline

Những cuộc biểu tình chống lại quy định buộc người lái xe vận tải xuyên biên giới Hoa Kỳ-Canada  chích ngừa COVID-19 đã trở thành một điểm tập hợp cho nhóm người chống lại các biện pháp y tế công cộng, làm gián đoạn thương mại và bắt đầu lan rộng trên toàn cầu.

Những cổng biên giới bị đoàn biểu tình ngăn chận ở Coutts (Alberta), Emerson (Manitoba), Câu Ambassador (Ontarion) và thủ đô Ottawa bị phong tỏa. Nguồn: Reuters
Những cổng biên giới để hàng hóa di chuyển qua biên giới giữa Mỹ-Canada từ Vancouver đến Montreal. Nguồn: Reuters

Giữa tháng Giêng

Canada đã áp dụng quy định buộc những người lái xe vận tải xuyên biên giới chích ngừa COVID-19 từ ngày 15 tháng 1. Một tuần sau, vào ngày 22 tháng 1, một quy định tương tự có hiệu lực tại Hoa Kỳ. Hơn 2/3 hàng hóa đi qua biên giới mỗi năm vận chuyển bằng đường bộ.

Ngày 28 tháng 1

Những người lái xe vận tải và nhóm ủng hộ tức giận vì quy định buộc chích ngừa COVID-19 đã tập hợp thành “Đoàn xe Tự do” với xe vận tải, đến Ottawa, thủ đô của Canada, vào ngày 28 tháng 1.

Ngày 7 tháng 2

Cầu Ambassador nối Hoa Kỳ và Canada giữa Windsor và Detroit, đã bị chặn liên tục theo cả hai hướng bắt đầu từ ngày 7 tháng 2 và trong vài ngày sau đó. Cây cầu này là cầu vượt quốc tế nhộn nhịp nhất ở Bắc Mỹ. Đây là con đường cung cấp chính cho những xưởng sản xuất ô tô của Detroit và đã làm gián đoạn số xe sản xuất tại một số xưởng máy xe hơi của Hoa Kỳ.

Ngày 8 tháng 2

Cuối ngày hôm sau, ngày 8 tháng 2, cảnh sát Canada cho biết những người biểu tình đã chặn một cửa quan thuế biên giới khác tại Coutts, Alberta ở cả hai hướng.

Ngày 10 tháng 2

Hai ngày sau, những người biểu tình đã chặn lối đi thứ ba tại Cửa nhập cảnh Emerson, giữa tỉnh bang Manitoba và tiểu bang Bắc Dakota.

Những cuộc biểu tình rầm rộ của đoàn xe bấm còi ầm ĩ đòi chấm dứt những quy định buộc tài xế xe vận tải xuyên biên giới của Canada chích ngừa COVID-19 đã gây ra tình trạng bế tắc ở thủ đô Ottawa kể từ cuối tháng Giêng.

Xe cộ làm nghẽn giao thông ở những con phố trung tâm thành phố khi những người lái xe vận tải và nhóm ủng hộ họ tiếp tục phản đối các quy định về chích ngừa coronavirus, ở Ottawa, Ontario. REUTERS / Blair Gable

Trong hai tuần qua, các cuộc biểu tình đã biến thành một cuộc biểu tình rộng lớn hơn chống lại những hạn chế sinh hoạt vì dịch COVID và chống chính phủ Canada. Những cuộc biểu tình khác đã lan rộng trên toàn cầu, với những cuộc biểu tình bắt chước đang diễn ra ở Úc, New Zealand và Pháp, trong khi những người lái xe vận tải ở Hoa Kỳ cho biết họ đang lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình tương tự.

Những ngả đường bị đóng và đường xe buýt ở trung tâm thành phố Ottawa

Ngày 9 tháng 2, Tòa Bạch ốc cảnh cáo rằng những người biểu tình chặn các cửa qua biên giới có thể gây thiệt hại cho ngành kỹ nghệ sản xuất ô tô.

Canada gửi 75% hàng hóa xuất cảng sang Hoa Kỳ. Cầu Ambassador, con đường cung cấp quan trọng cho ngành kỹ nghệ sản xuất ô tô Hoa Kỳ ở Detroit, đã bị đóng cửa, ngăn đường giao thông nội địa Canada kể từ đêm ngày 7 tháng 2. Cây cầu thường có 8.000 xe vận tải qua lại mỗi ngày, chiếm 1/4 tổng lượng hàng hóa xuyên biên giới, hoặc khoảng 500 triệu đô la Canada (393,6 triệu đô la Mỹ) mỗi ngày.

Tại Coutts, Alberta, những người biểu tình đã làm gián đoạn giao thông xuyên biên giới trong hơn một tuần. David MacLean, Phó chủ tịch của Hiệp hội  sản xuất & Xuất cảng Canada, cho biết giao lộ Coutts có 44 triệu đô la Canada qua lại mỗi ngày.

Bộ trưởng Bộ Chuẩn bị cho Tình trạng Khẩn trương của Canada, Bill Blair, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo, “Những cuộc biểu tình đã làm gián đoạn việc làm và chuỗi cung ứng của nền kinh tế và ‘phải kết thúc trước khi gây thiệt hại thêm’.”

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 62% người Canada được hỏi phản đối “Đoàn xe Tự do”. Người dân Canada phần lớn đã tuân thủ những biện pháp y tế của chính phủ và gần 79% dân số đủ điều kiện đã tiêm hai liều thuốc ngừa COVID-19.

Hầu hết người dân Canada phản đối những cuộc biểu tình

Quý vị ủng hộ hay phản đối lập trường của những người biểu tình chống lại các quy định về chích ngừa và các biện pháp y tế công cộng?

Lưu ý: Tỉ số người đã trả lời “Không biết” không xếp vào biểu đồ này. Nguồn: Cuộc thăm dò trực tuyến của Leger với 1.546 người Canada trên 18 tuổi được thực hiện từ ngày 4-6 tháng 2 năm 2022.

Nhưng ý kiến quần chúng khá khác nhau về cách giải quyết đại dịch COVID-19 của chính phủ. Một số người Canada ủng hộ những cuộc biểu tình, nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi với sự can thiệp quá mức của chính phủ, trong khi những người khác e rằng cảnh sát đã không muốn hoặc không thể chấm dứt các cuộc phong tỏa bất hợp pháp.

Những người biểu tình nói rằng họ ôn hòa nhưng một số đã phất cờ Nam quân và có tin là có cả là cờ có hình chữ thập ngoặc (biểu tượng của Đức Quốc xã) trong những ngày đầu của cuộc chiếm đóng. Một số dân chúng Ottawa nói rằng họ đã bị quấy rối.

Cảnh sát nói chung đã không thực hiện những vụ bắt giữ hàng loạt và không tích cực để giải tỏa cuộc chiếm đóng, và cảnh sát Alberta cho biết họ không thể tìm được những công ty xe kéo địa phương sẵn sàng hỗ trợ họ.

Người biểu tình chơi hockey trong khi xe vận tải chặn con đường dẫn từ Cầu Ambassador, nối liền Detroit và Windsor. REUTERS / Carlos Osorio

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Inside the anti-vaccine mandate protests disrupting trade | Ally J. Levine, Minami Funakoshi and Chris Canipe | Reuters | 11 Feb, 2022. Nguồn: Thành phố Ottawa, tin của Reuters, Ảnh lớn đầu tiên của Carlos Osorio / Reuters. Chris Canipe và Allistair Bell biên tập