Hồ sơ bị rò rỉ cho thấy một tỷ phú Nga đằng sau biệt thự huy hoàng ở B.C.

Zach Dubinsky, Frédéric Zalac, Paul Émile d’Entremont, Alex Shprintsen | DCVOnline

Quỹ ủy thác nước ngoài đã mua bất động sản bên bờ biển trị giá 18 triệu đô la, tên là Mille Fleurs (Ngàn Hoa), vào năm 2013

Meghan và Hoàng tử Harry, ở Thành phố New York vào năm ngoái, đã dành phần lớn mùa đông 2020 sống tại một bất động sản bên bờ biển trên Đảo Vancouver, chủ nhân của nó vẫn còn là một bí ẩn. (Getty / Sotheby’s)

Đó là một bí ẩn quốc tế trong hai năm qua: Ai thực sự là chủ bất động sản khổng lồ ở Đảo Vancouver nơi Hoàng tử Harry và Meghan đã là khách trọ năm 2020 sau khi họ lên kế hoạch rút lui khỏi những nhiệm vụ chính thức của hoàng gia nước Anh?

Có phải tỷ phú sinh ra ở Nga là người mà một số hãng truyền thông cho rằng có liên quan đến tài sản này không? Đó có phải là ông trùm khai thác mỏ người Canada Frank Giustra, như  đã được đưa tin (một cách sai lầm) ở trang sáu của tờ New York Post hay không?

CBC và Radio-Canada đã tìm ra câu trả lời, và nó thực sự liên quan đến một người Nga, nhưng đó không phải là việc dễ dàng — phải nhờ vào vụ rò rỉ dữ liệu thiên đường-thuế quốc tế, được xem hồ sơ nội bộ của một công ty, và kết quả nghiên cứu chuyên sâu. Tất cả những yếu tố đó, các chuyên gia nói, một lần nữa cho thấy Canada rất mờ mịt khi nói đến những tài sản như bất động sản và ai là chủ của nó.

Kevin Comeau, một luật sư và chuyên gia minh bạch tài chính cho biết:

“Rất dễ dàng cho bọn tội phạm trên khắp thế giới rửa tiền ở Canada và mua bất động sản. Và chúng tôi không có cách nào để biết họ là ai hoặc [đủ khả năng] chạy theo vết tiền của họ.”

Kevin Comeau

Từ B.C. đến Caribbean đến Quần đảo Channel

Hoàn toàn không có ý nói có sự phạm tội xung quanh biệt thự Mille Fleurs ở Bắc Saanich, cách đảo Victoria khoảng 30 km. Nhưng chắc chắn danh tính chủ nhân nó đã được dấu rất kín.

Đầu tiên, không giống như hầu hết các bất động sản ở B.C., bạn đọc không thể tìm thấy tên chủ nhân của biệt thự này trong cơ quan ghi danh nhà đất của tỉnh bang.

Đó là bởi vì biệt thự này không ghi danh như một bất động sản riêng lẻ, mà là một phần của dải đất bên bờ biển trên Bán đảo Saanich thuộc quyền sở hữu của một tập đoàn có tên Towner Bay Country Club. Mỗi chủ nhân của một phần đất trong câu lạc bộ có cổ phần trong câu lạc bộ, tương ứng với lô của họ.

Hồ sơ của câu lạc bộ không công khai. Nhưng CBC/Radio-Canada đã có thể xem được một bảng tính nội bộ theo dõi thuế tài sản của chủ nhân câu lạc bộ. Nó liệt kê một công ty thuộc Quần đảo Virgin thuộc Anh quốc tên là JEMC Management là chủ của biệt thự Mille Fleurs.

Biệt thự Mille Fleurs (Ngàn Hoa) nằm trên Vịnh Towner ở Bắc Saanich. Nó đã được niêm yết với giá 18 triệu đô la vào lần cuối cùng  rao bán. (Sotheby’s).

Hồ sơ công ty ở Quần đảo Virgin thuộc Anh không tiết lộ cổ đông của công ty. Vì vậy, dấu vết quyền sở hữu thường sẽ dừng lại ở đây, nhưng thật may mắn: Hồ sơ The Pandora Papers — khối tài liệu khổng lồ về hồ sơ thiên đường-thuế bị rò rỉ do Tổ chức các nhà báo điều tra quốc tế tại Washington thu được và được chia sẻ với CBC/Radio-Canada — cho thấy JEMC Management thuộc quyền sở hữu của một công ty khác, đã ghi danh tại Bahamas, tên là Orlando Properties.

Orlando, thuộc sở hữu của một quỹ ủy thác mang tên Andromeda Trust, thành lập theo luật của Bailiwick of Jersey, một thiên đường-thuế nhỏ ngoài khơi nước Pháp. Người được ủy thác là một công ty có nhân viên duy nhất sống ở Cyprus.

Nhưng tiền của ai đằng sau Andromeda Trust?

Gạch nối với Andromeda

Hai năm trước, khi những có những đồn đoán về người thực sự đón tiếp Harry và Meghan gây sốt, một cái tên tiếp tục nổi lên là tỷ phú đầu tư mạo hiểm Yuri Milner, được cho là người đầu tư sinh ra ở Nga nổi tiếng nhất ở Thung lũng Silicon.

Milner được cho là đã dành thời gian với những người nổi tiếng trên một chiếc siêu du thuyền — một chiếc thuyền còn được gọi là Andromeda — và ông ta quen biết nhà sản xuất âm nhạc người Canada David Foster, người có vợ quen biết Meghan Markle từ thời họ còn đi học.

Foster, từng 16 lần đoạt giải Grammy, thậm chí đã trả lời phỏng vấn với  tờ Daily Mail của Anh về biệt thự Ngàn Hoa vào năm 2020, và ông cho biết mình đã là bạn với chủ nhân của biệt thự từ nhiều năm. Nhà sản xuất âm nhạc nói rằng mặc dù Milner không phải là chủ nhân, nhưng ông đã giúp Milner thuê căn nhà “khoảng năm hoặc sáu năm trước … trong một thời gian ngắn.”

Nhà sản xuất âm nhạc David Foster, phải, đã sắp xếp cho cvợ chồng Hoàng tử Harry ở tại một dinh thự hẻo lánh. Vợ ông, nữ ca sĩ Katharine McPhee, là bạn lâu năm với Meghan Markle. Một quỹ do tỷ phú đầu tư kỹ thuật Yuri Milner thành lập, trái, đã mua bất động sản vào năm 2013. (Kelly Sullivan/Getty)

Quỹ đầu tư do Milner điều hành đã mua phần ban đầu của Facebook và Twitter trước khi các công ty này niêm yết cổ phiếu, tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Nhưng như các nhà báo đã tiết lộ vào năm 2017, khoảng một nửa số vốn cho các khoản đầu tư của công ty của ông vào Twitter đến từ Ngân hàng VTB,  ngân hàng lớn thứ nhì ở Nga, do nhà nước là chủ đa số cổ phiếu.

Jamison Firestone, người đã hành nghề luật kinh doanh ở Moscow gần hai mươi năm và đã trở thành nhân vật hàng đầu trong chiến dịch toàn cầu chống tham nhũng nhà nước Nga cho biết: “Đây có lẽ là một trong hai ngân hàng tài trợ cho các viên chức chính phủ và các nhà tài phiệt có liên hệ nhất.” Ông gọi VTB là “một quỹ đen” của chính phủ Nga.

Cùng trong một cuộc điều tra truyền thông cho thấy, cuộc chơi trên Facebook của Milner, trong khi đó, một phần bắt nguồn từ tiền từ một công ty đã nhận được hàng trăm triệu đô la cho vay từ một công ty con của công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom. Một tài phiệt khác tên là Alisher Usmanov đã điều hành công ty con Gazprom và cuối cùng đã có được cổ phần trong khoản đầu tư vào Facebook của Milner.

Milner cho biết ông chỉ biết kinh doanh, tìm kiếm vốn và đầu tư. Trong khi Ngân hàng VTB và Gazprom đang bị trừng phạt ở Canada, Hoa Kỳ và EU, nhưng chuyện đó đã không bắt đầu cho đến năm 2014 — ba năm sau khi Milner huy động được vốn.

Người phát ngôn của Milner nói với CBC rằng tiền tài trợ của VTB đã được hoàn trả vào năm đó và Milner đã không huy động vốn từ giới đầu tư Nga kể từ năm 2011. Usmanov chỉ bị Canada thêm vào danh sách trừng phạt vào tháng 3 này.

Milner chưa bao giờ bị xử phạt và thường không bị coi là đầu sỏ chính trị.

Milner đổi giọng

Vào đầu tháng 4, CBC đã hỏi Milner rằng liệu ông có trực tiếp hay gián tiếp là chủ bất động sản nơi Harry và Meghan đã nghỉ qua Giáng sinh và Năm mới 2019-2020 hay không.

Alice McGillion của công ty quản lý danh tiếng Rubenstein có trụ sở tại New York đưa câu trả lời:

“Chúng tôi có thể chính thức xác nhận, như chúng tôi đã liên tục làn trước đây, rằng cả Yuri Milner hay bất kỳ thành viên gia đình nào cũng như bất kỳ tổ chức nào liên hệ với ông ấy hoặc gia đình anh ấy là chủ nhân của biệt thự Ngàn Hoa trên Đảo Vancouver hoặc bất kỳ tài sản nào khác ở Canada.”

Alice McGillion

McGillion đã đề nghị CBC đọc cuộc phỏng vấn của nhà sản xuất âm nhạc Foster đưa ra.

Tuy nhiên, các tài liệu do CBC News tìm thấy trong vụ rò rỉ Hồ sơ Pandora Papers tiết lộ rằng Quỹ Andromeda Trust — tổ chức do Jersey thành lập, đứng đầu một chuỗi các công ty nước ngoài dẫn đến biệt thự Mille Fleurs — không phải lúc nào cũng có tên như vậy.

Cho đến tháng 2 năm 2016, nó được gọi là Yury Milner Trust (những biến thể trong cách viết tiếng Anh của tên Nga là chuyện bình thường).

Chủ nhân của biệt thự Ngàn Hoa ở B.C. Nguồn: CBC NEWS

Một lá thư do một luật sư của Milner viết vào năm 2018, được tìm thấy trong vụ rò rỉ, giải thích nguồn gốc của quỹ ủy thác, ghi: “Người đóng góp tài sản là Yury Milner.”

Bức thư tiếp tục, “Những người có thể thừa hưởng quỹ Andromeda Trust có cả các tổ chức từ thiện, người thân và bạn bè của Yury Milner.”

Một hồ sơ khác nói rằng trước năm 2015,””Yury Milner đã giữ quyền kiểm soát đối với” một loạt công ty kể cả JEMC Management, công ty đã mua biệth thự Mille Fleurs.

CBC News đã quay lại Milner với những phát giác này. Phản ứng lần này khá khác biệt.

McGillion đã gửi một tuyên bố khác, yêu cầu rằng nó được quy cho một “”người phát ngôn của quỹ ủy thác” giấu tên.

Tuyên bố thừa nhận rằng quỹ ủy thác của Milner, do ông tài trợ, đã mua biệt thự Ngàn Hoa vào năm 2013. Nó thừa nhận rằng, trên thực tế chính Milner là người thừa kế của quỹ ủy thác vào thời điểm đó. Và nó nhắc lại rằng việc Hoàng tử Harry và Meghan lhaf khách ở biệt thự đã được David Foster sắp xếp.

Tuy nhiên, tuyên bố đó giải thích tất cả chuyện này bằng cách nói rằng Milner và vợ đã quyết định vào năm 2013 cam kết cho đi phần lớn tài sản của họ cho những tổ chức từ thiện. Năm sau, Milner tự loại mình là người thừa hưởng ra khỏi quỹ ủy thác mà ông ấy đã tạo ra, để ủng hộ các quỹ từ thiện mới thành lập mà tuyên bố nói trên không nêu tên. Bản tuyên bố cho biết thêm, trong năm 2018, tất cả những người thân của ông ấy cũng đã bị loại khỏi danh sách thừa kế của quỹ ủy thác.

Bản tuyên bố cho biết, do đó, ông không còn “liên kết với” biệt thự Nhàn Hoa.

Nó cũng xác nhận rằng Milner có một thỏa thuận ủy thác tương tự đối với siêu du thuyền 107 mét Andromeda — một con tàu mà ông đã từ chối, không nhận là chủ nhân cho đến nay, nhưng lại hay có mặt tiệc tùng và đi nghỉ trên du thuyền đó. Tuyên bố cho biết anh ta cũng không “liên kết” với du thuyền.

Firestone, cựu luật sư Moscow, cho biết đây là một sự phân biệt pháp lý mà chẳng có nhiều sự khác biệt.

Ông nói:

“Nếu người ta có quyền sử dụng độc quyền một thứ gì đó, thì căn bản người ta có tất cả những lợi ích của việc làm chủ nó mà không cần phải có nó một cách hợp pháp. Đúng vậy, y có thể không phải là chủ nhân, nhưng rất có thể là người hưởng lợi cuối cùng, về căn bản những thứ này đều giống nhau.”

Jamison Firestone

XEM | Xem Biệt thự Ngàn Hoa ở B.C. nơi Harry và Meghan ở vào năm 2020

‘Ngay bây giờ chúng ta không có công cụ’

Chuyên gia minh bạch Comeau cho biết bí ẩn về ngôi biệt thự trên Đảo Vancouver cho thấy việc tìm ra ai thực sự là chủ nhân của bất động sản ở Canada sẽ khó khăn đến mức nào, điều này có thể gây khó khăn vô cùng khi đối mặt với thảm họa rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản ở Canada, hoặc tịch thu tài sản của giới tài phiệt Nga. Ông nói,

“Chúng ta ngay bây giờ không có những công cụ để truy tìm, chưa nói đến thu giữ, những tài sản đó. Người ta không thể thu giữ chúng cho đến khi xác định được chúng và kết nối chúng với những tài phiệt người Nga.”

Kevin Comeau

Trong một người Canada đầu tiên, B.C. ban hành cơ sở dữ liệu công khai minh bạch cho bất động sản được cho là sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 11.

Trong khi đó, chính quyền liên bang và tỉnh bang đã thảo luận từ năm 2019 về việc thiết lập các cơ quan ghi danh để theo dõi các chủ nhân thực sự đằng sau các thực thể doanh nghiệp như công ty và quan hệ đối tác. Ban đầu, đảng Tự do của Justin Trudeau hứa hẹn điều đó vào năm 2025, nhưng trong bối cảnh cấp bách mới của các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga và một số tài phiệt, Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland đã hứa trong bài phát biểu về ngân sách của bà vào tuần trước sẽ dời mốc đó lên đến năm 2023, ít nhất là đối với các công ty ghi danh với chính phủ liên bang.

Trả lời câu hỏi của Radio-Canada vào tuần trước, Freeland nói rằng mặc dù sẽ rất khó để mọi tỉnh bang đồng ý áp dụng cái được gọi là minh bạch về quyền sở hữu có lợi cho các công ty đã ghi danh ở tỉnhbang, nhưng điều này “thực sự quan trọn” đối với nền dân chủ và nền kinh tế. Bà nói:

“Hy vọng của tôi là chúng ta đang ở trong một thời điểm mà có sự đồng thuận quốc gia thực sự. Chúng tacần biết tiền loại nào đang chảy vào tài sản ở Canada.”

Chrystia Freeland

Một cuộc điều tra về ai là chủ nhân của một biệt thự ở Đảo Vancouver cho thấy cách những quy luật âm u của Canada có thể dùng để che giấu tài sản của giới siêu giàu. Biệt thự Ngàn Hoa thuộc quyển kiểm soát của một công ty vỏ bọc mà cuối cùng là tỷ phú người Nga Yuri Milner. 6:59

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Russian billionaire is behind mansion that housed Harry and Meghan, leaked files show | Zach Dubinsky, Frédéric Zalac, Paul Émile d’Entremont, Alex Shprintsen | CBC News · Apr 14, 2022