Điện Kremlin hỏi tại sao Zelenskiy không thấy đề nghị của họ

DCVOnline | Tin Reuters

LONDON, ngày 21 tháng 4 (Reuters) — Điện Kremlin hôm thứ Năm cho biết Moscow vẫn chờ đợi phản ứng của Ukraine về văn kiện đề nghị mới nhất của Nga trong cuộc hòa đàm giữa hai bên, và đặt câu hỏi tại sao Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không biết về tài liệu này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vẫn tiếp diễn, Kyiv, Ukraine ngày 20 tháng 4 năm 2022. REUTERS / Valentyn Ogirenko

Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư rằng ông đã không thấy hoặc nghe nói đến văn kiện mà Điện Kremlin cho biết họ đã gửi.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên:

“Tôi nhắc lại một lần nữa, như tôi đã nói hôm qua, các công thức của chúng tôi, trên thực tế là phiên bản mới nhất, đã được giao cho đối thủ của chúng tôi, cho phái đoàn đàm phán Ukraine.”

Dmitry Peskov

Peskov cho biết Điện Kremlin đã biết về bình luận của Zelenskiy,

“điều này cũng đặt ra một số câu hỏi nhất định về việc tại sao không ai báo cáo với Tổng thống Zelenskiy về những phiên bản của các văn kiện của chúng tôi.”

Bình luận từ hai phía dường như làm nổi bật cả khoảng cách trong vị trí của họ và tình trạng kém liên lạc giữa hai bên, tám tuần sau khi Nga đưa quân đội và xe tăng của họ vào Ukraine và hơn ba tuần sau khi họ tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp lần cuối vào ngày 29 tháng Ba.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/4 cho biết các cuộc hòa đàm đã đi vào ngõ cụt. Trưởng phái đoàn hòa đàm của Ukraine hôm thứ Ba cho biết rất khó dự đoán khi nào họ có thể tiếp tục vì cuộc bao vây Mariupol của Nga và điều mà ông nói là Moscow muốn củng cố vị thế của bằng một cuộc tấn công quân sự mới.

Nga cho biết họ buộc phải mở “cuộc hành quân đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa và “phi hạch tâm hóa” Ukraine, đồng thời bảo vệ những người nói tiếng Nga ở đó khỏi “nạn diệt chủng” — những lập luận đó bị Kyiv và phương Tây lên án là vô căn cứ dùng là cớ để Nga mở cuộc xâm lăng.

Moskva muốn Kyiv chấp nhận mất Crimea mà Nga đã chiếm đóng từ năm 2014, và khu vực Donbas phía đông Ukraine hiện đang là tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga. Ukraine nói rằng họ sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Kremlin asks why Zelenskiy is not seeing its proposal | Reuters | 21 Apr 2022. Mark Trevelyan viết tin; Angus MacSwan biên tập.