Bóng ma của Kyiv ‘tử trận’: Phi công Ukraine bắn rơi hơn 40 máy bay của Nga ‘chết trong vòng vây áp đảo’

JACK NEWMAN |DCVOnline

Nguồn tin Ukraine cho biết, phi công chiến đấu cơ huyền thoại ‘Bóng ma của Kyiv’, người đã bắn rơi hơn 40 máy bay Nga, đã thiệt mạng trong trận chiến hồi tháng trước.

  • Thiếu tá Stepan Tarabalka, 29 tuổi, trở thành nhân vật huyền thoại trong quân đội bảo vệ Ukraine
  • Ông đã bắn hạ khoảng 40 máy bay Nga nhưng vẫn có người nghi ngờ ông ta không có thật
  • Một Twitter nổi tiếng với 5 triệu lượt xem đã bị Reuters lật tẩy
  • Nhiều nguồn tin xác nhận cái chết của ông vào ngày 13 tháng 3 sau khi ông bị quân Nga bao vây

Thiếu tá Stepan Tarabalka, 29 tuổi, có con 8 tuổi, đang lái chiếc MiG-29 bị bắn rơi vào ngày 13 tháng 3 khi đang chiến đấu với lực lượng ‘áp đảo’ của địch.

Ông ta sớm nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi bắn hạ 6 máy bay Nga vào ngày đầu tiên của cuộc xâm lăng, lúc chính phủ Ukraine đăng một đoạn video về tuyên bố đó.

Thiếu tá Stepan Tarabalka, 29 tuổi, một con nhỏ, lái chiếc MiG-29, bị bắn rơi vào ngày 13 tháng 3 khi chiến đấu với lực lượng ‘áp đảo’ của địch.
Hai ngày trước khi ông tử trận, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã công bố bức ảnh này chụp chiếc viên phi công chiến đấu huyền thoại đang ngồi trong buồng lái. Họ chú thích: ‘Xin chào, kẻ xâm lăng, tôi đến lấy linh hồn của các ông!’ Anh ta nhanh chóng nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi bắn rơi 6 máy bay Nga vào ngày đầu tiên của cuộc xâm lăng, khi chính phủ Ukraine đăng một đoạn video về những tuyên bố đó.

Nhưng sau đó người ta đồn rằng ‘Bóng ma của Kyiv’ và số lần bắn hạ máy bay địch đáng kinh ngạc của ông là một huyền thoại do chính phủ Ukraine chế tạo để truyền cảm hứng về sự dũng cảm trong hàng ngũ những chiến binh bất chấp mọi thứ của họ.

Vào ngày đầu tiên trongcuộc xâm lăng của Vladimir Putin, Twitter đã bừng sáng với các clip video cho thấy một máy bay phản lực của Ukraine bay vút qua bầu trời qua một số thành phố và bắn hạ 6 máy bay của Điện Kremlin trong các trận không chiến.

Một trong những đoạn video, có gần 5 triệu lượt xem, đã bị bóc mẽ là một đoạn clip từ trò chơi điện tử Digital Combat Simulator năm 2008, Reuters Fact Check kết luận: ‘Một video dọc chia sẻ trên mạng không phải là một chiến đấu cơ của Ukraine bắn hạ một máy bay Nga, nhưng là một đoạn phim của trò chơi điện tử DCS.’

Vài ngày sau, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng một video lên tài khoản Twitter của chính phủ để ca ngợi kỹ thuật và khả năng cùng sự dũng cảm của ‘Bóng ma của Kyiv’, nhưng họ lại sử dụng cùng một đoạn video đã bị bóc mẽ.

Đối với hầu hết thám tử internet, câu chuyện dường như quá Hollywood để trở thành sự thật.

Nhưng nay, các nguồn tin đã xác nhận danh tính và cái chết của ông Tarabalka với tờ The Times.

Mũ và kính phi công của ông dự định sẽ được bán trong một cuộc đấu giá ở London.

Sau thành công bước đầu của Tarabalka, chính phủ Ukraine cho biết:

‘Mọi người gọi ông ta là Bóng ma của Kyiv. Và đúng như vậy — phi công xuất sắc của UAF [Không quân Ukraine] thống trị bầu trời thủ đô và đất nước của chúng tôi, và đã trở thành cơn ác mộng đối với máy bay của quân xâm lăng Nga.’

Ngày càng có nhiều suy đoán rằng anh ta là một huyền thoại do Ukraine đặt ra để truyền cảm hứng cho sự dũng cảm trong hàng ngũ những chiến binh bất chấp tất cả của họ

Ông đã được truy tặng huân chương hàng đầu của Ukraine vì chiến đấu dũng cảm, Huân chương Sao Vàng, và được tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine.

Tarabalka sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở làng Korolivka, phía tây Ukraine.

Ukraine đưa ra lời giải thích về phi công ‘Ghost of Kyiv’ hiện đã trở thành huyền thoại

Ông đã theo học Đại học Không quân Quốc gia Kharkiv và bỏ lại vợ là Olenia và con trai Yarik, tám tuổi.

Các bản tin địa phương nói rằng ông ta đã bắn rơi 40 máy bay Nga, và có thể nhiều hơn nữa.

Mẹ của ông, Nahtalia cho biết ông đã từng xem máy bay phản lực MiG bay qua nhà của họ và luôn mơ ước trở thành một phi công chiến đấu.

Bà Nahtalia nói:

‘Con tôi đã luôn xem những người lính nhảy dù trong các cuộc tập trận trên không của họ. Và cậu ấy chạy theo hướng của họ để xem họ đã hạ cánh ở đâu. Từ khi còn nhỏ, cậu ấy đã luôn mơ về bầu trời, về việc bay cao hơn những đám mây.’

Sau khi đủ điều kiện, ông thường xuyên bay qua làng của họ và nghiêng cánh máy bay phản lực của mình như gởi một lời chào với gia đình.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ghost of Kyiv ‘is killed’: Ukrainian fighter ace who shot down more than FORTY Russian aircraft ‘dies in battle against overwhelming enemy forces’ | JACK NEWMAN| MAILONLINE | 29 Apr 2022.