Crypto đã chết

Ross Clark |DCVOnline

Khi Anh bỏ phiếu chọn Brexit, Macron khoe rằng Paris sẽ ăn bữa trưa của Thành phố London. Mọi chuyện không hoàn toàn diễn ra theo cách đó, với hầu hết các bảng xếp hạng tiếp tục đặt London là trung tâm tài chính số một hoặc số hai, không có một thành phố nào của EU lọt vào top 10.

The Spectator

Chính phủ của Emmanuel Macron hiện thông báo rằng họ đã mời Binance, một trang web trao đổi tiền điện tử, thành lập một trụ sở châu Âu tại Paris. Bạn đọc phải hỏi: liệu có phải Macron đã nhảy lên một chiếc xe ngựa vừa bắt đầu mất bánh không?

Dấu hiệu cảnh cáo những loại tiền điện tử không phải chỉ cho biết rằng chúng đã sụp đổ — Bitcoin giảm 50% so với mức đỉnh của nó vào tháng 11 năm ngoái — nhưng chúng đã trở nên nhàm chán. Bitcoin đã  sụp đổ nhiều lần trước đây, nhưng những người đầu cơ đã nhanh chóng lao vào thị trường và khiến giá tăng trở lại. Khoảng thời gian này có rất ít dấu hiệu cho thấy có bất kỳ sự đầu cơ nhiệt tình nào. Ngược lại, một đoạn huyên náo ngắn vào tháng 3 đã kết thúc nhanh chóng như khi nó bắt đầu. Bitcoin hiện có vẻ sẽ lao xuống dưới mức đỉnh trước đó là 31.776 đạt được vào tháng 7 năm ngoái.

Tiền điện tử chỉ hơn trò kim tự tháp một chút

Nhiều người nghĩ rằng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có thể trở thành hàng rào chống lại lạm phát. Những hy vọng đó đã tiêu tan. Trong khi hầu hết các loại tiền tệ đang giảm giá so với tài sản trong thế giới thực, thì tiền điện tử đang giảm giá trị nhanh hơn. Đối với những động cơ dài hạn khác để giữ Bitcoin — cho rằng nó có thể cung cấp một kho lưu trữ tài sản ổn định khỏi con mắt tò mò của chính phủ — đã bắt đầu giảm dần cách đây không lâu khi các chính phủ bắt đầu theo dõi tiền điện tử tốt hơn.

Vì vậy, tiền điện tử không còn tạo ra vận may nhanh chóng cho bất kỳ ai, không còn bảo vệ chống lại lạm phát và chính phủ trên thế giới đang tìm cách tìm ra chúng. Vậy sự hấp dẫn của nó chính xác là gì? Rõ ràng chúng không chỉ là một trò kim tự tháp: những cỗ máy phân phối lại của cải của những người nhập cuộc chơi muộn trong cơn sốt vàng cho những người đến sớm. Và giống như tất cả các sơ đồ kim tự tháp khác, chúng có một cuộc đời ngắn ngủi và hữu hạn. Nhiều kế hoạch làm giàu nhanh chóng mới này — như NFT (Non-fungible token, tạm dịch: token không thể thay thế) — đã xuất hiện và biến mất.

Tiền điện tử không phải đang sụp đổ quá nhanh nhưng chung dường như đang trượt vào hư vô. Việc một sàn giao dịch tiền điện tử muốn lập cơ sở ở Pháp của Macron, và sẽ bị luật lệ quy định nó đến chết, là dấu hiệu kêu “bán” lớn nhất từ trước đến nay.

Tác giả | Ross Clark là một nhà báo hàng đầu viết chuyên mục, ngoài ba mươi năm với The Spectator, ông còn viết cho Daily Telegraph và một số tờ báo khác.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Crypto is dead | Ross Clark | The Spectator | 9 May 2022.