Chính quyền Myanmar lập hệ thống máy thu hình của Trung Hoa để theo dõi dân chúng ở nhiều thành phố

Fanny Potkin | DCVOnline

SINGAPORE, ngày 11 tháng 7 (Reuters) — Ba người biết chuyện cho biết chính quyền quân phiệt Myanmar đang gắn máy thu hình do Trung Hoa chế tạo có thể nhận diện người dân ở nhiều thành phố trên khắp Myanmar.

Một người đang điều chỉnh camera CCTV tại gian hàng của công ty sản xuất máy video theo dõi Dahua Technology tại triển lãm Security China 2018 về an ninh và an ninh công cộng ở Bắc Kinh, Trung Hoa ngày 23 tháng 10 năm 2018. REUTERS / Thomas Peter

Những người đang hay đã tham gia vào các dự án nói trên cho biết, trong những vụ đấu thầu mua và gắn mấy thu hình theo dõi và kỹ thuật nhận diện, những kế hoạch này được mô tả là  dự án của thành phố nhằm duy trì an ninh và trong một số trường hợp là để giữ trật tự xã hội.

Theo thông tin của 3 người yêu cầu giấu tên vì sợ chính quyền trả thù, kể từ cuộc đảo chính tháng 2 năm 2021, chính quyền địa phương đã bắt đầu những dự án gắn máy thu hình theo dõi mới cho ít nhất 5 thành phố kể cả Mawlamyine — thành phố lớn thứ 4 của Myanmar.

Theo những nguồn tin và báo giới địa phương, những dự án mới này tại 5 thành phố nơi hệ thống máy thu hình được giới thiệu là những biện pháp phòng chống tội phạm đã được chính phủ tiền nhiệm do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu lắp đặt hoặc lên kế hoạch.

Một phát ngôn viên của quân đội đã không trả lời điện thoại của Reuters để yêu cầu bình luận. Không có chính quyền nào trong số 10 chính quyền thành phố, tất cả đều do quân đội kiểm soát, trả lời điện thoại yêu cầu bình luận. Reuters đã không thể xem chi tiết những vụ đấu thầu hoặc đến thăm những thành phố để xác minh việc gắn máy thu hình theo dõi.

Một trong những nguồn tin đã được những người khác nhau thông báo về kế hoạch của quân đội hai lần cho biết chính phủ Myanmar đang lập kế hoạch lắp đặt hệ thống máy thu hình theo dõi tại những thành phố ở 7 tiểu bang và 7 khu vực của Myanmar.

Phạm vi của công tác do quân đội thực hiện để sắp đặt hệ thống máy thu hình theo dõi chưa được báo cáo trước đây.

Biểu đồ của Reuters

Ba nguồn tin cho biết những công ty địa phương bao gồm Fisca Security & Communication và Naung Yoe Technologies Co đã trúng thầu. Và họ cho biết thêm, những công ty cung mua máy thu hình và một số kỹ thuật liên quan của những công ty giám sát khổng lồ của Trung Hoa là Zhejiang Dahua Technology (002236.SZ) (Dahua), Huawei Technologies Co Ltd (HWT.UL) và Hikvision (002415.SZ).

Cả hai công ty Fisca và Naung Yoe đều có trụ sở tại Yangon, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Huawei và Dahua đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Hikvision cho biết trong một tuyên bố rằng họ chưa bao giờ bán sản phẩm trực tiếp cho những cơ quan chính phủ Myanmar và khách hàng của họ ở thị trường nước ngoài là những công ty phân phối và tích hợp. Hikvision cũng cho biết họ đã không bán kỹ thuật nhận diện cho Myanmar.

Hikvision đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu họ có biết những trường hợp máy thu hình của họ có thể dùng với phần mềm nhận diệnt đã được bán vào Myanmar hay không.

Ba nguồn tin cũng cho biết các công ty mua sắm Myanmar trúng thầu đôi khi sử dụng phần mềm nhận diệnt do những công ty địa phương và ở  khu vực phát triển vì giấy phép  để dùng phần mềm của Trung Hoa rất đắt. Họ không nêu tên các công ty phần mềm.

QUAN TÂM VỀ VIỆC CHÍNH PHỦ THEO DÕI CÔNG DÂN

Hệ thống truyền hình mạch kín (CCTV) hoặc hệ thống máy thu hình theo dõi được nhiều thành phố trên thế giới sử dụng để ngăn chặn tội phạm. Phần mềm nhận diện đang ngày càng gây tranh cãi cũng đang được sử dụng, và kỹ thuật này đang được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ cho mục đích thực thi pháp luật. Một số hệ thống tinh vi, chẳng hạn như hệ thốngdùng ở những thành phố của Trung Hoa, dùng trí thông minh nhân tạo để khớp hình ảnh người dân theo thời gian thực với cơ sở dữ liệu hình ảnh.

Những người biết trực tiếp về các dự án Myanmar và các nhóm nhân quyền cho biết họ lo ngại các dự án mới này có thể được dùng để đàn áp giới hoạt động và các nhóm kháng chiến, cả hai đều bị chính quyền xếp loại là khủng bố sau cuộc đảo chính.

Họ không thể đưa bằng chứng về ý định của quân đội.  Phó Giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Phil Robertson cho biết trong một tuyên bố với Reuters,

“Máy thu hình theo dõi gây rủi ro nghiêm trọng cho giới hoạt động dân chủ (Myanmar) vì quân đội và cảnh sát có thể dùng chúng để theo dõi di chuyển của họ, tìm ra mối liên hệ giữa những người hoạt động, xác định những căn nhà an toàn và những điểm tụ tập khác, đồng thời nhận ra và chặn ô tô và xe máy do giới hoạt động sử dụng.”

Phil Robertson

Chính quyền Myanmar mở rộng việc theo dõi dân chúng khắp nơi. Reuters đã đưa tin họ đã gắn phần mềm gián điệp len lỏi vào những công ty  cung cấp viễn thông và internet để nghe trộm thông tin liên lạc của công dân và dùng những đơn vị “chiến đấu ở mawht trận thông tin” để theo dõi và tấn công những người bất đồng chính kiến nagy trên mạng xã hội.

Nyi Thuta, một cựu đại úy đã đào ngũ vào cuối tháng 2 năm 2021, nói với Reuters, quân đội có nhân viên chuyên phân tích nguồn cấp dữ liệu từ máy thu hình theo dõi. Thuta nói rằng ông không biết có bao nhiêu nhân viên được giao cho công việc này, nhưng mô tả việc ông đã đến thăm các phòng điều khiển CCTV do binh sĩ ở thủ đô Naypyidaw phụ trách. Reuters không thể  xác minh điều này và người phát ngôn của quân đội đã không trả lời yêu cầu bình luận.

MƯỜI THÀNH PHỐ

Theo ba nguồn tin, Mawlamyine đã tổ chức đấu thầu mua một hệ thống máy thu hình theo dõi ngay sau cuộc đảo chính.Hai người trong 3 nguồn tin cho biết hai thành phố Taunggyi và Dawei đi theo ngay trong những tháng sau đó.

Hai nguồn tin cho biết, Fisca và Naung Yoe cùng trúng thầu tại Mawlamyine. Một nguồn tin cho biết Fisca đang trúng những vụ đấu thầu cho Dawei và Taunggyi và cho biết thêm rằng mỗi thành phố đã có hàng trăm camera Dahua được lắp đặt trong năm nay.

Một nguồn tin khác cho biết ở Mawlamyine, hiện có hơn 200 camera Dahua và nhiều camera khac đang được lắp đặt.

Một nguồn tin cho biết camera Dahua đã được lắp đặt trong năm nay ở Myitkyina, thủ phủ của Kachin, một khu vực dân sắc tộc bất ổn, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền thành phố Hpa-an đã bắt đầu thảo luận về hệ thống camera.

Theo truyền thông địa phương và hai nguồn tin, trước cuộc đảo chính, chính phủ của bà Suu Kyi đã lắp đặt hệ thống camera theo dõi ở Naypyidaw và Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar, trong khi thành phố Mandalay cũng đã ký một thỏa thuận về hệ thống máy thu hình theo dõi với Huawei.

Một nguồn tin cho biết camera Huawei đã dùng với phần mềm nhận diện ở Naypyidaw. Một nguồn tin khác cho biết tại Yangon, hệ thống theo dõi công dân kể cả trung tâm chỉ huy giao thông Hikvision và một số  hiệu camera khác nhau.

Hai nguồn tin cho biết, kể từ sau cuộc đảo chính, chính quyền quan phiệt đã yêu cầu Mandalay — thành phố lớn thứ hai của Myanmar — xúc tiến việc lắp đặt camera nhanh hơn. Một nguồn tin nói rằng ít nhất 300 camera Huawei đã gắn trước cuộc đảo chính, và còn hàng trăm camera nữa sẽ được gắn thêm.

Hai nguồn tin cho biết, thành phố Bagan — một trung tâm du lịch lịch sử — cũng đã tổ chức đấu thầu hệ thốngmáy thu hình theo dõi trước cuộc đảo chính.

 Một nguồn tin cho biết, tại tiểu bang Rakhine, nơi quân đội đang chiến đấu với một nhóm vũ trang người sắc tộc thiểu số, hệ thống CCTV với camera Huawei đã được côngan Myanmar cài đặt ở một số thôn làng.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Myanmar’s junta rolls out Chinese camera surveillance systems in more cities |Fanny Potkin | Reuteurs  | July 11, 2022