Khi LHQ đối phó với ‘dòng thác khủng hoảng’, Trudeau tập trung vào tăng trưởng toàn cầu, an ninh lương thực

James McCarten | DCVOnline

Trong thời kỳ khủng hoảng, cả thế giới bế tắc vì “sự rối loạn sinh hoạt toàn cầu khổng lồ”, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Ba khi ông kêu gọi giới lãnh đạo cùng nhau chung sức để thắp sáng tia hy vọng cho thế giới.

Gần trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, nơi diễn ra những cuộc hội đàm cấp lãnh đạo tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Thứ Hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022. UN Women/Amanda Voisard | Credit: UN Women/Amanda Voisard. Copyright: UN Women/Amanda Voisard

Tổng thư ký António Guterres đã mở đầu các cuộc tranh luận cấp lãnh đạo của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 77 bằng cách vẽ một bức tranh ảm đạm về nguy cơ leo thang — và một thế giới tê liệt và bất lực để giải quyết nó.

Ông Guterres nói: “Cộng đồng quốc tế chưa sẵn sàng hoặc chưa muốn đối phó với những thách thức gay gắt lớn của thời đại chúng ta.”

Ông đã liệt kê một danh sách những thảm họa: cuộc chiến ở Ukraine, cuộc khủng hoảng khí hậu, tình trạng khẩn cấp về kinh tế nhấn chìm thế giới đang phát triển và sự lan rộng của chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa cực đoan, chỉ là vài ví dụ. Guterres nói,

“Nhưng thực tế là chúng ta đang sống trong một thế giới mà logic của hợp tác và đối thoại là con đường duy nhất để tiến tới.

Không một cường quốc hay một nhóm nào có thể tự giải quyết được vấn đề. Không một thách thức toàn cầu lớn nào có thể giải quyết được do một liên minh của những người sẵn sàng. Chúng ta cần một liên minh của cả thế giới.”

António Guterres

Justin Trudeau là một trong những nhân vật lãnh đạo ngồi trong Hội trường nghe phát biểu, hoạt động đầu tiên của thủ tướng Canada trong chuyến thăm hai ngày tới LHQ, nơi dư âm của cuộc chiến ở Ukraine dội xuống mọi nơi.

Bob Rae, đại sứ Canada tại LHQ, cho biết thông điệp không phải là về sự tuyệt vọng. Nó nói về hy vọng.

Guterres mô tả một con tàu treo cờ Liên Hiệp Quốc và chở đầy ngũ cốc Ukraine đang đi qua vùng chiến sự đến vùng Sừng châu Phi, nơi hàng triệu người đang chết đói.

Đó là một phần của Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, một thỏa thuận phức tạp giữa Ukraine và Nga, do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian với sự giúp đỡ của nước này, cuối cùng đã đưa được lương thực bị phong tỏa từ lâu ra khỏi khu vực đang bị chiến tranh tàn phá.

Rae nói, mang lại hy vọng khi đối mặt với thảm họa là điều mà Liên Hiệp Quốc hướng tới — nhưng thật khó khi thảm họa dường như tiếp tục ập đến. Ông nói:

“Vấn đề mà chúng ta phải đối phó là những dòng khủng hoảng đáng kinh ngạc này.

Chúng ta phải tạo niềm hy vọng. Và chúng ta phải tạo được cảm giác rằng chúng ta có thể đi những bước của loài người để làm nên sự khác biệt. Và đó là cách đóng góp mà người Canada đang thực hiện trên toàn thế giới.”

Bob Rae

Trudeau đã có cuộc gặp hôm thứ Ba với Chandrikapersad Santokhi, tổng thống Suriname và chủ tịch năm nay của Caricom, một liên minh kinh tế và chính trị của 15 quốc gia thành viên trên khắp vùng Caribbean.

Phần còn lại trong chương trình nghị sự của ông tại Liên Hiệp Quốc gồm những cuộc họp về các chủ đề gần gũi với trái tim ông: biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, các sáng kiến đa dạng sinh học và phát triển bền vững, cùng những chủ đề khác.

Ông đã tham gia một hội nghị bàn tròn với cựu ngoại trưởng Hillary Clinton về những phẩm chất của tăng trưởng việc làm cho mọi người, cũng như một lời kêu gọi giải quyết sự lan truyền chủ nghĩa cực đoan bạo lực trên mạng với người đồng cấp New Zealand Jacinda Ardern và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Sự kiện đó — Hội nghị thượng đỉnh Tiếng gọi ở Christchurch, đề cập đến vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo khiến 51 người thiệt mạng vào tháng 3 năm 2019 được phát trực tiếp ở New Zealand  — kể cả lời cam kết của Trudeau viện trợ 1,9 triệu đô la trong ba năm cho kỹ thuật giúp phát giác những nội dung  khủng bố trên internet.

Nhưng mối đe dọa từ trước đến nay mà Tổng thống Nga Vladimir Putin gây ra luôn luôn ở trước mặt.

Trudeau trả lời câu hỏi về Ukraine khi đến Trụ sở LHQ cao chót vót bên bờ sông Đông,

“Còn rất nhiều việc phải làm, giữ mọi người lại với nhau.”

Bộ trưởng Ngoại giao Mélanie Joly xác nhận thách thức trong việc kêu gọi lập một mặt trận thống nhất tại một thể chế nổi tiếng với những hình thức bế tắc và cố chấp. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không quan trọng, bà Joly nói:

 “Chủ nghĩa đa phương là quan trọng — hơn bao giờ hết, hơn bao giờ hết.”

Mélanie Joly

Dự án ngũ cốc của Ukraine “là một ví dụ cho thấy mọi thứ đều có thể xảy ra và LHQ là quan trọng. Giờ đây, còn nhiều việc phải làm để mang lại hòa bình và ổn định cho thế giới.”

Chuyến thăm của Trudeau cũng sẽ gồm cả việc thúc đẩy 17 mục tiêu trong nỗ lực phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc mà ông là đồng chủ tịch. Những mục tiêu toàn cầu đó gồm có hành động vì khí hậu, xóa bỏ đói nghèo và ô nhiễm, bình đẳng giới tính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế công bằng.

Và ông ấy sẽ có mặt trong các cuộc họp xem trước đại hội COP15 về đa dạng sinh học dự tính sẽ diễn ra tại Montreal vào tháng 12.

Đại sứ Bob Rae và Thủ tướng Trudeau của Canada tại LHQ. The Canadian Press

Vào thứ Tư, Trudeau tham dự một hội nghị cam kết cho Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét, mà Canada đã cam kết đóng góp 4 tỷ USD kể từ năm 2002.

Những người ủng hộ ở Canada đã thúc giục thủ tướng nước này cam kết đóng góp thêm 1,2 tỷ đô la chỉ trong năm nay. Rae cho viết, Canada là một trong những nước đóng góp lớn nhất cho Quỹ Toàn cầu trên cơ sở bình quân đầu người. Ông nói,

“Tôi biết thủ tướng đang trăn trở với câu hỏi làm thế nào chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa.

Áp lực trên toàn cầu đối với chúng ta trên mọi mặt trận là rất lớn … vì vậy chúng tôi có cảm thấy áp lực không? Vâng, tất nhiên. Nhưng đoán xem? Chúng tôi đã quen với áp lực, chúng tôi biết cách đối phó với nó và chúng tôi sẽ giải quyết nó.”

Bob Rae

Quỹ hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc hạn chế và điều trị các bệnh có thể phòng ngừa được, vốn là nguyên nhân gây chết người ở nhiều khu vực — và một lần nữa đang có khuynh hướng gia tăng.

Trudeau  trong tuần này dự tính sẽ gặp với các đối tác vùng Caribbean và các đối tác khác trong khu vực để tập trung thúc đẩy phát triển bền vững ở Haiti.

Ông ấy cũng sẽ gặp trực tiếp gặp tổng thống Mỹ Joe Biden tại một phiên họp dành cho giới lãnh đạo thế giới do tổng thống Mỹ và phu nhân tổ chức — cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của họ kể từ khi Hoa Kỳ từ bỏ kế hoạch sản xuất tại Mỹ để bán nhiều xe điện hơn.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: As UN confronts ‘cascade of crises,’ Trudeau focused on global growth, food security | James McCarten, The Canadian Press | September 20, 2022. Bản tin này của The Canadian Press đăng lần đầu tiên vào ngày 20 tháng 9 năm 2022.