Ukraine yêu cầu Canada gửi thêm vũ khí khi quân đội của họ đang đông tiến

Murray Brewster | DCVOnline

Hầu hết viện trợ của Canada cho Ukraine là quân cụ trong kho dự trữ của quân đội

Vệ binh quốc gia Ukraine xách túi chứa thi hài một binh sĩ Ukraine tại khu vực gần biên giới với Nga ở vùng Kharkiv, Ukraine, hôm thứ Hai. (Leo Correa / The Associated Press)

Theo CBC News, Ukraine đã đưa cho Canada một danh sách mới về nhu cầu về quân cụ khi quân đội nước này mở cuộc phản công quân đội Nga ở phía đông.

Hai nguồn tin quốc phòng có thông tin  đã cho biết, yêu cầu của Ukraine đã chuyển đi gần ba tuần trước, trong một bức thư mà Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand nhận được từ người đồng cấp Ukraine, Oleksii Reznikov.

Ukraine yêu cầu thêm viện trợ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra hiệu một lần nữa vào hôm thứ Tư cho biết Nga chuẩn bị tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập trên lãnh thổ mà họ đã chiếm được ở Ukraine, và cho hay họ sẽ động viên 300.000 quân trừ bị có kinh nghiệm quân sự.

Chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy đang yêu cầu Canada cung cấp thêm xe bọc thép — cụ thể là phiên bản mới nhất của loại xe bọc thép hạng nhẹ được gọi là LAV VI.

Một chiếc LAV của Canada (xe bọc thép hạng nhẹ) tại căn cứ hoạt động tiền phương gần Panjwaii, Afghanistan, vào ngày 26 tháng 11 năm 2006. (Bill Graveland / The Canadian Press)

Tháng 6 năm ngoái, chính phủ Tự do hứa sẽ  giao 39 chiếc xe chở quân bọc thép (ACSV) cho Ukraine — những xe không có vũ khí. Công ty sản xuất GDLS Land Systems Canada ở London, Ont. gần đây đã gởi đi một vài chiếc xe đầu tiên.

Người Ukraine nói rằng họ cần một loại xe dùng ở mặt trận “với nòng 25 mm”, đây là vũ khí trang bị chính trên LAV VI và LAV III cũ hơn (hiện đã ngừng hoạt động) mà quân đội Canada sử dụng ở Afghanistan.

Những nguồn tin cho biết Ukraine cũng đang đề nghị Canada một lần nữa viện trợ đại bác M-777 và cung cấp thêm đạn đại bác và quần áo mùa đông cho quân đội của họ.

Ukraine muốn biết Canada vẫn sẵn sàng

Canada dành 500 triệu USD trong ngân sách gần đây để viện trợ vũ khí cho Ukraine. Số tiền đó hiện đã chi dùng hết.

Những nguồn tin cho biết những đồng minh NATO khác, đặc biệt là Mỹ và Đức, tiếp tục mua và vận chuyển vũ khí. Ukraine đang muốn thấy một tín hiệu từ Canada rằng họ sẽ tiếp tục viện trợ.

Người phát ngôn của bộ trưởng Anand sẽ chỉ nói rằng cuộc đối thoại vẫn tiếp tục giữa hai nước. Trong một tuyên bố bằng văn bản, Daniel Minden cho biết

“Trên cơ sở song phương và qua Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, Bộ trưởng Anand vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với Bộ trưởng Reznikov về các nhu cầu an ninh cấp bách nhất của Ukraine.

Canada sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine và đang xét đên nhiều lựa chọn để tiếp tục  viện trợ quân sự toàn diện cho Ukraine.”

Daniel Minden

Minden cho biết kể từ tháng 2 năm 2022, Canada đã cam kết viện trợ quân sự 626 triệu USD cho Ukraine.

Một binh sĩ Ukraine làm ký hiệu chữ V trên đỉnh một chiếc xe ở Izium, vùng Kharkiv, vào ngày 13 tháng 9. Quân đội Ukraine gây áp lực buộc các quân Nga phải rút lui, tiến sâu hơn vào lãnh thổ bị Nga chiếm đóng và làm áp lực với ninh lính Nga đang bỏ chạy vì một cuộc phản công đã gây ra giáng đòn mạnh vào uy tín quân sự của Moskva. (Kostiantyn Liberov / The Associated Press)

Ukraine yêu cầu được viện trợ thêm quân cụ  sau khi Điện Kremlin thông báo 4 khu vực bị chiếm đóng của Ukraine  đang yêu cầu trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Thủ tướng Justin Trudeau, Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly và Bob Rae, đại diện của Canada tại Liên Hiệp Quốc, lên án hành động mới nhất của Nga, gọi việc trưng cầu dân ý là một trò giả dối. Trả lời câu hỏi của một nhà báo Nga, Rae nói ở New York:

“Không thể có một cuộc trưng cầu dân ý ở một quốc gia đang bị quân đội ngoại quốc chiếm đóng. Đó là một trò vớ vẩn. Người Nga nên thức tỉnh.”

Bob Rae

Ihor Michalchyshyn, giám đốc điều hành của Liên hội người Ukraine tại Canada, cho biết Moscow tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý trong khu vực mà họ chiếm đóng là việc bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Ông nói thêm, cuộc trưng cầu dân ý cũng là một phản ứng trực tiếp đối với những thành công gần đây trên chiến trường của Ukraine, khiến cho việc kêu gọi được viện trợ thêm vũ khí của Ukraine càng trở nên quan trọng hơn. Michalchyshyn nói

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã thúc giục và yêu cầu người Canada hiểu rằng cảm giác cấp bách của họ cần được tăng lên — rằng đây là … một cuộc chiến trực tiếp diễn ra và thay đổi từng ngày và giờ, không phải hàng tuần hay hàng tháng.”

Ihor Michalchyshyn

Và ông cho biết thêm rằng chưa có loại xe bọc thép nào mà Canada hứa viện trợ đã được chuyển giao.

“Tôi nghĩ Canada sẽ mất uy tín nếu chúng ta không thể thực hiện những cam kết đó, những lời hứa đó, trong tương lai gần.”

Ihor Michalchyshyn

Christian Leuprecht, một giáo sư tại Đại học Quân sự Hoàng gia Canada, cho biết việc cung cấp cho Ukraine những gì họ cần là vì lợi ích quốc gia của Canada. Ông nói:

“Mặc dù viện trợ của Canada còn khiêm tốn, nhưng Canada so với một số đồng minh khác đã thực sự khá tốt trong việc thực hiện nhanh chóng những lời đã hứa.”

Christian Leuprecht

Ngành kỹ nghệ vũ khí không chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn

Ông nói, vấn đề là những đồng minh và ngành kỹ nghệ quốc phòng nói chung đã không chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn.

Leuprecht nói:

“Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, những đồng minh không chỉ cơ cấu lại quân đội  của mình một cách đáng kể mà còn không còn giữ lại những kho quân cụ mà họ từng có nữa.

Và vì vậy, kết quả là hầu hết những gì họ đã cho đi ngày hôm nay đều xuất phát từ kho dự trữ hiện có. Vì vậy, đây là quân thiết bị mà bạn đang thực sự thiếu.”

Christian Leuprecht

Hầu hết phẩm vật mà Canada đã viện trợ — gồm 4 đại bác 155 mm và vũ khí chống xe tăng — đã được đưa thẳng ra khỏi kho dự trữ của Quân đội Canada. Vào cuối hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6, Trudeau đã cam kết công khai việc thay thế những vũ khí đó.

Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington đã đặt câu hỏi về việc những đồng minh — kể cả Hoa Kỳ — có thể tiếp tục xuất hàng vào hàng tồn kho của mình mà không cần tăng sản xuất quốc phòng trong bao lâu.

Ngũ giác đài đã nói chuyện với ngành kỹ nghệ quốc phòng về việc tăng sản lượng. Theo báo cáo được công bố vào thứ Sáu tuần trước và do Mark F. Cancian, cố vấn cấp cao của think- chương trình an ninh quốc tế của xe tăng viết cho thấy

“Tuy nhiên, quan điểm chung của ngành là Bộ Quốc phòng Mỹ nên đưa ra các cam kết mua vũ khí và quân cụ trong nhiều năm để biện minh cho việc đầu tư của ngành này vào việc tăng sản xuất một cách bất ngờ.”

Một nghiên cứu trước đó của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế — nghiên cứu đã viết vào tháng Giêng, trước khi bắt đầu xảy ra các cuộc xung đột lớn ở Ukraine — cho thấy hệ thống hợp đồng quốc phòng là “không vũng” và cảnh cáo rằng việc thay thế

“hàng tồn kho trong trường hợp khẩn cấp” đối với hầu hết các loại quân cụ sẽ mất nhiều năm.

Vấn đề là cơ sở kỹ nghệ quốc phòng hạ tốc độ sản xuất như thời bình.

Khả năng sản xuất cho nhu cầu tăng đột biến bị coi là lãng phí,  vì phải mua công suất của xưởng mà không có kế hoạch sử dụng. Việc chuyển đổi lỹ nghệ dân sự sang sản xuất thời chiến về mặt lý thuyết là có thể thực hiện được nhưng là một tiến trình lâu dài. Trong Thế chiến thứ hai, tiến trình chuyển đổi đó mất từ hai đến ba năm trong xã hội và nền kinh tế đã được huy động đầy đủ.”

Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động M142 (HIMARS) đang hoạt động ở Ukraine. (Pavlo Narozhnyy / Reuters)

Bản phúc trình nghiên cứu cảnh cáo rằng một số sản phẩm  hiện đang khan hiếm giữa những đồng minh của Ukraine và không dễ sản xuất nhanh chóng: Hệ thống phóng hỏa tiễn (hệ thống MLRS và HIMARS), đại bác M-777 155 mm và hệ thống chống xe tăng Javelin.

Báo cáo gần đây nhất của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết: “Được biết, Hoa Kỳ đã trao khoảng một phần ba số hàng tồn kho của Mỹ cho Ukraine và các báo cáo đã chi biết quân đội đã lên tiếng lo ngại về việc liệu họ có đủ vũ khí cho các cuộc xung đột khác hay không.

Đáng ngạc nhiên là viện trợ vũ khí ngày 19 tháng 8 gồm có 1.000 Javelins khác, mặc dù số hàng tồn kho thấp. Tốc độ sản xuất hiện tại là khoảng 1.000 một năm. Mặc dù Bộ Quốc Phòng Mỹ đang nỗ lực để tăng số vũ khí đó, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa trước khi hàng tồn kho được bổ túc đầy đủ.”

Việc thay thế kho đại bác 155 mm M-777 có thể đặc biệt khó khăn, vì việc sản xuất những loại đại bác này đã ngừng sản xuất nhiều năm trước.

TÁC GIẢ | Murray Brewster là phóng viên cao cấp về quốc phòng và an ninh của CBC News, tại Ottawa. Ông đã viết về chính sách đối ngoại và quân sự của Canada từ Quốc hội trong hơn một thập kỷ. Trong số các công tác khác, ông đã dành tổng cộng 15 tháng ở chiến trường để đưa tin về cuộc chiến Afghanistan cho The Canadian Press. Trước đó, ông đã phụ trách viết về những vấn đề quốc phòng và chính trị cho CP ở Nova Scotia trong 11 năm và là giám đốc văn phòng Standard Broadcast News ở Ottawa.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ukraine presses Canada to send more weapons as its forces push east | Murray Brewster · CBC News · Posted: Sep 21, 2022