Elon Musk cho biết ông ấy sẵn sàng mua Twitter, có thể để tránh phải ra tòa

Raquel Maria Dillon & Shannon Bond | DCVOnline

Một nguồn tin thân cận với thỏa thuận nói với NPR, Elon Musk hiện muốn thực thi đề nghị ban đầu của ông ta là mua Twitter với mức giá đã thỏa thuận trước đó.

Tỷ phú Elon Musk đã nói với Twitter rằng ông sẵn sàng mua lại công ty và với mức giá thỏa thuận ban đầu là 54,20 USD/cổ phiếu. Chris Delmas / AFP qua Getty Images

Nguồn tin này cho biết, Tỷ phú Giám đốc điều hành của Tesla đã gửi một bức thư tới Twitter vào tối thứ Hai, việc này có thể chấm dứt cuộc giằng co trước tòa có thể kéo dài về việc sáp nhập Twitter mà ông đã cố bỏ chạy từ tháng Bảy.

Tin này đầu tiên do Bloomberg công bố, đã khiến cổ phiếu của công ty truyền thông xã hội đang gặp khó khăn này tăng vọt 13% trước khi Nasdaq tạm dừng giao dịch.

Musk đã đồng ý mua Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, tương đương khoảng 44 tỷ USD vào tháng 5, nhưng sau đó đã cố rút khỏi thỏa thuận sau khi giá trị của công ty sụt giảm, cùng với các cổ phiếu của những công ty kỹ thuật khác và tình hình thị trường nói chung.

Twitter đã kiện để buộc Musk phải tuân theo thỏa thuận. Một phiên tòa dự định sẽ bắt đầu trong vòng chưa đầy hai tuần. Nay, tùy công ty có chấp nhận lời đề nghị lại mua của Musk hay buộc tỷ phú Tesla phải ra tòa nhằm kết thúc việc ký kết thỏa thuận.

Đại diện của Musk và Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một cuộc đeo đuổi gây xôn xao mà Twitter  không bao giờ mong đợi, Musk và Twitter gần như đã mâu thuẫn với nhau kể từ khi Musk lần đầu tiết lộ mối quan tâm đến công ty mạng xã hội vào đầu tháng 4. Chỉ trong vài tháng, Musk đã từ là một cổ đông lớn nhất của Twitter trở thành thành viên hội đồng quản trị sắp tới trở thành người đi mua không ai đợi thành người mua không muốn mua nữa.

Twitter, chưa bao giờ rao bán ngay từ đầu, đã rơi vào tình thế khó xử khi cố gắng ép Musk mua nó, ngay cả khi công ty này thừa nhận vai trò ông chủ của ông ấy đang gây ra sự xáo trộn cho hoạt động kinh doanh vốn đang gặp khó khăn của họ.

Trong lúc đó, Musk đã dùng danh khoản Twitter của ông ta — hiện có gần 108 triệu người theo dõi — để chế giễu công ty, chỉ trích sản phẩm của họ, tấn công giám đốc điều hành và khiến thế giới phải đoán xem ông ta sẽ làm gì tiếp theo.

Tỷ phú này bắt đầu mua cổ phiếu Twitter vào tháng Giêng. Vào mùa xuân, ông ấy đã trở thành cổ đông  lớn nhất của Twitter, nhưng trì hoãn việc thông báo cho những cơ quan quản lý hoặc công chúng cho đến đầu tháng 4. Tại thời điểm đó, ông nói với Twitter rằng ông thấy có ba lựa chọn: tham gia hội đồng quản trị, mua công ty và biến nó thành doanh nghiệp riêng nhân, hoặc lập một mạng xã hội cạnh tranh, theo đơn kiện của Twitter.

Sau khi chấp nhận và sau đó thoái thoác lời mời tham gia hội đồng quản trị của công ty, Musk đã đề nghị mua lại Twitter với giá 54,20 USD một cổ phiếu, tương đương khoảng 44 tỷ USD.

Twitter ban đầu trì trệ trả lời, áp dụng chiến thuật “viên thuốc độc” để làm chậm chân của Musk và cho hội đồng quản trị và ban quản lý có đủ thời gian để đánh giá lời đề nghị của ông ấy so với những khách hàng khác có thể mua. Musk bắt đầu tweet những lời bóng gió về việc mua cổ phiếu trực tiếp từ những cổ đông khác của Twitter để có trục lợi cho mình.

Cuối cùng, vào cuối tháng Tư, Twitter đã đồng ý bán công ty cho Musk . Công ty và Musk đã ký một thỏa thuận, trong đó Musk từ bỏ bất kỳ thẩm định nào khác, cam kết chi hàng chục tỷ đồng và hứa sẽ không dùng cái loa Twitter của ông để làm mất uy tín của công ty. Thỏa thuận gồm cả một biện pháp bảo vệ quan trọng khác đối với Twitter: nó cho biết nếu Musk muốn rút lui, với một vài trường hợp ngoại lệ, công ty có thể đưa ông ta ra tòa để buộc Musk hoàn tất việc mua công ty.

Sự thay đổi của Musk đã dẫn đến cuộc chiến về luật pháp, với phiên tòa dự định diễn ra trong tháng này.

Mực chưa ráo hẳn trên thỏa thuận khi Musk bắt đầu tỏ ý rằng ông ta lạnh cẳng. Khi ký kết thỏa thuận, ông ấy cho biết một trong những mục tiêu  khi làm chủ Twitter là dọn dẹp các vấn đề tồn đọng lâu nay với các danh khoản spam và bot tự động. Ngay sau đó, ông ấy bắt đầu nói rằng ông ấy không muốn mua Twitter vì những bot — và cáo buộc công ty đã gây hiểu lầm cho ông ấy và công chúng về tầm mức của vấn đề. (Twitter trong nhiều năm cho biết họ ước tính có khoảng 5% người dùng hàng ngày không phải là người thật — bot.)

Vào đầu tháng 7, ông ta tuyên bố sẽ chấm dứt thỏa thuận, với lý do lo ngại về số người dùng của Twitter và những cáo buộc rằng Twitter đã lừa dối ông ta. Hai ngày sau, Twitter đã phản công lại bằng một vụ kiện nhằm buộc Musk giữ các điều khoản của thỏa thuận đã ký kết.

Twitter cáo buộc Musk đã mắc hội chứng hối hận của người mua, cho rằng sự thay đổi của thị trường chứng khoán kể từ khi thỏa thuận được ký kết khiến mức giá mà Musk đồng ý trả có vẻ cao và làm giảm giá trị của cổ phần Tesla — nguồn tài sản chính của ông ấy.

Công ty lập luận tuyên bố của Musk về bot không liên quan đến câu hỏi liệu ông ta có hủy thỏa thuận pháp lý hay không; thỏa thuận  này không đề cập đến việc có bao nhiêu tài khoản trên Twitter là không có thật.

Thật vậy, Musk đã sửa đổi lập luận pháp lý của ông ta vào tháng 8, sau khi cựu giám đốc an ninh của Twitter nộp đơn khiếu nại liên bang cho rằng Twitter đang đặt quyền riêng tư của người dùng và thông tin nhạy cảm của công ty vào nguy cơ thông qua các biện pháp bảo mật lỏng lẻo. (Twitter đã gọi những cáo buộc đó là không chính xác, không nhất quán và mang tính cơ hội.)

Sự bất nhất, xoay vòng của Musk diễn ra sau một giai đoạn tìm hiểu bất thường về vụ kiện, trong đó luật sư cho cả hai bên đã đệ trình hơn một trăm trát đòi hầu tòa và đưa ra hàng chục lời khai với tòa án.

Những email và tin nhắn nội bộ bắt đầu đổ ra khỏi vụ án, kể cả bộ phận ghi nhớ những dòng text của Musk, trong đó một số tên tuổi giàu nhất, quyền lực nhất, táo bạo nhất ở Thung lũng Silicon đã xin tham gia vào thỏa thuận mua Twitter, đưa lời khuyên không ai xin và nói chung là nịnh ông ta.

Musk dự tính sẽ phải ra tòa khai báo trong tuần này. Một phiên tòa kéo dài năm ngày dự định sẽ bắt đầu vào ngày 17 tháng 10.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Elon Musk says he’s willing to buy Twitter after all, possibly averting a trial   | Raquel Maria Dillon & Shannon Bond | NPR | October 4, 2022.