Elon Musk Thả Con chim

Alex Stamos | Trà Mi

Tôi nghĩ rằng Elon Musk đã phạm sai lầm lớn khi tự biến mình trở thành gương mặt điều tiết nội dung [ý kiến phát biểu trên mạng xã hội] toàn cầu vào ngay điểm quan trọng của cuộc đấu tranh với chính phủ trên thế giới, đồng thời vẫn hở sườn để những quốc gia đang thách thức tự do ngôn luận có thể thao túng.

Tôi vừa kết thúc cuộc trò chuyện về vấn đề này với Evelyn Douek sẽ được đăng ở đây vào tối nay, nhưng đoạn này có thể là một phần có thể xem trước. Hóa ra Trường Luật của Đh Stanford không có trung tâm điều hành podcast suốt ngày đêm, vẫn chưa có.


Musk thả con chim | NGÀY 28 THÁNG 10 NĂM 2022 | 34:49 | BẢN TÓM TẮT: Evelyn và Alex còn nói về việc Musk mua lại Twitter. Ông ấy nói rằng ông đã thả con chim, nhưng có rất nhiều biện pháp hạn chế mà ông ấy rõ ràng chưa nghĩ đến. Musk sắp có những cuộc họp và cú phone  không mấy vui vẻ.

Evelyn và tôi đã thảo luận về những ảnh hưởng ngay lập tức trong nước, kể cả việc Donald J. Trump trở lại Twitter. Những quy định của Twitter vẫn chưa thay đổi, nhưng ngay lập tức đã có sự gia tăng về ngôn từ kích động thù địch, có thể xuất phát từ các mạng xã hội khác.

Musk tự để cho mình trở thành gương mặt của một cá nhân trong những chính sách điều tiết nội dung ý kiến phát biểu trên mạng xã hội Twitter vào thời điểm quan trọng ở Mỹ, với một số vụ tranh tụng đang chờ Tối cao Pháp viện xét xử. Ông ta dường như đang tìm hiểu lý do tại sao Mark Zuckerberg của Facebook phải trả hơn 250 triệu đô la để lập một Ban giám sát bên ngoài công ty.

Nhưng hầu hết những điểm chúng tôi thảo luận là về ảnh hưởng trên trường quốc tế. Twitter đã đi đầu trong việc ngăn chặn các hoạt động bí mật của chính phủ nhằm thao túng những mạng truyền thông xã hội, đồng thời là mạng xã hội đã sớm áp dụng việc  dán nhãn công bố trên mạnh xã hội (TTwitter) những cá nhân và cơ quan tuyên truyền cho chính phủ.

Ví dụ gần đây ở Ấn Độ (PDF): Shelby Grossman, Emily Tianshi, David Thiel, and Renée DiResta, Stanford Internet Observatory,  “My Heart Belongs to Kashmir: An Analysis of a Pro-Indian Army Covert Influence Operation on Twitter”, September 21, 2022

Cân bằng luật pháp địa phương, nhân quyền và trách nhiệm ủy thác là một thách thức thường xuyên đối với các công ty kỹ thuật. Việc này sẽ tồi tệ hơn nhiều đối với Elon vì ông có phần lớn tài sản cá nhân ràng buộc với một công ty sản xuất và bán các sản phẩm vật chất [xe điện Tesla] được quản lý trên khắp thế giới.

Xung đột này sẽ nổi bật nhất ở nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tesla sản xuất xe điện và pin ở Thượng Hải và có doanh thu khoảng 5 tỷ đô la Mỹ trong tam cá nguyệt trước tại Hoa lục.

Xem dữ liệu về doanh thu của Tesla trong 10 tam cá nguyệt mới nhất tại đây.

Twitter đã tích cực chống lại những nỗ lực của các cơ quan tình báo Hoa lục nhằm hoạt động trong lĩnh vực chính trị của Hoa Kỳ, nhưng chỉ hai ngày trước, Mandiant đã ghi lại một hoạt động gây ảnh hưởng của Hoa lục nhằm thao túng cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Tesla

Chiến dịch gây ảnh hưởng của Pro-PRC DRAGONBRIDGE thúc đẩy những chiến thuật, kỹ thuật và quy trình (TTP) mới để nhắm mục tiêu một cách quyết liệt vào lợi ích của Hoa Kỳ, kể cả những cuộc bầu cử giữa kỳ | MANDIANT INTELLIGENCE — OCT 26, 2022

Với 1/4 doanh thu hiện nay và một phần lớn hơn nhiều so với dòng tiền tự do trong tương lai của Tesla đang nằm ở Hoa lục, Musk sẽ làm gì với những yêu cầu công khai đòi dỡ bỏ nhãn hiệu đối với những cơ sở tuyên truyền của chính quyền và tư nhân đòi Twitter ngừng tìm kiếm những chiến dịch bí mật gây ảnh hưởng?

Elon Musk và Lý Quốc Cường, Tổng lý Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Hồ Tích Tiến, cựu Chủ biên Toàn Cầu Thới báo. Twitter

Đây thực sự là một tình trạng chưa từng có. Facebook và Google bị chặn ở  Hoa lục và hai Tổng giám đốc của 2 công ty kỹ thuật đó không có tài sản cá nhân khổng lồ đầu tư ở đó. Nhưng đã có những lúc mà các công ty này tán tỉnh Hoa lục, khiến nhân viên phải rò rỉ thông tin và phản đối.

Tương đương gần nhất là Apple: việc né tránh khéo léo tại Hoa lục từ khi Apple gia nhập thị trường điện thoại Trung Hoa vào năm 2012 đã khiến Apple đem lại nhiều lợi ích cho Đảng Cộng sản Trung Hoa hơn bất kỳ công ty kỹ thuật nào khác.

Apple đã xây dựng doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới ở thị trường Hoa lục. Bây giờ nó phải trả lời cho chính phủ Trung Hoa. TNYT

Kiểm duyệt, Giám sát và Lợi nhuận: Một thỏa thuận khó khăn cho Apple ở Hoa lục (The New York Times, xuất bản năm 2021):  Apple đã xây dựng doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới ở thị trường Hoa lục. Bây giờ nó phải trả lời cho chính phủ Trung Hoa.

Mô hình này sẽ được lặp lại trên khắp thế giới. Brazil sẽ có một cuộc bầu cử vào cuối tuần này, và giới quan sát e ngại rằng Bolsonaro sẽ không chấp nhận kết quả nếu thất cử. Musk đã gặp ông ta và thảo luận về nguồn cung cấp khoáng chất quan trọng của Brazil để làm pin của Tesla vào đầu năm nay.

Musk và Bolsonaro

Tóm lại, Musk đã tự đặt mình vào một tình trạng không thể giải quyết được. Ông ấy đã công khai cam kết can thiệp vào những chính sách của  mạng Twitter theo cách chưa từng có trong khi có lẽ cũng nghĩ rằng ông ấy có thể tiếp tục bay vòng quanh thế giới và bắt tay buôn bán những kẻ độc tài.

Ông ấy đã mua Twitter với giá quá cao và hiện có trách nhiệm ủy thác đối với những đồng chủ nhân nhỏ hơn mình và phải trả khoản nợ khổng lồ mà ông ấy đã gánh. Ômg ta không thể dễ dàng bỏ đi; Phát hành cổ phiếu công khai lần đầu hoặc bán để thu lợi nhuận đòi phải có tăng trưởng doanh thu lớn và sựu cải thiện tình hình vĩ mô.

Những người thực sự nên tức giận với Musk là những cổ đông của Tesla. Công ty mà họ có cỏ phần nay đã trở thành con tin chính cho những quốc gia đang tìm cách kiểm soát những bài hay ý kiến phát biểu trên mạng.

Cuộc trò chuyện với Modi bây giờ diễn tiến đến đâu?

Tesla & Ấn Độ: Tại sao xe của Elon Musk vẫn chưa chạy trên những con đường ở Ấn Độ? The Hindu.com

Tesla & Ấn Độ: Tại sao xe của Elon Musk vẫn chưa chạy trên những con đường ở Ấn Độ? Những người đam mê Tesla ở Ấn Độ đã gặp khó khăn khi CEO Elon Musk thông báo rằng công ty của ông sẽ không sản xuất xe điện ở Ấn Độ.

Những điểm cần chú ý:

  • Loại bỏ các nhãn hiệu xác định cơ quan hay cá nhân tuyên truyền cho nhà nước
  • Cắt các thỏa thuận nghiên cứu và API
  • Tắt kho lưu trữ hoạt động ảnh hưởng nước ngoài của Twitter
  • Từ chức của những chuyên viên lãnh đạo quan trọng về an ninh, và đe dọa về tình báo

Đó là những điểm chúng tôi thảo luận trong podcast tối nay!

Có lẽ Musk không nên sa thải những nhân viên điều hành chính sách và pháp lý, những người đã bỏ rất nhiều thời gian hơn bất kỳ ai để chống lại sự thao túng của chính phủ nhằm bảo vệ những bài phát biểu ẩn danh.

Sau khi hội đồng điều tiết nội dung mới đã họp mới phải?

Đây chính xác là những gì tôi đang nói đến. Ông ấy đang săn đón các fanboy, nhưng Vương quốc Ả Rập Saudi, Hoa lục hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể coi việc ông ấy tham gia vào các quyết định hàng ngày là điều đáng quan tâm.

Một ảnh chế mới tuyệt vời vừa thành hình.

Tác giả: Alex Stamos là chuyên gia tin học, Giám đốc Trung tâm Internet của Đại học Stanford và là giáo sư thỉnh giảng tại đây.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Musk Flips the Bird | Alex Stamos | Twitter.com | Oct 29, 2022