Biden bỏ phiếu giữa kỳ sớm, hứa sẽ đến thăm nhiều tiểu bang  trong những ngày sắp tới

Andrea Shalal | DCVOnline

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng vào ngày 8 tháng 11 vào thứ Bảy, với sự tham gia của cháu gái ông là Natalie, một cử tri lần đầu tiên bỏ phiếu, và cho biết ông sẽ đến thăm nhiều tiểu bang hơn trong những ngày sắp tới để giúp đảng Dân chủ giành được nhiều phiếu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng hôm thứ Bảy 30/10/2022

Cử tri đã đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ và năm nay, người dân ở Georgia phải đối phó với những hạn chế khó khăn mới quy định. Tiểu bang đã thay đổi các quy tắc bỏ phiếu sau những tuyên bố sai lạc của Donald Trump về gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020. Theo bản tin của Jackson Proskow, những nhóm bảo vệ quyền bầu cử nói rằng các biện pháp kiểm soát bầu cử mới khiến cử tri Da đen và cử tri thiểu số gặp bất lợi.

Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Dân chủ có thể mất đa số ở cả lưỡng viện Quốc hội, với sự bất bình của cử tri về lạm phát cao làm hỏng động lực mà đảng Dân chủ đã hy vọng giành chiến thắng qua cuộc chiến gay gắt với đảng Cộng hòa về quyền phá thai.

Biden nói với các phóng viên sau khi bỏ phiếu “Tôi cảm thấy tốt thôi” và nói chuyện ngắn gọn với một phụ nữ lớn tuổi ngồi trên xe lăn. Ông cho biết ông đã đến 36 khu vực bầu cử và sẽ có một cuộc viếng thăm khác tới tiểu bang Pennsylvania đang có những cuộc vận động rất gay go vào tuần tới.

Ông cho biết đã có kế hoạch đến thăm New Mexico và California, cũng như Maryland — và thông điệp chính của ông là các cử tri phải đối phó với một lựa chọn cơ bản có thể đưa đến  thay đổi sâu sắc trong những thập niên tới. Biden nói,

“Tôi sẽ dành thời gian còn lại của thời gian này để khẳng định rằng đây không phải là một cuộc trưng cầu dân ý. Đó là một sự lựa chọn, một sự lựa chọn cơ bản. Đó là sự lựa chọn giữa hai tầm nhìn rất khác nhau đối với đất nước.

Dân chủ theo nghĩa đen, không phải theo nghĩa bóng, trong lá phiếu năm nay.”

Joe Biden

Biden nói chuyện với những người ủng hộ tại buổi quyên góp 1 triệu đô la của đảng Dân chủ ở Philadelphia vào thứ Sáu, nơi ông cũng lên án những người đã kiên trì tuyên truyền dối trá cho rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị đánh cắp.

Biden lặp lại lo ngại của ông về cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào chồng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và nói rằng nó có thể do những lời nói dối và “tào lao” về cuộc bầu cử thúc đẩy. Biden nói,

“Lời dối trá phải dừng lại. Đó chính là vấn đề. Đó chính là vấn đề. Bạn không thể chỉ nói, ‘Chúng tôi phát điên vì bạo lực, chúng tôi lên án nó,’ phải  lên án những gì gây ra bạo lực.”

Joe Biden

1: 31 Đảng cộng hòa chơi ‘đánh banh chính trị’ với mức nợ trần: Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc.”

Nathan Brand, phát ngôn viên của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, đã dự đoán Đảng Cộng hòa  sẻ chiến thắng khắp nơi. Ông nói:

“Hàng triệu người Mỹ đang bỏ phiếu chống lại chương trình nghị sự liều lĩnh của Biden và đảng Dân chủ về tội phạm, giá sinh hoạt tăng và biên giới rộng mở.”

Giới chuyên gia cho rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu — thường thấp hơn nhiều trong các cuộc bầu cử giữa kỳ so với các năm bầu cử tổng thống — sẽ là một yếu tố quan trọng ở các tiểu bang khít khao trong số cử tri ủng hộ hai đảng và đảng Dân chủ đang thúc giục cử tri đi bỏ phiếu sớm.

Dự án Bầu cử Hoa Kỳ cho hay, tổng cộng 19.495.342 cử tri rên toàn quốc đã đầu phiếu sớm.

Khoảng 8,3 triệu cử tri bước sang tuổi 18 kể từ cuộc tổng tuyển cử trước đó vào năm 2020 đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay, theo Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu phi đảng phái về Học tập & Tương tác của Công dân tại Đại học Tufts.

Trung tâm này ước tính 50% thanh niên từ 18-29 tuổi đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, tăng 11% so với năm 2016, nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu có khuynh hướng giảm trong những năm không bầu tổng thống.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Biden casts midterm election vote early, vows to visit more states in coming days | Andrea Shalal | Reuters | Oct 29, 2022. (Andrea Shalal đưa tin; Diane Craft và Nick Zieminski biên tập.)