Anita Anand nhớ cuộc sống hàn lâm, nhưng nói rằng bà là người cuối cùng đã giải quyết chuyện phi đạo đức về tình dục trong quân đội Canada

Alex Ballingall

Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng bà nhớ cái mà bà gọi là “sự cô đơn của cuộc sống hàn lâm” — nhưng điều đó không có nghĩa là bà đã đặt một chân ra khỏi cánh cửa chính trường liên bang.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada, Anita Anand. Nguồn: The Star

OTTAWA — Ba năm tham gia chính trường liên bang khiến Anita Anand khắc khoải về cuộc sống trước đây của bà.

Khi còn là giáo sư luật, mỗi sáng bà có thể một mình bước vào văn phòng yên tĩnh và ngẫm nghĩ về nhiều ý tưởng. Nhưng khi là một chính trị gia và bộ trưởng từ năm 2019, công việc của Anand đi vào một trật tự hoàn toàn khác – khẩn cấp và hữu hình, những thứ ngăn cách sự đau khổ của con người với sự công bằng, thậm chí là sự sống với cái chết.

Đầu tiên, bà ấy được bổ nhiệm làm bộ trưởng mua sắm, một bộ tương đối ít người biết đến nhưng đã bùng cháy trong đại dịch, khi bà được giao nhiệm vụ  bảo đảm nguồn cung cấp dụng cụ y tế và hàng triệu liều vaccine COVID-19 trong một cuộc tranh giành tuyệt vọng với toàn thế giới. Sau đó, vào năm 2021, bà trở thành bộ trưởng quốc phòng, chịu trách nhiệm cuối cùng giải quyết cuộc khủng hoảng dai dẳng về chuyện phi đạo đức về tình dục trong quân đội Canada.

Và đó là trước khi Nga xâm lăng Ukraine và buộc Canada cùng các đồng minh của họ vào thế sẵn sàng chiến tranh với kẻ thù của phương Tây trong Chiến tranh Lạnh. Bà ấy cười hôm thứ Tư trong cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ với ban biên tập của Star khi nói,

“Mọi người đều nói, ‘Hãy cho chúng tôi biết bà sẽ đi đâu tiếp theo để chúng tôi biết hồ sơ nào sẽ nổ tung’.”

Ý thức trách nhiệm đối với hết khủng hoảng này đến khủng hoảng khác có thể giải thích tại sao Anand nhớ về điều mà bà gọi là “sự cô đơn của đời sống hàn lâm”. Nhưng điều đó không có nghĩa là bà ất đã chân trong chân ngoài chính trường liên bang. Vì bất chấp trọng trách của vai trò của bà ấy trong nội các của Thủ tướng Justin Trudeau — về cả độ nghiêm trọng và nhu cầu cá nhân mà nó chắc chắn đòi phải có — Anita Anand, người đã đến thăm The Star vào thứ Tư, dường như rất vui vẻ.

Thông thường, tại các cuộc họp báo và các cuộc thảo luận với giơi truyền thông, bộ trưởng quốc phòng tỏ ra nghiêm túc một cách kiên định, tu từ của bà có nhiều thuật ngữ pháp lý và kỹ thuật. Luôn luôn là giáo sư, Anand đã sử dụng cụm từ “phân tích hồi quy đa biến” (“multivariate regression analysis”) hôm thứ Tư để giải thích lý do tại sao quân đội gặp vấn đề về tuyển dụng. (Tạm dịch: bà ấy tin rằng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, từ ảnh hưởng của COVID-19 đến ảnh hưởng vì giá sinh hoạt tăng lên.)

Nhưng bà ấy cũng tự mô tả mình là người “hòa đồng”, rất thích bàn về kế hoạch tặng quà Giáng sinh cho gia đình và nói rõ rằng bà ấy cảm thấy mình có vị trí đặc biệt để cuối cùng giải quyết những vấn đề văn hóa đã dẫn đến việc quân đội xử lý sai trái chuyện phi đạo đức về tình dục kinh niên.

Khi được hỏi về những tin đồn rằng bà có tham vọng lãnh đạo đảng Tự do sau thời Trudeau, Anand không loại trừ việc đó — mặc dù bà nói về khao khát được làm giáo sư và tầm quan trọng của bốn người con trong cuộc đời bà.

Bà ấy nhấn mạnh rằng bà ấy cảm thấy quân đội Canada đang ở một thời điểm khó khăn, và rằng — trong khi “cố gắng khiêm tốn nhất có thể” — một mình bà ấy có thể dẫn dắt quân đội Canada vượt qua bằng sự chuyển đổi văn hóa của chính phủ, bị thúc ép vì nhiều năm dưới áp lực chính trị và phúc trình của hai cựu thẩm phán Tối cao Pháp viện, thấy là điều cần thiết.

Cựu Thẩm phán Tối cao Pháp viện Louise Arbor đã công bố phúc trình cuối cùng “Đánh giá bên ngoài độc lập, toàn diện về chuyện phi đạo đước và quấy rối tình dục trong Bộ Quốc phòng và Quân đội Canada” vào ngày 30 tháng 5. ẢNH: THE CANADIAN PRESS / SEAN KILPATRICK

Đó là lý do tại sao bà ấy xúc động trong một cuộc họp báo về chủ đề này vào tuần này, sau khi bộ Quốc phòng của bà đồng ý thực hiện tất cả những đề nghị của bản phúc trình gần đây nhất của cựu thẩm phán Louise Arbour, người tiếp tục gây áp lực buộc chính phủ phải tiến hành nhanh hơn những đổi mới mà bà ấy mong muốn. Bà nói,

“Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng này. Tôi cảm thấy nếu tôi không thể làm điều này bây giờ, tôi không biết ai có thể làm được.

Đây là khoảnh khắc. Chúng ta có sự lãnh đạo phù hợp. Chúng ta đang thực hiện mọi đề nghị một cách nghiêm túc và tích cực. Chúng ta có một kế hoạch thực hiện mọi đề nghị và hơn thế nữa.”

Nhưng Arbor vẫn chỉ trích, nói với các dân tại một ủy ban trong tuần này rằng chính phủ có thể thực hiện các thay đổi nhanh hơn, chẳng hạn như lời kêu gọi của bà ấy về các cáo buộc về chuyện phi đạo đức về tình dục liên quan đến binh lính Canada để cảnh sát dân sự và tòa án điều tra và xét xử, thay vì xét xử ở hệ thống quân pháp.

Anand cho biết hôm thứ Tư rằng một số tỉnh — bà ấy không nói đó là những tỉnh nào — gây lo ngại về việc giải quyết số vụ án có thêm  và việc chuyển giao sẽ buộc phải sửa đổi luật. Anand cho biết, nhìn chung, sẽ mất “nhiều năm” để hoàn thiện thay đổi này, nhưng chính phủ cam kết thúc đẩy nhanh nhất có thể với trọng tâm “theo định hướng thực hiện” đối với tất cả các đề nghị của cựu thẩm phán TCPV Arbour. Anand nói,

“Và tôi sẽ chỉ nói rằng tôi hiểu có sự hoài nghi. Đây là những gì tôi đã nghe về cơ bản cả năm về sự thay đổi văn hóa trong Quan đội Canada. Tôi hiểu rồi. Hãy nhìn vào lịch sử của quân đội.

Đồng thời, tôi phải tiếp tục làm việc để  bảo đảm rằng sự thay đổi này diễn ra và niềm tin cần phải hiện hữu trong Quân đội Canada, như một tổ chức, hoàn toàn là trọng tâm.”

Về điểm đó, Anand cho biết bà muốn thay đổi thanh danh của quân đội để quân đội có thể tuyển mộ một đoàn binh sĩ mới đa dạng hơn — nhiều phụ nữ hơn và người Canada đa chủng tộc.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Anita Anand misses academic life — but says she’s the one to finally tackle sexual misconduct in the Canadian military | Alex Ballingall | The Star | Dec. 14, 2022