Ghana vỡ nợ, không trả được những khoản vay nước ngoài khi khủng hoảng kinh tế tệ hơn

Christian Akorlie và Cooper Inveen | DCVOnline

ACCRA, ngày 19 tháng 12 (Reuters) – Hôm thứ Hai Ghana cho biết họ sẽ ngưng thanh toán hầu hết những khoản nợ nước ngoài, dẫn đến việc có thể vỡ nợ khi quốc gia này đang lún sâu trong khủng hoảng để bù đắp thâm hụt cán cân thanh toán.

Bộ tài chính Ghana cho biết họ sẽ không trả những hoản nợ bao ker cả trái phiếu châu Âu, những khoản vay thương mại và hầu hết những món nợ song phương, Ghana gọi quyết định này là “biện pháp khẩn cấp tạm thời”.

Bộ tài chính cho biết chính phủ Ghana “sẵn sàng tham gia thảo luận với tất cả các chủ nợ bên ngoài để đảm bảo nợ của Ghana được bền vững”.

Việc ngưng trả nợ phản ảnh tình trạng khó khăn của nền kinh tế quốc gia, điều đã khiến chính phủ Ghân tuần trước đạt được thỏa thuận cấp nhân viên trị giá 3 tỷ đô la với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ghana đã công bố một chương trình hoán đổi nợ trong nước và nói rằng đang đàm phán với các chủ nợ về việc tái cấu trúc bên ngoài. IMF cho biết tái cơ cấu nợ toàn diện là một điều kiện hỗ trợ của tổ chức này.

Ghana đã phải vật lộn để tái cấp vốn cho những khoản nợ  kể từ đầu năm sau khi bị nhiều cơ quan xếp hạng tín dụng hạ bậc do lo ngại nước này sẽ không thể phát hành trái phiếu châu Âu mới.

Nợ công trong nước của Ghana theo loại nhà đầu tư, đến hết tháng 9 năm 2022 (Cedis của Ghana)

Điều đó đã đẩy nợ của Ghana vào khu vực đau khổ. Nợ công của nước này ở mức 467,4 tỷ cedi Ghana (55 tỷ USD theo dữ liệu của Refinitiv Eikon) vào tháng 9, trong đó 42% là nợ trong nước.

Ghana thâm hụt cán cân thanh toán hơn 3,4 tỷ đô la trong tháng 9, giảm so với thặng dư 1,6 tỷ đô la vào cùng thời điểm năm ngoái.

Reuteurs Graphics

Trong khi 70% đến 100% doanh thu của chính phủ hiện được dùng để trả nợ, lạm phát của nước này đã tăng vọt lên tới 50% trong tháng 11.

Tổng dự trữ quốc tế của Ghna ở mức khoảng 6,6 tỷ đô la vào cuối tháng 9, tương đương với chưa đầy ba tháng nhập cảng. Con số đó giảm từ khoảng 9,7 tỷ đô la vào cuối năm ngoái.

Chính phủ cho biết việc ngưng trả nợ sẽ không bao gồm những khoản thanh toán nợ đa phương, những khoản nợ mới vay sau ngày 19 tháng 12 hoặc những khoản nợ liên quan đến một số cơ sở thương mại ngắn hạn.

KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI

Tuy nhiên, Kathryn Exum, người đồng lãnh đạo Vụ Nghiên cứu Chủ quyền của Gramercy, đã hy vọng về việc tái cơ cấu nợ, lưu ý rằng việc tái cơ cấu nợ sẽ dễ dàng hơn đối với những chủ nợ so với các đợt tái cấu trúc thị trường mới nổi khác gần đây.

 Exum cho biết hôm thứ Sáu trong các bình luận dự đoán về việc tái cấu trúc bên ngoài, “Nó dễ hơn so với Sri Lanka và Zambia, ở khía cạnh là không có nhiều nợ với Trung Hoa.”

Dữ liệu của Tradeweb cho thấy trái phiếu nước ngoài của Ghana, đang được giao dịch ở mức rất thấp là 29-41 cent tính theo đồng đô la, đã giảm với trái phiếu năm 2061 mất 2,5 cent.

Tuy nhiên, một số trong giới đầu tư cho biết việc tạm dừng thanh toán nợ nước ngoài đã biết trước.

Rob Drijkoningen, đồng trưởng bộ phận nợ thị trường mới nổi tại Neuberger Berman, công ty nắm giữ một số trái phiếu châu Âu của Ghana, cho biết: “Điều này phù hợp với việc Ghana đang đàm phán về việc tái cơ cấu với nhiều chủ nợ khác nhau, vì vậy không có gì là bất ngờ.”

Hiện chưa rõ liệu việc đình chỉ nghĩa vụ nợ có bao gồm trái phiếu trị giá 1 tỷ USD đến năm 2030 được Ngân hàng Thế giới bảo lãnh 400 triệu USD hay không.  Một phát ngôn viên của bộ tài chính Ghana nói với Reuters,

“Chúng tôi sẽ không bình luận về các chi tiết cụ thể của bất kỳ trái phiếu hoặc khoản nợ cụ thể nào vào thời điểm này, nhưng… chúng tôi đang tham gia đầy đủ với tất cả các bên liên quan.”

($1 = 8,5000 cedi Ghana)

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ghana to default on most of external debt as economic crisis worsens | Christian Akorlie and Cooper Inveen | Reuteurs | 19 Dec 2022. Tin của Christian Akorlie và Cooper Inveen; Tin bổ túc của Marc Jones; Viết bởi Rachel Savage và Cooper Inveen; Karin Strohecker, Ed Osmond và Arun Koyyur chỉnh sửa.