Dân chúng đang dọn ra khỏi những thành phố lớn nhất của Canada trong giai đoạn khủng hoảng nhà ở

Randy Thanthong-Knight và Erik Hertzberg | DCVOnline

Những thành phố ngày càng lớn hơn, đắt đỏ hơn, khiến hàng trăm ngàn người phải đi tìm nhà ở giá rẻ hơn ở nơi khác

Gần 100.000 người đã rời khu vực Toronto trong khoảng thời gian một năm tính đến ngày 1 tháng 7. ẢNH: FRANK GUNN/THE CANADIAN PRESS

Toronto, trung tâm đô thị lớn nhất Canada, đã có gần 100.000 người rời khỏi khu vực này, 78% số đó chọn định cư ở các vùng khác của tỉnh trong khoảng thời gian một năm tính đến ngày 1 tháng 7, theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Canada mới công bố hôm thứ Tư.

Montreal và Vancouver, thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Canada, lần lượt có khoảng 35.000 và 14.000 người dọn nhà ra khỏi thành phố.


Số dân di cư quốc tế, tuy nhiên, nhiều hơn lên bù đắp cho dân số dọn đi này. Dữ liệu cho thấy hầu hết những người mới đến thích các trung tâm đô thị lớn hơn các vùng nông thôn. Những trung tâm dân số lớn nhất của Canada đã thu hút hơn 600.000 người dân di cư quốc tế, so với chỉ thu hút được 21.000 người định cư trong các cộng đồng nhỏ hơn. Toronto đã thu được 216.600 người dân di cư.

Dữ liệu nêu bật hậu quả của các chính sách nhận người di cư đầy tham vọng của Thủ tướng Justin Trudeau nhằm mục đích mang lại khoảng nửa triệu cư dân thường trú mỗi năm — một con số lớn hơn cả dân số ở Halifax, thành phố lớn nhất ở Atlantic Canada. Sự gia tăng dân số ở các thành phố lớn trùng với thời kỳ giá nhà đất ở mức cao nhất ở hầu hết các khu vực.

Giá chuẩn của một ngôi nhà ở Canada là $789.300 vào tháng 7 năm ngoái, tăng 43% kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, theo dữ liệu từ Hội Bất động sản Canada. Kể từ đó, giá nhà bắt đầu giảm khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất cho vay, nhưng khả năng mua nhà của người dân cũng xấu đi cùng với cái giá phải trả nợ nhà tăng lên.

Cơ quan thống kê cho biết, bất chấp tình trạng dân di cư khỏi một số thành phố lớn nhất, nhiều trung tâm đô thị lớn có giá sinh hoạt hợp lý hơn của Canada đã thấy dân số tăng với tốc độ hàng năm nhanh nhất kể từ ít nhất là năm 2002. Những người nới đến thường trú và những người không thường trú mới chiếm phần lớn sự tăng trưởng nhanh chóng này.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: People are leaving Canada’s biggest cities amid a housing crunch | Gillian Brockell  | Bloomberg News | Jan 11, 2023