Trump đã được cho hay ông là mục tiêu của cuộc điều tra về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020

Eric Tucker  | DCVOnline

WASHINGTON (AP) — Hôm thứ Ba, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết rằng ông đã nhận được thư  báo cho biết ông là đối tượng trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về âm mưu đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, một dấu hiệu cho thấy ông có thể sắp bị công tố viên liên bang truy tố.

Trump tuyên bố trên mạng xã hội Truth Social, nói rằng ông đã nhận được bức thư mục tiêu cho biết ông là đối tượng trong cuộc điều tra khi đang xum họp gia đình vào tối Chủ nhật. Một bức thư như vậy có thể đi trước một bản cáo trạng và dùng để thông báo cho nhưng người liên can rằng công tố viên đã có bằng chứng liên quan đến tội phạm; Trump đã nhận được một lá thư tương tự trước khi bị buộc tội vào tháng trước trong một cuộc điều tra khác về việc lưu trữ tài liệu mật phi pháp.

Người phát ngôn của công tố viên đặc biệt Jack Smith, đang dẫn đầu cuộc điều tra, từ chối bình luận.

Nhóm điều tra của Smith đã tung một mạng lưới lớn trong cuộc điều tra về những âm mưu của Trump và  đồng minh của ông nhằm ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực hợp pháp cho đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden trong những ngày dẫn đến cuộc bạo động ngày 6 tháng 1 tại Điện Capitol của Hoa Kỳ, khi những người trung thành với Trump xông vào Quốc hội nhằm phá hoại tiến trình đếm phiếu đại cử tri tại đây. Hơn 1.000 người bị ttoos cáo đã tham gia bạo loạn đã bị buộc tội.

Cuộc điều tra của Smith đã tập trung vào một loạt kế hoạch của Trump và đồng minh của ông nhằm giữ cho ông ta nắm quyền, kể cả việc dùng danh sách những người được gọi là đại cử tri giả ở những tiểu bang có kết quả khít khao mà Biden đã thắng và Trump không nhận đã thua.

Trump, người hiện đang là ứng cử viên vượt trội hơn hết để có thể trở thanh ưcv tổng thống của Đảng Cộng hòa; ông định sẽ tới Iowa vào thứ Ba, nơi ông đang thu hình một cuộc nói chuyện với cử tring trong chương trình Fox News với Sean Hannity.

Một mục đích của bức thư thông báo cho Trump biết là cho ông biết là ông có quyền ra trước đại bồi thẩm đoàn. Trump viết trong bài đăng trên Truth Social rằng ông có “4 ngày rất ngắn để ra trình diện với Đại bồi thẩm đoàn, điều này hầu như luôn có nghĩa là sẽ vị ‘Bắt giữ và truy tố” nhưng phụ tá của ông đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi tìm hiểu chi tiết rõ ràng.

Công tố viên ở Georgia đang tiến hành một cuộc điều tra khác về những âm mưu của Trump để đảo ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử  ở tiểu bang đó, với công tố viên hàng đầu ở Quận Fulton báo hiệu rằng bà ấy định sẽ công bố những quyết định buộc tội vào tháng tới.

Trong bài đăng trên Truth Social, Trump viết rằng “hiện tại họ đã truy tố tôi ba lần…. với lần thứ tư có lẽ đến từ Atlanta” và viêt thêm vào bằng chữ in, “Cuộc săn phù thủy này hoàn toàn là về can thiệp vào việc bầu cử và một sự vũ khí hoá toàn diện và tổng thể luật pháp. Trump đã bị truy tố vào tháng trước với 37 trọng tội cáo buộc ông lưu giữ trái phép hàng trăm tài liệu mật tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida. Ông ấy đã không nhận tội. Một cuộc họp trước khi xét xử trongvụ án đó đã được ấn định vào thứ Ba tại Fort Pierce, Fla.!”

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump says he has been notified he’s a target of the US probe into efforts to overturn 2020 election |  Eric Tucker | AP | Sept 19, 2023.
____

Phóng viên Jill Colvin của Associated Press ở New York đã đóng góp cho bản tin này.