DÃ MAN: Vạch trần việc trộm cắp, mua bán, giết và ăn thịt mèo tại Việt Nam

Nada Farhoud | Trà Mi

LỜI BÁO: NỘI DUNG BẢN TIN CÓ THỂ KHIẾN NGƯỜI ĐỌC ĐAU LÒNG

Một cuộc điều tra của tờ Daily Mirror đã vạch trần nỗi kinh hoàng của hàng ngàn con mèo ở Việt Nam bị bắt cóc trước khi bị đem bán và giết làm thịt

Mua bán thịt mèo ở Việt Nam: Toàn cảnh thực trạng

Những con mèo bị nhốt trong lồng kêu lên kinh hoàng khi thấy một người đàn ông xông đến tay cầm một bộ kìm man rợ, kẹp vào cổ một con mèo  và lôi nó ra khỏi lồng.

Sau khi liên tục dùng dùi cui đánh, y nhúng con mèo vào nước đang sôi rồi ném xác nó vào một cái máy lột lông.

Mỗi năm, có cả triệu con mèo bị giết bằng cách này trước khi bị nấu chín và bầy bán ở những nhà hàng – đây là một thực tế kinh hoàng của nạn mua bán thịt mèo tàn ác và nguy hiểm tại Việt Nam.

Nhiều con mèo là thú cưng được yêu quý và chủ chúng luôn phải sống trong nỗi sợ hãi thường trực về những kẻ bắt cóc, những kẻ cướp hàng ngàn con mỗi ngày để cung cấp thịt cho mạng lưới tội phạm quốc tế man rợ này. Mèo đen được đánh giá đặc biệt vì người ta tưởng rằng chúng có giá trị làm thuốc.

Trong khi thế giới đã biết khá rõ về nạn ăn thịt chó ở châu Á thì việc mua bán những con mèo hay ‘hổ con’ bị bắt trộm để làm thịt, lại không được biết đến nhiều.

Nhà báo Mirror Nada Farhoud điều tra các khu chợ thịt súc vật sống ở Hà Nội (Ảnh: Adam Gerrard/Daily Mirror)

Những hình ảnh này sẽ khiến bất kỳ người yêu động vật nào cũng cảm thấy khó chịu nhưng Mirror và DCVOnline đã quyết định công bố với hy vọng nó sẽ giúp chấm dứt sự tàn ác này.

Rahul Sehga, thuộc Soi Dog, một tổ chức có mục đích chấm dứt nạn mau bán thịt chó và mèo ở Thái Lan vào năm 2014, cho biết:

“Năm nay được tuyên bố là Năm con mèo ở Việt Nam, và mèo được coi là biểu tượng của sự bảo vệ và may mắn. Đã đến lúc chúng được đối xử tương xứng.

Những con mèo bị kẻ cắp bắt trộm ở những ngôi nhà thân thương và trên đường phố trước khi được vận chuyển trong điều kiện tồi tệ và bị giết làm thịt trước mặt nhau bằng những phương pháp thô bạo nhất.

Mỗi điểm mua bán thịt thú sống thường có sự tiếp xúc gần gũi giữa con người và những động vật sợ hãi này và do đó có thể gây ra nhiễm bệnh.”

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh cáo thịt chó mèo là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng với nguy cơ mắc bệnh dại, bệnh giun xoắn và các bệnh lây từ động vật sang người — những loại virus như Covid lây từ động vật sang người.

Cảnh cáo: hình ảnh nhậy cảm bên dưới

Những hình ảnh này không dễ nhìn nhưng đã vạch trần nỗi kinh hoàng đang diễn ra trên đường phố Việt Nam (Ảnh: Adam Gerrard/Daily Mirror)

Trên đường phố thủ đô Hà Nội, chúng tôi thấy những chủ nhà hàng đang mổ thịt chó mèo nấu chín cạnh những cái lồng bẩn thỉu chứa đầy những con vật sợ hãi ngay đơ đứng nhìn.

Nhiều con mèo vẫn còn đeo vòng căn cước trên cổ. Trên nóc một cái lồng là một cái thớt và con dao dính máu.

Khi tôi luồn tay qua song sắt của một cái lồng khác, nhiều con mèo rất muốn được chạm vào và meo meo kêu cứu. Những con khác đã quá kiệt sức và đã từ bỏ cuộc chiến.

Hàng chục con khác mang những vết thương trên người, thở dốc và chảy máu mũi sau khi chúng bị đem đi bán khắp Việt Nam, bị nhốt trong những bao tải trong những chuyến  vận chuyển kéo dài nhiều ngày — đôi khi hàng tuần — không có thức ăn và nước uống. Những con chó và mèo khác đã bị nướng chết nằm trên sàn nhà bên cạnh chúng.

Một con mèo moggie trắng đang sợ hỡi với một bên mắt xanh lam và một bên xanh lục đang thở hổn hển, mất nước trong cái nóng 37 độ C, trong khi một con mèo mướp đeo vòng cổ màu tím trông như đang bị ma ám.

Khi tôi trở lại vào sáng hôm sau, hai con mèo này đã biến mất. Ở quận Hà Đông, xe máy phóng nhanh trên phố trong khi cửa chớp bắt đầu mở tại những nhà hàng bán thịt mèo.

Thịt chó đã nấu chín bầy bán tại một nhà hàng ở Hà Nội (Ảnh: Adam Gerrard/Daily Mirror)

Đến 7 giờ sáng, chúng tôi đã nhìn thấy cảnh một người bán hàng đập chết 5 con vật ngay trước  những người qua đường không ai thèm ngó ngàng tới.

Giới chuyên gia nói rằng mặc dù cả chó và mèo đều dễ bị căng thẳng tinh thần, nhưng mèo đặc biệt nhạy cảm.

Người đứng đầu ban bảo vệ động vật của tổ chức Soi Dog, Bác sĩ Ala Izydorczyk cho biết căng thẳng gây ức chế miễn dịch, vì vậy mèo dễ mắc bệnh truyền nhiễm hơn.

‘Kinh hoàng’

Bà nói thêm:

“Những con mèo này phải chịu đựng sự căng thẳng rất lớn và kéo dài từ lúc chúng bị đối xử thô bạo trong suốt thời gian bị bắt giữ cho đến khi bị nhốt trong hộp, trong bao tải và trong lồng chật chội.
Khứu giác và thính giác nhạy bén của chúng có nghĩa là chúng cảm nhận được thực tế là đồng loại đang bị tàn sát gần đó, khiến chúng vô cùng sợ hãi.”

Bs Ala Izydorczyk

Mèo được gọi là hổ con ở Việt Nam, do dân địa phương tưởng rằng chúng có đặc tính chữa bệnh. Nguồn gốc chính xác của việc ăn thịt mèo vẫn chưa được biết nhưng dữ liệu cho thấy nạn ăn thịt mèo chỉ mới phổ biến hơn trong mười năm qua.

Nhà báo Nada bên đàn chó mèo bị giết lấy thịt bầy bán ở Hà Nội (Ảnh: Adam Gerrard/ Daily Mirror)

Ăn thịt chó mèo đã trở thành thói quen trong chiến tranh, vì nạn đói kém ở nhiều vùng của Việt Nam. Nhưng ngày nay thịt mèo được coi là một món ăn đặc biệt, ngày càng là món lạ, được cho là có khả năng chữa bệnh.

Thịt mèo giá 8 Bảng Anh (£) một kg. Thịt gà giá 1,30 £ một kg và thịt heo là 3,90 £/kg. Khoảng năm triệu con chó bị giết làm thịt mỗi năm, với giá 4,55 bảng Anh một kg. Việc giết và ăn thịt mèo đã bị cấm vào năm 1998 nhằm khuyến khích việc nuôi mèo để giết chuột.

KÝ TÊN VÀO THỈNH NGUYỆN THƯ

Bấm vào đây để ký tên thỉnh nguyện thư để loại bỏ việc mua bán và ăn thịt chó và thịt mèo ở Việt Nam.

Bạn đọc cũng có thể viết thư cho toà đại sứ Anh quốc tại Việt Nam kêu gọi đại sứ ủng hộ lệnh cấm qua đường dẫn này.

Nhưng những biện pháp bảo vệ mèo này đã bị thu hồi vào tháng 1 năm 2020, dẫn đến sự gia tăng số nhà hàng bán thịt mèo. Việc mua bán hiện nay  gồm cả một mạng lưới trộm cắp, nhà hàng và lò mổ thịt. Một nhà kho khổng lồ bi khám phá hồi đầu năm nay đã cho thấy khoảng 500 con mèo bị làm thit mỗi đêm trong 10 năm qua.

Một cuộc thăm dò do tổ chức từ thiện Four Paws thực hiện cho thấy có tới 95% người Việt Nam cho rằng việc ăn thịt chó, mèo không phải là văn hóa của họ. Và 88% ủng hộ lệnh cấm mua bán thịt chó mèo.

Những con mèo đáng thương kêu cứu trong lồng (Hình ảnh:Adam Gerrard/Daily Mirror)

Soi Dog, do Brit John Dalley điều hành, đang vận động hành lang để đưa ra luật đóng cửa hoạt động mua bán thịt chó mèo. Trong tháng này, ông đã nói chuyện với gần 50 chính khách Việt Nam trong một cuộc họp quan trọng, nơi ông thảo luận về việc biến Hà Nội thành thành phố đầu tiên không ăn thịt chó mèo.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để tạo ra một khung pháp lý để chó và mèo không còn phải chịu sự tàn ác khủng khiếp này nữa.

Ông Tạ Văn Tường, Bộ Nông nghiệp công nhận: “Việc loại bỏ dần việc ăn thịt chó, mèo là chìa khóa để thu hút thêm nhiều khách du lịch, những người ngày càng quan tâm đến môi trường và các điều kiện baeo vệ động vật.

‘Bom nổ chậm’

Năm 2019, Việt Nam đã đón 18 triệu khách du lịch, đóng góp lớn cho nền kinh tế.

Matt Backhouse, người đứng đầu bộ phận chăm sóc động vật đi lạc của Four Paws ở Đông Nam Á, cho biết thêm:

“Những vấn đề bảo vệ động vật kết hợp với việc buôn bán thịt chó, mèo và chợ động vật sống đang gây ra những quả bom nổ chậm.
Nếu những chính phủ ở ĐNA không có hành động để ngăn chặn việc mua bán dã man tàn bạo ngay bây giờ và đóng cửa thị trường tàn ác đó, thì đại dịch toàn cầu tiếp theo sẽ bắt nguồn tại Việt Nam.”

Matt Backhouse

Quan điểm: Câu chuyện khủng khiếp nhất mà tôi đã kể trong 20 năm

Ở Việt Nam, năm 2023 là năm con mèo và con vật này được coi là biểu tượng của sự bảo vệ và may mắn.

Mỗi quán bar, cửa hàng và nhà hàng đều có một vật trang trí hình con mèo đang vẫy tay chào ở ngay lối vào, được cho là mang lại may mắn trong nhiều thế kỷ.

Nhưng ở nhiều vùng của nước Việt Nam này, ăn thịt mèo — đặc biệt là vào cuối tháng âm lịch — được cho là để xua đuổi vận rủi, tăng cường độ ham muốn tình dục và thậm chí là để nhanh nhẹn như mèo.

Tôi đã là một nhà báo trong 20 năm và đã đi khắp thế giới để đưa tin về những câu chuyện đau lòng như trẻ sơ sinh bị bán ở Romania và nạn săn trộm voi và tê giác tàn nhẫn ở Uganda.

Tôi cũng đã ngồi yên hàng trăm giờ để xem những thước phim bí mật ghê rợn từ các lò mổ, trại lột lông thú và nhà máy.

Nhưng việc buôn bán thịt mèo ở Việt Nam là kinh nghiệm gây khó chịu nhất trong sự nghiệp của tôi.

Nhiều người bạn của tôi đã đặt câu hỏi tại sao một người yêu mèo như tôi lại muốn tận mắt chứng kiến những sự việc kinh hoàng. Một số thậm chí còn bảo tôi đừng gửi bất kỳ bức ảnh nào, vì họ không thể chịu đựng được khi nhìn thấy những con vật bị hành hạ đau khổ.

Chứng kiến cảnh năm con mèo phải chịu cái chết khủng khiếp, kéo dài và tra tấn là điều khủng khiếp nhất  nhưng việc ghi lại khía cạnh này của ‘kỹ nghệ’ dã man này là việc rất quan trọng trong việc giúp chấm dứt sự tàn ác.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: EXCLUSIVE: Horror cat meat trade exposed as pets are stolen, slaughtered and eaten | The Mirror | AP | 19 Jul 2023